Đức
Tin Và Tấm Lòng Của Hai Bà Góa
Suy
niệm Chúa nhật XXXII – B
(Mc
12, 38 - 44)
Tin Mừng
hôm nay giới thiệu cho chúng ta, Chúa Giêsu như một
người Thầy, dạy cho chúng ta biết về sự
thờ ơ mà chúng ta phải sống. Thứ nhất, thờ
ơ về danh dự và nhận ra điều chúng ta thường
xuyên tìm kiếm : "Hãy coi chừng (...)
lời chào ngoài công trường, chiếm những ghế
nhất trong hội đường và trong đám tiệc "(x.
Mc 12, 38 -39). Về điểm này, Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta
về những gương xấu của các luật sĩ.
Thứ hai, dửng dưng với của cải vật
chất. Chúa Giêsu ca ngợi thái độ của bà góa nghèo và
lên án thói đạo đức giả của một số
người, (x. Mc 12, 44).
Ai không có tinh
thần từ bỏ của cải tạm thời,
sống với đầy những của riêng tư người
ấy không thể yêu mến được. Người có đức tin
mà không nghĩ đến người khác : không động
lòng trắc ẩn, không thương xót và để ý
đến tha nhân, không thể sống trọn đòi hỏi
của Tin Mừng là mến Chúa yêu người được.
Đức tin kèm
theo tấm lòng vàng của hai bà góa được Phụng
vụ Lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng ta là hai mẫu
gương sống động. Hai bà được trình bày song song với
nhau: một bà trong Sách Các Vua quyển thứ I (17, 10 - 16), và
bà thứ hai trong Tin Mừng theo thánh Marcô (12, 41 - 44). Cả
hai đều rất nghèo, và chính trong thân phận ấy hai bà
chứng tỏ một niềm tin mạnh mẽ nơi Thiên
Chúa.
Tấm
lòng vàng
Người
phụ nữ thành Sarephta xuất hiện trong trình
thuật về tiên tri Êlia. Trong thời kỳ hạn hán,
vị ngôn sứ này nhận được lệnh của Chúa đi
tới miền Siđon, tức là ra ngoài Israel, nơi lãnh
thổ dân ngoại. Tại đó Êlia gặp bà góa phụ là
người Sarephta đi lượm củi, ông cất lời
:" Xin đem cho tôi một ít nước trong bình
để tôi uống… Xin cũng mang cho tôi một miếng bánh"
(1V 17, 10-11), trong lúc bà đang ở trong tình trạng không
còn gì ăn và con bà sẽ chết đói nay mai, nên
trả lời :"Này tôi đi lượm vài que củi về
nấu cho tôi và con trai tôi ăn rồi chết thôi" (1V
17,12), nhưng vì Êlia nài nỉ và hứa với bà, nếu
bà nghe lời, bà sẽ không thiếu bột và dầu
nữa, bà ấy đã nghe và được tưởng thưởng.
Trong hoàn
cảnh khắc nghiệt, người phụ nữ này,
đã đi kín nước với tất cả tình yêu
của trái tim. Khi bà trở về, Êlia nói với bà :"Cứ
đi và làm như bà đã nói…với chút bột ấy trước
hết hãy làm cho tôi một cái bánh nhỏ, đem lại
đây cho tôi, sau đó hãy làm cho bà và cho con trai bà" (1V
17,13). Tấm lòng vàng và đức tin của bà góa lúc này
bị thử thách, bà chỉ còn một nắm
bột, cứ sự thường thật khó để có thể
nuôi sống con bà, nay lại làm bánh cho cả vị tiên tri
là này nữa.
Thái độ
của bà góa thành Sarephta làm chúng ta liên tưởng tới
một góa phụ khác mà Chúa Giêsu nói tới trong Tin Mừng
Marcô hôm nay. Khi ngồi đối diện với hòm
tiền, Chúa Giêsu quan sát thấy bà góa nghèo đến bỏ hai
đồng tiền là một phần tư xu vào đền thờ,
ngưỡng mộ bà, Chúa tuyên bố : "Với hai
đồng tiền, bà góa nghèo này đã bỏ nhiều hơn
hết. Vì tất cả những người kia bỏ
của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu
đã bỏ tất cả những gì mình có
để nuôi sống" (Mc 12, 44). Nghĩa cử dâng cúng
của bà góa nghèo chứng tỏ nét đẹp của tấm
lòng vàng tràn đầy hy vọng và tin tưởng vào Chúa nơi
tâm hồn bà.
Tin vào Thiên
Chúa
Nếu nói
đến mẹ góa con côi, người Việt Nam ta thường nói
đến người khổ cực thiếu thốn tứ bề,
từ tình cảm đến vật chất, thì theo
Kinh Thánh, thời trung cổ, hay quan niệm của
người Do Thái, những cô nhi quả phụ tự nó
đã là một thân phận thiếu thốn trầm
trọng rồi. Họ không còn chồng, còn cha
để mà cậy dựa, hai bà trong Phụng vụ Lời
Chúa hôm nay là một bằng chứng. Cả hai cùng cực
nghèo, nhưng không có ai nghèo túng đến độ không thể cho đi
một cái gì. Câu hỏi được đặt ra : Điều
gì đã thúc đẩy các bà làm điều đó? Thưa : Đức
tin. Cả hai bà góa hôm nay đều chứng tỏ niềm tin
của họ bằng cách thực hiện một cử
chỉ bác ái thể hiện tấm lòng vàng : một bà
thi hành cử chỉ ấy đối với vị ngôn
sứ, và bà thứ hai thi hành việc làm phúc.
Trong Kinh Thánh,
các quả phụ và cô nhi là những người mà Thiên Chúa chăm
sóc đặc biệt: họ không còn sự nương tựa
trần thế, nhưng Thiên Chúa vẫn là vị Hôn Phu, là
người Cha của họ. Hoàn cảnh túng thiếu khách
quan, hay thân phận góa phụ, vẫn không đủ: Thiên Chúa
luôn đòi hỏi sự tự nguyện gắn bó trong
niềm tin, và được biểu lộ trong tình yêu
đối với Chúa và tha nhân. Qua đó họ chứng tỏ
sự hiệp nhất không thể tách rời giữa
đức tin và đức ái, cũng như giữa lòng mến
Chúa và yêu người như Tin Mừng đòi hỏi.
Thánh Giáo Hoàng
Lêô Cả đã khẳng định rằng: "Trên cán cân
công lý của Chúa không phải trọng lượng
của dâng cúng là đáng kể, nhưng là trọng lượng
của con tim. Bà goá trong Tin Mừng đã đặt vào
hòm tiền của đền thờ hai đồng xu nhỏ
và vượt quá tiền dâng cúng của những người giàu.
Không cử chỉ từ nhân nào thiếu ý nghĩa
trước mặt Chúa, không có lòng từ bi nào mà không có
hoa trái" (Bài giảng về chay tịnh dec.mems., 90,3).
Sống tín
thác vào Chúa
Chúng ta có
thể nghĩ tới một phụ nữ góa nghèo khác tên
là Maria, dưới chân Thánh Giá Chúa đã dâng tất cả
đời mình cho Chúa. Mẹ là mẫu gương tuyệt
hảo của người tận hiến trọn vẹn qua
sự tín thác nơi Thiên Chúa; với niềm tin ấy mẹ
nói với Sứ Thần "Này tôi đây" và đón
nhận thánh ý Chúa. Nhờ lời thưa xin vâng ấy,
ý Chúa được thể hiện, mầu nhiệm sự
sống được trao ban và dâng hiến được thực
hiện nơi đồi Golgotha, thế gian có được Chúa Giêsu,
Bánh Hằng Sống, Đấng Cứu Độ chúng ta.
Tại Cana,
Mẹ đã xin Chúa Giêsu cứu giúp anh em mình khi nói :
"Họ không còn rượu nữa" (Ga 2,3), và
nhận được lời Chúa Giêsu : "Này bà, giữa tôi và
bà, nào có việc gì?" (Ga 2,4) Mẹ vẫn
bảo gia nhân vâng lời Chúa Giêsu.
Bà góa thành
Sarephta đã làm những gì tiên tri Êlia nói với bà,
mang cho ông ít bánh. Tương tự như thế, những người
hầu bàn tại Cana vâng lời Chúa Giêsu. Sức mạnh
tình yêu vô biên của Thiên Chúa, sự phục sinh
của Chúa Giêsu Kitô được tái diễn nơi bàn tiệc thánh :
Này là Mình Thầy hiến tế vì anh em.
Lạy
Mẹ Maria, xin giúp mỗi người chúng con tín thác vào Chúa như
Mẹ. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|