Mến Chúa yêu
người.
Qua
đoạn Tin mừng sáng hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu
về hai khía cạnh của một giới răn, đó
là lòng mến Chúa và tình thương người.
Trước hết là lòng mến Chúa.
Trong
Cựu ước Chúa phán bảo người Do Thái:
Ngươi hãy kính mến Chúa hết lòng và hết sức
ngươi. Trong Tân ước Chúa Giêsu cũng bảo:
Giới răn trọng nhất đó là ngươi hãy kính
mến Thiên Chúa hết tâm hồn và trí khôn ngươi.
Thánh
Gioan vị tông đồ, thấu triệt được
đường lối của Chúa Giêsu, đã viết: Thiên
Chúa là Tình Yêu, ai ở trong tình yêu thì người ấy
ở trong Thiên Chúa. Và thánh Phaolô cũng khuyên nhủ chúng ta:
Anh em hãy mặc lấy đức ái, là giềng mối
mọi sự trọn lành.
Như
thế, chúng ta thấy lòng mến Chúa là mục đích chúng
ta phải theo đuổi trong cuộc
sống trần gian hay nói cách khác, đó chính là sự thánh
thiện vậy. Qua giòng thời gian, các thánh,
là những người đã xác tín được cái chân
lý ấy và đã ra sức thực hiện trong lòng cuộc
đời của mình.
Thánh
nữ Têrêsa đã viết: Tôi hiểu rằng Giáo Hội có
một trái tim, trái tim ấy bùng cháy
ngọn lửa tình yêu… Tôi hiểu rằng
chỉ tình yêu mới làm cho các chi thể hoạt
động. Nếu tình yêu mà lịm
tắt, thì các vị tông đồ không còn đi loan báo Tin
mừng, các vị tử đạo không còn đổ máu ra
để làm chứng cho Phúc âm. Lòng
mến này được biểu lộ qua việc chúng ta
sống gắn bó mật thiết với Chúa bằng
những tâm tình cầu nguyện. Nhất
là được biểu lộ qua việc chúng ta thực
thi thánh ý Chúa, mỗi khi chúng ta làm một việc dù là
nhỏ mọn nhất. Chúng ta hãy biết thân thưa
với Chúa như thánh nữ Bernadetta: Lạy Chúa, xin cho con
biết chu toàn mọi việc vì lòng yêu
mến Chúa.
Người
ta kể lại thánh Arcadio, khi bị dẫn tới pháp
trường, ngài đã bình tĩnh chấp nhận bị
khổ đau, rồi ngài nói với những người
đứng chung quanh: Chết vì Chúa là
được sống, khổ vì Chúa là được
hạnh phúc.
Tiếp đến là tình thương
người.
Trong
Phúc âm Chúa phán: Giới răn thứ hai cũng quan trọng
như giới răn thứ nhất, đó là ngươi
hãy yêu thương anh em như chính mình ngươi. Các ngươi hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương các con. Thầy truyền
cho các con một điều răn mới, là các con hãy yêu
thương nhau. Người ta cứ dấu này mà nhận
biết các con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương
nhau.
Thánh
Augustinô đã giải thích tư tưởng của Chúa
như sau: Tình thương là dấu chỉ duy nhất
để phân biệt con cái Thiên Chúa với con cái ma
quỉ. Mặc cho những ai cứ làm
dấu thánh giá trên trán, cứ chịu phép rửa tội,
cứ vào nhà thờ, nhưng chỉ có tình thương
mới phân biệt được ai là con cái Thiên Chúa.
Đức
Giám mục Bossuet cũng nhấn mạnh: Ai chối bỏ
tình thương là chối bỏ đức tin. Ai chối bỏ đức tin là sống ngoài Giáo
Hội. Bởi vì như lời thánh Gioan đã
diễn tả: Anh em là những người họ trông
thấy mà họ chẳng yêu thương, thì làm sao họ
có thể kính mến Thiên Chúa Đấng mà họ chẳng
hề trông thấy bao giờ.
Bên
Âu Mỹ, người ta thử nuôi những trẻ sơ
sinh bằng máy dưỡng nhi thay cho
người. Với những máy móc ấy, con
trẻ được nuôi một cách rất khoa học.
Ăn uống đầy đủ, vệ sinh chu đáo. Thế mà đứa trẻ cứ
mỗi ngày một ốm o gầy mòn, biếng ăn kém ngủ. Thế nhưng, khi
người ta thêm vào trong phòng một cái máy phát ra những
tiếng động như nhịp đập của trái tim người mẹ, thì các em trở
lại bình thường, ăn ngon ngủ kỹ, da dẻ
hồng hào. Như vậy cái yếu tố
thiết yếu trong cuộc sống là yêu và
được yêu.
Kính mến Thiên Chúa và yêu thương anh
em. Thực hiện
được hai điều ấy là chúng ta đã chu toàn được mọi lề luật,
và mọi lời Chúa truyền dạy.
|