Hôm nay Thiên Chúa cần
người mẫu
(Suy niệm của
Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm)
Tin
mừng theo thánh Mác-cô cho thấy
Đức Yêsu trích lời Kinh Thánh trong sách Đệ
Nhị Luật: “hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết
trí khôn hết sức lực, và yêu anh em như chính mình”.
Đây thực sự là giới răn đem lại
hạnh phúc cho con người.
I. Thiên
Chúa yêu thương con người vô cùng
Từ
thời Môsê, khoảng thế kỷ 13 trước Công
Nguyên, dân Do Thái đã nhận lãnh giới luật yêu mến
Thiên Chúa: “Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa Thiên Chúa
chúng ta là Đức Chúa duy nhất. Anh em hãy
yêu mến Đức Chúa Thiên Chúa hết lòng, hết linh
hồn, hết sức lực anh em”. Đến
thời Đức Yêsu, khi một ký lục hỏi
Đức Yêsu: “Thưa thầy, giới răn nào trọng
nhất?” Đức Yêsu đã trả lời bằng cách
lập lại giới răn Môsê đã truyền cho dân Do
Thái ngày xưa: “Đây là giới răn thứ nhất: hãy
yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng,
hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực
ngươi. Giới răn thứ hai: hãy yêu tha nhân như
chính mình ngươi. Không có giới răn nào trọng
hơn những điều này”.
Yêu
mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí
khôn, hết sức lực- nghĩa là- đặt Thiên Chúa
trên hết mọi sự, chọn Thiên Chúa trên tất
cả, lấy Thiên Chúa là đủ cho mình và không ao
ước gì ngoài Thiên Chúa. Làm sao để điều này
thành hiện thực khi con người chạy theo tiền tài danh vọng? Làm
sao để những người cho rằng Thiên Chúa là
một từ ngữ có một tương quan tình yêu
thiết thân với Ngài? Con người
được mời gọi nhận biết và cảm
nghiệm Thiên Chúa là Đấng yêu thương, và Ngài
sẵn sàng làm tất cả để được con người.
Điều này, không phải con người
làm nhưng chính Thiên Chúa làm cho con người; Thiên Chúa
đang dùng con người để giúp Ngài làm cho con
người nhận ra tình yêu của Ngài đối với
họ.
Đức
Yêsu được sai đến để thực
hiện điều này: làm sao để con người yêu
mến Thiên Chúa hết lòng hết linh hồn hết trí khôn
hết sức lực. Đức Yêsu đã làm mọi cách:
đã nói cho con người biết Thiên Chúa là ai, Ngài yêu
thương con người đến độ nào, và Ngài
chờ mong con người trở về với Thiên Chúa.
Thiên Chúa là Đấng Quan Phòng luôn săn sóc con người;
Ngài sẵn sàng ban tất cả cho con người, ngay
cả chính Con Ngài. Lời của Thiên Chúa mang trọn
vẹn ý nghĩa khi con người, cụ thể nơi
các tông đồ, nhận ra Đức Yêsu là Lời Thiên
Chúa nhập thể làm người. Chỉ với biến
cố phục sinh, con người mới nhận biết
Đức Yêsu là Thiên Chúa nhập thể, và rồi, con
người mới biết Thiên Chúa yêu thương con
người đến độ nào.
II. Con
người tự do chọn lựa
Con
người là hữu thể tự do. Con người
được tạo dựng để thuộc về
Thiên Chúa. Thiên Chúa đã đặt để nơi con
người một ước vọng hướng về
Ngài như nguồn chân thiện mỹ. Con người luôn
được mời gọi để hướng
về Ngài, chọn Ngài qua những thực tại trần
gian. Chọn điều tốt, chọn
điều thiện hảo, chọn yêu thương tha
nhân, là chọn chính Thiên Chúa. Chọn
điều tốt lành thiện hảo, chọn Thiên Chúa,
sẽ làm con người được bình an hạnh phúc.
Làm
sao con người có thể chọn điều thiện
hảo tốt lành, khi mà thân xác con người cảm
thấy cần tiện nghi vật chất, cần tiền
bạc để thỏa mãn những nhu cầu vật
chất? Thánh Ynhã Loiola cho rằng khi người ta có cái
nhìn đúng đắn về Thiên Chúa và tạo vật, khi
người ta bình tâm trước tạo vật và chỉ
đi tìm Thiên Chúa và ý định của Ngài, thì con
người được hạnh phúc đích thực.
Đức Yêsu nói với các tông đồ: “giầu có khó
vào được Nước Trời; lạc đà chui qua
lỗ kim còn dễ hơn người
giầu vào Nước Thiên Chúa”. Nhưng làm
sao để người ta nhận ra rằng điều
đó là đúng, và làm sao để người ta chọn
điều người ta thấy là đúng?
Tình yêu giúp người ta nhận ra
sự thật. Tình yêu sẽ đưa người ta vào chính
đạo. Tình yêu sẽ giúp người ta trở
về với Thiên Chúa và con người. Thiên Chúa tác
động trên con người, trên những trung gian con
người mà Ngài dùng, đồng thời trên mỗi
người để khao khát tiềm ẩn nơi họ
được bừng sáng, để họ nhận ra con
đường đích thực giúp họ bình an hạnh
phúc. Yêu mến Thiên Chúa và yêu mến con
người, sẽ làm con người được bình
an hạnh phúc. Những người
sống trong tình yêu sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh
phúc khi phục vụ anh em mình.
III. Yêu
mến Thiên Chúa hết lòng hết linh hồn hết trí khôn
Con
người được gì khi yêu mến Thiên Chúa hết
lòng hết linh hồn hết trí khôn hết sức lực
mình? Thiên Chúa là chân thiện mỹ; nếu
một người chọn Thiên Chúa, chọn chân thiện
mỹ, là chọn anh em mình. Nếu
một người chọn Thiên Chúa, thì sẽ tôn trọng
quyền lợi của tha nhân. Người chọn
Thiên Chúa và tha nhân sẽ sống an bình và
hạnh phúc với tha nhân. Một
người chọn tiền bạc danh vọng, sẽ dùng
tha nhân và ngay chính anh em như phương tiện
để đạt được mục đích của
mình; như vậy họ gây khổ não cho tha nhân và ngay
cả anh em họ. Nếu một
người chỉ chọn họ và không để ý
tới quyền lợi của tha nhân, người đó
không thể sống hạnh phúc với người khác.
Yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết
linh hồn hết trí khôn hết sức lực, là
đặt thực tại trần gian vào đúng chỗ
của nó. Với
những người này, Thiên Chúa và ý định yêu
thương của Ngài đối với con người
phải là trên hết, tha nhân phải được tôn
trọng; và khi sống như vậy, chính người “yêu
mến Thiên Chúa hết lòng hết linh hồn hết trí khôn
và yêu anh em như chính mình” sẽ là người sống
hạnh phúc, sống an bình và thuận hòa với chính mình và
với người khác xung quanh họ.
Yêu
mến Thiên Chúa trên hết và yêu mến tha nhân như chính
mình, không chỉ là lề luật phải giữ mà còn là
khuôn vàng thước ngọc, giúp người ta sống an bình hạnh phúc. Với những
người chưa nhận biết Thiên Chúa cách rõ ràng, thì
phải diễn đạt điều lề luật Do
Thái nói trên bằng “mỗi người phải chọn chân
thiện mỹ trên tất cả, tôn trọng và yêu mến
tha nhân như chính mình”. Để đạt
được điều trên, mỗi người cần
ơn trên soi sáng và giúp đỡ; và trong mức độ
con người, Thiên Chúa vẫn cần những con
người cộng tác với Ngài để giúp con
người hôm nay ý thức và sống lề luật này.
Thiên Chúa cần những người mẫu cho con
người hôm nay.
Câu
hỏi gợi ý chia sẻ
1. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng
hết linh hồn hết trí khôn hết sức lực, thì
con người được gì? Yêu mến tha nhân như
chính mình, thì được gì?
2. Theo bạn, làm sao để
một người chấp nhận và thực hiện
giới răn yêu mến Thiên Chúa trên hết và yêu mến
tha nhân như chính mình?
|