Cầu thang.
Chúng ta sống trong một thời
đại nó khuyến khích lòng ích kỷ. Trong các cuộc bầu cử các
ứng viên vào cơ quan công quyền thường gợi ý
cho những người có quyền bỏ phiếu: “Ngày hôm
nay, tôi có khá hơn bốn năm trước đây không?”
Điều đánh vào ích kỷ cá nhân này thành công nhiều
hơn khi hỏi các người có quyền bỏ
phiếu: “Có phải xã hội hôm nay tốt hơn
trước kia không?”
Trong Kinh Thánh, chúng ta thấy Thiên Chúa quan
tâm sâu sắc về cách đối xử của chúng ta
với nhau. Ơn gọi của chúng ta là yêu thương.
Và, bất chấp mọi việc, chúng ta
được tác động bởi lòng vị tha. Chúng ta đau nỗi đau của người
khác. Chúng ta cảm thấy mình
được triển nở khi làm điều tốt
lành, hơn cả khi tạo ra nhiều vật chất và
tiền bạc. Tính quảng đại
đem lại phần thưởng của chính nó. Niềm vui tuôn trào từ bên trong chúng ta khi chúng ta
làm một việc tốt lành vì người khác. Nhưng khi chúng ta từ chối làm một
việc tốt lành cho người khác, thì một nỗi
buồn xa lạ chụp xuống chúng ta.
Maimonides là một vị thầy Do thái
nổi tiếng sống ở Tây Ban Nha vào thế kỷ
thứ mười hai. Ông nhấn mạnh tám cấp độ, hay tám
bước trong cái gọi là cầu thang của bác ái.
1. Cấp độ
thứ nhất và thấp nhất là bố thí, nhưng
với sự miễn cưỡng và hối tiếc. Đó
là sự bố thí của bàn tay mà không
phải là sự bố thí của tấm lòng.
2. Cấp độ
thứ hai là sẵn lòng bố thí, nhưng không tương
xứng với cảnh khốn cùng của nạn nhân.
3. Cấp độ
thứ ba là sẵn lòng bố thí và tương xứng
với nhu cầu, nhưng không đến mức mà chúng ta
được yêu cầu.
4. Cấp độ
thứ tư là sẵn lòng bố thí, cả khi không
được yêu cầu, nhưng đặt nó vào tay của người nghèo, bằng cách
ấy gợi ra trong lòng người ấy một cảm
xúc đau đớn và hổ thẹn.
5. Cấp độ
thứ năm là bố thí cách nào cho người nghèo
khổ nhận của bố thí mà không biết đến
người cho và người cho cũng không biết họ.
6. Cấp độ
thứ sáu là biết người nhận của bố thí
của chúng ta trong lúc không để cho họ biết chúng
ta.
7. Cấp độ
thứ bảy là cho của bố thí cách nào để
người cho không biết người nhận, hoặc
người nhận không biết người cho.
8. Cấp độ
thứ tám và là cách đáng khen nhất. Đó
là thực hiện trước việc bác ái bằng cách
ngăn ngừa sự nghèo khổ. Điều này
được thực hiện bằng cách cho một món
quà hoặc cho vay một món tiền để người
nghèo có khả năng tự lập, hoặc bằng cách dạy
cho họ buôn bán hoặc dẫn dắt họ vào con
đường kinh doanh, để họ có thể
kiếm sống một cách lương thiện, và không
bị bắt buộc phải dùng giải pháp đáng
buồn là ngửa tay xin bố thí.
“Một trong những điều
tốt nhất có thể xảy ra cho một người
là làm điều tốt mà không ai biết và chỉ bị
phát hiện bởi sự tình cờ”. (Mark Twain)
|