THƯƠNG
TAY DANG RỘNG CẦU XIN CHA THƯƠNG
XÓT
MẮT NGƯỚC LÊN
KHẤN NGUYỆN MẸ ĐỠ NÂNG
Chắc
hẳn không mấy
người lại không biết loài hoa Forget-Me-Not – Việt ngữ gọi là Lưu
Ly Thảo, nhỏ nhắn
với sắc tím đặc
trưng. Đó là loài hoa nhắc chúng ta NHỚ tới người
khác – “Xin đừng quên tôi!”. Lời kêu xin và nhắc nhớ
đó cũng có nghĩa là chúng ta phải THƯƠNG (xót) họ.
Hoa nhỏ và có màu tím buồn. Ý nghĩa của loài hoa này nói
về sự chung thủy trong tình yêu đôi lứa. Tuy nhiên,
nó vẫn mang những ý nghĩa khác. Đối với tín
nhân Công giáo, Lưu Ly Thảo cũng đang nhắc nhở
về lời kêu cứu khẩn khoản của các linh hồn
nơi luyện hình: “Xin đừng quên tôi!”. Lời kêu
xin đó không chỉ vang lên trong Tháng Mười Một mà
luôn vang vọng mọi lúc – dù đêm hay ngày.
Chúng ta là những người còn tại
thế, thuộc Giáo hội Chiến đấu – Giáo hội
Lữ hành, và chúng ta vừa vui mừng kính chư thánh thuộc
Giáo hội Khải hoàn, những người đã được
hưởng Phúc Trường Sinh, mệnh danh là Thánh. Giáo hội
muốn chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho các vị-thánh-tương-lai,
tức là các linh hồn nơi Luyện Hình, đặc biệt
trong Tháng Cầu Hồn, bởi vì chắc chắn họ sẽ
được hưởng phúc trường sinh nay mai,
trong đó có những người thân thiết của chúng
ta. Họ được vào Thiên Đàng sớm hay muộn
là nhờ chúng ta, vì lúc này họ đành chịu thúc thủ,
không thể làm gì được cho chính mình nữa.
Cầu nguyện cho các linh hồn không
chỉ là nhiệm vụ liên đới, mà còn là việc bác
ái, đồng thời cũng đền tội mình ngay bây
giờ. Lời cầu nguyện có thể thay đổi số
phận, Thánh Lm Thomas Aquino (1225-1274) cho biết: “Trong tất
cả lời cầu nguyện, lời cầu nguyện xứng
đáng nhất được Thiên Chúa chấp nhận là lời
cầu nguyện cho người đã qua đời, bởi
vì lời cầu nguyện đó hàm chứa tất cả
đức ái, cả thể lý và tinh thần”. Thật
tuyệt vời biết bao!
Thánh Gioan Tông đồ cho biết thị
kiến: “Tôi thấy những người chết, lớn
cũng như nhỏ, đứng trước ngai. Sổ sách
đã mở sẵn; rồi
một cuốn khác cũng đã mở ra: đó là Sổ Trường Sinh. Các người chết được xét xử tuỳ theo việc họ đã
làm, chiếu theo những gì
đã được
ghi chép trong sổ sách. Biển trả lại những người
chết nó đang giữ; Tử thần và Âm
phủ trả lại
những người chết chúng đang giữ, và mỗi người chịu xét xử tuỳ theo các việc đã làm. Tử thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ lửa này là
cái chết thứ hai. Ai
không có tên ghi trong Sổ
trường sinh thì bị quăng vào hồ lửa” (Kh 20:12-15). Các linh hồn nơi Luyện Hình
đã được cấp
Visa-Sự-Sống, chỉ còn chờ “chuyến bay” thẳng tiến Thiên
Đàng mà thôi. Bến Vĩnh
Phúc không còn xa!
Tính liên đới và thông công thật kỳ diệu, vì khi
chúng ta cầu nguyện cho người
khác – đặc biệt là các linh hồn – thì cũng là cầu nguyện cho chính
mình. Thiên Chúa thật là
đại lượng.
Đúng như Thánh Phanxicô Assisi nói: “Chính lúc quên mình là lúc
gặp lại bản
thân”. Tuy nhiên, dù các linh hồn không tự “cải thiện” mức án,
nhưng các ngài vẫn có thể cầu nguyện cho chúng
ta. Hy vọng mai đây mỗi chúng ta cũng được “phân loại” là “chiên” và được nghe Chúa nói: “Hỡi những kẻ Cha Ta chúc
phúc, hãy đến lãnh
nhận phần gia nghiệp
Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi
từ khi tạo dựng
vũ trụ” (Ga 11:25-26). Khát vọng cháy bỏng của tín nhân chỉ thế thôi!
Mệnh
danh là tình yêu (1 Ga 4:8 và 16), Thiên Chúa một niềm yêu thương mọi người, chỉ muốn mọi
người được về vĩnh sinh với Ngài
trên Thiên Quốc, Ngài
không phân biệt bất kỳ
ai và không muốn ai phải
xa cách Ngài mãi mãi. Thánh Phaolô cho biết: “Phải chăng Thiên
Chúa đã ruồng bỏ dân Người? Không phải thế! Chính
tôi đây cũng là người
Ít-ra-en, thuộc
dòng dõi Áp-ra-ham, thuộc
chi tộc Ben-gia-min. Thiên Chúa không ruồng bỏ dân Người, dân mà Người đã biết từ trước” (Rm 11:1-2a). Như vậy, nếu không
được chung sống với
Ngài thì hoàn toàn là lỗi
của chúng ta.
Và Thánh Phaolô nói thêm: “Phải chăng Ít-ra-en đã vấp đến mức phải ngã quỵ? Không phải thế! Nhưng vì họ sa ngã mà Thiên Chúa cho các dân
ngoại hưởng ơn
cứu độ, khiến họ phải ganh tị. Nếu
vì người
Do Thái sa ngã mà thế giới được ơn phúc dồi dào, nếu vì họ suy vi mà các dân ngoại được ơn phúc dồi dào, thì khi họ trở về đông
đủ, tình
trạng còn tốt đẹp hơn biết mấy!” (Rm 11:11-12).
Người
ta nói rằng “vô tri
bất mộ – không
biết không thích”. Biết rồi thì sẽ thích. Thích rồi sẽ mến. Mến rồi sẽ
yêu. Yêu rồi sẽ mê. Mê
rồi sẽ say. Say rồi sẽ bạo
(bạo dạn) – tức là can đảm. Thánh Phaolô đã theo “chuỗi hệ lụy” đó, thế nên ngài chân thành chia sẻ: “Thưa anh em, tôi
không muốn anh em chẳng
hay biết mầu nhiệm này, để anh em đừng tự cho mình
là khôn, đó là: một
phần dân Ít-ra-en đã ra cứng lòng, cho đến khi các dân ngoại gia nhập đông
đủ. Như vậy,
toàn thể Ít-ra-en
sẽ được cứu độ,
như có lời
chép: Từ núi
Sion, vị Cứu Tinh sẽ
đến, Người sẽ loại bỏ những
điều vô đạo khỏi nhà
Gia-cóp. Đó sẽ
là giao ước
của Ta với chúng, khi Ta xoá bỏ tội lỗi chúng” (Rm
11:25-27). Quả thật, đúng
như Thánh Gioan đã minh định:
“Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước” (1 Ga
4:19). Và tình yêu đó vĩnh viễn
nguyên vẹn.
Bởi
vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta, thương xót chúng
ta, thế nên
Ngài mới kêu gọi chúng ta bước đi theo Ngài. Để làm gì? Để được Ngài
trao ban hạnh phúc trường sinh, Ngài mong muốn như vậy. Ngài là
Đấng trung tín
tuyệt đối: “Khi Thiên
Chúa đã ban ơn và kêu gọi
thì Người
KHÔNG HỀ ĐỔI
Ý” (Rm 11:28-29). Thật là hạnh phúc cho chúng ta, mặc dù chúng ta chỉ là những tội nhân khốn kiếp.
Thật vậy, Thánh Vịnh gia đặt
giả thuyết: “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp
tội, nào có ai đứng vững được
chăng?” (Tv 130:3). Và thật may bởi vì đó chỉ là
giả thuyết, chứ không là sự thật: “Chúa vẫn
rộng lòng tha thứ để chúng con biết kính sợ
Ngài” (Tv 130:4). Kiếp
lữ hành quá khổ sở, ai
cũng muốn được giải thoát,
nhưng chẳng tìm
đâu ra ngoài Thiên Chúa: “Mong đợi Chúa, con hết lòng mong đợi, cậy trông ở lời Người. Hồn con trông
chờ Chúa, hơn
lính canh mong đợi
hừng đông” (Tv 130:5-6). Lính gác
đêm hoặc ngày cũng
đều mỏi mệt
lắm, chỉ mong hết giờ gác. Nhưng niềm khao khát Chúa còn hơn vậy. Thật tốt lành
cho người nào biết tìm kiếm Chúa như thế! Tìm được Ngài rồi thì hạnh phúc gấp bội, hoàn toàn an tâm: “Chúa
chăn nuôi tôi, tôi chẳng
thiếu thốn chi” (Tv
23:1). Chắc chắn như thế!
Người
đời tìm kiếm
giàu sang, phú quý, danh vọng,
lợi lộc,… Còn tín nhân lại chỉ tìm kiếm Chúa. Tìm kiếm Ngài làm gì? Có ai thấy Ngài đâu mà tìm? Những người vô thần bảo “tôn giáo là thuốc phiện ra ngủ”, chính
Karl Marx còn quyết tâm
triệt tiêu niềm tin tôn giáo kia mà? Kể cũng lạ, không
thấy Chúa sao vẫn muốn triệt Ngài?
Thiên Chúa là Sự Sống mà sao
họ lại muốn giết chết
sự sống? Phải chăng chủ nghĩa vô thần tự mâu thuẫn? Gương Saolê
nhãn tiền còn
đó! Cũng tương tự,
người ta công khai nhận
mình theo chủ nghĩa
duy vật mà sao vẫn
thắp nhang khấn vái người quá cố? Phải chăng duy vật chỉ là
“cái hộp” chứa đựng
“duy tâm” hoặc “duy linh” ở
bên trong? Ôi chao, thế
thì họ lại tiếp
tục tự mâu thuẫn
nữa!
Ngày xưa, ngay tại hội đường Ca-phác-na-um,
Chúa Giêsu xác định: “Tôi là
bánh hằng sống từ
trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn
đời. Và
bánh tôi sẽ ban tặng, chính
là thịt tôi
đây, để cho thế
gian được sống”
(Ga 6:51). Thế nên, người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm
sao ông này có thể
cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” (Ga
6:52). Nếu lúc đó có mặt chúng ta thì liệu chúng ta có tin? Chắc là cũng chẳng tin nổi đâu!
Và rồi
Đức Giêsu đành phải nói “dài hơi” nhưng
rất quyết liệt: “Thật,
tôi bảo thật
các ông: nếu
các ông không ăn thịt
và uống máu
Con Người, các
ông không có sự sống nơi
mình. Ai ăn thịt
và uống máu
tôi, thì được
sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết,
vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi,
và tôi ở lại trong người
ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai
tôi, và tôi sống nhờ
Chúa Cha thế
nào, thì kẻ
ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là
bánh từ trời xuống,
không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn,
và họ đã chết. Ai ăn bánh
này, sẽ được
sống muôn đời” (Ga
6:53-58). Tuy nhiên, đầu
óc “bã đậu” của
phàm nhân không thể
nào hiểu thấu ý
định của Thiên
Chúa – như trời và
đất cách
xa nhau vậy.
Vừa
nghe Chúa Giêsu nói vậy, không
ai khác là chính các môn đệ
còn cho rằng lời Ngài
nói “chướng tai” và
“không ai mà nghe nổi” (Ga 6:60).
Giống như phàm nhân có kiểu nói: “Giòi trong xương
giòi ra”. Các đệ
tử ruột còn chưa nghe nổi thì ai có thể nghe được? Chúa
Giêsu biết các
đệ tử xì xầm, nhưng Ngài làm ngơ, không
chấp. Ôi dào, cứ nói với đầu gối còn hơn!
Lúc sinh thời,
các linh hồn cũng
đã từng lãnh
nhận Mình Máu Chúa, rồi các ngài cũng sẽ được sống đời
đời như lời Chúa Giêsu đã hứa, dù lúc này còn phải chịu thanh luyện trong “lửa”.
Điều gì Chúa đã hứa thì chắc chắn!
Đề
cập các linh hồn, Thánh
Faustina tâm sự: “Tôi bị thiêu đốt trong lòng bằng lửa yêu mến Chúa và muốn cứu các linh hồn mà tôi cảm thấy mình bị thiêu đốt. Tôi sẽ chiến đấu với ma quỷ
bằng Vũ khí Lòng Chúa Thương Xót. Tôi
khao khát cháy bỏng là cứu các linh hồn. Tôi đi xuyên qua sức mạnh và hơi
thở của thế
giới và mạo
hiểm đến nỗi các biên giới và các vùng đất hoang vu nhất để cứu các
linh hồn. Tôi
làm điều này bằng cách cầu nguyện và hy
sinh” (Nhật Ký, số 754). Ôi, thật lớn lao biết bao đối với
tình yêu của Thánh
Faustina dành cho các linh hồn!
Suốt
ngày thâu đêm, các linh hồn
vẫn không ngừng
kêu than van vỉ: “Xin
đừng quên tôi!”. Họ là thân nhân của chúng ta, nếu không theo nghĩa dòng tộc theo sinh học thì họ cũng là thân nhân theo nghĩa
tâm linh trong Đại Gia Đình của Thiên Chúa. Hãy lắng nghe họ, và hãy dành cho họ được hưởng những
“giọt nước mát lạnh” nhất.
Thiên Chúa là tất cả, có Thiên Chúa là đủ. Thánh TS Teresa Ávila xác
định như vậy.
Ước gì mọi
người đều nói được như Thánh LM TS Thomas Aquino, tác
giả bộ Tổng luận Thần
học uyên bác vô giá, rằng: “Lạy Chúa,
con chỉ muốn Ngài mà
thôi”. Đó chính là phần
thưởng cao quý nhất
và tuyệt vời nhất
mà ai cũng mong muốn.
Lạy
Thiên Chúa, chúng con xin kính dâng Máu Châu Báu của Đức Giêsu
Kitô, kết hợp với
các Thánh Lễ
trên thế giới,
để cầu cho các linh hồn nơi Luyện Hình,
cho tội nhân khắp nơi – trong Giáo Hội, trong đất nước và
trong gia đình của
chúng con, xin Ngài thương xót mà tha thứ, xin cho các linh hồn mau được về hưởng
Tôn Nhan Ngài muôn đời.
Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|