HIỆP SỐNG TIN MỪNG
LỄ
CÁC ĐẲNG LINH HỒN (02/11)
MẦU NHIỆM CÁC THÁNH
CÙNG THÔNG CÔNG
1. NGUỒN GỐC LỄ CẦU CHO CÁC LINH
HỒN
– Theo lịch sử Hội thánh: Thánh ODILO
(962- 1048) là viện phụ của đan viện Cluny trong
đế quốc Germany, là một tu sĩ rất có lòng
đạo đức. Ngài luôn tưởng nhớ cầu
nguyện kèm ăn chay hãm mình và dâng lễ cầu nguyện
cho các linh hồn đã qua đời. Một hôm, một
đan sĩ Dòng của ngài đi hành hương
Đất thánh. Trên đường trở về, tàu
chở vị đan sĩ đã bị bão đánh giạt
vào một hòn đảo, và tại đây đan sĩ
đã gặp gỡ và trao đổi với một vị
ẩn sĩ. Trong buổi trò chuyện, ẩn sĩ cho
biết: “Trên đảo này có nhiều hang lửa, trong hang
có nhiều linh hồn người chết thường
bị hành hạ, đánh đập đau đớn. Có
lần tôi nghe được mấy tên quỉ phàn nàn
với nhau về Viện phụ Odilo và các đan sĩ Dòng
Cluny mỗi ngày đều giải thoát được
một số linh hồn được ra khỏi hang
lửa nói trên. Vì thế, xin thầy hãy về nói với cha
Odilo và các anh em trong Dòng tiếp tục cứu giúp các linh
hồn đang chịu đau khổ. Việc này làm cho các
thánh trên trời vui mừng và cũng làm cho ma quỷ trong
hỏa ngục phải buồn sầu tức giận”. Sau
khi nghe tu sĩ kể lại sự việc, cha Odilo đã
chọn ngày 2 tháng 11 hằng năm để cử hành
lễ cầu hồn trong đan viện Cluny của ngài.
Về sau lễ cầu hồn này đã truyền sang
nước Pháp, và Đức Giáo hoàng Gio-an 14 đã
thiết lập lễ Cầu cho các linh hồn trong Hội
Thánh Công Giáo Rô-ma từ giữa thế kỷ 11.
– Giáo lý Hội Thánh Công giáo do
Đức Thánh cha Gio-an Phao-lô 2 ban hành năm 1992 có 3 số
nói về luyện ngục như sau:
Số 1030: Cần có Luyện
ngục: “Những ai chết trong ân sủng và ân nghĩa
của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy
cách trọn vẹn, thì tuy được bảo
đảm về ơn cứu độ muôn đời
của mình, vẫn phải chịu một sự thanh
luyện sau khi chết, hòng đạt được
sự thánh thiện cần thiết để bước
vào niềm vui thiên đàng”.
Số 1031: Luyện ngục
để thanh tẩy: “Giáo Hội gọi là luyện
ngục là sự thanh luyện sau cùng này của các
người được chọn, hoàn toàn khác với hình
phạt của những kẻ bị án phạt. Giáo
Hội đã trình bày giáo lý của đức tin về
Luyện ngục, nhất là tại các Công đồng
Florentia (xem DS 1304) và Trentô (xem DS 1820; 1580). Dựa vào một
số bản văn của Thánh Kinh (Chẳng hạn 1 Cr
3,15; 1 Pr 1,7), truyền thống của Giáo Hội nói
đến một thứ lửa thanh luyện: “Đối
với một số những lỗi lầm nhẹ, ta
phải tin có một thứ lửa thanh tẩy
trước ngày Phán xét, theo như những gì mà Đấng
là Chân lý đã dạy khi Ngài nói rằng nếu ai nói lời
phạm thánh chống lại Chúa Thánh Thần, thì sẽ
không được tha cả đời này lẫn ở
đời sau” (Mt 12,31). Theo lời quyết đoán này, chúng
ta có thể hiểu rằng một số lỗi lầm có
thể được tha ở đời này, nhưng
một số lỗi khác thì được tha ở
đời sau” (Th. Gregoriô Cả, Dial. 4,39).
Số 1032: Người sống
cứu người chết: Giáo huấn này cũng dựa
vào cách cầu nguyện cho kẻ chết, như
được nói đến trong Thánh Kinh: “Đó là lý do
tại sao ông Giuđa Macabê đã truyền phải dâng hy
lễ đền tội này cho các người đã
chết, để họ được giải thoát
khỏi tội lỗi của mình” (x. 2 Mcb 12,46).
– Ngày 10 tháng 8 năm 1915: Trong một
Tông hiến, Tòa thánh cho các linh mục được dâng 3
lễ vào ngày lễ Cầu hồn: 1 cầu như ý
người xin, được lấy bổng lễ, 1
cầu theo ý ĐTC (không bổng) và 1 cầu cho các linh
hồn (không bổng). Giáo hội cũng xác định dành
trọn tháng 11 dành để cầu cho các linh hồn
Luyện ngục.
– Ngày 1 tháng 11 năm 1967, ĐTC Phaolô
6, trong Tông huấn Ân xá đã ban một đại xá
với điều kiện thường lệ (xưng
tội, rước lễ, cầu theo ý ĐGH) cho những
ai “viếng nhà thờ vào Chúa nhật trước hoặc
sau, hoặc chính lễ Các Thánh (số 67), và những ai
viếng nghĩa địa trong 8 ngày đầu tháng 11
để cầu cho các linh hồn (số 13).
2. GIÁO LÝ VỀ MỘT HỘI THÁNH BA TÌNH
TRẠNG:
Chúa Giê-su thiết lập Nước
Trời là Hội Thánh. Hội Thánh ấy hiện nay
gồm có ba tình trạng: Một là Hội Thánh “Lữ Hành”,
hai là Hội Thánh “Vinh Thắng”, ba là Hội Thánh “Đau Khổ”
như sau:
– Hội Thánh “Lữ Hành” trần gian:
Gồm các tín hữu đang còn sống, đang bước
đi trên con đường của Chúa Giê-su. Như Dân
Ítraen xưa, Hội thánh sẽ phải vượt qua sa
mạc trần gian tiến về Đất Hứa
Nước Trời là Thiên Đàng đời sau. Các tín
hữu trong Hội thánh lữ hành trần gian còn phải
chiến đấu với ba thù là ma quỷ, thế gian và
xác thịt của mình. Họ được Chúa ban cho 2
thứ bánh thiêng liêng là Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể.
Nhờ đó họ sẽ đủ sức vượt qua
sa mạc trần gian để tiến về miền
Đất Hứa là Thiên Đàng đời sau.
– Hội Thánh “Vinh Thắng” trên
trời: Gồm các tín hữu đã qua đời trong
niềm tin cậy vào Chúa. Khi còn sống ở trần gian,
các ngài đã thực hành Hiến Chương Nước
Trời là Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giê-su, nên ngày nay
các ngài đang được hưởng hạnh phúc Thiên
Đàng với Chúa.
– Hội Thánh “Đau Khổ” thanh
luyện: Gồm các tín hữu tuy đi theo con
đường của Chúa Giê-su, nhưng khi chết
vẫn đang ở trong tình trạng còn nhiều sai
lỗi, chưa xứng đáng được vào
Nước Trời. Họ cần tiếp tục chịu
đau khổ trong ngọn lửa tin yêu để
được thanh luyện sạch mọi vết nhơ.
Rồi khi hoàn toàn trở nên thánh thiện, họ sẽ
được về hưởng hạnh phúc Thiên Đàng.
3. TÍN ĐIỀU CÁC THÁNH THÔNG CÔNG:
Ngọai trừ các người theo ma
quỷ phải sa hỏa ngục để chịu hình
phạt lìa xa Chúa đời đời, còn các tín hữu tin
vào Chúa Giê-su dù còn sống hay đã qua đời, dù đã
được lên trời hay đang được thanh
luyện cũng đều được thông hiệp
với ơn cứu độ của Chúa Giê-su và cầu
nguyện cho nhau. Đó là mầu nhiệm các thánh cùng thông
công:
Các tín hữu còn sống có thể giúp
các linh hồn đã qua đời bằng việc viếng
nhà thờ hay Đất Thánh và đọc kinh cầu
nguyện, xưng tội rước lễ và cầu
nguyện hiệp thông với Đức Giáo Hòang để
được nhận các ân xá trong dịp đầu tháng
11; Nhất là có thể xin lễ và hiệp dâng thánh lễ
cầu nguyện cho các linh hồn, làm các việc lành phúc
đức như chia sẻ bác ái phục vụ với ý
chỉ cầu nguyện đền tội thay cho các linh
hồn ông bà cha mẹ đang ở trong chốn luyện
hình. Nhờ đó các linh hồn sẽ được
ơn Chúa chiếu soi, được thêm lòng yêu mến Chúa
để được tha thứ tội lỗi như
lời Chúa: “Yêu nhiều sẽ được tha
nhiều”. Khi các linh hồn được nên thanh sạch
thánh thiện hòan tòan thì sẽ được Chúa
đưa vào hưởng hạnh phúc Thiên Đàng. Bấy
giờ các ngài sẽ không quên cầu bầu cùng Chúa
xuống muôn ơn lành cho con cháu là chúng ta trên trần gian.
Riêng khái niệm về Lâm-bô: Lâm bô là
khái niệm của thánh Albertô Cả (1200-1280), nói về
một nơi dành cho các linh hồn trẻ em chết khi
chưa được lãnh bí tích Rửa tội. Tuy chúng
không bị phạt nhưng cũng không được lên
thiên đàng vì chưa được rửa tội. Về
sau khái niệm này ít được đề cập
đến. Gần đây Ủy ban thần học quốc
tế thuộc bộ Giáo Lý Đức Tin đã công bố
một tài liệu mang tên “Niềm hy vọng ơn cứu
rỗi dành cho các trẻ em chết mà không được
rửa tội”. Trong đó Ủy Ban cho rằng: “Giả
thuyết về Lâm-bô” không có nền tảng rõ ràng trong
Mặc Khải. Theo ủy ban, có nhiều lý do rút ra từ
thần học và phụng vụ cho phép chúng ta tin
tưởng và hy vọng rằng các em chết trước
khi được rửa tội cũng được
hưởng nhan thánh Chúa, vì “Thiên Chúa muốn cho hết
mọi người đều được hưởng
ơn cứu độ”. Tuy vậy, Ủy ban cũng
khẳng định bí tích rửa tội vẫn là điều
kiện cần thiết để được
hưởng ơn cứu rỗi của Đức Giê-su
như lời Chúa phán: “Không ai có thể vào Nước Thiên
Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga
3,5). Tóm lại: Hội Thánh tín thác các em chết khi chưa
chịu phép rửa tội cho lòng thương xót của
Chúa, và hy vọng nhờ đức tin của Hội Thánh,
các em cũng được hưởng ơn cứu
độ (x. GLHTCG số 1261).
4. PHẢI “BIẾT CHẾT” ĐỂ
“BIẾT SỐNG”:
– Không thích nói đến cái chết:
Nhiều người nghĩ rằng: không nói đến
sự chết thì mình sẽ không phải chết. Nhà tỷ
phú Mỹ WILLIAM RANDOPH HEARST, chủ nhân của nhiều
tờ báo và phim trường ở Holywood hồi
trước thế chiến thứ hai, đã ra lệnh
cấm các nhân viên của mình nhắc đến từ
ngữ “chết” trước mặt ông. Những ai lỡ
miệng nói ra liền bị đuổi việc. Ông là
người thông minh, tài giỏi, thành công, nhưng lại
không dám đối diện với sự thật phũ
phàng là sự chết! Rồi cuối cùng Hearst cũng
bị chết bất đắc kỳ tử, để
lại một toà lâu đài rộng lớn, hiện nay
trở thành một điểm du lịch nổi tiếng
ở bang California Hoa Kỳ.
– “Sinh ký tử quy” (Sống gửi
thác về): Nhiều người khi lớn tuổi
liền nghĩ đến việc hậu sự và lo
chuẩn bị cho cái chết của mình, bằng việc
mua đất nghĩa trang, chọn nhà quàn, mua sẵn ván làm
hòm để trong nhà. Họ còn viết chúc thư về
những điều con cháu phải làm để lo việc
ma chay cho họ: Khi chết phải cho họ chiếc áo
này, đeo vòng ngọc kia, cầm cái quạt nọ. Lại
còn dặn dò phải bỏ vào quan tài dụng cụ này hay
vòng vàng kia để sử dụng ở thế giới
bên kia, giống như chuẩn bị hành lý cho một
chuyến đi xa để về với ông bà tổ tiên.
– Chết là bắt đầu một
cuộc sống mới: Đối với những kẻ
không tin có Thiên Chúa và đời sau thì chết đi là
hết! Nếu quả thực như thế thì cái chết
thật đáng sợ ! Vì nó là đặt dấu chấm
hết tất cả những ước mơ của
đời người: “Con người là bụi cát
lại trở về với cát bụi!” Nhưng
đức tin Ki-tô giáo dạy cho biết: chết không
phải là hết. Nó chỉ là khởi đầu của
một cuộc sống mới vĩnh hằng. Sau cái
chết mỗi người sẽ phải trả lẽ
những gì đã làm khi còn sống trước tòa Chúa phán
xét. Nếu chúng ta đã sống trong ân nghĩa của Chúa
thì giờ chết sẽ là sự trở về ngôi nhà
của mình. “Sinh ký tử quy”: Chúng ta sẽ được
trở về thiên đàng, là nhà của Thiên Chúa Cha,
Đấng đã dựng nên loài người chúng ta. Ở
đây không còn nước mắt đau khổ, nhưng
chỉ có niềm vui và hạnh phúc viên mãn như sách
Khải Huyền đã viết: “Thiên Chúa sẽ lau sạch
nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết,
cũng chẳng còn tang tóc, khóc than và đau khổ nữa,
vì những điều cũ đã biến mất” (x. Kh
21,4).
– Đền tội khi sống lúc
chết: Dầu vậy trong cuộc sống, ít nhiều
lần các tín hữu chúng ta cũng đã để cho
những dục vọng làm chủ bản thân mình, khiến
chúng ta không vâng lời Chúa không làm theo thánh ý Thiên Chúa. Đó
là ta đã phạm tội hay mắc phải các thói hư.
Khi chúng ta còn sống thì các tai nạn, bệnh tật và các
điều trái ý cực lòng gặp phải sẽ giúp chúng
ta đền tội đã phạm. Rồi sau khi qua
đời chúng ta còn tiếp tục được thanh
luyện trong lửa tin yêu gọi là tình trạng luyện
hình.
5. LỜI CẦU:
– Lạy Chúa Giê-su. Mỗi lần
đối diện với cái chết gần kề, con
cảm thấy run sợ vì con chưa sẵn sàng để
gặp Chúa. Trong suốt cuộc đời, con đã lo toan
rất nhiều thứ như lo tìm kiếm tiền tài, danh
vọng, chức quyền trần gian… Còn điều quan
trọng chính yếu là chuẩn bị cho giờ chết
sẽ đến thì con lại chưa quan tâm đúng
mức ! Con thật dại khờ khi nghĩ rằng mình
sẽ có đủ thời gian chuẩn bị trước
khi chết. Nhưng lời Chúa đã dạy “Con
Người sẽ đến như kẻ trộm” và
đòi con phải luôn tỉnh thức bằng thái độ
sẵn sàng. Một ngày nào đó con không ngờ
trước, con sẽ phải ra trình diện trước
mặt Chúa, không biết bấy giờ Chúa có nhận ra con
không, hay Chúa sẽ bảo con: “Ta không hề biết các
ngươi. Hãy xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi
bọn làm điều gian ác!” (Mt 7,23).
– Lạy Chúa Giê-su. Xin ban cho con ơn
khôn ngoan của Thánh Thần để con sống trọn
vẹn từng giây phút hiện tại Chúa ban trong ơn
nghĩa Chúa, để ngày nào đó khi giờ chết
đến, con sẽ ra trình diện trước mặt
Chúa không phải như hai người xa lạ, nhưng
như người rất thân quen. Khi ấy Chúa sẽ
gọi con bằng một cái tên trìu mến và giang rộng
vòng tay đón con vào hưởng hạnh phúc Nước
Trời đời đời: “Hỡi kẻ
được Cha Ta chúc phúc, hãy vào hưởng
‘Vương Quốc’ dọn sẵn cho các con từ
thuở tạo thiên lập địa” (x. Mt 25,34).- Amen.
LM ĐAN VINH - HHTM
|