HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
Kh 7,2-4.9-14; 1 Ga 3,1-3; Mt 5,1-12a
SỐNG YÊU THƯƠNG ĐỂ
ĐƯỢC HẠNH PHÚC
I. HỌC LỜI Chúa
1. LỜI CHÚA:
(1) Thấy
đám đông, Đức Giê-su lên núi.
Người ngồi xuống, các môn đệ
đến gần bên (2). Người mở
miệng dạy họ rằng: (3) “Phúc thay ai
có tâm hồn nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ”. (4) “Phúc thay ai
hiền lành, vì họ sẽ được
Đất Hứa làm gia nghiệp”. (5) “Phúc thay
ai sầu khổ, vì họ được Thiên
Chúa ủi an”. (6) “Phúc thay ai khát khao nên
người công chính, vì họ sẽ
được Thiên Chúa cho thỏa lòng”. (7)
“Phúc thay ai xót thương người, vì
họ sẽ được Thiên Chúa xót
thương”. (8) “Phúc thay ai có tâm hồn trong
sạch, vì họ sẽ được nhìn
thấy Thiên Chúa”. (9) “Phúc thay ai xây dựng
hòa bình, vì họ sẽ được
gọi là Con Thiên Chúa”. (10) “Phúc thay ai bị
bách hại vì sống công chính, vì
Nước Trời là của họ”. (11)
“Phúc cho anh em, khi vì Thầy mà bị
người ta sỉ vả, bách hại, và vu
khống đủ điều xấu xa. (12) Anh em hãy
vui mừng hớn hở, vì phần
thưởng dành cho anh em ở trên trời
thật lớn lao”.
2. Ý CHÍNH: TÁM MỐI PHÚC THẬT.
Mát-thêu gom nhiều
điều Chúa Giê-su nói trong nhiều hoàn
cảnh khác nhau làm thành “Bài Giảng Trên
Núi” hay là “Hiến Chương Nước
Trời”. Tin Mừng hôm nay là phần
đầu của Bài Giảng Trên Núi, trong
đó nêu ra 8 điều kiện mà ai muốn gia
nhập vào Nước Trời của Chúa
Giê-su đều phải có, được gọi
là Tám Mối Phúc Thật. Chẳng hạn:
Tinh thần nghèo khó, nhân đức hiền
lành, tâm hồn sám hối, luôn khao khát sống
công chính, có lòng thương xót, có tâm
hồn trong sạch, biết ăn ở hòa
thuận, bị bách hại vì đức Tin. Ai
sống theo 8 tinh thần này thì thật diễm
phúc, vì sẽ được làm thành
viên của Nước Trời là Hội
Thánh hôm nay và Thiên Đàng mai sau.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: +Đoàn lũ đông
đảo: Gồm các Tông Đồ, các môn
đệ và dân chúng đến từ Ga-li-lê-a,
miền Thập Tỉnh, miền Giu-đê và thủ
đô Giê-ru-sa-lem. Lại có cả dân ngoại
từ các thành Ty-rô và Si-đon (x. Lc 6,17; Mt
4,25). Như vậy đoàn lũ đông đảo
nói lên tính cách phổ quát của
sứ điệp của Chúa Giê-su. +
Người đi lên núi: Núi ở
đây thực ra chỉ là một ngọn
đồi ở gần Ca-phác-na-um. Nhưng Tin
Mừng Mát-thêu dùng tiếng núi để
gợi lại việc Thiên Chúa ký kết Giao
Ước cũ và ban Lề Luật cho Ít-ra-en.
+ Người ngồi xuống, các môn
đệ đến gần bên: Ngồi là tư
thế của vị Thầy khi giáo huấn các môn
đồ (x. Mt 13,1). + Phúc thay: Đây là
kiểu nói hay được dùng trong
Cựu Ước (x. Tv 1,1-2; Cn 3,3). Ở đây
Đức Giê-su sử dụng lối nói
này để khai mạc Nước Trời,
trong đó những người nghèo
đói, hèn mọn, sầu khổ... sẽ
được hạnh phúc thật, miễn là
họ tiếp nhận sứ điệp của
Người. Mát-thêu dùng kiểu nói:
Phúc thay ai..., còn Lu-ca (6,20-26) thì viết:
Phúc cho anh em... + Tinh thần nghèo khó,
vì Nước trời là của họ: Nghèo
khó là thái độ của người
khiêm tốn, hóa nên như trẻ em (x. Mt 18,1-11). Tinh
thần nghèo khó cũng đồng nghĩa
với sự siêu thoát, sẵn sàng từ
bỏ của cải vật chất để trở thành
môn đệ Chúa và được vào
Nước Trời do Chúa thiết lập (x. Mt
6,19-21). Đức Giê-su không coi nghèo khó là điều
tốt, vì nghèo thường đi đôi với dốt nát,
thất bại và bất hạnh. Người dạy môn
đệ không được tham lam tiền của
bất chính và không cậy dựa vào thế lực của
tiền tài, phải coi đồng tiền là đầy
tớ thay vì là ông ông chủ của mình. Trong Tin Mừng
Lu-ca, Đức Giê-su nói: “phúc cho anh em là những
kẻ nghèo khó, vìu Nước Thiên Chúa là của anh em”
(Lc 6,20). Đức Giê-su không mị dân chúc lành cho sự
nghèo khó. Người muốn tái lập một trật
tự mới công bình: “Chúa giơ tay biểu dương
sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo
Chúa ban của đầy dư, người giàu có lại
đuổi về tay trắng” (Lc 1,51-53).
- C 4-5: + Hiền lành: Trong
Kinh Thánh, sự hiền lành luôn đi đôi
với sự nghèo khó, khiêm
nhường, nhỏ bé, yếu đuối, bị
oan ức và bị thiếu thốn. +
Đất Hứa làm gia nghiệp: Đất
Hứa là một kiểu nói ám chỉ
Nước Trời (x. Tv 37,11). + sầu
khổ: là than khóc, buồn sầu vì
đã phạm tội mất lòng Chúa và
phải xa lìa Thiên Chúa. Buồn sầu
thường do tội lỗi gây ra (x. 1 Cr 5,2). Đây
cũng là tâm tình của người đang
mong đợi ơn cứu rỗi như
lời ông Si-mê-on (x. Lc 2,25). + Được
Thiên Chúa ủi an: Họ sẽ được Thiên
Chúa an ủi và ban ơn tha thứ trong
giờ phán xét sau này.
- C 6-8: + Khát khao nên
người công chính: Công chính là
cách ăn ở hợp với thánh
ý Thiên Chúa (x. Mt 3,15). Khát khao nên
người công chính là ước mong
sống công bình ngay chính, tuân giữ Luật
Chúa truyền dạy (1,19; 5,20). + Nước
Trời là của họ: Hạnh phúc
Nước Trời sẽ là phần
thưởng dành cho những ai muốn sống
cuộc đời hoàn thiện. + Xót
thương người: nghĩa là tỏ
lòng nhân hậu đối với các tội
nhân noi gương Thiên Chúa như lời tuyên sấm
của ngôn sứ Hô-sê: “Ta muốn lòng nhân từ
chứ đâu cần lễ tế” (Hs 6,6) và như
người Sa-ma-ri nhân hậu đã giúp
đỡ kẻ gặp nạn (x. Lc 10,33-37). +
Sẽ được Thiên Chúa xót thương:
Thương xót và tha thứ cho kẻ
khác thì sẽ được Thiên Chúa
xót thương tha tội nợ cho mình (x. Mt
6,14-15). Ông chủ trong dụ ngôn “Hai con nợ”
đã mắng kẻ không biết thương
xót: “Ta đã tha hết số nợ ấy cho
ngươi vì ngươi đã van xin Ta. Thì
đến lượt ngươi, ngươi không
phải thương xót đồng bạn, như
chính Ta đã thương xót ngươi sao?”
(Mt 18,32-33). + Lòng trong sạch: Trong sạch
là ngay thẳng trong lương tâm. Người
có lòng trong sạch hết mình phục vụ
Chúa và tha nhân, không màng tư lợi, không
đạo đức giả. Sự trong sạch
không những nói về đức khiết
tịnh, mà còn về nhiều phương diện
khác nữa. + Được nhìn
thấy Thiên Chúa: Là được
về trời gặp mặt Người
ở đời sau (x. Dt 12,14).
- C 9-10: + Xây dựng hòa
bình: Sứ mệnh của các môn
đệ là phải làm cho mọi dân
nước trên thế giới trở thành
một gia đình có Thiên Chúa là Cha và
mọi người là anh em với nhau. Cần
hòa giải những tranh chấp, để của
lễ dâng lên Chúa xứng đáng
được chấp nhận (x. Mt 5,23-24). +
Được gọi là con Thiên Chúa: Vì
“Thiên Chúa là Tình Yêu”. Ai yêu thương thì
mới được ở trong Thiên Chúa
và nên con cái Thiên Chúa. Họ sẽ
được Chúa yêu thương và tâm hồn
họ sẽ được bình an (x 2 Cr 13,11). +
Bị bách hại: Bị bách hại là
một đặc điểm của Chúa Giê-su,
Đấng đã trải qua cuộc khổ nạn
để vào vinh quang phục sinh. Đây là một
điều khó hiểu, điên rồ đối
với người Do thái và khó
chấp nhận ngay cả với các môn đệ
(x. Mt 16,22). + Vì sống công chính: Nghĩa
là sống phù hợp với giáo
huấn của Chúa Giê-su (x. Mt 10,24-25). Thánh Phê-rô
cũng nói: “Nếu anh em chịu khổ vì
sống công chính, thì anh em thật có phúc!”
(1 Pr 3,14).
- C 11-12a: + Vì Thầy mà
bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa: Lời
Chúa giải thích mối phúc thứ tám
để động viên các tín hữu
thời sơ khai đang bị bách hại. +
Anh em hãy vui mừng hớn hở: Thánh
Phê-rô cũng dạy: “Được chia sẻ
những đau khổ của Đức Ki-tô bao
nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi
vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng
được vui mừng hoan hỉ. Nếu bị
xỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật
có phúc, bởi lẽ Thần Khí vinh
hiển và uy quyền, là Thần Khí của
Thiên Chúa, ngự trên anh em” (1 Pr 4,13-14). + Vì
phần thưởng dành cho anh em ở trên
trời thật lớn lao: Khi chịu đau
khổ bách hại và liên kết với
cuộc tử nạn của Chúa, sẽ được
nên giống Chúa và sau này được
vào Thiên Đàng hưởng hạnh phúc
với Người
4. CÂU HỎI:
1- Tám
Mối Phúc Thật là bản tóm
lược những điều kiện phải
có để được vào Nước
Trơi do Chúa Giê-su thiết lập. Trong đó,
mối phúc nào là quan trọng nhất và
là nền tảng của các mối phúc
khác?
2- So sánh
ý nghĩa câu: “Phúc thay ai có tinh thần
nghèo khó” trong Tin Mừng Mát-thêu với
câu “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo
khó” trong Tin Mừng Lu-ca khác nhau thế nào?
Phải chăng Đức Giê-su đề cao sự nghèo
khó, thường là nguyên nhân gây ra tội lỗi như
người đời thường nói: “Phú quý sinh lễ
nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”?
3- Tại sao
Chúa Giê-su lại chúc phúc và đề cao
người nghèo, đang khi lẽ ra
Người phải giúp đỡ
người nghèo vượt qua sự
nghèo đói bất hạnh ấy để
cuộc sống của họ được ấm no hạnh
phúc hơn?
4- Ý
nghĩa của các mối phúc khác như
thế nào: hiền lành, sầu khổ, khát
khao nên người công chính, biết xót
thương người, có tâm hồn trong
sạch, xây dựng hòa bình, bị bách
hại vì Thầy?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Phúc thay ai
có tâm hồn nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ” (Mt 5,2).
2. CÂU CHUYỆN: GƯƠNG SỐNG NGHÈO KHÓ:
PHAN-XI-CÔ THÀNH AT-SI
(Phanxico Assise) là con một người giàu
có danh giá ở thành Át-si. Một hôm
đi nhà thờ dự lễ, tình
cờ nghe một vị linh mục gảng một
bài về Tám Mối Phúc Thật, Phan-xi-cô
rất tâm đắc với câu nói của
Chúa: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ”.
Từ hôm ấy, Phan-xi-cô thường suy nghĩ
phải sống thế nào để thực thi
ý Chúa, và trở thành một
người nghèo thực sự? Rồi
một ngày nọ, anh quyết định sống siêu
thoát và từ bỏ để hoàn toàn
tin cậy vào Chúa quan phòng. Anh bán tất
cả gia sản của cha, rồi đem phân phát cho
người nghèo khổ bệnh tật. Hành
động của Phan-xi-cô đến tai người
cha làm ông nổi giận. Ông đã đến thu hồi
tất cả những gì còn lại và không
nhận Phan-xi-cô làm con nữa. Hôm ấy anh
đã cởi bỏ các thứ quần
áo giầy dép quí giá đang mang trên
người và ra đi với hai bàn tay trắng.
Anh viết trong nhật ký: “Bây giờ tuy không
còn có cha ở trần gian, nhưng tôi vẫn
luôn có Cha Trên Trời hằng thương yêu
tôi”. Từ hôm đó anh được hoàn
toàn tự do đi theo lý tưởng đã
lựa chọn, là từ bỏ mọi
sự, trở nên nghèo khó vì
Nước Trời”. Ban ngày anh mặc
quần áo vải thô, chân không giày dép đi qua
các đường phố và làng mạc
để khất thực. Tối đến, anh
lại thức khuya để đọc Thánh Kinh,
cầu nguyện và dùng dây da tự đánh
vào người hãm mình phạt xác. Anh
đã được Chúa Giê-su cho in năm
dấu thánh trên hai bàn tay bàn chân và cạnh
sườn để nên giống Người. Anh
đã thực hành theo Lời Chúa
dạy trong Tin Mừng hôm nay: “Phúc thay ai có tâm
hồn nghèo khó, vì Nước Trời
là của họ”. Lối tu luyện khổ hạnh
của anh đã được Giáo Hội công
nhận và dòng “Anh em hèn mọn” do anh sáng
lập đã được nhiều
người đến xin gia nhập và trở
thành một dòng tu lớn trong Giáo Hội.
Sau khi qua đời, anh được Hội Thánh
phong hiển thánh tức là thánh Phan-xi-cô Át-si,
hoặc Phan-xi-cô khó khăn hay Phan-xi-cô Năm
Dấu.
3. SUY NIỆM:
1) HẠNH PHÚC LÀ GÌ?
Hầu như không ai
trong chúng ta đạt được hạnh
phúc trọn vẹn. Ngay giữa lúc xem ra
hạnh phúc như vừa thi đậu,
vừa được thăng chức,
gặp được người thân,
được xuất ngọai, được
trúng số... nhưng vẫn có những
điều khiến chúng ta không thỏa mãn
trọn vẹn. Trong Bài Giảng Trên Núi,
Đức Giê-su đã chỉ cho chúng ta bí
quyết để có hạnh phúc đích
thực trọn vẹn. Thiên Chúa ban hạnh
phúc, nhưng chúng ta chỉ nhận
được khi ta biết mở lòng đón
nhận. Hạnh phúc thật chỉ có khi chúng ta
có Chúa là lẽ sống, được gia
nhập vào Nước Trời,
được sống trong ơn nghĩa Chúa
và được vui hưởng hạnh
phúc viên mãn. Tóm lại, người
được chúc phúc là người
biết mở cửa lòng để đón nhận Thiên
Chúa và tha nhân: mở trí khôn để
hiểu rõ thánh ý Thiên Chúa và thi hành,
mở mắt mở tai để nhìn xem và
nghe biết những nhu cầu của tha nhân và mau
mắn đáp ứng; mở trái tim để yêu
thương mọi người; mở miệng
để nói lời động viên an ủi và
mở đôi tay để chia sẻ cơm áo vật
chất và tận tình phục vụ tha nhân...
2) PHÚC THAY!: Đây là tám
điều kiện phải có để đạt
được hạnh phúc Nước
Trời:
+ Phúc thay người có
tâm hồn nghèo khó: Đó là những
người nghèo của cải vật chất,
nghèo địa vị chức quyền, những
người ý thức thân phận tội lỗi
bất lực của mình để khiêm tốn
cầu xin Thiên Chúa trợ giúp, phó thác
cậy trông vào tình thương quan phòng của Người,
biết khiêm hạ phục vụ cho người
dưới noi gương Đức Giê-su.
+ Phúc thay ai hiền lành: Là
người có lòng nhân từ, không lấy
oán báo oán, nhẫn nhịn chịu
đựng và tha thứ những xúc phạm
của kẻ khác đối với mình.
+ Phúc thay ai sầu khổ: Là người gặp
sự đau khổ mà không oán than, nhưng biết nhìn
lên Chúa Giê-su trên thập giá để nhận
biết giá trị thanh luyện và cứu độ của
đau khổ, sẵn sàng chịu đựng những
sự trái ý cực lòng để đền tội của
mình và của tha nhân.
+ Phúc thay ai khao khát nên
người công chính: Là người
luôn hướng thượng, muốn nên hoàn
thiện giống Chúa Cha trên trời như
Đức Giê-su dạy: “Hãy nên hoàn thiện
như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn
thiện”.
+ Phúc thay ai xót thương
người: Là người biết mở
rộng lòng để cảm thông với nỗi
đau của người khác: “Vui với
người vui, khóc với người
khóc”. Có lòng quảng đại để chia sẻ
tình thương cơm áo cho người đau khổ
bất hạnh. Họ sẽ được Chúa đền
đáp cân xứng ở đờì sau: “Vì anh em
đong bằng đấu nào, thì sẽ
được Thiên Chúa đong trả lại
bằng chính cái đấu ấy”.
+ Phúc thay ai có tâm hồn trong
sạch: Là người không tìm thỏa mãn các đam mê
nhục dục thấp hèn, biết ăn ở ngay
thẳng, thật thà, không giả dối, luôn làm
gương sáng. Chính nhờ đức trong
sạch mà họ sẽ được chiêm
ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa trong Nước
Trời mai sau.
+ Phúc thay ai xây dựng hòa
bình: Là người luôn gieo rắc sự an vui
hòa thuận mọi lúc và mọi nơi. Nhờ
họ mà gia đình, xã hội và thế
giới có hòa bình. Họ giải tỏa
những hiểu lầm, giải gỡ những
bất hòa tranh chấp, luôn nhìn mọi
người bằng cặp mắt yêu
thương và chan chứa tình
người. Nhờ đó, họ xứng
đáng mang danh hiệu là con của Thiên Chúa.
+ Phúc thay ai bị bách hại
vì sống công chính: Là người chấp
nhận bị sỉ nhục và chịu bách hại
vì đức tin. Khi ấy họ sẽ
được nên giống Chúa Giê-su. Những ai
chấp nhận bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà
theo chân Chúa Giê-su, cùng chịu đau khổ với
Người, thì sẽ được tham phần
vào sự phục sinh vinh quang của Người
sau này.
4. THẢO LUẬN:
Để có
được hạnh phúc thật của
Chúa, bạn nên làm gì để biến rủi
ro thành may mắn, biến đau khổ thành
niềm vui trong Chúa?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Người
Mã Lai đã có câu châm ngôn so sánh các
bậc vĩ nhân với những kẻ tiểu
nhân như sau: “Cây lúa nào càng nặng
trĩu hạt thì càng rạp sâu xuống sát
mặt đất. Ngược lại: cây lúa
nào càng nghểnh lên cao thì lại càng
ít hạt”. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống
khiêm hạ và nghèo khó. Cho chúng con biết
“Nói ít làm nhiều”, luôn từ tốn, khiêm
nhu và có thái độ hòa nhã với mọi
người. Nhờ đó, chúng con sẽ trở
nên giống Chúa hơn, sẽ có Nước
Trời làm phần gia nghiệp đời
này và đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|