VỊ
ĐẮNG CUỘC ĐỜI
ĐAU
KHỔ THẾ TRẦN ĐẦY KHẮP CHỐN![](V%E1%BB%8A%20%C4%90%E1%BA%AENG%20CU%E1%BB%98C%20%C4%90%E1%BB%9CI_html_m26141333.jpg)
PHÚC
VINH THIÊN QUỐC CHỈ MỘT NƠI
Cuộc
đời có nhiều mùi vị. Theo nghĩa
bóng, không ai thích vi cay đắng, chua
chát,… mà ai cũng thích ngọt
bùi. Còn theo nghĩa đen, ai cũng ưa
vị cay nồng, đắng chát,… Mà
cũng lạ, những gia vị cay đắng lại
tốt cho sức khỏe hơn so với vị
ngọt ngào. Hảo ngọt là chết
chắc – dù nghĩa đen hay nghĩa bóng.
Phải chăng đó là một dạng
tự mâu thuẫn của con người?
Kể
ra cũng khó có thể xác định,
nhưng chắc chắn không ai muốn “chạm
trán” với đau khổ – nghĩa là
ai cũng tìm mọi cách và bằng
mọi giá để tránh né đau
khổ, thế nhưng hầu như ngày nào
chúng ta cũng phải đối mặt với
đau khổ, dù ít hay nhiều, với đủ
dạng và đủ mức độ khác
nhau. Càng tránh khổ càng khổ thêm,
càng diệt khổ càng tăng khổ. Vô
ích mà thôi! Tại sao? Bởi vì
“ngày nào có cái khổ của
ngày ấy” (Mt 6:34).
Có
lần chính Chúa Giêsu đã từng
tỏ cho các môn đệ biết rõ
rằng “Ngài PHẢI đi Giêrusalem,
PHẢI chịu nhiều đau khổ do các kỳ
mục, các thượng tế và kinh sư
gây ra, rồi BỊ GIẾT CHẾT, và
ngày thứ ba sẽ SỐNG LẠI” (Mt
16:21). Một câu ngắn mà có tới
2 từ PHẢI và 1 từ BỊ, cả hai đều
ở thể thụ động. Não lòng
quá! Đau khổ luôn có hệ lụy
gần gũi với nước mắt, loại
chất lỏng đặc biệt mang vị mặn
đặc trưng khác hẳn với các
vị mẳn khác.
Tuy
nhiên, kinh nghiệm sống cho thấy rằng
đau khổ như “phần cứng” được
cài đặt mặc định trong mỗi
con người, thậm chí còn như một
chương trình “đóng băng”
(DeepFreeze) về lĩnh vực máy vi tính,
và người ta không thể thay đổi
theo ý mình được. Thật vậy,
đau khổ như một phần tất yếu
của cuộc sống, không đau khổ cũng
hóa “buồn tẻ” lắm, có đau
khổ thì mới phải cố gắng, cố
gắng khiến người ta vươn lên –
tức là tự đổi mới chính
mình. Chí lý lắm đấy chứ!
Chắc
hẳn là thế. Này nhé, một đứa
trẻ chưa hề nếm mùi đau khổ,
thế mà vừa sinh ra đã bật tiếng
khóc để chào đời. Vui sao lại
khóc? Đứa trẻ nào không khóc
là có vấn đề, cha mẹ lo sốt
vó lên ngay. Như vậy, mặc nhiên
người ta đã chấp nhận sự đau
khổ là phần tất yếu. Người
đời chia sẻ kinh nghiệm: “Đời
là bể khổ”.
Kinh Thánh đặt vấn đề: “Chuyện
gì xảy ra cho con người sau bao mối bận
tâm và bao gian lao vất vả nó phải
chịu dưới ánh mặt trời? Phải,
đối với con người ấy, TRỌN
CUỘC ĐỜI CHỈ LÀ ĐAU KHỔ, bao
công khó chỉ đem lại ưu phiền!
Ngay cả ban đêm, nó cũng không
được yên lòng yên trí. Điều
ấy cũng chỉ là phù vân!”
(Gv 2:22-23). Thật thê thảm!
1.
VÌ KHỔ MÀ ĐAU
Việt
ngữ thường ghép hai chữ Khổ và
Đau thành Khổ Đau hoặc Đau Khổ
– đảo qua đảo lại mà chẳng
thấy khác chi ráo trọi. Đúng là
khổ thật! Trình thuật Is 53:10-11 là
một phần của bài thứ tư trong số
các Bài Ca Người Tôi Trung: “Đức
Chúa đã muốn người phải bị
nghiền nát vì đau khổ.
Nếu người hiến thân làm lễ
vật đền tội, người sẽ được
thấy kẻ nối dõi, sẽ được
trường tồn, và nhờ người, ý
muốn của Đức Chúa sẽ thành
tựu”.
Tình trạng thê thảm là “bị
nghiền nát”, nhưng lại là để
“được vĩnh tồn”. Thật lạ
lùng và ngược đời quá! Đối
với phàm nhân, tình trạng đó
thật đáng sợ vì quá chua chát
và cay đắng, có thể không còn
nước mắt để than khóc nữa.
Người Tôi Trung đó chính là
Đức Kitô, Con Thiên Chúa. Và
thật kỳ diệu, ngôn sứ Isaia giải
thích: “Nhờ
nỗi thống khổ của mình, người
sẽ nhìn thấy ánh sáng và được
mãn nguyện. Vì đã nếm mùi
đau khổ, người công chính, tôi
trung của Ta, sẽ làm cho muôn người
nên công chính và sẽ gánh
lấy tội lỗi của họ”.
Ôi, lòng thương xót của Thiên
Chúa bao la vô tận, chúng ta không
thể nào hiểu được!
Nhìn
thấy người ta đau khổ mà rợn
cả người rồi chứ nói chi chính
mình phải chịu. Đau khổ nào cũng
cay đắng, đắng đến tê lòng,
thế nhưng đau khổ vẫn có vị
ngọt bùi kỳ lạ. Thật diệu kỳ
mầu nhiệm của sự đau khổ. Trong
thực tế cuộc sống, khi chịu đau
khổ vì tình yêu, có người
gọi nỗi đau khổ đó là “thú
đau thương”, là “nỗi đau
dịu êm”. Vậy đó, đau thương
mà vẫn thú vị, đau khổ mà
vẫn dịu êm. Còn nước mắt
lại được ví von là “giọt
nước mắt ngà”. Thế mới lạ,
thế mới cao thượng. Người đời
con khả dĩ nhận thức như vậy huống
chi những người tin nhận Đức Kitô
là Thiên Chúa! Ai có khả năng
cảm nhận được như vậy chính
là người đã vượt lên
trên nỗi đau khổ, đi xuyên qua nỗi
đau khổ. Chắc chắn không ai có
thể tránh đau khổ, nhưng muốn
tránh đau khổ thì chỉ còn cách
chiến thắng nó và làm chủ nó.
Đó là cách độc đáo
để tự “vượt qua số phận”.
Vị đắng chợt hóa ngọt ngào.
Những
người chấp nhận đau khổ là
những người can đảm, họ can đảm
nên không hề than thân trách phận,
không so đo với những người may mắn
khác, chắc hẳn người đó
phải có chiều sâu tâm linh, luôn
sống trong niềm tín thác vào Thiên
Chúa quan phòng. Thật vậy, Thánh
Vịnh gia bày tỏ: “Lời
Chúa phán quả là ngay thẳng, mọi
việc Chúa làm đều đáng cậy
tin”
(Tv 33:4). Nói được như vậy là
xác định Thiên Chúa là ai và
biết rõ Ngài như thế nào: “Chúa
yêu thích điều công minh chính
trực, tình thương Chúa chan hoà
mặt đất”
(Tv 33:9). Chúng ta không thể nào hiểu
hết tình yêu Chúa, cũng không
thể cân-đo-đong-đếm Lòng Chúa
Thương Xót, vì tình yêu thương
hoặc lòng trắc ẩn ấy vẫn triền
miên hết ngày dài lại đêm
thâu, suốt từ thuở hồng hoang trải
dài từ đời nọ tới đời
kia (x. Lc 1:50). Thật vậy, “muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương”
(1 Sbn 16:34; 1 Sbn 16:41; 2 Sbn 5:13; 2 Sbn 7:3; 2 Sbn 7:6; Er 3:11;
Tv 100:5; Tv 106:1; Tv 107:1; Tv 118:1-4, 29; Tv 136:1-26).
Tiếp
tục minh định về Đấng-Xót-Thương,
Thánh Vịnh gia cho biết: “Chúa
để mắt trông nom người kính
sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng
Chúa yêu thương, hầu cứu họ
khỏi tay thần chết và nuôi sống
trong buổi cơ hàn”
(Tv 33:18-20). Kinh nghiệm cho chúng ta biết rằng
ngay cả khi chúng ta quên Ngài mà
Ngài vẫn luôn nhớ đến chúng
ta, thậm chí cả khi chúng ta hoàn
toàn đối nghịch với Ngài mà
Ngài vẫn miệt mài tìm chúng
ta để đưa về hưởng an bình
nơi “đồng cỏ xanh rì bên
suối ngọt lành” (x. Tv 23). Vô tri bất
mộ, “tri” rồi thì không thể
không “mộ”. Ai đã nếm thử
Chúa ngọt ngào thế nào rồi thì
không thể giữ riêng cho mình, mà
tự lòng mình sẽ thôi thúc chia
sẻ với người khác về Ngài:
“Tâm
hồn chúng tôi đợi trông Chúa,
bởi Ngài luôn che chở phù trì”
(Tv 33:20), đồng thời tin tưởng và
vui mừng cầu nguyện liên lỉ: “Xin
đổ tình thương xuống chúng
con, lạy Chúa, như chúng con hằng
trông cậy nơi Ngài”
(Tv 33:22).
Và
như vậy, cho tới lúc đó thì
sự đau khổ không còn vị đắng
cay nữa mà lại hóa vị ngọt ngào
và êm dịu. Nghĩa là người
ta có thể cảm nhận sâu sắc thế
nào là “thú đau thương”,
là “nỗi đau dịu êm” hoặc
“giọt nước mắt ngà”. Quả
là điều kỳ diệu, là mầu
nhiệm về sự đau khổ.
Thánh
Phaolô cho biết: “Chúng
ta có một vị Thượng Tế siêu
phàm đã băng qua các tầng trời,
là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.
Vậy chúng ta hãy giữ vững lời
tuyên xưng đức tin”
(Dt 4:14). Niềm tin luôn quan trọng trong cuộc
sống đời thường, đức tin càng
quan trọng gấp bội trong đời sống
Kitô hữu, nhất là chúng ta đang
sống trong Thời Cánh Chung, đồng thời
còn phải lưu ý trách nhiệm
chung là truyền giáo và tái truyền
giáo.
Thánh
Vịnh gia nói: “Cậy
vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn
náu ở bên Chúa Trời”
(Tv 118:9). Thật vậy, Chân phước LM
Placid Riccardi (OSB, 1844-1915) cũng khuyên: “Đừng
mong gì nhiều nơi những người
quyền thế của thế gian này – vì
hầu hết họ đều bỏ mặc những
người nghèo khó trong cảnh bần
hàn, họ vừa hèn hạ vừa thiếu
quảng đại, giả điếc làm ngơ
trước tiếng kêu than của những
người yếu đuối và bất lực”.
Vừa
giải thích vừa khuyến khích, Thánh
Phaolô cho biết: “Vị
Thượng Tế của chúng ta không phải
là Đấng không biết cảm thương
những nỗi yếu hèn của ta, vì
Ngài đã CHỊU THỬ THÁCH về
MỌI PHƯƠNG DIỆN cũng như ta, nhưng
KHÔNG PHẠM TỘI. Bởi thế, ta hãy
mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên
Chúa là nguồn ân sủng, để
được xót thương và lãnh
ơn trợ giúp mỗi khi cần”
(Dt 4:15-16). Chúa Giêsu đã mặc khải
cho Thánh nữ Faustina: “Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa lớn
hơn cả tội lỗi của cả nhân
loại”
(Nhật Ký Thánh Faustina, số 1485). Quả
thật, nếu Lòng Chúa Thương Xót
không lớn lao hơn mọi thứ xấu xa
tồi tệ nhất trên đời này
thì chúng ta chết ngay lập tức. Tại
sao? Không khí là bằng chứng sống
động về Lòng Chúa Thương
Xót: Nếu không khí chỉ loãng
hơn một chút hoặc đậm đặc
hơn một chút, chúng ta đủ chết
ngắc rồi chứ đừng nói chi đến
thiếu không khí. Chỉ cần minh chứng
đơn giản về không khí thôi,
chúng ta cũng đủ để phải
không ngừng tạ ơn Chúa rồi, đừng
nói chi đến những thứ khác. Vì
thế, “Tôi tin tưởng vào Thiên
Chúa và ca tụng lời Người”
(Tv 56:5 và 11).
2.
VÌ ĐAU MÀ KHỔ
Người
ta thường nói: “Yêu
thì khổ, không yêu thì lỗ, vậy
thà chịu khổ hơn chịu lỗ”.
Nhưng phải xác định được
mình CẦN gì, MUỐN gì và LÀM
gì. Yêu thì khổ, khổ thì đau.
Ai cũng được quyền tự do chọn
lựa và quyết định.![](V%E1%BB%8A%20%C4%90%E1%BA%AENG%20CU%E1%BB%98C%20%C4%90%E1%BB%9CI_html_m71a39378.jpg)
Trình
thuật Mc 10:35-45 nói về chuyện “chạy
chọt” chức vụ của hai người
con ông Dêbêđê là Giacôbê
và Gioan. Họ thưa với Sư Phụ
Giêsu: “Thưa
Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện
cho chúng con điều chúng con sắp xin
đây”.
Rào trước đón sau, rất đúng
“bài bản”, thậm chí còn
như “ra điều kiện” với Chúa
vậy. Tương tự, chúng ta cũng thường
xuyên có cách “cầu xin” như
vậy. Chúa Giêsu hỏi họ: “Các
anh muốn Thầy thực hiện cho các anh
điều gì?”
(Mc 10:36). Họ khoái chí thưa ngay, không
hề ngại ngùng chi cả: “Xin
cho hai anh em chúng con, một người được
ngồi bên hữu, một người được
ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được
vinh quang”.
Rất thẳng thắn, rất thực tế, rất
rõ ràng. Nhưng đó là cách
cầu nguyện vị kỷ và tìm tư
lợi. Hai con trai ông Dêbêđê chắc
mẩm Sư Phụ rất “ngon”, nổi
tiếng như cồn, quyền phép vô
song, uy tín quá chừng luôn, chắc
chắn Sư Phụ sẽ lên ngôi báu
trị vì thiên hạ, làm cận thần
của Thầy mình thì còn gì oai
hơn chứ? Thật là trên cả tuyệt
vời! Nếu là chúng ta, có thể
chúng ta không muốn làm cận thần
như họ, vì như vậy vẫn “bèo”
lắm, mà có thể chúng ta muốn
làm phó nguyên soái hoặc thủ
tướng, chí ít cũng phải xin làm
bộ trưởng. Xin cho ra xin mới bõ công!
Thế
nhưng Đức Giêsu thẳng thắn nói
luôn: “Các
anh không biết các anh xin gì! Các
anh có uống nổi chén Thầy sắp
uống, hay chịu được phép rửa
Thầy sắp chịu không?”
(Mc 10:38). Chén này không phải là
chén mật hoặc chén sữa, cũng
chẳng phải là chén cà-phê, dĩ
nhiên không phải là chén mật
ngọt, mà là chén mật đắng;
phép rửa này không rửa bằng
nước mà rửa bằng máu tươi.
Có lẽ các ông không hiểu ý
Chúa nên mạnh dạn đáp: “Thưa
được”
(Mc 10:39a). Nếu thế thì quá ngon. Rất
OK!
Rất
điềm đạm và thản nhiên, Chúa
Giêsu ôn tồn: “Chén
Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống;
phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng
sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu
hay bên tả Thầy thì Thầy KHÔNG
có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã
chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới
được”.
Vế thứ hai trong câu nói của Chúa
Giêsu thật đáng lưu ý. Nghe Thầy
trò họ đối thoại, mười môn
đệ kia cảm thấy “nóng gáy”
nên tỏ vẻ tức tối với anh em
Giacôbê và Gioan. Đó cũng chính
là động thái của chúng ta ngày
nay, cũng ghen ăn tức ở chứ chẳng
hơn gì họ ngày xưa, thậm chí
còn kèn cựa nhau rất tinh vi theo dạng
công nghệ “bốn chấm” ngày
nay.
Sau
đó, Chúa Giêsu gọi các đệ
tử lại và nói: “Anh
em biết rằng những người được
coi là thủ lãnh các dân thì
dùng uy mà thống trị dân, những
người làm lớn thì lấy quyền
mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì
không được như vậy: ai muốn
LÀM LỚN giữa anh em thì phải LÀM
NGƯỜI PHỤC VỤ anh em; ai muốn LÀM
ĐẦU anh em thì phải LÀM ĐẦY
TỚ mọi người”.
Và Ngài dẫn chứng: “Vì
Con Người đến KHÔNG PHẢI ĐỂ
ĐƯỢC NGƯỜI TA PHỤC VỤ, nhưng
là để PHỤC VỤ, và HIẾN
MẠNG SỐNG làm giá chuộc muôn
người”.
Có thể tóm lại một câu ngắn
gọn có vần điệu thế này
cho dễ nhớ: “Làm
đầu PHẢI hầu thiên hạ”.
Xưa
cũng như nay, đối với con người,
vấn đề phục vụ là chuyện
rất tế nhị, dễ “chạm” vào
“phần mềm nhạy cảm” của bất
kỳ ai – dù đời hay đạo.
Nhưng Lời Chúa quá rõ ràng,
không bóng gió, không văn hoa, không
tránh né. Tuy nhiên, trong sinh hoạt thường
nhật, cái mà người ta nói là
phục vụ người khác thì thực
chất có thể lại chỉ là cung
cách “phục vụ có điều
kiện”. Rất đáng quan ngại!
Phục
vụ là động từ, nghĩa là
phải hành động cụ thể, chứ
không là danh từ suông hoặc một
mỹ từ để “trang trí” theo
chức vụ, tất nhiên liên quan đau
khổ. Hầu như mọi thứ đều liên
đới với nhau, nối kết như mạng
nhện vậy – không trực tiếp thì
gián tiếp. Trên một tấm bảng
đồng, người ta thấy khắc những
dòng chữ tuyệt vời này:
Lạy
Chúa, con cầu xin được Mạnh Mẽ
để thành đạt trong cuộc đời,
Ngài lại làm cho con ra YẾU ĐUỐI
để biết VÂNG LỜI và KHIÊM
HẠ.
Con
cầu xin có Sức Khỏe để mong thực
hiện những công trình lớn lao, Ngài
lại cho con chịu TÀN TẬT để chỉ
làm NHỮNG VIỆC NHỎ TỐT LÀNH.
Con
cầu xin được Giàu Sang để
sống sung sướng thoải mái, Ngài
lại cho con NGHÈO NÀN để học
biết thế nào là KHÔN NGOAN.
Con
cầu xin có Uy Quyền để mọi người
phải kính nể ca ngợi, Chúa lại
cho con THẤP HÈN để con biết CẦN
NGÀI.
Con
cầu xin có Tất Cả để tận
hưởng cuộc đời, Ngài lại cho
con CẢ CUỘC ĐỜI để TẬN HƯỞNG
MỌI SỰ.
Con
xin gì cũng chẳng được theo ý
con muốn, nhưng những điều con đáng
phải mơ ước mà con không hề
biết cầu xin, thế mà Ngài vẫn
ban cho con THẬT DƯ ĐẦY từ lâu.
Lạy
Chúa, hóa ra con lại là người
hơn hết trên đời này, bởi
con đã nhận được VÔ VÀN
ÂN PHÚC của Ngài. Con xin lỗi Ngài,
xin tha tội cho con!
Ôi
chao! Toàn là những thứ trái ngược
nhau. Tuy nhiên, qua đó chúng ta khả
dĩ nhận thấy rằng đau khổ không
là điều đáng nguyền rủa, mà
ngược lại, đau khổ lại là
điều đáng mơ ước, vì đó
là “thánh giá Chúa trao” –
như người ta thường nói với
những người chịu đau khổ. Vui chịu
đau khổ là sống đức tin, là
bước qua cửa hẹp (Mt 7:13-14; Lc 13:24), là
vác thập giá theo Chúa (Mt 10:38; Lc
14:27), là từ bỏ chính mình (Mt
10:39; Lc 14:33). Hợp lý lắm!
Chúa
Giêsu đã chịu đau khổ tới
mức tột cùng, với nhân tính thì
Ngài cũng vô cùng đau đớn.
Thiết tưởng rằng mỗi chúng ta đều
phải nghiêm túc xem lại đức tin
của chính mình: “Ai
tuyên bố nhận Thầy trước mặt
thiên hạ thì Thầy cũng sẽ tuyên
bố nhận người ấy trước mặt
Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn
ai chối Thầy trước mặt thiên hạ
thì Thầy cũng sẽ chối người
ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng
ngự trên trời”
(Mt 10:32-33).
Cuộc
sống hầu như luôn TRÁI Ý chứ
KHÔNG NHƯ Ý của mình, thế nên
Chúa Giêsu mới bảo “vác thập
giá” mà theo Ngài. Nhiều vị
thánh đã có những lúc phải
sống trong vùng tăm tối của linh hồn,
nhưng các ngài vẫn một lòng
trung tín. Đấng đáng kính
Charles de Foucauld nói: “Đôi
khi Thiên Chúa để chúng ta chìm
trong tăm tối đến độ bầu trời
của chúng ta không có một vì
sao chiếu sáng. Chúng ta phải nhớ
rằng chúng ta sống trên trần gian để
chịu đau khổ, trong khi vẫn bước
theo Đấng Cứu Độ dịu hiền
trên con đường tăm tối và
chông gai. Chúng ta là những người
lữ hành và những người xa lạ
trên trần gian. Những người lữ
hành ngủ trong những túp lều và
nhiều lúc phải băng qua hoang mạc,
nhưng khi nghĩ đến quê nhà là
họ quên hết mọi sự khác”.
Lạy
Thiên Chúa, chúng con thật là vô
tích sự mà vẫn “chảnh”,
xin biến đổi chúng con. Xin ban thêm
đức can đảm và đức khôn
ngoan để chúng con sống đức tin,
không ngừng tuyên xưng Danh Thánh Ngài
mọi nơi và mọi lúc, xin giúp
chúng con biết dùng ánh mắt đức
tin để nhận biết Thánh Ý Ngài
trong mọi nghịch cảnh ở đời này.
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Đấng cứu độ của
nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|