GIA
ĐÌNH TRUYỀN GIÁO
Theo
lời nhắn của Chúa Giêsu qua Thánh
Maria Mácđala, mười một môn đệ
đã đi tới miền Galilê, đến
ngọn núi Đức Giêsu đã
truyền cho các ông đến. Khi thấy
Ngài, các ông bái lạy, nhưng có
mấy ông lại hoài nghi. Chúa Giêsu
không quan tâm “chuyện nhỏ” đó,
thế nên Ngài đến gần và
xác định với họ: “Thầy
đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất” (Mt
28:18). Rồi Ngài giao trách nhiệm: “Anh
em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo
họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở
cùng anh em mọi ngày cho đến tận
thế” (Mt
28:19-20).
Chúa
Giêsu trao nhiệm vụ cho các môn đệ
cũng chính là Ngài trao nhiệm vụ
cho mỗi Kitô hữu, nghĩa là phải
hành động để “Danh Cha cả
sáng và Nước Cha trị đến”.
Công việc đó Giáo hội gọi
là truyền giáo. Truyền giáo là
công việc chung của mọi người,
không trừ ai, vì ai lãnh nhận Phép
Rửa thì đều được tham dự
vào ba thiên chức: Tư Tế, Ngôn
Sứ, và Vương Đế. Tuy nhiên,
chắc hẳn “trách nhiệm chính”
vẫn thuộc về các linh mục và
các tu sĩ, vì họ được “tách
rời” để lo việc đó, còn
giáo dân còn các bổn phận khác
chi phối, trách nhiệm đối với gia
đình (ông bà, cha mẹ, con cái,
cơm, áo, gạo, tiền,...). Dĩ nhiên,
nói vậy không có nghĩa là giáo
dân có thể “tránh né”.
Truyền
giáo có nhiều cách, một trong các
cách truyền giáo có điểm chung
nhất là sống chứng nhân cho Đức
Giêsu Kitô bằng chính lối sống
thường nhật của mình. Chính
gương lành có sức lôi kéo
và biến đổi người khác hơn
bất cứ lời nói nào.
Tháng
Mười là khoảng thời gian gần hết
năm (cả năm thường và năm
phụng vụ), Giáo hội Công giáo
có ngày Khánh nhật Truyền giáo
– cũng gọi là ngày Thế giới
Truyền giáo, Chúa Nhật trước
Chúa Nhật cuối tháng. Đó là
truyền thống tốt lành của Giáo
hội Công giáo theo lệnh truyền của
Thầy Giêsu chí thánh: “Lúa
chín đầy đồng, mà thợ gặt
lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa
gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt
9:37-38).
Trình
thuật Mt 22:15-21 nói về việc “nộp
thuế cho Xê-da”. Những người
Pha-ri-sêu muốn gài bẫy Chúa Giêsu
nên vào hùa với những người
phe Hê-rô-đê, và đến nói
với Đức Giêsu: “Thưa
Thầy, chúng tôi biết Thầy là
NGƯỜI CHÂN THẬT và CỨ SỰ
THẬT MÀ DẠY đường lối của
Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể
ai, vì Thầy không cứ bề ngoài
mà đánh giá người ta. Vậy
xin Thầy cho biết ý kiến: có được
phép nộp thuế cho Xê-da hay không?”.
Vô tình mà họ đã công
nhận Chúa Giêsu là “người
chân thật”, luôn thẳng thắn nói
sự thật.
Trình
thuật Mc
10:35-45 nói về việc phục vụ. Động
thái phục vụ thể hiện đức
ái, cũng là thể hiện lòng
thương xót, điều mà Chúa
Giêsu luôn nhắc nhở, đồng thời
cũng là mệnh lệnh bắt buộc.
Chúa
Giêsu bảo chúng ta loan báo Tin Mừng
cho mọi người, ở mọi nơi và
mọi lúc, Ngài bảo chúng ta phải
làm chứng nhân cho Ngài qua việc sống
yêu thương, can đảm nói thẳng,
nói thật để bảo vệ công lý
và kiến tạo hòa bình, ai không
dám nói sự thật thì không thể
làm chứng về Đức Giêsu Kitô,
vì Chúa Giêsu là sự thật, như
Ngài đã xác nhận: “Chính
Thầy là CON ĐƯỜNG, là SỰ
THẬT và là SỰ SỐNG. Không ai
đến với Chúa Cha mà không qua
Thầy” (Ga
14:6).
Trước
khi làm linh mục hoặc tu sĩ, thậm chí
cả trước khi trở thành Kitô hữu,
ai cũng là một người con bình
thường trong gia đình. Vì thế,
tác động của gia đình – cụ
thể là ông bà và cha mẹ –
rất mạnh, ảnh hưởng cả tâm
sinh lý và mọi động thái. Do
đó, chúng ta có thể nói “gia
đình là tiền đồn truyền
giáo” vậy.
Có
lẽ giới trẻ ngày nay không “bị”
sống trong thời chiến nên khó có
khái niệm về tiền đồn. Vậy
tiền đồn là gì? Anh ngữ là
Outpost, Pháp ngữ là Avant-poste. Đó
là vị trí đóng quân xa xôi
và hẻo lánh, thường ở gần
biên giới, nơi đó có những
binh sĩ có nhiệm vụ canh giữ và
chống lại những đợt tấn công
đầu tiên của quân địch.
Gia
đình là “chiếc nôi” của
cả đời sống bình thường và
đời sống tâm linh. Con người tốt
hay xấu, tích cực hoặc tiêu cực,
biết dân thân hoặc ỷ lại,... cũng
bắt đầu từ gia đình. Gia đình
như Cây, các thành viên như Hoa,
hành vi của mỗi thành viên như
Quả. Chúa Giêsu bảo: “Cứ
xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ
là ai” (Mt
7:16 và 20).
Công
cuộc truyền giáo phải bắt đầu
từ gia đình, truyền giáo cho nhau, rồi
tới hàng xóm, bạn bè, làng
xã, giáo xứ,... Tiếp theo là truyền
giáo ở diện rộng hơn: Giáo hạt,
giáo phận, tỉnh, quốc gia, quốc tế.
Truyền giáo liên quan ơn gọi, không
thể tách rời, nhưng tất cả vẫn
phải khởi đầu từ gia đình.
TRẦM
THIÊN THU
[Đăng
báo ĐMHCG số 386, tháng 10-2018, DCCT xuất
bản tại Hoa Kỳ]
|