GIẢ
THUYẾT
Giả
thuyết khác giả thiết. Giả thuyết
là sự giải thích về một hiện
tượng nào đó. Để giả
thuyết đó có tính khoa học, nó
cần được kiểm chứng. Các giả
thuyết khoa học thường được
các nhà khoa học dựa vào những
quan sát trước đó mà không
thể giải thích được với các
lý thuyết khoa học hiện có. Giả
thuyết cũng được gọi là
thuyết, học thuyết, có khi là chủ
nghĩa, còn giả thiết chỉ là sự
giả định, ví dụ.
Thuyết
đa nguyên, thuyết nhị nguyên, thuyết
vô ngã, thuyết duy ngã, thuyết duy
vật, thuyết duy tâm, thuyết định
mệnh, thuyết biện minh, thuyết hư vô,
thuyết tiến hóa,... Chuyên gia vẽ bản
đồ Andreas Cellarius (1595-1665) nổi tiếng với
thuyết Harmonia Macrocosmica, được Johannes
Janssonius xuất bản năm 1660 tại Amsterdam.
Thuyết này mô tả chuyển động
của trái đất theo quỹ đạo
ngoại luân.
Giả
thuyết có thể đúng, cũng có
thể sai. Không sờ được nhưng
có giả thuyết đáng tin và có
giả thuyết không đáng tin. Thật
và giả khó phân định –
nhất là trong xã hội ngày nay. Có
những sự giả dối mà người
ta tin lắm, nhưng có những sự thật
minh nhiên mà người ta lại không
muốn tin. Người ta nói: “Lời
thật mất lòng”.
Thật vậy, thuận ngôn gây nghịch
nhĩ. Thế nên ít có người
muốn nghe lời thật – lời của sự
thật, lời của chân lý.
Thạt
chí lý khi tiền nhân nói: “Mật
ngọt nên mới chết ruồi – Những
nơi cay đắng là nơi thật thà”.
Đúng vậy, người NỊNH ta là
kẻ thù của ta, người KHEN ta mà
khen đúng là bạn của ta, người
CHÊ ta mới là thầy của ta. Khó
nghe quá! Khó chịu lắm! Thế nhưng
đó lại là sự thật. Sự phục
thiện rất quan trọng – vì ai cũng
sai lầm đầy mình. Phải tâm niệm
“mất lòng trước, được
lòng sau” thì mới là người
chính trực công minh – loại người
được Thiên Chúa yêu quý (x.
G 36:7; Tv 34:16; Cn 2:8; Cn 3:33).
Thiên
Chúa không tạo nên sự ác, mà
sinh ra do thói kiêu ngạo của con người.
Do đó, ác nhân càng ngày càng
hoành hành, tự tung tự tác, tại
ra điều xấu khắp nơi, như Thánh
Phaolô đã nói: “Mầu
nhiệm của sự gian ác đang hoành
hành”
(2 Tx 2:7). Thậm chí chỉ nhìn thấy
“ngứa mắt” mà kẻ thủ ác
không ngại rút dao lụi cho một cú,
dù người bị hại không hề có
lỗi gì. Đúng như tiền nhân
nói: “Nhân
dục thắng, thiên lý vong”
[Ham muốn của con người thắng thì
lẽ công (trời) sẽ bị mất]. Tương
tự, ngạn ngữ Trung quốc nói: “Con
cưng chiều khó giữ cơ nghiệp, vợ
quay quắt khó giữ cửa nhà”.
Luôn có tính liên đới, và
cái gì cũng có hệ lụy tất
yếu: Gia luật bất minh, con cái hư
hỏng; quốc pháp bất nghiêm, đất
nước suy vong. Hệ lụy đó không
chỉ ở đời thường, mà cả
trong Giáo Hội hữu hình trên thế
gian này.
1.
Ý NGHĨ TRỰC CHỈ LỜI NÓI
Như
một phản ứng hóa học – A tác
dụng với B sinh ra C. Tư tưởng, lời
nói và hành động cũng “phản
ứng” lẫn nhau. Về sinh học, vì
các phản ứng não quá nhanh, nhanh
như chớp, chúng ta không thể nhận
ra điều đó, nhưng quả thật có
phản ứng như vậy!
Kể
lại chuyện xưa, sách Dân Số cho
biết: Đức Chúa ngự xuống giữa
đám mây và nói chuyện với
ông Môsê. Người lấy một phần
Thần Khí đang đậu trên ông
mà đặt trên bảy mươi kỳ
mục. Khi Thần Khí đậu xuống trên
các ông thì các ông bắt đầu
phát ngôn, nhưng việc đó không
tái diễn nữa. Bấy giờ có hai
người ở lại trong trại, một người
tên là En-đát, một người
tên là Mê-đát. Các ông đã
được ghi trong danh sách kỳ mục,
nhưng đã không đến Lều. Thần
Khí đậu xuống trên các ông
và các ông bắt đầu phát
ngôn trong trại.
Khi
đó có một người thanh niên
chạy đi báo tin cho ông Môsê:
“Ông
En-đát và ông Mê-đát đang
phát ngôn trong trại!”
(Ds 11:27). Ông Giôsuê, con ông Nun, từng
theo hầu ông Môsê từ hồi còn
nhỏ, lên tiếng nói với ông Môsê:
“Thưa
thầy, xin thầy ngăn cản họ!”
(Ds 11:28). Nhưng ông Môsê trả lời:
“Anh
ghen dùm tôi à? Phải chi Đức
Chúa ban Thần Khí trên toàn dân
của Người để họ đều là
ngôn sứ!”
(Ds 11:29). Ái chà, sự đời mệt
dữ nghen!
Lời
nói xuất ra từ lối suy nghĩ, nó
có thể cho biết tính cách một
con người, thậm chí có thể tạo
nên số phận: “VINH
hay NHỤC đều ở LỜI NÓI cả,
và CÁI LƯỠI chính là MỐI
HOẠ cho con người”
(Hc 5:13). Lời nói có thể chỉ như
“gió bay”, nhưng lời nói vẫn
quan trọng: “Nhất
ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”.
Một lời nói ra, bốn ngựa cũng
không đuổi kịp. Thế mà người
ta không thích “uốn lưỡi 7 lần”
nên mới “nói nhịu” hoặc
“lỡ lời”. Và rồi phải ân
hận và thở dài não nuột!
Sự
thật là chính Thần Khí mới tạo
nên sự sống, vì có sống thì
mới nói được. Mọi người
đều được Thiên Chúa trao
trách nhiệm làm ngôn sứ cho Ngài,
nghĩa là ai cũng phải dùng lời
nói mà tuyên xưng và loan báo
Đấng nhân lành và thương
xót.
Xã
hội đời hay đạo cũng có luật.
Luật vị nhân sinh, nhân sinh bất vị
luật. Tại sao? Luật có sau con người
nên luật phải vì con người, chứ
con người không lệ thuộc luật. Bởi
con người không còn “nhân chi sơ
tính bổn thiện” nên phải có
luật – ví như hàm thiếc tra vào
mõm con ngựa chứng, nếu không thì
mọi tôn ti trật tự đều bị
đảo lộn. Thật vậy: “Ở
đâu KHÔNG có Lề Luật thì
cũng KHÔNG có vi phạm”
(Rm 4:15). Có nhiều thứ luật: Luật
giao tế, luật kinh tế, luật kinh doanh, luật
quốc gia, luật quốc tế, luật xã
hội, luật tôn giáo, luật đoàn
thể, luật gia đình,… Ngay cả
chuyện giản dị như ăn và nói
cũng có luật. Nhưng tất cả đều
phải dựa vào Luật Chúa, gọi là
Thánh Luật, vì Chúa Giêsu xác
định: “Trước
khi trời đất qua đi, thì một chấm
một phết trong Lề Luật cũng sẽ
không qua đi, cho đến khi mọi sự
được hoàn thành”
(Mt 5:18).
Ý
Chúa là Thánh Luật, Ý Chúa
luôn tốt lành. Thánh Lm Arnold Janssen
(1837-1909, sáng lập Dòng Ngôi Lời –
SVD, Societas Verbi Divini) xác định: “Mặc
dù ý Chúa KHÔNG PHÙ HỢP với
bạn thì vẫn LUÔN ÍCH LỢI cho
bạn”.
Thật vậy, Thánh Vịnh gia cho biết:
“Luật
pháp Chúa quả là hoàn thiện,
bổ sức cho tâm hồn. Thánh Ý
Chúa thật là vững chắc, cho người
dại nên khôn”
(Tv 19:8). Luật đời có thể khiến
người ta khổ sở, nhưng Luật Chúa
luôn làm người ta hạnh phúc. Ai
yêu mến Chúa thì chuyên chăm thi
hành Thánh Luật, luôn miệt mài
tìm kiếm Ý Chúa để tuân
phục: “Lòng
kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn
tại đến muôn đời. Quyết định
Chúa phù hợp chân lý, hết thảy
đều công minh”
(Tv 19:10).
Đại
diện chúng ta, Thánh Vịnh gia thân
thưa: “Tôi
tớ Ngài đây xin ra công học hỏi;
ai giữ những điều này sẽ được
nhiều lợi ích. Nhưng nào ai thấy
rõ các lầm lỗi của mình? Xin
Ngài tha các tội con phạm mà chẳng
hay. Xin cũng giữ cho tôi tớ Ngài khỏi
kiêu ngạo, đừng để tính xấu
này thống trị con. Như thế con sẽ
nên vẹn toàn không còn vương
trọng tội”
(Tv 19:12-14). Chúng ta chỉ là những tội
nhân, thế nên rất cần Luật Chúa
để cải thiện cách sống, và
đó mới là hạnh phúc đích
thực mà các tôi trung của Chúa
hằng mơ ước: “Hạnh
phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời”
(Tv 119:1).
Thánh
Faustina phân tích: “Bản
chất của nhân đức là Ý
Chúa. Ai trung tín thực hiện Ý Chúa
thì cũng thực hành các nhân
đức”
(Nhật Ký, số 678).
Thánh
Phaolô khuyên “đừng
hoá ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu
đâu là ý Chúa” (Ep 5:17),
và quan trọng là luôn
“xin
cho ý Chúa được thể hiện!”
(Cv 21:14),
chứ không thỏa ý mình.
2.
LỜI NÓI ĐÒI HỎI HÀNH ĐỘNG
Chắc
hẳn ai cũng có kinh nghiệm về hệ
lụy của lời nói và hành động.
Đó là thứ “kinh nghiệm xương
máu” khiến người ta nên khôn.
Không ngã làm sau biết đau? Đó
là tất yếu. Kinh nghiệm không bao giờ
có giá rẻ!
Cơ
thể con người có những cơ phận
gồm hai phần, chúng ta gọi là bên
PHẢI và bên TRÁI (não, mắt,
mũi, tai, tay, chân, thận). Thật thú
vị! Cuộc sống cũng luôn có cái
này và cái kia – ĐÚNG và
SAI. Thánh Giacôbê khuyên một lèo:
“Giờ
đây, hỡi những kẻ giàu có,
các người hãy than van rên rỉ về
những tai hoạ sắp đổ xuống trên
đầu các người. Tài sản của
các người đã hư nát, quần
áo của các người đã bị
mối ăn. Vàng bạc của các người
đã bị rỉ sét; và chính
rỉ sét ấy là bằng chứng buộc
tội các người; nó sẽ như
lửa thiêu huỷ xác thịt các
người. Các người đã lo tích
trữ trong những ngày sau hết này. Các
người đã gian lận mà giữ
lại tiền lương của những thợ
đi cắt lúa trong ruộng của các
người”
(Gc 5:4a). Vì thế, “tiền lương ấy
đang kêu lên oán trách các
người, và tiếng kêu của những
thợ gặt ấy đã thấu đến
tai Chúa các đạo binh” (Gc 5:4b).
Ôi
chao, thánh nhân phân tích quá tỉ
mỉ, quá rõ ràng, không hề bóng
gió. Những lời đó hẳn chúng
ta cảm thấy “chói tai” khi nghe, hoặc
“xốn mắt” khi đọc. Sự thật
mất lòng là thế đấy! Và
ngài còn nói thêm: “Trên
cõi đất này, các người đã
sống xa hoa, đã buông theo khoái lạc,
lòng các người đã được
no đầy thoả mãn trong ngày sát
hại. Các người đã kết án,
đã giết hại người công
chính, và họ đã chẳng cưỡng
lại các người”
(Gc 5:5-6). Nhức nhối! Càng đọc/nghe,
chúng ta càng thấy hổ thẹn với
lương tâm của chính mình. Dù
cho chúng ta có đấm ngực bao nhiêu
lần mà không thay đổi cách sống,
không bớt hung ác mà thêm tốt
lành, không bớt ngu mà thêm khôn,
thì cũng chỉ vô ích mà thôi!
Trình
thuật Mc 9:38-48 cho biết rằng… Một
hôm, ông Gioan tâm sự với Đức
Giêsu: “Thưa
Thầy, chúng con thấy có người
lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng
con đã cố ngăn cản, vì người
ấy không theo chúng ta”
(Mc 9:38). Đức Giêsu bảo: “Đừng
ngăn cản người ta, vì không ai lấy
danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ,
rồi ngay sau đó lại có thể nói
xấu về Thầy. Quả thật, ai không
chống lại chúng ta là ủng hộ
chúng ta”
(Mc 9:39-40). Ôi chao, Sư Phụ Giêsu dễ
ghét quá đi thôi! “Không chống
lại là ủng hộ”, hay quá là
hay, thích ơi là thích, bởi vì
như vậy là Ngài chẳng đòi
hỏi chi quá “trình độ” của
chúng ta.
Thật
vậy, Ngài không đòi hỏi điều
chi lớn lao, thậm chí chỉ một hành
động nhỏ cũng được Ngài
ghi công: “Ai
cho anh em uống MỘT CHÉN NƯỚC vì
lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì
Thầy bảo thật anh em, người đó
sẽ KHÔNG MẤT PHẦN THƯỞNG đâu”
(Mc 9:41). Ôi, quá đã! Cái giả
thuyết Ngài đưa ra thật độc
đáo, và dù là một giả
thuyết nhưng hoàn toàn chắc chắn.
Tuy nhiên, Ngài cũng thẳng thắn cảnh
báo: “Ai
làm cớ cho một trong những kẻ bé
mọn đang tin đây phải sa ngã, thì
thà buộc cối đá lớn vào
cổ nó mà ném xuống biển còn
hơn”
(Mc 9:42). Cách so sánh rất thật, tất
nhiên cũng rất… “chói tai”.
Và chắc là có nhiều người
cảm thấy… khó chịu!
Cũng
chưa hết, chưa xong, Ngài còn tiếp
tục so sánh cụ thể hơn: “Nếu
tay anh LÀM CỚ cho anh sa ngã thì chặt
nó đi; thà cụt một tay mà được
vào cõi sống còn hơn là có
đủ hai tay mà phải sa hoả ngục,
phải vào lửa không hề tắt. Nếu
chân anh LÀM CỚ cho anh sa ngã thì
chặt nó đi; thà cụt một chân
mà được vào cõi sống còn
hơn là có đủ hai chân mà
bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt
anh LÀM CỚ cho anh sa ngã thì móc
nó đi; thà chột mắt mà được
vào Nước Thiên Chúa còn hơn
là có đủ hai mắt mà bị
ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ
không hề chết và lửa không hề
tắt”
(Mc 9:43-48). Nghe mà giật thót mình như
sét đánh: LÀM CỚ. Nhưng đó
là nghiêm luật của Chúa, không
bao giờ lay chuyển. Ngài là Đấng
trung tín và công minh, hễ NÓI là
LÀM. Chúng ta không thể biện minh
bằng bất kỳ lý do gì – dù
chúng ta cho là chính đáng!
Ấy
thế mà khi cảm thấy (nghĩa là
chưa xác đáng) ai không “hợp
ý” mình hoặc không theo phe mình,
chúng ta liền tìm mọi cách gièm
pha, lườm nguýt, “hạ bệ”,
hoặc trù dập. Tất nhiên Thiên
Chúa biết rõ chúng ta là
gì
và thế
nào
– chỉ là cát bụi và tội
lỗi, ích kỷ và kiêu ngạo, thế
mà “chảnh” lắm. Tuy nhiên, chúng
ta đừng vội thất vọng, mà hãy
luôn nhớ rằng lòng thương xót
của Ngài còn lớn hơn mọi tội
lỗi của cả thế gian này, như
Thánh Giám mục Phanxicô Salê nói:
“Đừng
bao giờ lo buồn vì sự bất toàn
của mình, nhưng phải luôn luôn
can đảm đứng dậy sau khi vấp ngã”.
Vế thứ hai trong câu nói của thánh
nhân rất quan trọng. Có thể có
lúc chúng ta cảm thấy rất thất
vọng về chính mình, nhưng tuyệt
đối là ĐỪNG BAO GIỜ TUYỆT
VỌNG, tức là CỨ VỮNG TIN vào
Lòng Thương Xót của Thiên Chúa!
Hãy
luôn ghi nhớ lời minh định của
Thiên Chúa: “Tôi
muốn lòng nhân chứ đâu cần
lễ tế. Vì Tôi không đến để
kêu gọi người công chính, mà
để kêu gọi người tội lỗi”
(Mt 9:13). Chúa Giêsu đến thế gian là
để TÌM và CỨU những gì đã
mất (Lc 19:10). Đó là niềm hy vọng
và niềm an ủi đối với chúng
ta. Ngài không chỉ muốn chúng ta sống
mà còn phải được sống dồi
dào (Ga 10:10). Nhưng Ngài cũng bắt
chúng ta tự vấn lương tâm: “Nếu
các ông hiểu được ý nghĩa
của câu này: Ta muốn lòng nhân
chứ đâu cần lễ tế, ắt các
ông đã chẳng lên án kẻ vô
tội”
(Mt 12:7).
KIÊU
NGẠO là nền tảng của Tòa-Nhà-Cố-Chấp.
Đó là tội “siêu trọng”,
tội nặng nhất, tội phạm đến
Chúa Thánh Thần: “Mọi
tội, kể cả tội nói phạm thượng,
cũng sẽ được tha cho loài người,
chứ tội nói phạm đến Thần
Khí sẽ chẳng được tha. Ai nói
phạm đến Con Người thì được
tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh
Thần sẽ chẳng được tha, cả
đời này lẫn đời sau”
(Mt 12:31-32).
Ôi,
thật đáng sợ, bởi vì bụng
cứ bảo dạ: “Nếu
con có tội thì khốn cho con! Mà nếu
có công chính, con cũng chẳng dám
ngẩng đầu: Tủi hổ đầy tràn,
lỗi lầm chồng chất”
(G 10:15).
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp chúng con đủ
thông minh để có thể tự đặt
vấn đề với chính mình, luôn
biết cẩn trọng đối với mọi
thứ ngay từ trong ý nghĩ, để chúng
con miệt mài tìm kiếm Thánh Ý
Ngài và hết dạ thi hành Thánh
Luật. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ
của nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|