HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 26 TN B
Ds 11,25-29 ; Gc 5,1-6 ; Mc 9,38-43.45.47-48
TRÁNH ÓC
BÈ PHÁI VÀ HÃY ỨNG XỬ BAO DUNG
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mc 9,38-43.45.47-48:
(38) Ông Gio-an nói với Đức
Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người
lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố
ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”. (39)
Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản
người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm
phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu
về Thầy. (40) Quả thật, ai không chống lại
chúng ta là ủng hộ chúng ta”. (41) “Ai cho anh em uống
một chén nước vì lẽ anh em thuộc về
Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em,
người đó sẽ không mất phần thưởng
đâu. (42) Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé
mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc
cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn
hơn. (43) Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó
đi; Thà cụt một tay mà được vào cõi sống
còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục,
phải vào lửa không hề tắt. (45) Nếu chân anh làm
cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; Thà cụt một
chân mà được vào cõi sống còn hơn là có
đủ hai chân mà bị ném vào hỏa ngục. (47) Nếu
mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; Thà chột
mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn
là có đủ hai mắt mà bị ném vào hỏa ngục,
(48) nơi giòi bọ không hề chết và lửa không
hề tắt”.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay trình
bày lời Đức Giê-su giáo huấn các môn đệ. Sau
khi dạy môn đệ Gio-an phải loại bỏ tính ganh
tị, Người nêu ra nguyên tắc ứng xử: “Ai
không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.
Người hứa ban thưởng cho những ai mở
lòng tiếp đón các môn đệ. Người cũng
đe phạt những ai làm cớ vấp ngã cho các môn
đệ. Người còn dạy các ông phải coi trọng
ơn cứu độ hơn là các bộ phận trong thân
thể như tay, chân hay con mắt của mình.
3. CHÚ THÍCH:
- C 38-39: +Chúng con
thấy có người lấy danh Thầy mà trừ
quỷ: Tên của một
người thường mang ý nghĩa như chính con
người đó. Vì thế mà Thiên Chúa cấm gọi
đến tên Ngài ở giới răn thứ hai,
đồng thời chúng ta cũng thấy tầm quan
trọng của tên Thiên Chúa như trong kinh Lạy Cha: Chúng
con nguyện danh Cha cả sáng. Nếu hiểu như
thế chúng ta sẽ không lạ gì khi Chúa Giê-su tuyên bố:
Kẻ nào tiếp đón một kẻ nhỏ vì danh Ta
tức là tiếp đón Ta. Kẻ
nào tiếp đón Ta thì không phải là tiếp đón Ta mà là
tiếp đón chính Đấng đã sai Ta.Trừ quỷ là
một việc quen thuộc mà Đức Giê-su và các Tông
đồ thường làm, giống như nhiều
người Do thái khác thời bấy giờ cũng làm (x
Mt 12,27). Gio-an thấy có những người không cùng nhóm
môn đệ với mình mà cũng dùng tên Giê-su để trừ
quỷ, nên đã cấm không cho họ làm như vậy.
+”Đừng ngăn cản người ta”: Đức
Giê-su cho thấy việc ngăn cản như thế
chứng tỏ một tâm địa hẹp hòi, cục bộ.
Người truyền cho các môn đệ không
được ngăn cản kẻ khác làm tốt. Vì ai
chống lại ma quỷ và các hành vi gian ác cho thấy
họ cũng thuộc về Người như các ông.
+Nói xấu về Thầy: Có nhiều cách để
người ta liên kết với Đức Giê-su. Bao lâu
họ không “nói xấu” hay không trực tiếp chống
lại Người thì họ đều liên kết với
Người.
- C 40-41: +Ai không chống lại
chúng ta là ủng hộ chúng ta: Đây là nguyên tắc
ứng xử khoan dung mà Đức Giê-su truyền cho các môn
đệ phải theo khi sai các ông đi rao giảng Tin
Mừng Nước Trời. Những ai không chống
đối Đức Giê-su thì cũng gián tiếp là môn
đệ của Người. Người trách lối suy
nghĩ hẹp hòi mang tính bè phái của các môn đệ khi họ
chỉ ủng hộ những việc tốt do nhóm mình làm
và lọai trừ mọi việc dù tốt do nhóm khác làm. +Ai
cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em
thuộc về Đấng Ki-tô...”: Các môn đệ
được Đức Giê-su đồng hóa với
Người, nên kẻ nào giúp đỡ các ông dù chỉ cho
uống một bát nước lã, thì cũng được
kể đã phục vụ cho Người (x Mt 25,35-45).
- C 42: +Ai làm cớ cho những
kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã: Đức
Giê-su nói về các đầu mục dân Do Thái khi họ độc
quyền giải thích Kinh Thánh. Họ không những không tin
Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai mà còn ngăn cản
dân chúng tin theo Người (x Lc 11,52). +thà buộc
cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn
hơn: Đây là tội nặng nề vì đã xúc
phạm đến Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa
các tội nhân, nên nó đáng chịu hình phạt nặng
nề là bị cột cối xay vào cổ mà quăng
xuống biển cho chết.
- C 43-47: +Nếu tay anh... chân
anh...mắt anh...: Đức Giê-su muốn nói
đến việc người ta phải tránh xa các dịp
tội, dù phải hy sinh những gì quý giá nhất. Kiểu
nói “Tay, chân, mắt” cho thấy dịp tội không ở
đâu xa mà ngay trong ngũ quan, trong bản thân mỗi
người. +được vào cõi sống còn hơn
là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục: Vì
thà bị mất một phần chi thể mà
được vào cõi sống còn hơn có đủ chúng mà bị
sa hỏa ngục. Hỏa ngục là nơi tội nhân
chịu khổ hình vì đã tự tách lìa khỏi “cõi
sống” là Nước Trời.
- C 48: +Lửa và giòi bọ: là hai lọai
đau khổ dành cho các tội nhân đã bỏ ngoài tai lời
cảnh báo của Thiên Chúa để cố tình phạm
tội trọng (x Mt 13,42; 18,8).
4. CÂU HỎI:
1) Tin mừng hôm
nay cho thấy: ngòai Đức Giê-su và các môn đệ, còn có
ai khác cũng làm công việc trừ ma quỷ nữa không?
2) Việc cấm
cản người khác lấy danh Đức Giê-su
để trừ qủy cho thấy tâm địa của
các môn đệ ra sao?
3) Đức
Giê-su có đồng ý với việc làm của các ông không?
4) Qua câu: “Ai không
chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”, Đức
Giê-su muốn các môn đệ của Người phải
có lối hành xử nào?
5) Một
người dù chỉ cho các môn đệ uống một
bát nước lã thôi, cũng được Đức
Giê-su ban thưởng gì sau này?
6) Những kẻ
làm cho các người bé mọn tin Đức Giê-su bị sa
ngã đây là ai và họ đáng bị phạt ra sao?
7) Qua câu “chặt
tay, chặt chân, móc mắt...” Đức Giê-su muốn
nhấn mạnh điều gì?
8) Lửa và giòi bọ là hai hình khổ đời sau dành cho những kẻ nào ở đời này?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ai làm cớ cho một trong những
kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà
buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống
biển còn hơn” (Mc 9,42).
2. CÂU CHUYỆN:
1.
THÁI
ĐỘ BAO DUNG CỦA ĐỨC GIÊ-SU:
Một linh mục Dòng Tên người
Ấn Độ là Cha AN-THO-NY DE MEL-LO, chuyên viên huấn
luyện tu đức, đã tưởng tượng ra câu
chuyện "ĐỨC GIÊ-SU ĐI XEM BÓNG ĐÁ" như
sau:
"Nghe Đức Giê-su
than phiền là Ngài chưa một lần nào được
xem một trận bóng đá, chúng tôi liền đưa
Người đến một sân bóng ở gần nhà
để xem một trân đấu giữa hai đội
tuyển Tin Lành và Công Giáo. Khi đội Công Giáo làm bàn
trước 1-0, Đức Giê-su liền hoan hô vang dội
và tung cả mũ lên trời. Vài phút sau, trong một
đợt phản công đẹp mắt, đội Tin
Lành đã gỡ một đều (1-1), Đức Giê-su
cũng lại reo hò và tung mũ lên trời y như lần
trước. Một khán giả ngồi bên cạnh tỏ
vẻ khó chịu trước thái độ “ba phải” của
Đức Giê-su, ông ta quay sang hỏi Người:
- Này ông bạn, ông là cổ
động viên của đội bóng nào vậy ?
Đức Giê-su liền trả
lời đang lúc vẫn mãi mê theo dõi trận đấu
trên sân cỏ:
- Tôi à ? Ồ, tôi chẳng ủng
hộ đội nào cả. Tôi đến đây là
để thưởng thức trận đấu mà
thôi".
Người khán giả tỏ vẻ
khó chịu về thái độ của Đức Giê-su
lại càng bực hơn, ông ta
quay sang nói nhỏ với người bên cạnh:
"Hắn ta đúng là một tên vô thần !"
Trên đường về nhà, chúng tôi
nói với Đức Giê-su:
- Thưa Thầy, những
người có tôn giáo thật là buồn cười, họ
tưởng rằng Thầy chỉ đứng về phe của
họ và chống lại tất cả nhưng ai không cùng
tôn giáo với họ".
Đức Giê-su gật đầu
tỏ ý đồng tình và bảo:
- Đó là lý do tại sao Thầy không
ủng hộ đội Tin Lành hay đội Công Giáo, mà
chỉ ủng hộ các cầu thủ nào đá hay thôi, dù
họ thuộc đội nào đi nữa".
2. SẴN
SÀNG CHỊU CHẾT ĐỂ LÀM CHỨNG CHO SỰ
THẬT:
Sau
khi tốt nghiệp đại học, THO-MAS MO-RE dấn
thân vào chính trị. Chàng thăng quan tiến chức rất
nhanh. Năm 1529, chàng được vua nước Anh là Hen-ry
VIII phong lên chức Đại Pháp Quan. Nhưng thảm
kịch lại xảy đến cho Tho-mas Mo-re. Vua Hen-ry
VIII ly dị hoàng hậu và tái hôn bất hợp pháp.
Để chống lại những kẻ phản
đối cuộc tái hôn này, vua bắt buộc các quan trong
triều đình phải ký tên xông nhận cuộc tái hôn của
ông là hợp pháp. Ai bất tuân sẽ bị tống
ngục vì tội phản loạn. Vì sợ mất chức
tước, các quan đều ký tên, chỉ trừ Tho-mas Mo-re.
Ông cương quyết chống lại gương xấu
vi phạm luật pháp của nhà vua. Bạn ông là Nor-folk
khuyên ông: “Cuộc tái hôn này có hợp pháp hay không hãy mặc
nó, bạn hãy ký tên vào đây, bạn thấy các quan khác đều
ký tên cả rồi.” Nhưng Tho-mas Mo-re vẫn từ
chối ký tên, vì ông không thể làm điều lỗi
luật Chúa, nêu gương mù cho dân chúng. Thế là ông đã
bị tống ngục và đã bị hành hình vào năm 1535.
3. LÒNG TỐT SẼ
LÀM PHÁT SINH THÊM LÒNG TỐT:
Một
thanh niên bị kết án tử hình vì tội giết
người. Trước khi bị xử tử, anh ta đã
xin nhà vua cho hoãn lại hai ngày và cho anh được về
nhà sắp xếp mọi việc cần làm trước khi
quay lại chịu chết. Nhà vua sợ anh ta lợi
dụng trốn luôn nên đã nói với đám đông : “Trẩm
sẵn sàng cho người tử tội này về nhà
như yêu cầu của anh ta, nếu có ai dám đứng ra
bảo lãnh thế chấp là nếu anh ta không quay lại
thì mình sẽ chịu chết thay anh ta.”
Nhà
vua nghĩ chắc sẽ không ai dám mạo hiểm đứng
ra bảo lãnh cho một người không quen biết như
thế, nhưng bất ngờ có một người đã
đứng ra xin bảo lãnh. Mọi người hiện
diện đều nghĩ rằng người này đã
quyết định hồ đồ và sẽ phải chịu
chết thay, vì anh kia chắc sẽ thừa cơ trốn luôn.
Nhưng
hai ngày sau, người tử tội đó đã quay
lại và đến phủ phục trước mặt nhà
vua: “Tâu đức vua, thảo dân đã làm xong mọi
việc. Hôm nay thảo dân xin quay lại để thụ án
tử.” Nhà vua ngạc nhiên hỏi: “Tại sao nhà ngươi
lại không trốn luôn?”. Anh ta trả lời: “Vì thảo
dân không muốn trở thành người thất tín,
để không ai nói được ngày nay sự tín trung
đã biến mất khỏi thế giới này.”
Quay
sang người bảo lãnh, nhà vua hỏi : “Còn ngươi,
sao ngươi dám mạo hiểm đứng ra bảo lãnh
cho một người xa lạ này?”. Anh ta trả lời: “Vì
thảo dân muốn chứng tỏ lòng nhân hậu và hy sinh
cho người khác vẫn tồn tại trong xã hội loài
người.” Rồi từ trong đám đông,
người con của kẻ bị chàng thanh niên kia sát
hại cũng tiến ra phủ phục trước vua và
nói: “Tâu bệ hạ, giờ đây xin bệ hạ hãy tha
cho người tử tội. Thảo dân và gia đình sẵn
sàng tha cho anh ta rồi. Vì muốn chứng minh rằng: trong
xã hội loài người vẫn còn có người sẵn
sàng khoan dung tha tội cho kẻ làm hại mình.”
4.
ĐẦU ÓC HẸP HÒI ÍCH KỶ LÀM HẠI CHÍNH MÌNH:
Có
sáu người đi lạc giữa đêm giá lạnh
miền Bắc cực. Họ quây quần bên đống
lửa để chống lại cái lạnh cắt da xé
thịt. Nhưng có điều lạ là khi đống
lửa sắp tàn, và mỗi người đều có sẵn
một thanh củi trên tay, nhưng không ai chịu bỏ
thanh củi của mình vào đống lửa để nó
có thể tiếp tục cháy.
Người
thứ nhất là một quả phụ. Bà thấy
người ngồi bên cạnh là một thanh niên da đen.
Bà tự nhủ, “Tại sao mình lại phải hy sinh thanh
củi này để sưởi ấm cho tên mọi da
đen này?”
Người
thứ hai thấy người ngồi bên là một tên thuộc
phe đối lập nên nghĩ: “Tại sao mình phải hy
sinh khúc củi này để sưởi ấm cho kẻ
thù?”
Người
thứ ba là một người nghèo khổ đói rách, nhìn
thấy bên mình là một người giàu có sang trọng. Anh
tự nhủ, “Tại sao mình phải hy sinh miếng
củi của mình để sưởi ấm cho tên nhà
giàu ?”
Người
thứ tư là kẻ giàu sang đó thấy kẻ nghèo khó ngồi
bên cạnh thì nghĩ: “Ta dại gì bỏ thanh củi
của ta để sưởi ấm cho bọn cùng
đinh khố rách áo ôm và lười biếng đó.”
Người
thứ năm chính là anh thanh niên da đen. Anh nghĩ
người da trắng luôn khinh dể hà hiếp
người da màu, nên dứt khoát không bỏ thanh củi của
mình vào đống lửa để trả thù bọn da
trắng.
Người
sau cùng thuộc thành phần trộm cướp du đãng,
không tin ai và cũng chẳng làm gì cho ai nếu điều
đó không có lợi cho mình. Hắn ta tự nhủ,
“Nhất định mình sẽ không bỏ khúc củi
của mình vào đống lửa để cho bọn người
kia được sưởi ấm.”
Như
thế, tất cả sáu người đều đang
được sưởi ấm nhờ đống
lửa, nhưng không ai muốn bỏ thanh củi của
mình vào để đống lửa tiếp tục cháy và
sưởi ấm cho mọi người. Cuối cùng
cả sáu người đều bị chết xóng vì
lạnh, không chỉ vì giá lạnh bên ngoài mà còn vì cái lạnh
ích kỷ, phe nhóm cục bộ.
3. THẢO LUẬN: Bạn có sẵn sàng hợp tác
với những người khác vô tín hoặc Phật
Tử… để cùng họ làm các việc tốt phục
vụ xã hội, nhất là phục vụ những
người nghèo khổ bệnh tật và bị bỏ
rơi không ? Tại sao ?
4. SUY NIỆM:
1) THÁI ĐỘ
BÈ PHÁI CỤC BỘ CỦA CÁC MÔN ĐỆ:
- Vào thời Mô-sê
cũng vậy. Giô-suê cũng muốn dành độc
quyền nói tiên tri cho nhóm bẩy mươi Kỳ Mục,
nên đã yêu cầu Mô-sê ngăn cấm hai ông En-đát và Mê-đát,
không thuộc Nhóm Bảy Mươi, mà cũng
được Thần Khí tác động nói tiên tri. Mô-sê
đã trả lời như sau: "Anh ghen giùm tôi hay sao ?
Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của
Người để họ đều là ngôn sứ !"
(Ds 11,29).
- Tin Mừng
hôm nay cho thấy óc phe nhóm và tinh thần bè phái cục
bộ ngay trong hàng ngũ các môn đệ Đức Giê-su:
Khi thấy có người không theo Đức Giê-su mà
lại lấy tên Thầy mà trừ quỷ, môn đệ Gio-an
đã ra sức ngăn cản họ và báo cho Đức Giê-su
hay biết sự việc và yêu cầu Thầy cho biết
phải xử lý thế nào (x. Mc 9,38). Ông không thể
chấp nhận ai khác không thuộc về Nhóm Mười Hai,
lại dám cậy nhờ danh Thầy để trừ
quỷ, dù họ đã trục xuất được
quỷ ra khỏi người bị ám. Ông muốn giữ
độc quyền trừ quỷ nhân danh Thầy cho Nhóm
của ông.
2) THÁI ĐỘ BAO DUNG CỦA ĐỨC GIÊ-SU:
- Như Mô-sê xưa,
Đức Giê-su trong Tin Mừng hôm nay cũng không
đồng tình với lối hành xử bè phái cục
bộ của môn đệ khi Người nói với các
ông: “Đừng ngăn cản
người ta, vì không ai lấy danh Thầy mà làm phép
lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu
về Thầy”. Phương châm của thế gian là “Ai
không theo chúng ta tức là nghịch với chúng ta”, còn
Đức Giê-su nêu ra nguyên tắc ứng xử cho môn đệ: “Ai không chống
đối chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,40).
-
Thái
độ của Gioan là một thái độ ích kỷ
cục bộ, muốn bảo vệ độc quyền
của mình. Các môn đệ của Chúa đã nhân danh Chúa mà
làm nhiều phép lạ, còn những người ngoài nhóm
cũng nhân danh Chúa mà làm phép lạ, nhưng thử hỏi thực
ra các môn đệ muốn làm vinh danh ai? Tin Mừng Luca ghi
lại các môn đệ trở về kể lại cho Chúa Giê-su:
“Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng
phải luỵ phục chúng con”. Như thế “cái tôi” của
họ vẫn còn là trung tâm điểm: Họ nhờ danh
Chúa để tìm vinh danh cho mình.
Ngày hôm nay chúng ta cũng cần xét mình
về những điều chúng ta muốn chiếm
độc quyền: độc quyền về Thiên Chúa,
về Đức Kitô, độc quyền về
đạo thật, về chân lý, về bác ai, và từ
đó đã dẫn đến những hậu quả tai
hại như thế nào? Có phải vì danh Chúa Giê-su hay vì tên
tuổi mình, vì tên giáo xứ và đoàn thể của mình ?
3) SỰ TIẾN TRIỂN VỀ NHẬN THỨC
CỦA HỘI THÁNH TỪ XƯA ĐẾN NAY:
- Trong quá khứ, Hội Thánh cũng
đã có lần do muốn bảo vệ sự độc
quyền chiếm hữu Thiên Chúa của mình, nên đã có
những hành động cục bộ khép kín, có những
quyết nghị nặng tính trừng phạt răn đe
đối với những tôn giáo bất đồng…, làm
mất đi sự trong sáng của khuôn mặt bao dung nhân
hậu của Đức Giê-su trước mặt dân
ngoại. Nhưng từ Công Đồng Va-ti-can II, Hội
Thánh đã mở ra một trang sử mới, khi không còn
những lời kết án, miệt thị những tư
tưởng khác biệt trong những văn kiện. Thay
vào đó Hội Thánh khiêm tốn chân thành nhìn nhận
giới hạn của mình, và công nhận có những
điều chân thiện mỹ nơi các tôn giáo và các
nền văn hoá khác.
- Trong Tông thư "Tiến Tới
Thiên Niên Kỷ Thứ Ba" (10/11/1994). Thánh Giáo Hoàng Gio-an
Phao-lô II đã viết: "Giáo Hội phải ý thức sâu
sắc trách nhiệm về tội lỗi của con cái
mình, khi hồi tưởng lại trong lịch sử
những thái độ lạc xa Thánh Thần của
Đức Ki-tô và Tin Mừng... Trong số những tội
lỗi đòi hỏi phải có một nỗ lực sám
hối và hoán cải đặc biệt hơn, hiển
nhiên phải kể đến những tội phá hỏng
sự hiệp nhất mà Thiên Chúa muốn có nơi dân
của Ngài. Qua những ngàn năm đã qua, kể cả
ở ngàn năm thứ nhất, mối hiệp thông Giáo
Hội đôi khi bởi lỗi lầm của thành phần
này hay thành phần khác, đã bị xé rách một cách đau
đớn, điều đó rõ ràng đi ngược
lại với ý muốn của Đức Ki-tô và làm cớ
vấp phạm cho thế giới" (số 34).
4) MỞ LÒNG ĐÓN NHẬN VÀ SẴN SÀNG HỢP
TÁC VỚI MỌI NGƯỜI THIỆN CHÍ:
- Ganh tị có 3 cấp độ:
Một
là Ganh
tị cá nhân: Là thói xấu làm cho ta khó chịu khi thấy ai khác cũng làm được việc
tốt như ta hoặc tốt
hơn ta.
Hai là Ganh tị bè phái: là Ganh tị
với người không thuộc phe nhóm tập thể của
ta.
Ba là Ganh tị vì danh Chúa: nghĩa là
những người có đạo ganh tị với
những người không có đạo. Khi thấy những
người không có đạo làm được những việc
tốt như: cứu trợ người bị cháy nhà
lụt lội…, mà họ lại là người vô thần,
Phật giáo… thì ta tỏ thái độ ganh tị và bất
hợp tác.
Hãy nhớ lời Chúa: “Ai yêu
thương thì ở trong Thiên Chúa”. Cần học tập gương
Đức Giê-su để sẵn sàng giơ tay ra hợp
tác làm việc tốt và hữu ích. Đồng thời tránh
sự loại trừ, bất hợp tác trong việc mang
lại ích lợi chung. Vì như lời thánh Gio-an: “Phàm ai yêu thương thì đã
được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy
biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên
Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,7-8).
-
Nên nhớ rằng: Ngày nay, các Ki-tô hữu chỉ chiếm
một phần ba nhân loại. Nếu chúng ta giữ thái
độ độc tôn cục bộ thì sẽ bị cô
lập giữa một thế giới đa thành phần.
Còn nếu chúng ta biết thực hành nguyên tắc của
Ðức Giê-su hôm nay thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội
để hợp tác với mọi người và làm
được biết bao điều tốt như ý Chúa
muốn. Vả lại, Chúa đâu cần chúng ta phải dán
nhãn hiệu đạo lên công việc tốt đã làm. Vì
“Hữu xạ tự nhiên hương”: Chúng ta cứ sống
tinh thần Tin Mừng là tránh óc bè phái và sẵn sàng hợp
tác với mọi người thiện chí để mang
lại trật tự và ích lợi chung. Chính thái độ
bao dung nhân ái đó sẽ tỏa hương thơm giúp
người đời nhận biết giá trị của Tin
Mừng, và sẽ trở nên ánh sáng giúp họ tin yêu Chúa.
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Lời
Chúa trong Tin Mừng hôm nay dạy các tín hữu chúng con phải
tránh thái độ khép kín cục bộ, để sẵn
lòng hợp tác với mọi người thiện chí,
bất kể thuộc tôn giáo hay đoàn thể nào, miễn
là làm cho môi trường sống ngày càng an toàn sạch
đẹp và văn minh hơn. Xin cho chúng con tránh thái
độ tự tôn khi nghĩ mình phải hơn
người khác, nhưng biết khiêm tốn tự hạ
và chân thành phục vụ noi gương Chúa xưa, hầu
chúng con tích cực góp phần làm chứng cho Chúa, cùng hợp
tác xây dựng “Trời Mới Đất Mới”,
để mọi người đều được
hưởng niềm vui ơn cứu độ.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|