Đừng bao giờ là cớ vấp phạm
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXVI – B
(Mc 9, 37-42. 44. 46-47)
Sau khi Chúa Giêsu loan báo cuộc Khổ nạn lần
thứ nhất (x. Mc 8, 31-33) rồi lần thứ hai (x. Mc
9, 30-32), là bài học về tư cách của người đứng
đầu Chúa dành cho các môn đệ (x. Mc 9, 35-37). Hôm nay, Chúa Giêsu
tiếp tục giáo huấn các ông về cách sử dụng
danh Chúa trong cộng đoàn tín hữu dù là môn đệ hay không (x.
Mc 9, 38-40); phần thưởng dành cho những ai sống xứng
với danh Kitô hữu của mình (x. Mc 9,41); và đương nhiên
kẻ làm cớ vấp phạm cho người khác, nhất là
trẻ em sẽ bị trừng phạt thích đáng (9,42);
đồng thời Chúa nhấn mạnh đến sự cần
phải khước từ những gì gây lên tội
lỗi khiến chúng ta mất chỗ trên Nước Trời
(x. Mc 9, 43-48).
Chớ ghen ghét
Ghen ghét được coi là một trong 7 mối tội
đầu. Lần giở lại những trang đầu Kinh
Thánh, chúng ta khám phá ra thói ghen ghét. Vì không bằng
lòng với những gì mình có, muốn
bằng và thậm trí hơn Thiên Chúa nữa, nên Adong và Evà ghen
tuông với Thiên Chúa hái trái cấm để ăn. Thế nhưng, ăn
xong rồi thì mọi sự được sáng tỏ. Con
người mãi mãi là thụ tạo trong lòng bàn
tay của Thiên Chúa là Đấng
Tạo Hóa.
Ghen ghét nảy sinh khi so sánh mình với người
khác. Sở dĩ có ghen ghét vì người ta người khác
hơn mình, mình bị nép vế, bị mất
ảnh hưởng, Giôsuê là một bằng chứng. Khi ông Môsê
được thần khí của Thiên Chúa ngự xuống nói
chuyện, thì ông dùng một phần thần khí ngự
trên ông mà đặt trên 72 kì mục trong lều trại.
Còn hai kì mục nữa là ông Enđát và ông Mêđát không có
mặt ở trong lều trại mà cũng nhận được
thần khí nói tiên tri (x. Ds 11,27). Ðiều đó làm ông Giôsuê
thắc mắc. Ông Môsê khuyên ông Giôsuê đừng quan tâm, vì
càng nhiều người nói tiên tri, thì Thiên Chúa càng
được vinh danh.
Thánh Giacôbê có kinh nghiệm xương máu về tôi ghen ghét, ngài viết
: Vậy “ở đâu có ghanh
tị và cãi vã, ơ đó có hỗn độn và đủ
thứ tệ đoa... Nào không phải tại điều này:
tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể anh em
đó sao? Anh em ham muốn mà không được hưởng, nên anh em
giết nhau. Anh em ganh tị mà không được mãn
nguyện, nên anh em cạnh tranh và cãi cọ” (x. Gc 3,
16-4,3).
Thánh Gioan tông đồ cũng không nằm ngoài cái thường
tình ấy. Ông quan ngại về việc Ðức
Giêsu ban quyền năng cho người nghe. Ông ghen tị vì có
người không cùng nhóm các tông đồ đã dùng danh Chúa mà
trừ quỉ (x. Mc 9,38). Ông nghĩ rằng họ không
được phép vì họ không thuộc nhóm các tông đồ mà lại
hành động theo thần trí của Thiên Chúa. Chúa bảo ông : “Không ai lấy danh nghĩa Thày mà
làm phép lạ, rồi ngay sau đó có thể nói xấu về
Thày” (Mc 9,39).
Quảng đại, hy sinh
vì Nước Trời
Người
đời thường có óc bè phái, ích kỷ, bảo vệ quyền
lợi và danh dự của nhóm mình, và đố kỵ
ganh ghét với những nhóm khác. Phương châm của thế gian
là “Ai không theo ta tức là nghịch
với ta”. Chúa Giêsu dạy các môn đệ đừng nhìn
người khác bằng cặp mắt đố kỵ, nhưng hợp
tác với những người thiện chí. Phương châm Chúa đưa ra
là “Ai chẳng chống đối các
con là ủng hộ các con” (x. Mc 9, 40 ).
Nước
Trời và sự sống đời đời là mục tiêu tối
hậu. Chúng ta thấy đó đây có người tháo chân, móc mắt,
cắt ruột để kéo dài sự sống tạm bợ,
xem ra nhẹ nhàng. Để có được sự sống đời
đời, chúng ta phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ
khác, từ bỏ hy sinh những gì cản
trở sống đời đời của chúng ta.
Tay,
chân, mắt là những bộ phận rất quan trọng
trong cơ thể không thể thiếu để
có một đời sống bình thường, tuy nhiên,
chúng có thể trở thành duyên cớ cho ta vấp
phạm, sa ngã đưa chúng ta vào cõi chết đời đời.
Chặt tay, chặt chân hay móc mắt là những điều
kinh khủng, gây đau đớn. Bị què tay, què
chân hay chột mắt ở đời này là điều chẳng
ai muốn. Nhưng Chúa Giêsu mời chúng ta nghĩ đến giá
trị của đời sống vĩnh cửu, can đảm cắt
bỏ với những thụ tạo đang làm hư hỏng ta chẳng
những đời này mà cả đời sau nữa. Chúng ta phải
can đảm, quảng đại sống cho giá trị của Tin
Mừng, dẫu cho có thiệt thòi, mất mát những
vinh hoa trần thế, nhưng có được chỗ đứng trong
vương quốc của Thiên Chúa.
Đừng là cớ vấp
phạm
Sống yêu thương, quảng đại, hy
sinh vì Nước Trời, nên ngay ở đời này chúng ta
phải sống tốt, sống gương mẫu, đừng làm
cớ vấp phạm cho ai. Nhấn mạnh đến điều
này, Đức Thánh Cha Phanxicô giảng trong thánh lễ sáng
thứ năm 27 tháng 2 năm 2014 tại Nhà nguyện Mácta, ngài nói :
“Người Kitô hữu bất
nhất sẽ làm cớ vấp phạm, và cớ vấp
phạm thì giết hại người khác”
Mang danh là Kitô hữu, thì cần phải sống
như Kitô hữu, suy nghĩ như Kitô hữu, cảm nhận như
Kitô hữu và hành động như Kitô hữu. Đó là sự
thống nhất trong đời sống của một Kitô
hữu, nếu thiếu một trong những điều này,
thì chúng ta không còn là Kitô hữu nữa. Cần phải
sống trước sau như một, sống bất nhất
sẽ gây rất nhiều tai hại cho người khác.
Thánh Giacôbê đã nặng lời khiển trách
những người Kitô hữu sống bất nhất huênh
hoang, Ngài viết : “Này tiền
công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian
lận, tiền đó đang kêu gào và tiếng kêu gào của
người thợ gặt đã lọt thấu đến tai
Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở
đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái
lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết
chết người công chính, vì họ đã không kháng
cự lại các ngươi”. Trong cộng đoàn có người
sống bất nhất như thế thì rất tai
hại, trở nên cớ vấp phạm cho người khác”.
Chúa Giêsu lên án người làm cớ vấp phạm : “Kẻ nào làm cớ vấp
phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng
tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ
người ấy mà xô xuống biển thì hơn”.
Lạy Chúa, xin ban ơn trợ giúp, để chúng con biết
sống yêu thương, sống quảng đại mưu tìm
kiếm nước Trời, và đừng là cớ vấp
phạm cho người khác, nhất là trẻ em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ
|