LỀ
LUẬT LÀ DẤU CHỈ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXII –
B
(Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Chúa nhật
thứ XXII thường niên B đưa chúng ta trở lại với
Tin Mừng Marcô, với
sứ điệp Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta nhận ra
rằng, giữa bao nhiêu phong tục tập quán của loài
người còn có những Luật Lệ của Thiên
Chúa. Lề Luật ấy là yếu tố nòng cốt
của Do thái giáo cũng như Kitô giáo, nơi Lề Luật, chúng
ta tìm thấy sự hoàn hảo trong tình yêu (x. Rm
13,10). Và Lề Luật của Thiên Chúa không phải là
một gánh nặng hay sự gò bó đối với con
người, đúng hơn Lề Luật là hồng ân quý giá, vì
nó chứng tỏ thấy tình yêu của Thiên Chúa là Cha
luôn gần gũi với con người là thần dân của
Chúa, cùng với họ viết lên một lịch sử
tình yêu.
Vì yêu mến con
người Thiên Chúa đã tạo dựng con người
giống hình ảnh Chúa (x. St ). Cũng vì muốn
con người vui sống hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban truyền
các Thánh chỉ của Ngài là Lề Luật để hướng
dẫn con người, đưa con người ra khỏi tình
trạng nô lệ của ích kỷ và dẫn vào trong
"miền đất" của sự tự do và sự
sống đích thật. Những người Do thái đạo đức
thường cầu nguyện như sau: "Nơi các luật
điều của Người, tôi vui khoái, tôi sẽ không quên
lời lẽ của Người… Xin cho tôi vững bước
trên nẻo đi lệnh truyền, vì nó là nguồn sung
sướng của tôi" (Tv 119,16.35).
Thánh chỉ của Chúa
được ban qua trung gian Môisen, và Môisen có bổn phận
phải thông truyền cho dân như sau: "Và bây giờ,
hỡi Israel, hãy nghe các luật điều và phán quyết
ta dạy các ngươi thi hành, ngõ hầu các ngươi được
sống mà vào chiếm lấy đất Thiên Chúa của cha ông
các ngươi muốn ban cho các ngươi" (Ðnl 4,1).
Với dòng thời
gian, con người trở nên hư hỏng và bị cám dỗ tôn
thờ ngẫu tượng, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài, và đương
nhiên họ không còn tuân giữ Lề Luật Chúa
nữa. Như thế tôn giáo lạc mất ý nghĩa đích
thật của nó là sống trong thái độ lắng nghe Thiên
Chúa để làm theo ý muốn của Ngài. Tôn giáo tự
giản lược vào việc thi hành các thói quen phụ
thuộc làm thỏa mãn nhu cầu của con người
cảm thấy yên ổn với Thiên Chúa. Đã đành
với thời gian qua đi con người có xu hướng bóp méo
những lời khuyên Tin Mừng, và sau khi đã suy xét, họ
thay đổi hoặc bóp nghẹt bởi do dự : "Vì
theo đúng tập tục của tiền nhân, những
người biệt phái và mọi người Do thái không dùng
bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng
về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa
trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác
nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ
đồng …" (Mc 7, 4).
Vì thế những người sống đạo bình
dân, đã không nghe lời các tiến sĩ luật và
những người pharisiêu, họ gắn bó với Lời
Chúa hơn là vấn đề con người chú trọng. Chúa Giêsu
lấy các lời của ngôn sứ Isaia làm của mình
chống lại các kinh sĩ và các Pharisiêu : "Hỡi
bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất
chí lý về các ngươi, như lời chép rằng : 'Dân này kính
Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính
Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo
lý và những luật lệ loài người'. Vì các
ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ
tập tục loài người" (Mc 7, 7; x. Is 29,13). Và
Người kết luận : "Vì các ngươi bỏ qua
các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục
loài người" (Mc 7, 8). Cả tông đồ Giacôbê, trong thư
của người, cũng cảnh cáo nguy cơ của một tôn
giáo giả. Người viết cho các kitô hữu như sau: "Anh
em hãy là những người thực hành Lời Chúa,
chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình"
(Gc 1,22).
Lúc sinh thời, thánh Giáo
hoàng Gioan Phaolô II đã nhân danh toàn thể Giáo hội
ngỏ lời xin lỗi vì những điều không
tốt con cái mình đã gây ra trong suốt chiều dài
của lịch sử, trong nghĩa đó ngài bộc bạch
rằng con cái mình "đã đi quá xa Tin Mừng".
Lời Chúa Giêsu nói với
chúng ta : "Không có gì từ bên ngoài vào trong con
người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có
những gì từ con người xuất ra, chính những
cái đó mới làm cho họ ra ô uế" (Mc 7,15). Chỉ
có những gì từ lòng người xuất ra,
từ trong tòa án lương tâm của chúng ta mới có
thể làm chúng ta ra ô uế. Chính sự độc ác này làm hư hỏng
cả và nhân loại. Lòng thương xót của chúng ta không
chính đáng với chính mình, nhưng giữ tâm hồn chúng ta
không bị nhơ bẩn, "rửa tay" (của Philatô
dẫn đến cái chết cả Chúa Giêsu nhắc lại cho
chúng ta điều đó).
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
diễn tả điều ấy cách chắc chắn trong
cuốn Nhật Ký Tâm Hồn : "(…) Khi chiêm
ngắm thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô, tôi đã
hiểu rằng Giáo hội có một trái tim tình yêu cháy
bỏng". Từ trái tim ấy, Tin Mừng tình yêu trào
dâng những điều tốt hảo, cụ thể là giúp
đỡ những ai cần giúp "vì ta đói, các
người đã cho ăn..." (Mt 25,35).
Xin Ðức Trinh Nữ
Maria cầu thay nguyện giúp cho chúng ta là con cái Mẹ
biết lắng nghe Lời Chúa với con tim rộng mở
và chân thành, để Mẹ hướng dẫn các tư tưởng, các
lựa chọn và hành động của chúng ta mỗi ngày.
Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|