LỜI BAN SỰ SỐNG ĐỜI
ĐỜI
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXI – B
(Ga 6, 61 – 70)
Khởi
đi từ tình mục tử ấp ủ đoàn chiên bơ vơ
không người chăn dắt (x. (Mc 6, 30-34), Chúa Giêsu đã "chạnh
lòng thương", làm phép lạ hóa bánh ra nhiều
để nuôi dân chúng (x. Ga 6, 1-15). Từ của ăn vật
chất, Chúa gợi lên nơi họ khát vọng sống
trường sinh, muốn được họ phải đi tìm Chúa,
tin vào Chúa, ăn chính thịt và uống máu Chúa là bánh hằng
sống từ Trời xuống (x. Ga 6, 16-60).
Với
diễn từ của Chúa Giêsu về bánh hằng sống
tại Hội đường Do thái ở Capharnaum, nhiều
người bỏ Chúa, còn các môn
đệ không chấp nhận điều ấy, họ nói : "Lời
này chói tai quá! Ai nghe được!" (Ga 6,
60) Tại sao họ lại có thái độ khước
từ Chúa đến như vậy? Còn chúng ta ngày hôm nay
thì sao ?
Có người
khước từ
Vấn đề
ở đây là "ăn thịt và uống máu" (Ga 6,54)
một con người có tên là Giêsu, đồng hương với họ
để được sống đời đời. Chúa Giêsu cố
tình nói như thế, đây là một vấn đề rất
cam go, một khúc quanh trong cuộc đời công khai của
Chúa. Dân chúng và cả các môn đệ trước đây rất
phấn khởi đi theo Chúa, thấy Chúa làm phép lạ; cả
việc hóa bánh ra nhiều cũng là một mạc khải
về Ðấng Messia, khiến họ muốn tung hô và tôn
Chúa Giêsu làm vua Israel, nhưng chắc chắn ý Chúa Giêsu
không như vậy. Với diễn từ dài, Chúa làm dịu bớt
sự phấn khởi trong dân và tạo nên sự bất
đồng nơi nhiều người. Chúa giải thích hình
ảnh bánh ấy chính là Chúa và khẳng định Người
đã được Chúa Cha sai đến để hiến mạng
sống, ai muốn theo Người, thì phải kết
hiệp mật thiết với Người, và tham gia vào hy
tế tình thương của Người.
Khi nghe những
lời ấy, dân chúng hiểu rằng ông Giêsu này không
phải là Đấng Messia như họ tưởng. Người không
tìm kiếm sự đồng thuận để chinh phục
thành Giêrusalem; trái lại, Người muốn vào Thành để
chia sẻ số phận của các vị ngôn sứ :
hiến mạng sống trở nên tấm bánh vì Thiên
Chúa và cho loài người. Những tấm bánh đó, được
bẻ ra cho hàng ngàn người, không muốn khơi lên một hành
trình đắc thắng, nhưng tiên báo hy tế trên Thập
Giá, trong đó Chúa Giêsu trở thành Bánh được bẻ ra nuôi
nhiều người, trở thành mình và máu được dâng
hiến để đền tội cho thế gian được
sống. Chúa muốn đám đông dân chúng tỉnh ngộ, nhất
là khơi lên nơi các môn đệ một quyết định. Và
thực tế là : "Từ bấy giờ có nhiều
môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa "
(Ga 6, 66)
Có người
quyết tâm theo Chúa
Nếu
có môn đệ nói : "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" (Ga 6,
60) trước sự hiến thân trọn vẹn
của Chúa, là vì họ không muốn từ bỏ
bản thân, để cho mình tham dự và biến đổi
đến độ sống nhờ Chúa khi đón nhận hồng ân
nay.
"Lời
này chói tai quá! Ai nghe được!" (Ga 6, 60), khó nghe vì
người ta lẫn lộn tự do với không bị ràng
buộc, coi Thiên Chúa như một giới hạn tự do,
gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài. Chính ảo tưởng này
tạo ra lo âu sợ hãi và dẫn tới sự
tiếc nuối quá khứ. Người Do thái trong sa mạc
đã nói : "Ước gì chúng tôi được
chết vì tay Chúa ở đất Ai Cập..." (Xh
16, 3); còn Êlia thì thưa : "Lạy Chúa, đã
đủ rồi, xin cất mạng sống con đi: vì con
chẳng hơn gì các tổ phụ con" (1V 19, 4).
Tại thung
lũng Sikhem, nơi tổ phụ Abraham và Xara trú ngụ. Giôsua
kêu mời dân ra đứng trước tôn nhan Thiên Chúa và làm
một quyết định dứt khoát : "Nếu các
người không muốn tôn thờ Thiên Chúa, thì cho các
ngươi lựa chọn … tôn thờ ai hơn : hoặc là các
thần cha ông đã tôn thờ…hoặc các thần của
người xứ Amôrê, nơi các ngươi đang ở, về phần tôi
và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa". Dân trả
lời "Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà
tôn thờ những thần Ngoại, Chúa là Thiên Chúa chúng tôi"
(x. Jos 24, 15-17).
Bài Tin Mừng
hôm nay cũng đòi hỏi thính giả của Chúa Giêsu làm
một quyết định tương tự sau khi nghe giảng
về Bánh hằng Sống là máu thịt Chúa. Nhưng vì
lời chướng tai của mình, họ đã bỏ
đi, chỉ còn lại Phêrô và nhóm Mười hai. Phêrô
mạnh dạn thưa : "Lạy Thầy chúng con biết
sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự
sống đời đời" (Ga 6, 68).
Hôm nay, chúng ta
thưa với Chúa Giêsu rằng, lạy Chúa, trong sự khiêm
nhường thẳm sâu, tin tưởng vào Chúa là Lời cuối
cùng và chung kết của Thiên Chúa nhập thể, đến
gặp gỡ chúng con. Chúa là Lời vĩnh cửu, trở
thành manna đích thực, là bánh sự sống (x. Ga 6,32-35), chúng
con muốn trung thành với Chúa bây giờ và mãi
mãi, cũng như Phêrô : "Lạy Thầy, chúng con
sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự
sống đời đời" (Ga 6, 68).
Chúa có lời
ban sự sống
Thánh Giáo hoàng
Gioan Phaolô II dạy : Những ai ăn Đức Kitô trong Thánh
Thể không cần phải chờ đến đời sau
mới đón nhận được sự sống vĩnh cửu,
nhưng họ đã chiếm hữu sự sống đó ngay
đời này, như những hoa quả đầu tiên của sự
viên mãn mai sau, sự viên mãn liên quan đến toàn
thể con người. Trong Thánh Thể, chúng ta cũng nhận
được bảo đảm là thân xác chúng ta sẽ được
sống lại trong ngày tận thế : "Ai ăn thịt
và uống máu tôi, thì được sống muôn
đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào
ngày sau hết" (Ga 6,54). Sự bảo đảm này
về sự sống lại mai sau bắt nguồn từ
sự kiện thân xác của Con Người, được trao ban làm
của ăn, là chính thân xác trong tình trạng vinh hiển
sau khi sống lại. Với Thánh Thể, chúng ta như thể
biết được "bí mật" của sự
sống lại. Vì thế, Thánh Inhatiô thành Antiokia
đã định nghĩa cách xác đáng Bánh Thánh như là "linh
dược đem lại sự bất tử, một phương
thuốc diệt trừ sự chết".
Chiều
hướng cánh chung được gợi lên trong Thánh Thể…Khi
cử hành hy tế của Con chiên, chúng ta được liên
kết với "phụng vụ"
trên trời và trở nên thành phần của một đoàn
người đông đảo lớn tiếng tung hô : "Chính Thiên
Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã
cứu độ chúng ta" (Kh 7,10). Thánh Thể quả
thật là một thoáng hiện của thiên đàng trên trái
đất. Thánh Thể là một tia sáng huy hoàng của Giêrusalem
thiên quốc xuyên qua lớp mây mù của lịch
sử chúng ta và soi sáng cho cuộc hành trình của
chúng ta. (Trích Thông Điệp Ecclesia
De Eucharistia số 18-19)
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|