Thân Thể
(Suy niệm của Lm. Vũ Đình
Tường)
Cơ thể con người được
Thiên Chúa tạo dựng và phần nào cũng có chức
năng riêng của nó, phần nào cũng quan trọng,
phần nào cũng cần thiết. Ảnh hưởng
bởi phong tục, tập quán, xã hội chia thân thể con
người ra nhiều phần khác nhau. Bởi có chia thành
từng phần nên việc thích phần cơ thể này
nhiều hơn phần cơ thể kia là điều không
thể tránh. Người ta nói đến khuôn mặt
dễ thương, sóng mũi cao đẹp, đôi mắt
tinh anh, miệng cười dí dỏm. Bởi thích hơn
nên chăm sóc phần đó nhiều hơn và lơ là
chăm sóc phần khác. Từ tư tưởng chăm sóc
thiên vị kia dẫn đến việc ca ngợi phần
cơ thể này và dùng phần không ưa kia tặng
người mình không ưa kèm theo lời thậm tệ,
chửi rủa, hạ nhục kẻ khác. Chửi rủa
thường gắn liền với một phần nào
đó của thân thể và phần đó thường
được che kín, bởi giận nên bới tung
phần che kín xả cơn bực dọc, khó chịu.
Những câu nói đó dù nói riêng tư hay nói nơi công
cộng đều khó nghe cả nhưng dường
như hầu hết mọi người ít nhiều dùng
những câu nói đó mà chúng ta gọi là chửi thề. Chửi
thề là cách diễn tả cảm xúc của con
người và diễn tả cảm xúc buồn vui, tức
giận là điều cần thiết và người bình
thường nào cũng cần đến. Tuy nhiên tuỳ
thuộc vào cách diễn tả tình cảm của ta
để người khác biết về cá tính và tư cách
của người đó. Tư cách con người
biểu lộ rõ ràng nhất khi người đó nóng
giận, bực dọc bởi chính lúc đó là lúc sống
thực với mình nhất. Sống thực bởi không
kiềm chế được sự bực dọc.
Đức Kitô cũng dùng chính thân thể
của Ngài để diễn tả không phải tình
cảm suông mà Ngài dùng toàn thể con người Ngài
để nói lên tình yêu tuyệt vời dành cho những ai
Ngài yêu mến. Ngài hứa ban thịt và máu Ngài làm của
ăn cho mọi người. Cách diễn tả mạnh
bạo, mãnh liệt đến độ khi nghe đến
người ta giật nảy mình, không tin vào điều
tai vừa nghe.
Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các
ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông
không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống
máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi
sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau
hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi
thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu
tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong
người ấy. Gn 6, 53-56.
Có rất nhiều trường hợp Đức
Kitô biểu lộ rõ ràng tâm tình của Ngài nhưng chưa
lần nào Ngài biểu lộ cách rõ ràng, tỏ tường
như lần Ngài dùng chính thịt và máu mình làm của nuôi
tâm hồn con người. Đây không phải là diễn
tả tình cảm riêng tư mà chính là ngôn ngữ diễn
tả hành động vì yêu thương nên dâng hiến. Cho
đi thịt và máu là cho đi tất cả thể xác
lẫn tâm hồn, không giữ lại bất cứ chút nào
mà là cho toàn vẹn. Ngôn ngữ nghe có vẻ chói tai cho
những ai không tin vào Đức Kitô hay cho những ai
đức tin yếu kém. Đức Kitô dùng ngôn ngữ hiến
cho trọn vẹn để diễn tả tình yêu thiết
tha, chân thành hết mực cho người mình yêu. Ngôn
ngữ hy sinh trọn vẹn không thuần về tâm tình mà
tiến xa hơn tâm tình đến hy sinh, hiến tặng
vô điều kiện để nói lên mối tình tuyệt
vời, không còn cấp bậc tình yêu nào cao hơn là
chết vô điều kiện cho người mình yêu.
Khi hiến tặng toàn thể con
người cho nhân loại Đức Kitô mời gọi
chúng ta liên kết với Ngài qua việc bẻ bánh, qua
việc đón nhận tình yêu Chúa vào trong tâm hồn một
cách sốt sắng, mến yêu đáp lại tình Chúa yêu
thương. Việc đón nhận Đức Kitô vào trong
tâm hồn là liên kết sống trong Chúa. Chúa sống trong ta
và ta sống trong Chúa. Thánh Phaolô diễn tả tình yêu liên
kết là một bảo vệ, che chở tuyệt vời:
khi Chúa ở cùng tôi, tôi còn sợ ai vì Thánh Thần Chúa
giải thoát tôi (Rm. 8,31)
Liên kết với Đức Kitô, tội
lỗi và sự chết không còn làm chủ được
ta nữa vì có Chúa ở cùng. Đấng chiến thắng
sự chết. Sự sống trường sinh Chúa ban không
bao giờ tàn lụi bởi sự sống đó
đến từ Thiên Chúa hằng sống. Vì thế chúng ta
cầu xin mỗi lần đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa
chúng ta cảm nhận được sự sống
Phục Sinh của Ngài trong ta.
|