ĐẮN
ĐO
Đắn
đo là cân nhắc và so sánh mức
độ hơn – kém nhau như thế
nào. Khi đó cần có trí tuệ
sáng suốt để có thể cân
nhắc một cách chính xác nhất.
Tác giả sách Huấn Ca xác định:
“Ăn
nói thì phải cân nhắc đắn
đo, miệng con phải như là cửa có
khoá. Hãy ý tứ, đừng để
lỡ lời, kẻo vấp ngã trước
kẻ rình rập con”
(Hc 28:25-26). Và rồi tác giả kết
luận: “Làm
việc gì cũng phải đắn đo cân
nhắc”
(Hc 31:15). Đắn đo có thể tốt và
cũng có thể không tốt – không
tốt vì đắn đo thái quá nên
hóa ra nhút nhát.
Đắn
đo không phải là để thoái
thác hoặc lẩn tránh, mà là
cân nhắc điều hơn lẽ thiệt để
không phải hối tiếc. Người Việt
có cách ví von: “Khôn
cho người ta rái, dại cho người ta
thương, dở dở ương ương chỉ
tổ người ta ghét”.
Kinh Thánh cũng có cách nói còn
đáng quan ngại hơn: “Vì
ngươi hâm hẩm, chẳng nóng chẳng
lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi
miệng Ta”
(Kh 3:16). Rất cần cân nhắc để có
thể dứt khoát, vì người ta chỉ
có thể chọn một trong hai, không thể
“bắt cá hai tay”.
Cuộc
sống có vẻ đơn giản mà lại
luôn nhiêu khê, đôi khi quá sức
tưởng tượng của chúng ta. Ngay
trong cuộc sống đời thường cũng
luôn có nhiều “chuyện lạ”,
nhưng mỗi chuyện đều có những
mức độ “lạ” khác nhau, thậm
chí là khác hẳn. Tốt cũng “lạ”,
xấu cũng “lạ”. Vì vậy mà
cần phải tỉnh táo, biết phân
biệt cái gì đúng hoặc cái
gì sai. Người cẩn trọng luôn biết
đắn đo cân nhắc, đó là
người thông minh và khôn ngoan. Về
cách xử sự này, Chúa Giêsu
dạy: “Thầy
sai anh em đi như chiên đi vào giữa
bầy sói. Vậy anh em phải KHÔN như
rắn và ĐƠN SƠ như bồ câu”
(Mt 10:16). Đắn đo cân nhắc như vậy
không hề dễ dàng gì, nhưng phải
cố gắng!
ĐẮN
ĐO KHÔN
Khôn
ngoan là một nhân đức, rất quan
trọng trong mọi trường hợp. Kinh Thánh
cho biết: Đức Khôn Ngoan đã xây
cất nhà mình, dựng lên bảy cây
cột, hạ thú vật, pha chế rượu,
dọn bàn ăn và sai các nữ tỳ
ra đi. Đức Khôn Ngoan còn lên các
nơi cao trong thành phố và kêu gọi:
“Hỡi
người ngây thơ, hãy lại đây!”
(Cn 9:4). Với người ngu si, Đức Khôn
Ngoan bảo: “Hãy
đến mà ăn bánh của ta và
uống rượu do ta pha chế! Đừng ngây
thơ khờ dại nữa, và các con sẽ
được sống; hãy bước đi
trên con đường hiểu biết”
(Cn 9:5-6). Mỗi người có mức độ
nhận thức khác nhau, cao – thấp và
rộng – hẹp, dù là ai cũng phải
luôn trau dồi để khả dĩ đạt
mức hiệu quả nhất.
Chúng
ta là phàm nhân cát bụi, trí
óc thấp hơn ngọn cỏ, không thể
nào hiểu nổi đường lối cao
siêu của Thiên Chúa. Thánh LM TS
Thomas Aquino (1225–1274) là tác giả bộ
Tổng Luận Thần Học đồ sộ,
thế mà khi được hỏi thì
ngài bảo “chỉ là rơm rác”.
Thật vậy, đối với Thiên Chúa
thì chỉ là thế thôi. Vì vậy,
chúng ta chẳng có gì để dám
mạo nhận, mà phải luôn thầm nhủ:
“Tôi
sẽ không ngừng chúc tụng Chúa,
câu hát mừng Ngài chẳng ngớt
trên môi”
(Tv 34:2), đồng thời còn phải chia sẻ
với người khác: “Linh
hồn tôi hãnh diện vì Chúa, xin
các bạn nghèo nghe tôi nói mà
vui lên. Hãy cùng tôi ngợi khen Đức
Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh
Ngài”
(Tv 34:3-4). Có thể có người sẽ
thắc mắc, và đây là lý
do: “Tôi
đã tìm kiếm Chúa, và Ngài
đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi
nỗi kinh hoàng”
(Tv 34:5). Chắc chắn Thánh Vịnh gia đã
đắn đo khôn lắm mới có được
lý do độc đáo như vậy.
Tình
yêu của Thiên Chúa bao la, lòng
thương xót của Ngài vô biên,
chắc chắn rằng “ai nhìn lên Chúa
sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ
bẽ mặt hổ ngươi” (Tv 34:6). Sự
thường thì “vô tri, bất mộ”.
Nhưng một khi đã “nếm thử”
sự ngọt ngào của Ngài rồi,
người ta sẽ khiêm nhường khi làm
chứng về Ngài: “Kẻ
nghèo này kêu lên và Chúa đã
nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn
nguy khốn”
(Tv 34:7). Đó là sự thật vừa mặc
nhiên vừa minh nhiên, không thể chối
cãi.
Có
một điều cần thiết Thánh Vịnh
gia muốn nhắc nhở và động viên
chúng ta: “Hãy
nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy:
hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên
Người!”
(Tv 34:9). “Nghiệm xem” là cách “nếm
thử”. Và khi nghiệm ra Chúa rồi
thì người ta sẽ thêm khôn ngoan,
biết sống theo lời khuyên tốt lành:
“Phải
giữ mồm giữ miệng, đừng nói
lời gian ác điêu ngoa; hãy làm
lành, lánh dữ;, tìm kiếm bình
an, ăn ở thuận hoà”
(Tv 34:14-15). Lời do lưỡi, lưỡi như
lửa, nó có thể thiêu rụi mọi
thứ.
Cách
đắn đo khôn khéo của Việt
nhân đơn giản mà thú vị:
“Ăn
trông nồi, ngồi trông hướng”.
Đồ ăn ngon lành, chỗ ăn thú
vị, người cùng ăn phù hợp,
nhưng còn phải biết cách ăn, đặc
biệt là cách ngồi ăn. Không đơn
giản chi cả! Đó là phép lịch
sự cơ bản nhưng lại thể hiện
sự ý tứ, tinh tế và khôn khéo.
Cách ăn bình thường mà đã
quan trọng như vậy, huống phi “cách
ăn nết ở”. Thánh Phaolô khuyên:
“Anh
em hãy cẩn thận xem xét cách ăn
nết ở của mình, đừng sống
như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống
như người khôn ngoan, biết tận dụng
thời buổi hiện tại, vì chúng ta
đang sống những ngày đen tối”
(Ep 5:15-16). Thánh nhân “vuốt mặt”
mà không cần “nể mũi”, cứ
nói thẳng nói thật: “Anh
em ĐỪNG hoá ra ngu xuẩn, nhưng HÃY
tìm hiểu đâu là Ý Chúa.
CHỚ say sưa rượu chè, vì rượu
chè đưa tới truỵ lạc, nhưng
HÃY thấm nhuần Thần Khí”
(Ep 5:17-18). Một câu ngắn mà có tới
bốn mệnh lệnh cách phủ định:
CẤM. Đó mới là cách sống
khôn ngoan, mà người nào có
“sống khôn” thì mới có
thể “chết thiêng”. Hệ lụy
lô-gích lắm!
Theo
quan niệm xưa, những người có “máu
nhạc” đều bị coi là “xướng
ca vô loài”, nghĩa là “không
hề giống ai” theo dạng “kỳ quặc”,
kiểu như “con giáp thứ 13” không
có trong danh sách các con giáp. Thế
mà Thánh Phaolô lại khuyên: “Hãy
cùng nhau đối đáp những bài
thánh vịnh, thánh thi và thánh ca
do Thần Khí linh hứng; hãy đem cả
tâm hồn mà ca hát chúc tụng
Chúa”
(Ep 5:19). Quan niệm xưa sai hay là chúng ta
hiểu không đúng? Đặc biệt
hơn, thánh nhân nhấn mạnh: “Trong
mọi hoàn cảnh và mọi sự, hãy
nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, mà cảm tạ Thiên Chúa
là Cha”
(Ep 5:20). Tạ ơn khi vui mừng và may mắn
thì đó là điều dễ dàng,
không có gì đáng nói; nhưng
tạ ơn khi buồn rầu và kém may
mắn thì đó mới là điều
đáng nói. Khó lắm! Thế mà
Thánh Gióp đã làm được
điều đó, dù đời ông là
bản “trường ca đau khổ”, khổ
tới mức trắng tay – cả nghĩa bóng
và nghĩa đen. Chúng ta phải nỗ
lực noi gương Thánh Gióp mới mong
“xách dép” theo ngài được.
Và rồi Thiên Chúa đã “bù
lỗ” cho ngài Gióp. Phúc thay!
CÂN
NHẮC KHÉO
Có
cách đắn đo khôn thì cũng có
được cách cân nhắc khéo.
Cái gì cũng có hệ lụy, chẳng
có gì gọi là ngẫu nhiên đâu.
Có những lúc đắn đo cân
nhắc rất dễ, nhưng cũng có những
khi đắn đo cân nhắc rất khó.
Thật
vậy, giả sử lần đầu nghe Chúa
Giêsu xác định Ngài là “bánh
hằng sống từ trời xuống”, bất
cứ ai ăn loại bánh ấy sẽ “được
sống muôn đời”. Ngài còn
nói rõ ràng rằng bánh Ngài
ban tặng chính là thịt của Ngài
và loại thít ấy làm cho thế
gian “được sống” (Ga 6:51), liệu
chúng ta có thể tin “chuyện động
trời” như vậy? Chắc hẳn là
không! Ngày xưa, người Do-thái
khi nghe Chúa Giêsu nói vậy, họ không
tin và tranh luận sôi nổi với nhau:
“Làm
sao ông này có thể cho chúng ta ăn
thịt ông ta được?”
(Ga 6:52). Đó cũng là một cách
phản đối. Ăn thịt sống của
động vật đã là “điều
lạ”, huống chi là “ăn thịt
và uống máu người”. Ôi,
phải nói là... kinh dị thật!
Vâng,
phàm nhân không thể tin nếu không
có đức tin. Lúc đó chắc là
Chúa Giêsu cười thầm trong bụng.
Biết họ không thể tin vì “chói
tai”, nhưng sự thật mãi mãi là
sự thật, và Ngài vẫn xác
quyết: “Thật,
Tôi bảo thật các ông: nếu các
ông KHÔNG ăn thịt và uống máu
Con Người, các ông KHÔNG có sự
sống nơi mình. Ai ĂN thịt và UỐNG
máu Tôi thì được SỐNG muôn
đời, và Tôi sẽ cho người ấy
SỐNG LẠI vào ngày sau hết, vì
thịt Tôi thật là của ăn, và
máu Tôi thật là của uống”
(Ga 6:53-55). Chắc là lúc đó ai cũng
trố mắt và há hốc mồm miệng
vì ngạc nhiên, vậy mà họ vẫn
vểnh tai nghe “điều kỳ lạ”
ấy. Rồi Chúa Giêsu nói tiếp:
“Ai
ăn thịt và uống máu Tôi thì
ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại
trong người ấy. Như Chúa Cha là
Đấng hằng sống đã sai Tôi,
và Tôi sống nhờ Chúa Cha thế
nào thì kẻ ăn Tôi cũng sẽ
nhờ Tôi mà được sống như
vậy”
(Ga 6:56-57). Cách lý luận của Thánh
Bernadette rất chí lý: “Đối
với người tin thì không cần giải
thích, đối với người không
tin thì giải thích cũng vô ích”.
Thật
tuyệt vời vì Chúa Giêsu là nhà
hùng biện vĩ đại nhất. Và
thật lạ, họ nghe rồi không còn
“khó chịu” nữa mà chỉ im
lặng, như vậy có nghĩa là cảm
giác của họ “khác” rồi.
Đúng là “lời nói lung lay,
gương bày lôi kéo”. Ngài
tiếp tục tái xác định: “Đây
là bánh từ trời xuống, không
phải như bánh tổ tiên các ông
đã ăn, và họ đã chết.
Ai ăn bánh này sẽ được sống
muôn đời”
(Ga 6:58). Nghe “chết” thì buồn, chứ
nghe “sống” thì khoái lắm, đặc
biệt là “sống muôn đời”.
Thế thì trên cả tuyệt vời rồi!
Ôi
chao, thế thì còn gì bằng, chí
lý lắm! Chắc hẳn lúc đó
có nhiều tâm hồn đang cứng như
sáp nguội bỗng chốc hóa “mềm
nhũn” như sáp nến gặp lửa
nóng vậy. Trong số những người
biết cách đắn đo cân nhắc
khôn ngoan thì chắc cũng không thiếu
những người dại khờ, ngớ ngẩn
hoặc ngu xuẩn. Tại sao? Vì cố chấp,
biết đúng mà cứ muốn chứng
tỏ “bản lĩnh dốt” của mình,
vì quá tự ái quá cao, vì
“cái tôi” quá lớn, vì
không muốn tin vào quyền năng của
“chàng trai trẻ” Giêsu, người
làng Nadarét, chẳng học trường
nào, chẳng bằng cấp gì mà giỏi
quá chừng. Vô cùng lạ lùng!
Chuyện
người đời vẫn thế. Thời nào
cũng vậy, xã hội nào cũng vậy.
Ai ngu dốt thì bị khinh, thông minh thì
bị ghét, ở đâu cũng có
người thế này và người thế
nọ, cũng có người khôn và
người dại, nhưng người dại thì
không biết ngại, ưa tài lanh, dốt
mà chảnh. Thật là nhiêu khê,
thế nên càng cần phải khôn ngoan
đắn đo và cân nhắc.
Nói
về hệ lụy Gieo – Gặt, nhưng vẫn
liên quan vấn đề đắn đo cân
nhắc, Dick Lyles nhận định: “GIEO
suy nghĩ, GẶT hành động; GIEO hành
động, GẶT thói quen; GIEO thói quen,
GẶT tính cách; GIEO tính cách, GẶT
số phận”.
Lạy
Thiên Chúa, xin ban thêm khôn ngoan cho con
và giúp con sống khiêm nhường để
nên công chính theo Tôn Ý Ngài,
hầu đáng được mãi mãi
“ở lại trong tình thương của
Ngài” (Ga 15:9). Xin Ngài giáng phúc
cho người đã quan tâm đến con
(Rút 2:19), xin tha thứ cho họ nếu họ
xúc phạm tới con, và cũng xin tha thứ
cho con vì con đã không đủ tốt
để làm họ vừa lòng. Con chân
thành cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân
loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|