Mẹ
muốn chúng ta đạt tới cõi phúc trên trời
Suy niệm Lễ Vọng Đức Maria Hồn Xác
về Trời
(Lc 11, 27-28)
Với
đoạn Tin Mừng ngắn gọn vọng lễ
chiều nay dìu chúng ta về với Đức Maria
đầy ơn phúc được ân thưởng
hồng phúc hồn xác về trời, đồng thời
khuyến khích chúng ta chuyên chăm lắng nghe và thực hành
Lời Chúa để cũng Chúa thưởng hồng phúc
như Mẹ.
Đức Maria
Người Nữ hạnh phúc
Chuyện xảy ra là khi Chúa Giêsu
đang giảng dạy dân chúng, thì từ giữa
đám dân chúng có một phụ nữ vì thấy quyền
năng và sự khôn ngoan thể hiện trong lời nói và
việc làm của Chúa Giêsu, bà đã không thể kìm hãm
nổi sự ngưỡng mộ của mình liên cất
tiếng ngợi khen Chúa Giêsu bằng cách ca tụng người
mẹ đã cưu mang Chúa : "Phúc cho lòng dạ đã cưu mang Thầy,
và vú đã cho Thầy bú" (Lc 11, 27).
Đức Maria là người
nữ hạnh phúc, lời đầu tiên của Sứ
Thần Gabriel chào Đức Trinh Nữ là bằng
chứng : "Kính mừng Maria đầy ơn phúc"
(Lc 1, 28 ) là bằng chứng. Quả thật, mọi phúc lành con
người có được kể cả Đức Maria
hệ tại ở phúc lành Thiên Chúa ban chứ không tùy
thuộc các sự thế trần. Đức Maria là người
hạnh phúc, trước hết vì đã được
Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn. "Phúc thay kẻ được
Người chọn lấy và cho lại gần, nơi
tiền đình của Người, nó sẽ lưu
lại! " (Ps 65,5). Phúc
của Mẹ vượt trên mọi người nữ trần gian, lời của bà Êlisabeth
xác nhận : "Bà được chúc phúc giữa các
người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc
phúc" (Lc 1, 42 ). Mẹ là người diễm phúc vì có : "Thiên
Chúa ở cùng" (Lc 1, 28 ). Trong hạnh phúc của
Mẹ có hạnh phúc của mỗi người chúng ta.
Nghe và giữ
Lời Chúa thì có phúc hơn
Mẹ hạnh phúc, Mẹ
cũng muốn con cái mình hạnh phúc, nên Mẹ
dạy : "Người bảo gì các con cứ làm
theo" (Ga 2, 5 ). Lời Chúa Giêsu đáp lại
người đàn bà đã khen Đức Maria là
người diễm phúc : "Ai nghe và giữ lời
Thiên Chúa còn có phúc hơn" ( Lc 11, 28 ) cũng là
lời Chúa dạy chúng ta hôm nay. Lời này mạc khải
cho chúng ta một mối phúc khác ngoài tám mối phúc đã
được Chúa Giêsu công bố trong bài giảng trên núi,
chúng ta có thể gọi mối phúc đây là mối phúc
"lắng nghe Lời Chúa và
sống thực hành Lời Chúa". Chúa Giêsu muốn
chúng ta hiểu rằng, mối phúc mà Mẹ Maria đang vui
hưởng, là vì Mẹ đã lắng nghe, cẩn thận
ghi nhớ và nỗ lực thực hành Lời Chúa từng
ngày.
Mẹ trở nên cao trọng
không những vì Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu và cho Chúa bú
mớm, mà còn vì Mẹ đã lắng nghe và thực
thi Lời Chúa hơn ai hết, nhờ vậy
Mẹ luôn nhận ra được thánh ý Chúa muốn
nơi cuộc đời để rồi cộng tác
hết mình với Chúa.
Chúa Giêsu không có ý phủ nhận
vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ
và nuôi dưỡng Người; nhưng qua những lời
trên đây, Chúa mạc khải mối tương quan sâu xa
giữa Đức Maria Mẹ Người với
Người ; tương quan ấy không chỉ
dừng lại ở huyết nhục, nhưng hơn ai
hết, Mẹ là người đã triệt để
lắng nghe và thực hành Lời Thiên Chúa, vì thế Mẹ
đã trở nên gương mẫu cho mọi người
chúng ta noi theo.
Để được
vào số những người diễm phúc
Mừng lễ Đức Maria
hồn xác về trời hôm này, chúng ta dễ dàng nhận ra
năng động thiêng liêng của Lời Chúa trong bài Tin
Mừng hôm nay. Chúng ta có thể trở thành người có
phúc do việc thi hành ý muốn của Thiên Chúa : “Ai nghe và giữ lời Thiên
Chúa”.
Ai trong chúng ta cũng có thể có
được mối phúc ấy, nếu biết khiêm
tốn lắng nghe và thực hành lời Chúa truyền
dạy. Mối phúc lời Chúa này không phải là độc
quyền dành cho Đức Maria. Mẹ đã đi
trước làm gương cho chúng ta và muốn cho chúng ta
sống như Mẹ đã sống hầu được
Thiên Chúa ân thưởng vinh quang hạnh phúc thiên
đàng với Mẹ.
Mẹ Maria
ơi, trên thiêng đàng con sướng vui, trên thiên đàng
con sướng con cùng vui, xin Mẹ giúp chúng con vâng nghe và
giữ lời Thiên Chúa, để có được
chỗ đứng trên nước trời. Amen.
MARIA MẸ ĐẦY ƠN PHÚC
Suy niệm Lễ Vọng Đức Maria Hồn Xác
về Trời
(Lc 11, 27-28)
"Kính mừng Maria đầy ơn
phúc" (Lc 1, 28 ). Đó là lời đầu tiên của
Sứ Thần Gabriel chào Đức Trinh Nữ. Hôm nay
từ miệng của một người nữ thích
giả đang nghe Chúa Giêsu giảng cũng cất cao
giọng nói : "Phúc cho lòng dạ đã cưu mang
Thầy, và vú đã cho Thầy bú" ( Lc 11, 27 )
Vâng Đức Maria là đấng
đầy ơn phúc, Mẹ là người diễm phúc. Bài
Tin Mừng theo thánh Luca Thánh lễ vọng chiều nay
được Giáo hội dùng, dìu chúng ta về với
tước hiệu Đức Maria đầy ơn
phúc. Người việt ta vẫn thường nói : "Phúc
đức tại mẫu", nghĩa là theo quan niêm
truyền thống, con cái được thừa
hưởng điều tốt lành, may mắn từ
người mẹ, do cách ăn ở cư xử, sự
gương mẫu, cách giáo dục của người
mẹ mà ra. Người mẹ chính là thầy dạy
đầu tiên của việc hình thành nhân bản nơi
đứa con. Chẳng thế, George Herbert đã
viết một câu rằng: "Một bà mẹ tốt
thì giá trị hơn cả trăm ông thầy!"
Người Do thái cũng vậy, khi Chúa
Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân
chúng, có một phụ nữ vì ngưỡng mộ con
người cũng như cách giảng dạy của
Chúa Giêsu, bà cho rằng, Thầy tài giỏi như
thế này, hẳn là Mẹ Thầy phải là người
có phúc lắm, nên bà đã không ngần ngại vượt
qua rào cản của chính mình là phục nữ, bà đã
cất tiếng nói với Đức Giêsu về Mẹ
của Ngài : "Phúc cho lòng dạ đã cưu mang
Thầy, và vú đã cho Thầy bú" (Lc 11, 27).
"Phúc cho lòng dạ đã cưu mang
Thầy" ( Lc 11, 27 )
Đức Maria là người diễm phúc,
trước hết vì đã được Thiên Chúa yêu
thương và tuyển chọn. "Phúc thay kẻ
được Người chọn lấy và cho lại
gần, nơi tiền đình của Người, nó
sẽ lưu lại! " (Ps 65,5). Câu này ám chỉ, dân có
phúc là dân được Thiên Chúa trị vì, nhất là
được Thiên Chúa thiết lập ngai báu
vương quốc của Ngài ngay giữa họ;
người có phúc là người được Thiên
Chúa đến ở cùng, và dĩ nhiên chúng ta nghĩ
ngay đến Đức Maria, người diễm phúc
như lời Thiên Thần Grabirel chào và nói : "Thiên
Chúa ở cùng bà " (Lc 1, 28 ), lời bà Êlisabeth
xác nhận cái phúc của Mẹ : "Bà
được chúc phúc giữa các người phụ
nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc" (Lc 1, 42 ).
Phúc của Mẹ trổi vượt trên mọi thần
thánh trên trời, Mẹ có phúc vì Chúa Giêsu, Con Thiên
Chúa, Đấng là Hồng Phúc đã chọn Mẹ, cư
ngụ trong dạ Mẹ chín tháng mười ngày,
đến khi chào đời, Mẹ đã ôm ấp bú
mớm nâng niu… những điều đó đã làm cho vai trò
làm mẹ của Đức Maria trở thành mật
thiết, gắn liền với cuộc sống của
Chúa Giêsu hơn ; không những thế, Chúa Giêsu còn ở
với Mẹ trong suốt nhiều năm và đã vâng
phục Mẹ. Giờ đây, Mẹ thật diễm phúc và
Mẹ luôn hạnh phúc, Chúa Giêsu Con Mẹ đã phủ
đầy vinh quang của Ngôi Lời nhập thể trên
Mẹ bên trong cũng như bên ngoài, hạnh phúc của
Mẹ vượt quá sự hiểu biết của chúng ta.
"Phúc cho vú đã cho Thầy bú" (
Lc 11, 27 )
Mẹ là người trinh nữ duy
nhất đã được vinh dự cưu mang và sinh
hạ và dưỡng nuôi Con Một Thiên Chúa Chúa cho
trần thế. Người đàn bà khi nghe Chúa Giêsu
giảng đã không ngần ngại nói đến những
nét đặc trưng và kín đáo của một
người mẹ, những gì nơi thân xác mẹ cần
cho sự sống của con. Ngoài lòng dạ của thân
mẫu Thầy đã cưu mang Thầy, mà còn "vú
đã cho Thầy bú mớm" ba năm. Như thế,
thân xác và tâm hồn mẹ là cái nôi ru cho con lớn lên.
Mẹ vừa cưu mang, vừa lo sinh, lo dưỡng.
Nếu "yêu và được yêu là
những điều hạnh phúc nhất trong đời" như
kiểu nói của văn hào shakespears, thì Đức Maria là
người diễm phúc, vì Mẹ được Chúa
yêu thương, chính Mẹ cũng biết dành trọn
vẹn tình yêu của mình cho Thiên Chúa. Ngay trong mầu
nhiệm lên Trời, Mẹ Maria đã được
diễm phúc hưởng nếm ơn phục sinh "hồn
xác lên trời" trước bất cứ ai, vì
Mẹ chẳng vướng mắc tội truyền.
Mẹ hạnh phúc tự nhiên vì cưu mang Con Thiên Chúa trong
mầu nhiệm Nhập Thể, nhưng chính Mẹ
biết rõ hơn ai: Mẹ hạnh phúc siêu nhiên vì
được Tình Yêu Thiên Chúa cưu mang từ thủa
đời đời. Mẹ hạnh phúc là như thế
đó, và trong hạnh phúc của Mẹ chúng ta tìm thấy
hạnh phúc của mỗi người chúng ta.
Mẹ sẵn sàng cưu mang hạnh phúc
của mỗi chúng ta
Chúa Giêsu,
Con Thiên Chúa mà Mẹ Maria đã cưu mang và cho bú mớm
là Đấng Cứu Độ thế gian, mặc lấy
xác phàm nhân loại và thánh hiến với tình yêu vô biên
của Thiên Chúa. Trái đất là bệ dưới
chân của Đấng là Hồng Phúc. Nên trong hạnh phúc
của Mẹ có hạnh phúc của mỗi người
chúng ta. Như Mẹ hiền, khi bồng ẵm Chúa Giêsu Con
Mẹ, với vòng tay rộng mở của tình mẫu
tử, Mẹ ôm cả nhân loại trong tình yêu của
Người Con ấy, "vì nhân loại là chi thể
của Thân mình Ngài" (Ep 5,30), và Mẹ không xấu
hổ vì được gọi là Mẹ của tất
cả những ai được sinh ra trong Chúa Kitô nhờ
ơn cứu chuộc của Người. Mẹ
được gọi là Evà mới "Mẹ của
tất cả chúng sinh" (St 3,20), nhưng trong thực
thế, Mẹ là Mẹ của những kẻ chết… Vì
Evà cũ đã không thực hành ý định của Chúa cách
trung thành, Mẹ là người đã hoàn thành mỹ mãn
mầu nhiệm ấy. Cũng như Giáo hội là mẹ của
tất cả những ai tái sinh trong đời sống Giáo
hội. Giáo hội là mẹ của những người
sống làm cho mọi người được sống
(Ga 11,25; 5,25s). Khi trao ban sự sống cho trần gian
dưới nhiều hình thức, Giáo hội đã trao bao
sự sống cho tất cả những ai tìm thấy
sự sống của mình trong Đấng Hằng Sống.
Chính vì
thế, người mẹ diễm phúc của Chúa Kitô là
mẹ chúng ta nhờ mầu nhiệm thân thể này, Mẹ
cũng tỏ cho chúng ta biết Mẹ rất ân cần và
trìu mến… Và giờ đây chúng ta "ở trong
sự che chở " của Mẹ "Đấng
Tối Cao", chúng ta "ngụ cung cấm của
Ðấng Tối Cao, và trọ dưới bóng của
Ðấng Toàn năng; Tôi đã đặt Chúa luôn luôn
trước mắt, vì có Người bên hữu, tôi sẽ
không lay! " (Ps 90,1; 16,8). Hơn nữa, vì Vua vinh
quang đã ngự nơi Mẹ, với tình mẫu tử
hải hà, Mẹ sẽ chia sẻ vinh quang ấy cho chúng ta.
Mẹ
hạnh phúc, Mẹ cũng muốn con cái mình hạnh phúc,
nên Mẹ dạy : "Người bảo gì các con
cứ làm theo" (Ga 2, 5 ). Chúa Giêsu bảo: "Ai nghe
và giữ lời Thiên Chúa còn có phúc hơn" ( Lc 11,
28 ). Xin Mẹ giúp chúng con vâng nghe và giữ lời Thiên Chúa,
để trở nên những người con diễm phúc
của Mẹ. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|