HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CN 19 TN B
1 V 19,4-8
; Ep 4,30-5,2 ; Ga 6,41-51
THÁNH THỂ: MAN-NA
MỚI TRÊN ĐƯỜNG VỀ QUÊ TRỜI
I.
HỌC LỜI
CHÚA
1.
TIN MỪNG: Ga 6,41-51.
(41) Người Do Thái liền xầm xì
phản đối, bởi vì Đức Giê-su
đã nói: “Tôi là Bánh từ trời
xuống”. (42) Họ nói: “Ông này chẳng
phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ
ông ta, chúng ta đều biết cả. Sao bây
giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời
xuống?” (43)
Đức Giê-su bảo họ: “Các ông
đừng có xầm xì với nhau! (44)
Chẳng ai đến với tôi
được, nếu Chúa Cha, là Đấng
đã sai tôi, không lôi kéo người ấy.
Và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống
lại trong ngày sau hết.
(45) Xưa có lời chép trong sách
các ngôn sứ: “Hết mọi người sẽ
được Thiên Chúa dạy dỗ”. Vậy
phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn
của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi.
(46) Không phải là đã có ai thấy Chúa
Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ
nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng
ấy đã thấy Chúa Cha. (47) Thậ̣t, tôi
bảo thật các ông: Ai tin thì được
sự sống đời đời. (48) Tôi
là Bánh Trường Sinh. (49) Tổ tiên các
ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã
chết. (50) Còn Bánh này là Bánh
từ trời xuống, để ai ăn thì
khỏi phải chết. (51) Tôi là Bánh Hằng
Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh
này, sẽ được sống muôn
đời. Và Bánh tôi sẽ ban tặng, chính
là Thịt tôi đây, để cho thế gian
được sống”.
2.
Ý CHÍNH:
Trong Tin
Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã
khẳng định Người từ trời
mà đến. Điều này làm cho dân
chúng xầm xì phản đối vì họ
nghĩ rằng họ đã biết rõ về gia
thế của Người. Nhưng dù vậy,
Đức Giê-su vẫn quả quyết:
Người từ nơi Chúa Cha mà
đến, và sẽ ban Thịt Máu mình làm
lương thực đi dường, để ai lãnh
nhận bí tích này sẽ được kết hiệp
mật thiết với Người,
được sống nhờ Người
và sẽ về Nước Trời với
Người sau này.
3.
CHÚ THÍCH:
- C
41-42: + Người Do Thái xầm xì phản
đối bởi vì Đức Giê-su đã
nói: “Tôi là Bánh từ trời
xuống”: Người Do Thái đây ám
chỉ dân chúng đi theo Đức Giê-su từ
hoang địa về thành Ca-phác-na-um. Họ
xầm xì bàn tán khi nghe Người tuyên
bố Người là Bánh từ trời
mà đến. + Ông này chẳng phải
là Giê-su, con của ông Giu-se đó sao?....: Dân
Do thái nghĩ rằng họ đã biết rõ về
thân thế và cha mẹ của Người.
- C
43-44: + Các ông đừng có xầm xì
với nhau: Đức Giê-su biết
đám đông đang bàn tán để phản
đối lời Người vừa nói,
vì họ chỉ nghĩ về phạm vi nhân tính
của Người. + Chẳng ai đến
với tôi được, nếu Chúa Cha không
lôi kéo...: Người cho họ biết
đức tin là một hồng ân do Thiên Chúa
ban cho. + Và tôi sẽ cho người ấy
sống lại trong ngày sau hết: Ai tin
vào Đức Giê-su thì sẽ
được Người cho sống lại
vào ngày tận thế và sẽ
được sống mãi mãi.
- C
45-46: + “Hết mọi người sẽ
được Thiên Chúa dạy dỗ”: Câu
này lược tóm lời tuyên sấm
của I-sai-a: “Con cái ngươi, Đức
Chúa đều dạy dỗ” (x. Is 54,13), và
lời sấm của Giê-rê-mi-a: “Ta sẽ ghi vào
lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm
khảm chúng Lề Luật của Ta. Chúng
sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ
này nói với người kia: Hãy
học cho biết Đức Chúa. Vì hết
thảy chúng, từ người nhỏ
đến người lớn, sẽ biết Ta”
(Gr 31,33-34). +Phàm ai nghe và đón nhận
giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ
đến với tôi: Tuy mọi người
đều được Thiên Chúa kêu gọi
và dạy bảo, nhưng chỉ ai nghe và
đón nhận lởi giáo huấn của
Chúa Cha thì mới có thể tin
Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai. + Không
phải là đã có ai thấy Chúa Cha
đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi
Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy
đã thấy Chúa Cha: “Thiên Chúa là
Thần Khí”, là Đấng thiêng liêng vô cùng (x.
Ga 4,24). “Không ai đã thấy Thiên Chúa bao
giờ, nhưng Con Một là Thiên Chúa và
là Đấng hằng ở nơi cung lòng
Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho
chúng ta biết” (Ga 1,18). Thời Xuất hành,
dù được thường xuyên đàm đạo
với Đức Chúa, nhưng ông Mô-sê cũng
chỉ thấy được phía sau lưng của
Đức Chúa chứ không được nhìn
thấy tôn nhan Ngài (x. Xh 33,23). Nhưng Đức Giê-su,
Đấng từ nơi Chúa Cha mà đến,
đã xem thấy Chúa Cha và có thể
mặc khải về Ngài cho chúng ta.
- C
47-51: + “Ai tin thì được sự
sống đời đời”: Ai tin vào
Đức Giê-su thì sẽ không phải chết trong
tội nữa, nhưng sẽ được
Người ban sự sống đời
đời, như lời thánh Phao-lô:
“Cũng như vì một người duy nhất
đã sa ngã (là A-đam), mà mọi
người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ
một người duy nhất (là Đức Giê-su),
đã thực hiện lẽ công chính, mọi
người cũng được Thiên Chúa
làm cho nên công chính, nghĩa là
được sống” (Rm 5,18). + “Tôi là Bánh
Trường Sinh”: Đức Giê-su
tự ví mình là “Bánh Trường
Sinh” hay “Bánh Hằng Sống”, ám chỉ bí
tích Thánh thể mà Người sẽ thiết
lập sau này. “Hằng sống” là một
đặc tính của Thiên Chúa (x. Mt 16,16),
và của Chúa Ki-tô Phục Sinh (x. Rm 6,9). +
Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc,
nhưng đã chết: Man-na là lương
thực Đức Chúa ban cho dân Ít-ra-en trong
thời kỳ Xuất Hành, là thứ
đồ ăn dễ bị hư nát (x. Xh 16,19-21).
Dù dân Ít-ra-en đã ăn man-na, nhưng họ
vẫn phải chết do tội lỗi đã phạm
(x. Tv 78,29-31) và không được sống
đời đời (x. Ga 6,58). + Còn
Bánh này là Bánh từ trời
xuống, để ai ăn thì khỏi phải
chết: Đức Giê-su mới là
Bánh từ trời thực sự,
và ai ăn Bánh này sẽ “không phải chết”
(x. Ga 6,50), nhưng “được sống muôn
đời” (x Ga 6,51.54), “được ở
trong Người” (x Ga 6,56), “được sống
nhờ Chúa Cha” (x. Ga 6,57), “được
sống và được sống dồi dào”
(x. Ga 10,10). + “Bánh Tôi sẽ ban tặng chính
là Thịt Tôi đây, để cho thế gian
được sống”: Nói câu này,
Đức Giê-su đã liên kết 5 chiếc
bánh trong phép lạ nhân bánh ra nhiều (x. Ga
6,9) và bánh không men trong bữa tiệc Chiên
Vượt Qua, với Thịt Mình của
Người trong Bí tích Thánh thể (x.
Mt 26,26). Từ của ăn nuôi sống thể
xác, được Đức Giê-su biến
thành Bánh Hằng Sống đem lại
sự sống đời đời (x. Ga 6,48),
thành Thân Mình chịu khổ nạn và
được Phục sinh của Người
(x. Ga 6,51), và thành của ăn thần thiêng
nuôi dưỡng đức tin (x. Ga 6,51.63), giúp
các tín hữu tiến về Nước
Trời để được sống muôn
đời (x. Ga 6,58).
HỎI: 1) Dân Do
thái xầm xì phản đối Đức Giê-su
về câu nói nào của Người ? Tại
sao ? 2) Đức Giê-su dạy đức tin có được
là do đâu ? 3) Ai tin vào Đức Giê-su thì
sẽ nhận được gì? 4) Câu “Hết
mọi người sẽ được Thiên
Chúa dạy dỗ” tóm lược lời tuyên
sấm của hai vị ngôn sứ nào và 2
lời đó thế nào ? 5)Thiên Chúa thiêng
liêng được mệnh danh là gì ? Ai
mới nhìn thấy Thiên Chúa và mặc
khải Ngài cho chúng ta ? 6) Ai tin vào
Đức Giê-su sẽ được
hưởng ơn gì ? Thánh Phao-lô đã so
sánh giữa A-đam cũ với
Đức Giê-su thế nào ? 7) Khi ví mình
là Bánh Trường Sinh, Đức Giê-su
muốn ám chỉ về bí tích nào Người
sẽ thiết lập sau này ? 8) Man-na là lương
thực được Đức Chúa ban
cho dân Ít-ra-en khi nào và có đem lại
sự sống đời đời không ? 9) Đức
Giê-su là Bánh Hằng Sống từ đâu
mà đến và ai ăn Bánh này sẽ
được ơn ích gì ? 10) Đức Giê-su
hứa sẽ thiết lập bí tích Thánh
Thể thế nào và để làm gì ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Tôi là
Bánh Hằng Sống từ trời
xuống. ai ăn Bánh này sẽ được
sống muôn đời”(Ga 6,51).
2.CÂU CHUYỆN:
1) GIẤC MỘNG TRƯỜNG SINH BẤT
TỬ CỦA TẦN THỦY HOÀNG:
Tần
Thủy Hoàng là hoàng đế Trung Hoa, sống khoảng 200
năm trước Công Nguyên. Ông chính là người đã xây
Vạn Lý Trường Thành dài hơn 2.000 dặm, là một
kiến trúc duy nhất trên trái đất, mà các phi hành gia có
thể quan sát được từ
ngoài không gian. Theo tạp chí National Geographic, Tần Thủy
Hoàng rất sợ chết, ông muốn được
trường sinh bất tử, nên đã tìm đủ cách để có thể cải
lão hoàn đồng. Một ngày kia, các chiêm tinh gia đã kể cho ông nghe về một hòn
đảo thần tiên ở biển Đông, dân cư
ở đấy đã khám phá ra bí quyết sống trường sinh bất lão, nên ai cũng sống lâu. Tần
thủy Hoàng liền phái một số tàu thuyền chất
đầy ngọc ngà châu báu lên đường, hy vọng
có thể đổi những đồ quý giá lấy bí
quyết trường sinh mang về. Nhưng dân chúng tại
đây đã nhất quyết không chịu đổi bí
quyết trường sinh của họ lấy bất
cứ thứ gì.
Không lấy được thuốc
trường sinh, nên khi già yếu, Tần thủy Hoàng
đã ra lệnh cấp tốc xây một nhà mồ cho mình
như một cung điện nguy nga tráng lệ, rồi ông
cho trang trí nhà mồ bằng các đồ trân châu quý giá, lát
tường nhà bằng vàng bạc và truyền sẽ chôn
sống hàng trăm cung nữ với ông sau khi ông chết,
hy vọng kiếp sau sẽ được sống thanh
thoát như thần tiên. Nhưng kẻ tàn bạo ham
hưởng thụ ấy đã chỉ làm vua được
hơn chục năm và sống trên năm mươi
tuổi thì chết.
Bí quyết để sống vĩnh
hằng ấy, Đức Giê-su đã mặc khải trong
Tin Mừng hôm nay: "Tôi là Bánh Hằng
Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh
này, sẽ được sống muôn đời.
Và Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là
Thịt tôi đây, để cho thế gian
được sống” (Ga.6,47). Ngày nay thánh lễ chính là
bàn tiệc cho chúng ta Lời Chúa và Thánh Thể ban sự
sống đời đời. Vậy chúng ta cần làm gì ngay
từ hôm nay ?
2) GIÁ
TRỊ THỰC SỰ CỦA THUỐC TRƯỜNG SINH:
Thời Chiến quốc, có
người đem dâng vua nước Sở một viên
thuốc bất tử. Người ấy bưng thuốc
vào triều, Viên quan canh cửa liền hỏi:
- Đây là cái gì ?
- Là viên thuốc trường sinh
bất tử tôi đem đến dâng tiến cho
đức vua.
- Thế viên thuốc này có ăn
được không ?
Người ấy đáp :
- Ăn được.
Lập tức, viên quan liền
cầm lấy viên thuốc mà ăn. Câu chuyện
đến tai nhà vua. Vua liền truyền bắt viên quan
đến định xử tội khi quân và sẽ bị
chém đầu. Viên quan nghe án liền kêu oan như sau:
- Thần đã hỏi người
dâng thuốc và được ông ta nói đó là viên thuốc
trường sinh bất tử, nghĩa là ai ăn sẽ
không bị chết nữa. Thần có hỏi người
ấy “ăn được không”, và người ấy đáp:
”Ăn được”, nên thần mới ăn. Thế là
thần vô tội mà lỗi tại người dâng
thuốc. Hơn nữa, người dâng thuốc lại
nói đó là viên thuốc “trường sinh bất tử”,
nghĩa là ai ăn vào sẽ không bị chết nữa.
Thế mà thần mới ăn, đã sắp phải
chết. Vậy đó là “thuốc tử”, chớ sao
gọi là “thuốc bất tử” được ? Nếu
bệ hạ giết thần, là bệ hạ đã kết
án oan cho người vô tội, và chứng tỏ bệ
hạ là người dễ bị kẻ khác mê hoặc lừa
gạt.
Vua nghe viên quan đó nói có lý, nên đã
tha không giết nữa. (Nguồn: Cổ học tinh hoa)
Trong Tin mừng hôm nay
Đức Giê-su nói: “Tôi là Bánh Hằng Sống từ
trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ
được sống muôn đời. Và
Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt
tôi đây, để cho thế gian được
sống”. Qua đó, Đức Giê-su đã mặc
khải : ngoài cuộc sống đời này, còn có một
cuộc sống vĩnh hằng đời sau nữa, dành
cho những ai tin vào Đức Giê-su, thể hiện qua
việc lắng nghe Lời Người và năng ăn Bánh
Thánh Thể của Người ban cho.
3) QUYẾT
TÂM CẢI GIÁO NHỜ TIN LỜI CHÚA VỀ BÍ TÍCH THÁNH
THỂ:
Hồng y NIU-MÂN (Newman)
trước kia đã từng giữ
chức vụ Tổng Giám Mục Anh Giáo
với bổng lộc hằng năm khá
lớn. Dù thuộc tầng lớp quí tộc
và là chức sắc cao cấp của Anh
Giáo như vậy, nhưng ngài luôn bị
lương tâm dày vò về các mầu nhiệm đức
tin trong Tin Mừng không sao lý giải
được. Rồi đến một ngày, sau
khi đã suy nghĩ kỹ về sự khác
biệt đức tin giữa Anh Giáo và Công
Giáo, cuối cùng ngài đã đi tới quyết
định từ bỏ các chức vụ cao
cấp và các đặc quyền
đặc lợi đang thụ hưởng
của Anh giáo, để cải giáo theo đạo Công
Giáo. Biết được ý định
của Niu-mân, bạn bè thân thích đã
đến can ngăn để yêu cầu ngài nghĩ
lại. Họ nói: “Trước khi quyết
định, xin ngài hãy cân nhắc cẩn
thận. Vì nếu ngài cải giáo thì không những
bị mất tất cả các chức danh và
địa vị tinh thần, mà ngay cả lương
bổng vật chất hằng năm cũng không được
hưởng nữa !” Nhưng Niu-mân đã
thẳng thắn trả lời: “Tiếc
thì tôi cũng tiếc thật. Nhưng tôi đã
suy nghĩ kỹ rồi. Chức vụ, quyền
hành và bổng lộc vật chất tuy
đáng quí, nhưng có đáng là
gì so với những điều tôi nhận được
khi trở nên thành viên của Hội Thánh Công
Giáo và Tông Truyền. Tôi sẽ lãnh nhận được
ơn Thánh Thần và được chịu các
phép bí tích, nhất là được
ăn tiệc Thánh Thể. Đó mới
thực là Bánh đem lại phúc
trường sinh”.
Sở dĩ Niu-mân có được suy nghĩ
và quyết định sáng suốt như vậy,
là do ngài đã nghe theo sự hướng
dẫn của Thánh Thần. Thực vậy,
nếu không có ơn Thánh Thần ban, thì
người ta sẽ khó lòng hiểu được Lời
Chúa Giê-su và sẽ không tin vào bí tích Thánh
Thể, như đám đông dân Do Thái và
phần đông các môn đệ đã không tin. Họ đã
chán nản bỏ đi không muốn đi theo Đức
Giê-su, vì họ không thể chấp nhận được mầu
nhiệm của bí tích Thánh Thể này. Chỉ có Nhóm
Mười Hai là vẫn trung thành đi theo Thầy, vì dù
họ không hiểu Lời Thầy bằng lý trí, nhưng vẫn
sẵn sàng tin vào Thầy, như ông Phê-rô đã đại
diện anh em thưa: “Bỏ Thầy thì chúng
con biết đến với ai ? Thầy mới có
những lời đem lại sự sống đời
đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận
biết: chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên
Chúa" (Ga 6,68-69).
4) CON
LỪA QUÌ LẠY THÁNH THỂ CHÚA:
Thánh AN-TÔN PA-DO-VA (1195-1231) tên
thật là Fernando, là tu sĩ dòng Phan-xi-cô khó nghèo. Ngài sinh tại Bồ-đào-nha
nhưng sau này lại sống tại nước Ý. Ngài có tài
hùng biện với một lòng đạo đức sâu xa,
nên luôn được mời đi giảng thuyết ở
nhiều nơi. Linh Mục Antôn có biệt tài chống
lại lý luân của các lạc giáo, nhất là nhóm An-bi-gien-sê
tại vùng Tây Nam nước Pháp. Ngài rất có lòng sùng kính bí
tích Thánh Thể. Một ngày nọ, An-tôn có mặt tại Tu-lu
để bác bỏ lạc thuyết của nhóm An-bi-gien-sê về
bí tích Thánh Thể. Cuộc tranh cãi rất sôi nổi. Với
lý luận sắc bén, An-tôn đã làm cho nhóm lạc giáo
cứng miệng. Tuy thua về lý thuyết nhưng họ vẫn
không đầu hàng. Ông trưởng lạc giáo nói: “Bây
giờ chúng ta hãy dẹp bỏ mớ lý luận kia để
đi vào thực tế. Nếu ông có thể chứng minh có
Chúa Giê-su hiện diện thực sự trong Bánh Thánh
Thể, trước sự chứng kiến của mọi
người, thì tôi sẽ xin từ bỏ lạc giáo để
trở về với Đức Tin Công Giáo. Đầy tin
tưởng vào quyền năng của Chúa Thánh Thể, linh
mục An-tôn trả lời: “Tôi chấp thuận đề
nghị của anh”.
Ông trưởng lạc giáo An-bi-gien-sê
nói tiếp: “Ở nhà tôi có một con lừa cái. Tôi sẽ
nhốt nó vào chuồng và bắt nó nhịn đói 3 ngày. Đến
ngày thứ ba, tôi sẽ dẫn nó đến đây trước
mặt mọi người, và dọn ra cho nó một thùng lúa
mạch thơm ngon. Còn ông, ông cũng đưa ra
trước mặt con vật ”cái” mà ông gọi là Mình Thánh Chúa.
Nếu con lừa đang đói mà không ăn thóc lúa,
nhưng lại quỳ lạy Thánh Thể, thì tôi sẽ tin
vào giáo huấn của Hội
Thánh Công Giáo.
Đúng ngày hẹn, toàn dân thành Tu-lu
đứng chen chúc nhau tại quảng trường chính,
nơi sắp diễn ra cuộc thách thức, đang lúc
linh mục An-tôn sốt sắng dâng lễ trong một nhà
nguyện gần đó.
Đến giờ hẹn, ông trưởng
phe lạc giáo liền dắt con lừa cái nhà ông đến
quảng trường và không quên mang theo thùng thức ăn thích
hợp với nó. Nhóm lạc giáo hiện diện rất đông
cùng nét mặt hân hoan như cầm chắc phần thắng
trong tay. Bấy giờ Linh mục An-tôn từ trong thánh
đường gần đó bước ra, tay giơ cao Bánh
Thánh Thể mới được truyền phép trong thánh
lễ. Bấy giờ linh mục An-tôn lớn tiếng nói với
con lừa rằng: “Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, là
Đấng đã dựng nên ngươi. Tuy ta bất
xứng, nhưng ta đang giữ Người trên tay, ta
truyền cho ngươi, hỡi con vật đáng
thương, hãy mau đến quỳ gối thờ
lạy Người. Cùng lúc ấy, người ta cũng đưa
thùng lúa kiều mạch đến trước mặt con vật.
Lạ lùng thay, con lừa đã không đoái hoài đến
thức ăn hợp khẩu vị, mà đã vâng lời linh
mục An-tôn, nó chạy đến gập hai chân
trước quì xuống cúi đầu thờ lạy Mình
Thánh Chúa Giê-su.
Trước cảnh
tượng ấy, các tín hữu Công Giáo vui mừng vỗ
tay reo hò để tạ ơn Chúa, đang khi nhóm lạc
giáo kia ngơ ngác không biết phải ứng phó thế nào.
Cuối cùng ông trưởng nhóm lạc giáo đã chịu
thua. Ông đã giữ lời hứa là từ bỏ lạc
giáo và khiêm tốn quay về tin theo giáo huấn chân thật
của Hội Thánh Công giáo.
3.
THẢO LUẬN: 1) Bạn sẽ tham dự thánh lễ
thế nào để đón nhận được sự
sống đời đời do Chúa hứa ban ? 2)
Sau thánh lễ, bạn cần làm gì để
giới thiệu Chúa cho tha nhân, nhất là cho những
người nghèo hèn, bệnh tật và bị bỏ rơi…
để họ cũng được chia sẻ niềm
vui ơn cứu độ và được tham phần vào
sự sống đời đời ?
4. SUY
NIỆM:
Trong cuộc hành trình về Nước
Thiên Chúa, mỗi người cần được ăn
lương thực để đủ sức như sau:
1) Man-na: lương thực bổ sức
cho dân Ít-ra-en trên đường về miền đất
hứa:
Dân Ít-ra-en dưới
sự lãnh đạo của Mô-sê đã
từ Ai Cập tiến về miền đất
Ca-na-an do Đức Chúa đã hứa ban cho
Ap-ra-ham và con cháu ông (x. St 12,5-7).
Trong suốt thời gian lưu
lạc trong sa mạc, dân Ít-ra-en tuy không còn bánh
ăn nước uống vật chất như khi
ở Ai Cập, nhưng họ lại được
Đức Chúa ban man-na từ trời
rơi xuống (x Xh 16,15) và uống nước
từ tảng đá chảy ra (x Xh 17). Nhờ
đó họ đã đủ sức
vượt qua sa mạc trong thời gian 40 năm
để sau cùng về tới được miền Đất
Chúa hứa ban cho A-bra-ham và con cháu là xứ Ca-na-an.
2) Bánh và nước: bổ
sức cho ngôn sứ Ê-li-a về tới núi của Chúa :
Sau khi tiêu diệt 450 sãi bụt
Ba-an trên núi Các-men (x. 1 V 18,20-40), ngôn sứ Ê-li-a
đã bị hoàng hậu I-de-ven sai quân truy bắt,
nên ông phải chạy đến Núi Khô-rép
để được Đức Chúa bảo
vệ.
Trong cuộc trốn chạy, có
lúc ông bị đói khát mệt mỏi và
tuyệt vọng, chỉ muốn chết đi cho xong.
Nhưng khi đang thiếp ngủ dưới một
gốc cây, ông đã được thiên sứ
đến đánh thức và mang cho ông bánh
ăn nước uống. Nhờ
được ăn bánh uống nước của
Chúa mà Ê-li-a đã hồi phục sức
khỏe và tiếp tục cuộc hành trình tiến về Núi
Thánh của Đức Chúa (x. 1 V 19,1-8).
3) Man-na Mới: bổ sức cho các tín
hữu trên đường về Nước Trời:
Manna xưa là hình ảnh tiền
trưng của Bí Tích Thánh Thể do Đức Giê-su
thiết lập. Người đã tự hiến làm
lương thực thiêng liêng ban sự sống
đời đời cho thế gian khi nói rằng: “Tôi
là Bánh Hằng Sống từ trời
xuống. Bánh tôi sẽ ban chính là Thịt tôi
để cho thế gian được sống” (Ga
6,48.51).
Lương thực nói trên còn
là Lời Thiên Chúa như Đức Giê-su
đã nói: “Người ta sống không chỉ
nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ
mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Đnl
8,3; Mt 4,4). Chính Lời của Thiên Chúa
đã nhập thể làm người và
ở cùng chúng ta là Đức Giê-su (x Ga 1,14). Người
trở thành con đường duy nhất nối liền
giữa đất với trời như Người
đã nói: “Chính Thầy là con đường, là sự
thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa
Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Từ đây ai muốn lên
trời phải ăn được hai của ăn Chúa
ban là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa.
4) Bánh Thánh Thể hôm nay - mầm sống
lại của cuộc sống mai sau:
Ngày nay Hội Thánh cử hành bí tích
Thánh Thể để tưởng niệm sự chết
và phục sinh của Chúa Giê-su và mời gọi mọi
người chúng ta năng lãnh nhận, để có mầm
sống lại trong mình như lời Chúa phán: “Tôi là Bánh
Hằng Sống từ trời xuống. Ai
ăn Bánh này, sẽ được sống
muôn đời. Và Bánh tôi sẽ ban tặng,
chính là Thịt tôi đây, để cho thế gian
được sống”.
Mỗi tín hữu hôm nay phải năng
tham dự thánh lễ và rước lễ, để
được hưởng
nếm sự ngọt ngào của Chúa
Giê-su, hầu có thể vượt
qua các thử thách gian nan gặp phải trong
cuộc sống. Hãy
để Chúa Giê-su Thánh Thể biến đổi chúng ta
nên giống Người. Mỗi lần rước lễ chúng
ta sẽ cảm nếm được hương vị hạnh
phúc thiên đàng, được nghỉ ngơi trong Chúa như
lời Chúa hứa: “Tất cả những ai đang
vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi,
tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em
hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có
lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em
sẽ được nghỉ ngơi bồi
dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng." (Mt
11,28-30). Ai ăn Bánh Thánh Thể sẽ tiếp nhận
được mầm của sự sống lại ở
đời sau.
5.
NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Mỗi lần dự lễ
là chúng con được Chúa kêu gọi ăn
Lời Chúa và Thánh Thể do Chúa tặng ban. Khi lên
rước lễ là chúng con được đón nhận
cả nhân tính và thần tính của Chúa.
Xin giúp chúng con siêng năng dự lễ mỗi ngày
để được Lời Chúa giáo huấn và
được Mình Chúa dưỡng nuôi. Xin cho chúng con
biết mở rộng vòng tay đón nhận
mọi người sống trong cùng một nhà, ở chung cùng
một khu xóm, cùng học tập trong một mái trường,
làm việc trong một cơ quan hay nhà máy... Xin cho chúng con
biết đón nhận những người đối
xử tốt với chúng con mà cả những kẻ
không ưa thích nói xấu chúng con. Xin giúp chúng con mở
lòng đón nhận Chúa Thánh Thần để được
ơn biến đổi nên con thảo của Chúa Cha, nên
môn đệ đích thực của Chúa, và nên anh
chị em của mọi người trong gia đình Hội
Thánh.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. –Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|