NỮ
TỲ và NỮ VƯƠNG
NỮ
TỲ HÈN MỌN KHIÊM NHƯỜNG
CHÚA
PHONG MẸ CHỨC NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG
Khi
được Sứ Thần báo Hỉ Tín
được diễm phúc làm Mẹ Thiên
Chúa, Đức Maria chỉ nhận mình là
Nữ Tỳ của Thiên Chúa và xin
vâng hoàn toàn (Lc 1:28). Từ thân
phận một Nữ Tỳ hèn mọn, Đức
Mẹ lại được nâng lên một
chức phận cao trọng là Nữ Vương
Thiên Đàng. Đúng như Đức
Mẹ đã nói: “Chúa
hạ bệ những ai quyền thế, Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”
(Lc 1:52).
Thánh
Fulgentius nói: “Đức
Mẹ là chiếc thang bắc lên Trời.
Nhờ Mẹ mà Thiên Chúa đã
từ Trời xuống thế gian, và cũng
nhờ Mẹ mà loài người có
thể từ đất lên tới Trời”.
Thật tuyệt vời! Chắc chắn rằng
“lên trời” là niềm hy vọng
lớn nhất và là hoài bão cuối
cùng của những người tin vào Đức
Giêsu Kitô. Lên trời không là
chuyện viễn vông như chú Cuội lên
cung trăng, cũng không chỉ là “tham
quan” mặt trăng, là “khám phá”
sao Hỏa, du ngoạn một hành tinh nào
đó, hoặc khám phá “lỗ
đen” trong vũ trụ. Ở đây lên
trời là về trời để hưởng
phúc trường sinh và đồng hưởng
thiên phúc với Thiên Chúa, sau khi
thân xác chúng ta được Ngài
cho sống lại.
Kính
mừng đại lễ Thánh Mẫu Mông
Triệu là dịp nhắc chúng ta về
niềm xác tín Kitô giáo: “Tôi
tin xác loài người ta sẽ sống
lại”
(Kinh Tin Kính). Niềm tin này được
củng cố bằng tín điều Đức
Mẹ Hồn Xác Lên Trời qua Thông
điệp “Munificentissimus Deus” (Thiên
Chúa Quảng Đại), ĐGH Piô XII ban
hành ngày 1-11-1950.
Đại
lược thông điệp bất hủ thế
này: “Sau
khi chúc tụng lòng từ bi nhân hậu
của Thiên Chúa đã yêu thương
quan phòng làm êm dịu những khổ
đau, đem lại niềm an vui cho các dân
tộc, Đức Thánh Cha nêu cao sự
kiện ơn Chúa thương, dù giữa
thời buổi nhiều người sai lạc chân
lý và nhân đức, vẫn có
nhiều cách biểu lộ đức tin, lòng
sùng mến Mẹ Maria và những con cái
Mẹ vẫn được khuyến khích
chiêm niệm những đặc ân của
Mẹ. Thật vậy, từ muôn đời,
Thiên Chúa đã đặc biệt yêu
thương Mẹ và rồi ban cho Mẹ dạt
dào những đặc ân mà Giáo
hội nhận biết và khám phá ra.
Nhưng thời đại của chúng ta đã
được dành riêng để chiêm
ngưỡng đặc ân Đức Mẹ hồn
xác lên trời”.
Khi
nói đến việc “lên trời”
là ngụ ý sự chết, liên quan
Ngày Cánh Chung. Bởi vì có chết
rồi mới sống lại và lên trời.
Muốn làm công dân Nước Trời
thì phải sống trọn vẹn các Giới
Răn của Thiên Chúa một cách
ngoan cường và anh dũng. Đó là
điều chắc chắn! Và mong ước
cuối đời của Kitô hữu là
xin cho “được chết lành trong tay
Đức Mẹ” và “được
thưởng cùng Đức Mẹ trên
Thiên Đàng”.
THỊ
KIẾN
Có
những điều được tiên báo
hàng ngàn năm trước, và điều
gì được tiên báo thì đều
ứng nghiệm. Đức Mẹ là thụ
tạo đặc biệt, cũng đã được
tiên báo. Thánh Gioan cho biết rằng
Đền Thờ Thiên Chúa ở trên
trời mở ra, và rồi có điềm
lớn xuất hiện trên trời: “Một
người Phụ Nữ, mình khoác mặt
trời, chân đạp mặt trăng, và
đầu đội triều thiên mười
hai ngôi sao”
(Kh 12:1). Thật uy nghi và vinh hiển, nhưng
cũng đầy gian khổ: “Bà
có thai, đang kêu la đau đớn và
quằn quại vì sắp sinh con”
(Kh 12:2). Đó là công bằng, hợp
lý và chắc chắn như vậy, bởi
vì không có vinh quang nào lại không
có đau khổ. Chính Đức Kitô
cũng đã chịu đau khổ tột cùng
rồi mới phục sinh vinh thắng. Loại định
mệnh tuyệt vời!
Và
rồi lại có điềm lạ khác
xuất hiện trên trời: “Một
Con Mãng Xà đỏ như lửa, có
bảy đầu và mười sừng, trên
bảy đầu đều có vương
miện. Đuôi nó quét hết một
phần ba các ngôi sao trên trời mà
quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà
đứng chực sẵn trước mặt người
Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà
sinh xong là nó nuốt ngay con bà”
(Kh 12:3-4). Nhưng “người con trai này
sẽ dùng trượng sắt mà chăn
dắt muôn dân” (Kh 12:5a). Sau đó,
“Con bà được đưa ngay lên
Thiên Chúa, lên tận ngai của Người”
(Kh 12:5b), còn “người Phụ Nữ thì
trốn vào sa mạc”, nơi mà “Thiên
Chúa đã dọn sẵn cho bà một
chỗ ở, để bà được nuôi
dưỡng ở đó, trong vòng một
ngàn hai trăm sáu mươi ngày”
(Kh 12:6). Khi đó, Thánh Gioan nghe có
tiếng hô to trên trời: “Thiên
Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn
cứu độ, giờ đây biểu dương
uy lực với vương quyền, và Đức
Kitô của Người giờ đây cũng
biểu dương quyền bính, vì kẻ
tố cáo anh em của ta, ngày đêm
tố cáo họ trước toà Thiên
Chúa, nay bị tống ra ngoài”
(Kh 12:10). Đó chính là Giờ Cứu
Độ, là khoảnh khắc cuối cùng,
là buổi cánh chung, là ngày tận
thế, là lúc Chúa Giêsu giáng
lâm.
Từ
ngàn xưa, Cựu Ước cũng đã
tiên tri về Đức Mẹ: “Hoàng
hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc
đồ trang điểm vàng ròng lộng
lẫy”
(Tv 45:10). Và có lời ca vang lạ lùng:
“Tôn
nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa
mắt nhìn và hãy lắng tai, quên
dân tộc, quên đi nhà thân phụ”
(Tv 45:11). Một khi đã nhận biết Thiên
Chúa, được diện kiến Thánh
Nhan, người đó vô cùng hạnh
phúc về điều mình “sở
hữu”, thế nên họ không còn
cần bất cứ thứ gì khác nữa:
“Người
là Chúa của bà”
(Tv 45:12). Và rồi người đó thể
hiện niềm hạnh phúc tuyệt vời
cùng những người khác: “Lòng
hoan hỷ, đoàn người tiến bước,
vẻ tưng bừng, vào tận hoàng
cung”
(Tv 45:16). Niềm hạnh phúc dâng cao không
ai có thể giấu giếm được!
HIỆN
THỰC
Kinh
Thánh xác định: “Đường
lối Thiên Chúa quả là toàn
thiện, lời Đức Chúa hứa được
chứng nghiệm tỏ tường”
(2 Sm 22:31). Trong Kinh Thánh, từng chấm, từng
phẩy, từng chi tiết,… đều nên
trọn. Thiên Chúa là Đấng hằng
hữu và hằng sinh, Ngài là Thiên
Chúa của NGƯỜI SỐNG chứ KHÔNG
phải của người chết. Thánh Phaolô
xác định: “Đức
Kitô đã trỗi dậy từ cõi
chết, mở đường cho những ai đã
an giấc ngàn thu”
(1 Cr 15:20). Tại sao? Vì “nếu tại một
người mà nhân loại phải chết
thì cũng nhờ một người mà
kẻ chết được sống lại”
(1 Cr 15:21). Thánh Phaolô giải thích: “Như
mọi người vì liên đới với
Ađam mà phải chết thì mọi người
nhờ liên đới với Đức Kitô,
cũng được Thiên Chúa cho sống.
Nhưng mỗi người theo thứ tự của
mình: mở đường là Đức
Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm
thì đến lượt những kẻ thuộc
về Người. Sau đó mọi sự đều
hoàn tất, khi Người đã tiêu
diệt hết mọi quản thần, mọi quyền
thần và mọi dũng thần, rồi trao
vương quyền lại cho Thiên Chúa là
Cha”
(1 Cr 15:22-24). Tuần tự như tiến, tất
cả đều lô-gích.
Thật
vậy, Đức Kitô phải nắm vương
quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt
mọi thù địch dưới chân Ngài:
Thù địch cuối cùng bị tiêu
diệt là sự chết (1 Cr 15:25), nghĩa là
Thiên Chúa đã đặt muôn loài
dưới chân Đức Kitô. Theo Thánh
Phaolô, khi nói muôn loài thì dĩ
nhiên không kể Đấng đặt muôn
loài dưới chân Đức Kitô. Vì
“lúc muôn loài đã quy phục
Đức Kitô, thì chính Người,
vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng
bắt muôn loài phải quy phục Ngài;
và như vậy, Thiên Chúa có toàn
quyền trên muôn loài” (1 Cr 15:28). Lý
luận của Hiền triết Phaolô thật
là mạch lạc và tuyệt vời!
Mọi
chuyện đều rạch ròi, chính xác.
Thánh sử Luca cho biết: Hồi ấy, cô
Maria vội vã lên đường, đến
miền núi, vào một thành thuộc
chi tộc Giuđa, vào nhà Anh Dacaria và
chào hỏi Chị Êlisabét. Chị
Êlisabét vừa nghe tiếng Em Maria chào
thì đứa con trong bụng nhảy lên,
và Chị Êlisabét được đầy
tràn Thánh Thần, liền nói: “Em
được chúc phúc hơn mọi người
phụ nữ, và người con em đang cưu
mang cũng được chúc phúc”
(Lc 1:42). Chị Êlisabét nói tiếp:
“Bởi
đâu tôi được Thân Mẫu
Chúa tôi đến với tôi thế
này? Vì này đây, tai tôi vừa
nghe tiếng em chào thì đứa con trong
bụng đã nhảy lên vui sướng.
Em thật có phúc, vì đã tin
rằng Chúa sẽ thực hiện những gì
Người đã nói với em”
(Lc 1:43-45). Bà Chị Êlisabét thật
nhanh trí, loại thông minh tâm linh, bởi
vì ngay lúc đó Bà đã
dùng từ “Thân Mẫu Chúa tôi”
– tức là đã xác định
Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.
Cuộc
đời Kitô hữu là hành trình
đức tin, thế nên đức tin rất
quan trọng. Vấn đề là tin vững
vàng chứ không thể mơ hồ, gặp
chăng hay chớ, thấy đâu âu đó.
Tổ Phụ Áp-ra-ham nên công chính
nhờ đức tin, Đức Mẹ diễm phúc
cũng nhờ có đức tin kiên vững.
Điều này nhắc nhở Kitô hữu
phải thường xuyên xem lại đức
tin của chính mình!
Đức
Maria vừa nghe Chị Êlisabét “khen”
như vậy liền hân hoan dâng lời
xưng tụng Thiên Chúa bằng bài
thánh ca Magnificat (Lc 1:46-55):
Hồn
tôi ca ngợi Chúa Trời
Trí
tôi hớn hở mừng vui vô cùng
Vì
Thiên Chúa, Đấng muôn trùng
Đã
thương nhìn tới phận thường
nữ nhi
Mọi
đời mãi mãi ngợi ca
Rằng
tôi diễm phúc, người ta chẳng
bằng
Bao
điều cao cả vô song
Đều
do chính Đấng Toàn Năng đã
làm
Danh
Người chí thánh chí tôn
Lòng
thương xót Chúa trải muôn muôn
đời
Tay
Người sức mạnh tuyệt vời
Dẹp
hết những người lòng trí kiêu
căng
Người
quyền thế hết đường ngông
Còn
kẻ khiêm nhường được Chúa
nâng cao
Những
người nghèo Chúa thưởng nhiều
Còn
những người giàu chịu trắng tay
luôn
Chúa
phù hộ Ít-ra-en
Những
người tôi tớ vẫn luôn tín
thành
Như
lời Chúa hứa rành rành
Lòng
thương xót Chúa vẫn dành tôi
trung
Áp-ra-ham
Tổ phụ chung
Muôn
đời con cháu được cùng hưởng
ơn
Lời
chúc tụng của Đức Mẹ chứa
đầy sự khiêm nhường, niềm tín
thác và lòng yêu thương. Đó
cũng là lời kinh mà Giáo Hội
vẫn dùng để cầu nguyện hằng
ngày, đặc biệt trong giờ Kinh Thần
Vụ – Kinh Nhật Tụng. Đức Mẹ
từ một Nữ Tỳ trở thành Nữ
Vương, nhịp cầu kỳ diệu đó
chính là Đức Khiêm Nhường.
Và
Thánh sử Luca cho biết thêm: “Đức
Maria ở lại với bà Êlisabét độ
ba tháng, rồi trở về nhà”
(Lc 1:56). Đức Mẹ không chỉ đi thăm
chị họ theo phép xã giao mà còn
là để “báo tin mừng”, nhất
là để phục vụ bà chị đang
mang thai Bé Gioan Tẩy Giả. Thật lạ
lùng, Đức Mẹ là một
nữ-tu-không-áo-dòng, mặc dù
không đi tu ngày nào, cũng chưa
một lần tiên khấn, đơn khấn,
tái khấn hoặc vĩnh khấn, nhưng Đức
Mẹ đã anh dũng và kiên cường
sống trọn vẹn ba lời khấn: Thanh Tuân,
Thanh Bần, và Thanh Khiết. Thật là
trên cả tuyệt vời. Một tấm gương
chói ngời mà mọi người đều
phải “soi” vào, đặc biệt là
các giáo sĩ và tu sĩ.
Khi
hiện ra tại Fátima, Đức Mẹ đưa
ra ba mệnh lệnh nhưng có tới hai điều
liên quan Đức Mẹ: Đọc kinh Mân
Côi và tôn sùng Mẫu Tâm. Thánh
José Escriva khuyên:
“Anh em hãy yêu mến Đức Mẹ,
Người sẽ ban tràn đầy ân
sủng cho anh em để giúp anh em chiến
thắng trong cuộc chiến đấu hằng
ngày của anh em. Kẻ thù sẽ chẳng
kiếm được gì từ những điều
xấu xa lúc nào cũng đang sôi sục
và chỗi dậy trong anh em, tìm cách
nuốt trửng những lý tưởng cao cả,
lòng quyết tâm mà chính Chúa
Kitô đã đặt nơi tâm hồn
anh em trong sự thối rữa được ướp
thuốc thơm của chúng”.
Mẹ là tất cả của con, thế thì
nếu là con cái, không thể không
trở nên tất cả của Mẹ. Tất
nhiên thôi!
Lạy
Thiên Chúa đại lượng, xin cảm
tạ Ngài đã ban cho chúng con Thánh
Mẫu tuyệt vời. Xin thương giúp
chúng con biết khiêm nhường phục
vụ và vâng Thánh Ý Chúa như
Mẹ trong mọi hoàn cảnh, để chúng
con chắc chắn được cùng Mẹ
vui hưởng phúc trường sinh mai sau.
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Con Yêu Dấu của Mẹ,
Đấng cứu độ duy nhất của nhân
loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|