ĐỨC
MẸ VỀ TRỜI
Hằng
năm, người Công giáo tham dự Thánh
Lễ ngày 15 tháng 8 theo Giáo Luật để
kính mừng cuộc về trời của Đức
Maria. Niềm tin này gắn liền với Lễ
Mông Triệu đã được cử
hành nhiều thế kỷ qua (nhiều vị
thánh có bài giảng về Đức
Mẹ Mông Triệu), và niềm tin này
được nâng lên thành tín
điều qua Tông hiến “Munificentissimus
Deus” của ĐGH Piô XII, ban hành ngày
1-11-1950. Tín điều minh định rằng
Đức Mẹ được đưa về
trời cả hồn và xác, ĐGH Piô
XII dẫn chứng về Giáo Hội Công
giáo qua nhiều thế kỷ. Mặc dù
xác định và ủng hộ niềm
tin này qua dòng lịch sử, tài liệu
này vẫn mở ra các vấn đề
liên quan cuộc về trời của Đức
Mẹ. Cuối cùng, người ta đưa
ra các ý kiến về sự kiện này.
Bạn
có thể nói rằng người ta giả
định về cuộc về trời của Đức
Mẹ – nhất là vấn đề Đức
Mẹ có chết hay không, điều đó
xảy ra ở đâu, và lúc đó
Đức Mẹ bao nhiêu tuổi. Chúng ta
hãy nhìn vào các vấn đề
để xem các giả định nào
chúng ta có thể đặt ra về tín
điều Đức Mẹ Mông Triệu.
1.
ĐỨC MẸ CÓ “CHẾT” KHÔNG?
Tôi
có dịp cử hành lễ Đức Mẹ
Lên Trời tại một nghĩa địa.
Tôi nghĩ rằng đó là hình
ảnh khá phù hợp về việc Đức
Mẹ về trời, vì chúng ta hy vọng
được về nơi Chúa Giêsu đẽ
về, và nơi Đức Mẹ đã
trở nên Nữ Vương Trời Đất.
Lễ Đức Mẹ Lên Trời gợi lên
cho chúng ta vấn đề Đức Mẹ
có chết hay không. ĐGH Piô XII không
trả lời câu hỏi này, vì ngài
muốn phản ánh việc xác Đức
Mẹ lên trời chứ không phản ánh
cái chết của Đức Mẹ, như vậy
để chúng ta suy nghĩ về vấn đề
bỏ ngỏ này.
Có
ba vấn đề nổi lên trong thần học
Mông Triệu: chết như ngủ, lên
trời, và bất tử. Những người
theo thuyết chết-như-ngủ (dormitionists) tin
rằng Đức Mẹ ngủ cho tối khi được
di chuyển cả hồn và xác tới nơi
vinh quang của Chúa Con. Những người
theo thuyết mông triệu (assumptionists) cho rằng
Đức Mẹ chết và được mai
táng trong mồ, sau đó người ta
thấy mồ trống rỗng. Những người
theo thuyết bất tử (immortalists) cho rằng
Đức Mẹ không chết vì cái
chết không là hệ lụy của tội
nguyên tổ đối với Đức Mẹ,
dù Đức Mẹ không là Đấng
cứu độ. Họ tin rằng Đức Mẹ
được vinh quang và được đưa
về trời khi còn sống (xem Denis
Farkasfalvy, The Marian Mystery: Outline of a Mariology, tr.
167).
Tôi
giả định thế nào về Đức
Mẹ Mông Triệu? Tôi tự cho mình
là người theo thuyết mông triệu,
tôi cho rằng Đức Mẹ chết và
được mai táng trong mồ, sau đó
thấy mồ trống. Ý kiến của tôi
dựa vào tiểu sử của Đức Mẹ
với các tác giả tâm linh và
thần bí. Tác phẩm đầu tiên
tôi đánh giá cao là của Thánh
Maximus (590–662, thần học gia ở
Constantinople), có tựa đề là Đời
Sống của Đức Mẹ. Tôi tin tài
liệu này vì nó giới thiệu tổng
hợp các truyền thống Công giáo
từ Giáo Hội sơ khai tới thế kỷ
VII. Tôi cũng đã đọc các tác
phẩm của Bậc đáng kính Maria
Agreda và Chân phước Anne Catherine Emmerich,
các thị nhân đã thị kiến
cuộc đời của Đức Mẹ và
đề cập trong tài liệu Thành Phố
Bí Ẩn của Thiên Chúa và Đời
Sống của Đức Maria. Các tài liệu
này có vẻ xác định vị trí
lên trời. Các tác giả kể lại
khoảnh khắc truyền tin lần thứ hai cho
Đức Mẹ, lúc đó thiên thần
hiện ra và cho Đức Mẹ biết rằng
thời gian Mẹ tái kết hợp với Con
sẽ sớm xảy ra. Các tông đồ
được triệu tập đến bên
Đức Mẹ và chứng kiến giây
phút Đức Mẹ từ biệt thế
gian, rồi họ an táng thi hài Đức
Mẹ. Sau đó, một tông đồ đến
mộ thì thấy cửa mộ mở và
trống trơn, chỉ thấy vải liệm.
Tại
sao Đức Mẹ chết? Một nhà
viết tiểu sử nói rằng Đức
Mẹ muốn chết như mọi người và
về trời để cảm nghiệm sự
chết. Về việc đến gần Chúa
Con, Bậc đáng kính Nữ tu Maria Agreda
nói rằng Đức Mẹ muốn trải
nghiệm sự chết và ngủ yên trong
Chúa. Với những người theo thuyết
mông triệu, có hai điều song song là
sự sống lại và ngôi mộ trống
của Đức Mẹ. Bạn có nghĩ Đức
Mẹ chết không? Đức Mẹ về
trời như thế nào?
2.
ĐỨC MẸ LÊN TRỜI TỪ CHỖ NÀO?
Đa
số khách hành hương tới Thánh
Địa đều kính viếng Tu viện
Dormition ở Giêrusalem, nơi các tu sĩ
Dòng Biển Đức sống và cầu
nguyện. Trong hầm mộ nhà thờ, khách
hành hương sẽ thấy tượng Đức
Mẹ nằm trên đòn khiêng đám
ma. Trở lại với tiểu sử của tác
giả Thánh Maximus, ông nói rằng các
tông đồ đã rước thi hài
Đức Mẹ trên các con đường
ở Giêrusalem từ Núi Sion (nơi có
Tu viện Dormition) tới Núi Ô-liu, nơi
Đức Mẹ được an táng trong mồ
gần Vườn Gếtsêmani. Tại chân
Núi Ô-liu có nhà thờ Chính
Thống giáo Armenia-Hy Lạp, nơi được
coi là nhà mộ của Đức Mẹ.
Từ truyền thống này, có thể
cuộc về trời của Đức Mẹ xảy
ra tại Giêrusalem, điều này được
ghi trong tiểu sử của tác giả Thánh
Maximus và Bậc đáng kính Maria
Agreda. Còn CP Emmerich lại có nhận xét
khác, dựa trên các thị kiến
thần bí của mình.
Từ
trên Thập Giá, Chúa Giêsu đã
giao phó Đức Mẹ cho tông đồ
Gioan và Gioan cho Đức Mẹ, từ đó
Gioan đưa Đức Mẹ về nhà mình.
Nhiều người tin rằng Đức Mẹ
đã cùng Thánh Gioan tới Êphêsô
làm việc tông đồ. Tuy nhiên,
Thánh Maximus không đồng ý và
cho rằng Đức Mẹ không tới Êphêsô,
vì Chúa Giêsu đã hiện ra bảo
trở lại Giêrusalem. Bậc đáng kính
Maria Agreda cho rằng Đức Mẹ tới Êphêsô
nhưng rồi trở lại Giêrusalem. Anne
Catherine Emmerich đề nghị cân nhắc cuộc
về trời của Đức Mẹ xảy ra ở
Êphêsô. Với mức độ nào
đó, cách của Emmerich hầu như
được đánh giá cao từ nỗ
lực của một nữ tu Dòng Đức
Mẹ Thăm Viếng, Nữ tu Marie de Mandat Grancey
(1837-1915), người cảm nhận sâu sắc
đời sống thần bí của CP Emmerich
về Đức Mẹ (xem Mary’s House in
Ephesus – Ngôi Nhà Đức Mẹ ở
Êphêsô). Đáp lại lời kêu
gọi của ĐGH Leo XIII về việc truyền
giáo ở Trung Đông, Nữ tu Marie đến
làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, gần
Smyrna, và trong thời gian đó bà gặp
được các tác phẩm của CP
Emmerich.
Nếu
Nữ tu Marie là con gái quý tộc, hẳn
bà được gia đình ủng hộ
gây quỹ khảo cổ ở Êphêsô
để định vị ngôi nhà của
Đức Mẹ như đã được
Emmerich mô tả. Với cách mô tả
theo mặc khải tư của CP Emmerich, ngôi
nhà Đức Mẹ đã được
phát hiện, ngày nay vẫn là nơi
hành hương đối với các Kitô
hữu và tín đồ Hồi giáo.
Điều này làm tăng lòng tin đối
với cách mô tả của CP Emmerich. Nếu
một người chưa tới Êphêsô
(CP Emmerich) có thể mô tả chi tiết
nơi đó để nhóm khảo cổ
khai quật phát hiện ngôi nhà Đức
Mẹ, vậy điều gì làm cho chúng
ta chấp nhận lời của CP Emmerich theo thị
kiến? Cách mô tả của bà
đòi hỏi chúng ta cân nhắc vị
trí khác về cuộc về trời của
Đức Mẹ.
Mặc
dù chứng cớ mới đây ủng hộ
cách mô tả của CP Emmerich, tôi cho
rằng vị trí đó ở Giêrusalem.
Có thể vì tôi đã từng
hành hương tới Thánh Địa và
cầu nguyện vài lần tại Tu viện
Dormition và Mộ Đức Mẹ của Chính
Thống giáo. Tôi tin có lịch sử
quan trọng đối với Giêrusalem, vì
Nhà Thờ Thánh Mộ có từ những
năm 400. Nếu ngày nào đó tôi
có dịp hành hương tới Êphêsô,
có thể tôi sẽ đổi ý. Nhưng
hiện nay, tôi rất ủng hộ giả
thuyết này.
3.
ĐỨC MẸ BAO NHIÊU TUỔI?
Một
câu hỏi khác người ta thường
hỏi tôi về cuộc đời Đức
Mẹ liên quan tuổi tác. Tôi không
biết tại sao đây lại là vấn
đề quan trọng, nhưng nó lại được
người ta đặt ra nhiều hơn tôi
tưởng. Bạn có thể có ý
tưởng đơn giản bằng cách tính
tuổi Đức Mẹ khi còn thiếu niên
cộng với 33 năm sống bên Chúa
Giêsu, thêm vài năm sau khi Chúa Giêsu
phục sinh và lên trời. Các nhà
viết tiểu sử nói gì? Theo Thánh
Maximus, Đức Mẹ 80 tuổi; theo Agreda, Đức
Mẹ 70 tuổi; theo Emmerich, 64 tuổi. Thánh
Maximus dựa vào Thánh Vịnh nói là
70 năm, 80 năm đối với những người
khỏe mạnh, chắc là Đức Mẹ
khỏe mạnh. Trong ba độ tuổi đó,
không có điểm nào liên quan tuổi
của Đức Mẹ. Thành thật mà
nói, tôi không có giả định
về tuổi của Đức Mẹ, bởi vì
tôi không coi đó là vấn đề
quan trọng.
4.
Ý TƯỞNG VỀ ĐỨC MẸ LÊN
TRỜI
Kinh
Thánh không cho chúng ta biết nhiều
về Đức Mẹ. Sự tò mò của
trí tuệ luôn muốn biết nhiều hơn
những gì chúng ta biết qua Kinh Thánh.
Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tạ
ơn Chúa về cách tổng hợp của
Thánh Maximus, thị kiến thần bí của
Bậc đáng kính Maria Agreda và CP Anne
Catherine Emmerich. Tiểu sử của họ có
thể giúp khỏa lấp một số khoảng
trống về cuộc đời của Đức
Mẹ, nhất là khi chúng ta cố gắng
giả định về cuộc về trời của
Đức Mẹ. Mọi thứ tôi giới
thiệu về cuộc về trời của Đức
Mẹ mở ra cách phê bình, bạn
không buộc phải tin hay không tin. Các
vấn đề này chỉ được đặt
ra để giúp chúng ta đào sâu
hơn về cách suy nghĩ của mình về
con người của Đức Mẹ. Dù Đức
Mẹ có chết hay không, điều đó
xảy ra ở đâu, hoặc Đức Mẹ
bao nhiêu tuổi, điều đó không
cần thiết đối với ơn cứu độ
của chúng ta. Cách giả định quan
trọng nhất mà chúng ta có thể
đặt ra về cuộc về trời của
Đức Mẹ là thế này: Đức
Mẹ đã ở trên trời, Đức
Mẹ cầu bầu cho chúng ta, và Đức
Mẹ biết nhu cầu của chúng ta trước
khi chúng ta thực hiện cho chính mình.
Đó là cách chúng ta có thể
hoàn toàn tin tưởng.
Lm.
EDWARD LOONEY
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
|