NGƯỜI
CÕI TRÊN
Có
lần Chúa Giêsu đã xác định:
“Không
ai đã lên trời, ngoại trừ Con
Người, Đấng từ trời xuống”
(Ga 3:13). Đó là Ngài nói về
Ngài, thế thì đích thực Ngài
là “người cõi trên”, thuộc
thượng giới, thế nhưng Ngài lại
tự nguyện sống và làm việc ở
hạ giới – trần gian. Chuyện khó
tin mà có thật. Và cũng vì
“khó tin” nên “không tin”,
cụ thể là người Do Thái, tới
nay mà họ vẫn không tin Đức Giêsu
Kitô là Đấng Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta
– Đấng Emmanuel.
Chúa
Giêsu mặc xác phàm nhưng Ngài
vẫn là Thiên Chúa, đặc biệt
là có hai bản tính – thần tính
và nhân tính. Về nhân tính,
Ngài trở nên giống chúng ta mọi
sự, ngoại trừ tội lỗi, nghĩa là
Ngài cũng có nhu cầu ăn uống, và
Ngài cũng cảm thấy đói (Mt 4:2;
Mt 21:18).
Ăn
uống cần thiết để duy trì sự
sống, nhưng ăn không phải là bỏ
vô miệng rồi nhai và nuốt, mà
còn cần biết thực phẩm đó
có hóa chất hoặc độc tố
hay không, đặc biệt là phải bảo
đảm đủ dưỡng chất. Điều
đó liên quan vấn đề dinh dưỡng.
Dinh dưỡng là gì? Dinh dưỡng là
khoa nghiên cứu mối liên quan giữa thực
phẩm và cơ thể, đó là quá
trình cơ thể sử dụng thức ăn
để duy trì sự sống, sinh trưởng
và phát triển bình thường của
các mô và cơ quan, và để
sinh năng lượng, cũng như các phản
ứng của cơ thể đối với việc
ăn uống, sự thay đổi khẩu phần
và các yếu tố khác có liên
quan bệnh lý.
Chất
dinh dưỡng rất cần thiết trong việc
phát triển cơ thể hợp lý và
khỏe mạnh. Chất dinh dưỡng là
chất bổ dưỡng, là vitamin, nếu
thiếu nó thì cơ thể suy yếu và
sinh bệnh tật, nhưng nếu nó nhiều
quá cũng bất lợi cho sức khỏe, do
đó mà phải có mức cân
bằng hợp lý với cơ thể. Nói
đến dinh dưỡng có “dính
líu” tới ẩm thực, tức là
ăn uống.
Sau
một ngày đường trong sa mạc, ông
Ê-li-a đến ngồi dưới một gốc
cây kim tước (ulex europaeus – loài cây
bụi thường xanh, lưu niên và có
gai, mọc thành bụi rậm rạp. Cây
này mọc phổ biến ở những khu vực
đất đã được khai khẩn,
trên thảm cỏ, ở bìa rừng, ven
biển và những vùng đất hoang.
Loại cây này phát triển tốt và
khó tiêu diệt khi chúng đã
thích nghi và phát triển). Ông xin
cho được chết và nói: “Lạy
Đức Chúa, đủ rồi! Bây giờ
xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì
con chẳng hơn gì cha ông của con”
(1 V 19:4). Câu này cho thấy ông khiêm
nhường và tự cảm thấy hổ
thẹn vì cũng chẳng hơn gì ai. Rồi
ông nằm dưới cây kim tước đó
và thiếp đi. Nhưng có một thiên
sứ đụng vào người ông và
gọi ông dậy ăn (1 V 19:5).
Giật
mình thức giấc, ông ngơ ngác đưa
mắt nhìn thì thấy ở phía đầu
ông có một chiếc bánh nướng
trên những hòn đá nung và một
hũ nước. Quá đã! Buồn ngủ
gặp chiếu… hoa (chứ chẳng phải
“chiếu manh” đâu). Đang đói,
ông liền ăn bánh và uống nước,
nhưng rồi lại nằm xuống – không
phải để ngủ mà… chờ chết.
Thiên sứ của Đức Chúa trở
lại lần nữa, đụng vào người
ông và nói: “Dậy
mà ăn, vì ngươi còn phải đi
đường xa”
(1 V 19:7). Ông lại dậy, lại ăn bánh
và uống nước. Đúng là thần
lương, ăn vô thấy khỏe re. Cũng
nhờ loại lương thực đặc biệt
nhiều dưỡng chất đó mà ông
đủ sức đi ròng rã suốt bốn
mươi ngày, bốn mươi đêm
để tới Khô-rếp, núi của
Thiên Chúa.
Hằng
ngày chúng ta cũng được lãnh
nhận Thần Lương do Chúa ban – loại
thực phẩm đặc biệt “Made in
Heavens” (làm tại Nước Trời),
không chỉ cho cơ thể mà quan trọng
hơn là cho linh hồn. Đó là những
hồng ân, Lời Chúa, và đặc
biệt là Thánh Thể. Vì thế, như
tục ngữ Việt Nam nói: “Ăn
quả nhớ kẻ trồng cây”,
chúng ta phải chân thành quyết tâm
như Thánh Vịnh gia: “Tôi
sẽ KHÔNG NGỪNG chúc tụng Chúa,
câu hát mừng Người CHẲNG NGỚT
trên môi”
(Tv 34:2), đồng thời làm nhân chứng
cho Thiên Chúa: “Linh
hồn tôi HÃNH DIỆN vì Chúa, xin
các bạn nghèo nghe tôi nói mà
vui lên. Hãy cùng tôi ngợi khen Đức
Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh
Người. Tôi đã TÌM KIẾM
Chúa, và Người đáp lại,
GIẢI THOÁT cho khỏi mọi nỗi kinh
hoàng”
(Tv 34:3-5). Thật vậy, bất cứ “ai nhìn
lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở,
không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi”
(Tv 34:6), và với kinh nghiệm dày dạn,
Thánh Vịnh gia minh định: “Từ
nhỏ dại tới nay tôi già cả, CHƯA
THẤY người công chính bị bỏ
rơi, hoặc dòng giống phải ăn mày
thiên hạ”
(Tv 37:25).
Chắc
hẳn không ai lại không đã từng
hơn một lần được nhận ơn
lành của Chúa – thậm chí là
nhận quá nhiều, vì thế chúng
ta lại càng phải minh chứng: “Kẻ
nghèo này kêu lên và Chúa đã
nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn
nguy khốn”
(Tv 34:70). Và cũng chắc chắn rằng “sứ
thần của Chúa đóng trại chung
quanh để giải thoát những ai kính
sợ Người” (Tv 34:8). Cứ thật lòng
suy nghĩ xem điều đó có đúng
hay không. Nếu thực sự đúng, mỗi
chúng ta đều có trách nhiệm
phải chia sẻ với người khác: “Hãy
nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy:
hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên
Người!”
(Tv 34:9). Không ai có thể phủ nhận.
Và điều đó có liên quan
vấn đề mà tiểu thuyết gia René
François Bazin (người Pháp, 1853-1932) đề
cập: “Con
người, dù là người không
tin, cũng có một nhu cầu được
thánh thiện, ngay khi họ nhận ra sự
thánh thiện, họ liền chạy theo”.
Thật lạ!
Cuộc
sống luôn có tính liên đới.
Do đó, ai càng lãnh nhận nhiều
thì càng “mắc nợ” Chúa,
và tất nhiên càng phải làm
chứng về Ngài. Việc chúng ta ca tụng
Chúa không thêm gì cho Chúa nhưng
sinh ích lợi cho chính chúng ta (Kinh
nguyện Thánh Thể). Thánh Phaolô
khuyến cáo: “Anh
em chớ làm phiền lòng Thánh Thần
của Thiên Chúa, vì chính Người
là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ
ngày cứu chuộc”
(Ep 4:30). Không chỉ bổn phận đối
với Chúa, Thánh Phaolô còn nói
về bổn phận yêu thương đối
với đồng loại: “Đừng
bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy
giận hờn, hay la lối thoá mạ, và
hãy loại trừ mọi hành vi gian ác.
Trái lại, phải đối xử tốt
với nhau, phải có lòng thương xót
và biết tha thứ cho nhau, như Thiên
Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức
Kitô”
(Ep 4:31-32). Thế nhưng, trong đời sống
thường nhật, chúng ta chưa thể
hiện đúng mức, thậm chí có
khi còn “trái ngược” với
đức yêu thương, ngay cả lúc
chúng ta mệnh danh là người hoạt
động trong các hội đoàn. Chưa
thương xót người thân cận thì
làm sao có thể yêu kẻ thù (x.
Mt 5:44; Lc 6:27) và tha thứ “bảy mươi
lần bảy” (x. Mt 18:22) như Chúa Giêsu
đã truyền dạy? Thánh Gioan gọi
là “nói dối” (1 Ga 2:4; 1 Ga 4:20).
Đề
cập nhiệm vụ yêu thương, Thánh
Phaolô giải thích: “Hãy
sống trong tình bác ái, như Đức
Kitô đã yêu thương chúng ta,
và vì chúng ta, Người đã
tự nộp mình làm hiến lễ, làm
hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa
hương thơm ngào ngạt”
(Ep 5:2). Rất dễ hiểu!
Vô
cùng kỳ diệu vì vượt quá
trí hiểu phàm nhân khi Chúa Giêsu
đã có cách độc nhất vô
nhị là “lấy Thịt Máu Ngài
làm lương thực nuôi dưỡng
chúng ta”. Không thể nào chúng
ta khả dĩ hiểu hết sự mầu nhiệm
này. Vì thế, người Do-thái đã
xầm xì phản đối khi nghe Đức
Giêsu nói: “Tôi
là bánh từ trời xuống”
(Ga 6:41). Nghe “sốc” quá, muốn lộn
gan và muốn điên lên được!
Rồi họ đặt vấn đề: “Ông
này chẳng phải là ông Giêsu,
con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta,
chúng ta đều biết cả, sao bây giờ
ông ta lại nói: “Tôi từ trời
xuống?”
(Ga 6:42). Ui da, nghe mà nổi da gà và khó
tin quá đi, bởi vì “anh chàng”
Giêsu này ở cùng xóm lao động
với họ, hằng ngày ra vào chạm
mặt nhau, thế mà bây giờ bỗng
dưng “nói rước” lên về
mình thái quá. Ai mà chịu nổi
chứ? Nhà Chú Giuse và Cô Maria nghèo
rớt mồng tơi, ai còn lạ gì trong
xóm nhỏ ở cái làng Nadarét
bằng cái bàn tay ấy? Quen mặt, biết
tên hết trơn!
Thế
nhưng Chàng Giêsu vẫn thản nhiên
và nói thẳng: “Các
ông đừng có xầm xì với
nhau!”
(Ga 6:43). Ôi, lạ thế nhỉ? Họ nói
thầm với nhau mà Chúa Giêsu cũng
biết. Lạ lùng thật! Rồi Ngài
nói tiếp: “Chẳng
ai đến với tôi được, nếu
Chúa Cha là Đấng đã sai Tôi,
không lôi kéo người ấy, và
Tôi, Tôi sẽ cho người ấy sống
lại trong ngày sau hết”
(Ga 6:44). Hết bất ngờ này tới bất
ngờ khác, chắc lúc đó họ
ngẩn người trông ngố còn hơn
“chú Tàu nghe kèn”. Miệng chữ
A, mắt chữ O, họ chưa hết kinh ngạc
thì lại nghe Ngài nói: “Xưa
có lời chép trong sách các ngôn
sứ: Hết mọi người sẽ được
Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai
nghe và đón nhận giáo huấn của
Chúa Cha thì sẽ đến với Tôi.
Không phải là đã có ai thấy
Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng
từ nơi Thiên Chúa mà đến,
chính Đấng ấy đã thấy Chúa
Cha. Thật, tôi bảo thật các ông,
ai tin thì được sự sống đời
đời”
(Ga 6:45-47). Lạ lùng lắm, lạ tới mức
chịu không nổi nữa!
Sự
thật vẫn là sự thật, mặc dù
người ta không tin. Chúa Giêsu lặp
lại và giải thích: “Tôi
là BÁNH TRƯỜNG SINH. Tổ tiên các
ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng
đã chết. Còn bánh này là
BÁNH TỪ TRỜI xuống, để ai ăn
thì khỏi phải chết. Tôi là BÁNH
HẰNG SỐNG từ trời xuống. Ai ăn
bánh này, sẽ được sống muôn
đời. Và bánh Tôi sẽ ban tặng,
chính là thịt Tôi đây, để
cho thế gian được sống”
(Ga 6:49-51). Lại càng khó lọt tai hơn.
Ai lại ăn thịt sống và uống máu
sống chứ? Nhưng đó hoàn toàn
là sự thật. Và điều đó
chỉ có Thiên Chúa mới khả dĩ
làm được. Chúng ta cũng phải
đấm ngực và bắt chước viên
đại đội trưởng mà thốt
lên: “Đúng
người này là Con Thiên Chúa”
(Mt 27:54). Và rồi từ đó tới
nay, đã có nhiều phép lạ Thánh
Thể để củng cố đức tin cho
chúng ta.
Có
câu chuyện lý luận về Thánh Thể
như thế này...
Palestine
là một vùng đất hiện vẫn
còn rất đông người theo đạo
Hồi. Một hôm, một vị thầy lãnh
đạo một cộng đoàn Hồi giáo
mời một linh mục Công giáo đến
để công khai tranh luận về bí
tích Thánh Thể trước sự hiện
diện của các tín hữu đôi
bên. Vị thầy hỏi:
– Làm
sao một miếng bánh nhỏ lại có
thể trở thành Đức Kitô được?
Vị
linh mục trả lời:
– Được
chứ sao lại không? Tôi xin minh chứng
cho thầy biết bằng một thí dụ
đơn sơ. Nếu thầy ăn cơm, thầy
có thể biến cơm thành máu thịt
của thầy, có thật thế không nào?
Vậy thì tại sao Chúa lại không
biến tấm bánh nhỏ trở thành máu
thịt Chúa được?
Bậc
thầy đó lại hỏi tiếp:
– Làm
sao Đức Kitô to lớn như thế lại
có thể ở trong miếng bánh nhỏ
xíu?
Vị
linh mục trả lời:
– Thầy
hãy nhìn trời, nhìn núi và
các thôn làng. Bầu trời thì
mênh mông. Ngọn núi thì cao lớn
hùng vĩ, còn thôn làng thì
rộng rãi bao la, thế mà con mắt nhỏ
xíu của thầy có thể chứa được
tất cả. Nếu con mắt của Thầy làm
được chuyện đó thì tại
sao Thiên Chúa lại không thể làm
cho miếng bánh nhỏ xíu chứa đựng
được Đức Kitô.
Bậc
thầy không chịu thua lại hỏi thêm:
– Làm
sao có thể cử hành nhiều thánh
lễ cùng một lúc tại nhiều nơi
trên thế giới, mà mỗi thánh lễ
lại có Mình và Máu của Đức
Kitô được?
Vị
linh mục đáp:
– Đối
với Thiên Chúa không có gì là
không thể làm được.
Rồi
để chứng minh cho câu trả lời này,
vị linh mục lấy một tấm gương
ném xuống đất khiến nó bể
tan thành rất nhiều mảnh nhỏ. Tiếp
đến, vị linh mục giơ tay chỉ cho
bậc thầy đang ngạc nhiên và nói:
– Trước
đây trong tấm gương này, thầy
trông thấy gương mặt mình có
phải không nào? Và bây giờ thầy
cũng trông thấy gương mặt mình
trong từng mảnh nhỏ. Thế thì tại
sao Thiên Chúa lại không thể hiện
diện tại nhiều nơi trong cùng một
lúc được.
Cuộc
tranh luận trên giúp chúng ta hiểu
được phần nào mầu nhiệm Mình
Máu Thánh Đức Giêsu Kitô mà
Giáo Hội cử hành bí tích
Thánh Thể mỗi ngày. Vậy chúng
ta phải có thái độ nào khi đi
tham dự Thánh lễ?
Hãy
nghe Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta qua
Thánh nữ Faustina:
– “Ta
rất đau lòng khi các linh hồn lãnh
nhận bí tích yêu thương này
như một thói quen, hầu như họ
không nhận thức được của ăn
này, cho nên họ không có niềm
tin hay tình yêu đối với Ta trong trái
tim họ. Ta bước vô những tâm hồn
đó với tất cả sự miễn
cưỡng, thà rằng họ đừng rước
lễ thì hơn” (Nhật Ký, số
1258).
– “Niềm
vui thích lớn lao của Ta là được
kết hợp với các linh hồn… Khi
họ rước lễ, Ta đến ngự trong
tâm hồn họ. Bàn tay Ta đầy những
ân sủng mà Ta muốn ban cho họ, nhưng
họ không để ý đến Ta. Họ
để Ta thui thủi một mình và bận
bịu với những ý nghĩ riêng tư
của họ. Ôi, buồn biết mấy vì
những linh hồn không nhận biết tình
yêu của Ta! Họ đối xử với Ta
như một vật chết” (Nhật Ký,
số 1385).
– “Thật
đau đớn cho Ta, rất ít linh hồn
biết kết hợp với Ta trong lúc đón
rước Ta. Ta chờ đợi họ, nhưng
họ rất lãnh đạm thờ ơ với
Ta. Ta muốn ban rất nhiều ơn cho họ
nhưng họ không muốn nhận lãnh”
(Nhật Ký, số 1447).
Lạy
Thiên Chúa, chúng con tạ ơn Ngài
đã sai Con Một Ngài đến trần
gian để cứu độ chúng con, xin giúp
chúng con luôn sống xứng đáng
với hồng ân được lãnh nhận
và luôn biết quyết tâm noi gương
Đức Giêsu Kitô trong mọi hoàn
cảnh, xin giúp chúng con chuẩn bị chu
đáo để xứng đáng lãnh
nhận Bánh Thánh Giêsu và được
phúc trường sinh. Chúng con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|