Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
T Ản Mạn Đời Tha Hương : Mừng Ngày Hiền Mẫu
|
|
Thứ Hai, Ngày 14 tháng 5-2018
|
Đầu đuôi câu chuyện :
Thời Hy Lạp cổ đại, lễ hội tôn vinh nữ thần Cybelle, mẹ của tất cả các
vị thần Hy Lạp, được tổ chức vào thời điểm Xuân Phân (khi mặt trời ở
gần xích đạo nhất). Trong khi đó tại La Mã cổ đại, người ta ăn mừng lễ
hội Matronialia để tôn vinh nữ thần Juno, nữ hoàng của các vị thần La
Mã, vợ của thần Jupiter. Theo phong tục, các người mẹ tại La Mã cũng
được tặng quà trong ngày này.
Vào đầu thế kỷ 17 Anh Quốc đã tổ chức kỷ niệm một ngày lễ gọi là ngày
Chúa Nhật của Mẹ (Mothering Sunday), được cử hành vào ngày Chúa Nhật
thứ tư Mùa Chay để vinh danh các bà Mẹ của Anh Quốc. Vào dịp này,
những người làm công, người học việc, và công nhân phải xa nhà, được
chủ nhân khuyến khích đi thăm mẹ của họ và tri ân họ. Cũng theo phong
tục thời đó, các trẻ em đem quà và một bánh đặc biệt (thường là một
loại bánh bột có nhân trái cây, được gọi là simnel), để tặng các bà
mẹ.
Tại Hoa Kỳ, vào năm 1870, từ thành phố Boston bang Massachusset, bà
Julia W. Howe hăng hái phổ biến ‘Bản Tuyên Ngôn Ngày Hiền Mẫu’ (The
Mother's Day Proclamation) để kêu gọi việc tôn vinh các người mẹ. Bản
tuyên ngôn này dựa trên nền tảng của chủ nghĩa nữ quyền, với ý tưởng
‘người phụ nữ cũng có trách nhiệm uốn nắn xã hội trên con đường chính
trị’. Bà cũng có ý định thành lập một ngày lễ mang tên ‘Ngày Hiền Mẫu
vì Hòa Bình’.
Rồi ý tưởng của bà Howe đã gây ảnh hưởng lớn đến không ít phụ nữ trong
xã hội, điển hình là bà Ann Maria Reeves Jarvis, nữ giáo viên tại
trường học tư của xứ đạo Thánh Andrew, tại thành phố Grafton, bang
West Virginia. Trong bối cảnh Nội chiến Hoa Kỳ, Bà Jarvis tập hợp các
phụ nữ khác, với sứ mệnh chăm sóc cho các thương binh từ cả hai miền
Nam Bắc. Sau khi cuộc chiến chấm dứt, bà khởi xướng phong trào mang
tên ‘Ngày Các Hiền Mẫu Làm Việc’ (Mothers' Work Days) vào năm 1858,
cùng với các bà mẹ hoạt động xã hội vì hòa bình. Bà qua đời tại thành
phố Philadelphia vào năm 1905.
Tại ngôi mộ của mẹ mình, cô con gái Anna Marie Jarvis thề rằng sẽ nối
gót theo chân mẹ và thành lập một ngày lễ dành riêng cho các người
hiền mẫu, còn sống cũng như đã qua đời. Hai năm sau đó, cô mang 500
đóa hoa Cẩm chướng đến tặng cho từng người mẹ tham dự thánh lễ tại Nhà
thờ Thánh Andrew. Một năm sau, Nhà thờ Thánh Andrew lần đầu tiên tổ
chức một thánh lễ ngày Chúa Nhật đặc biệt để vinh danh các người hiền
mẫu trong cộng đoàn. Cô Anna Marie tiếp tục tranh đấu không ngừng để
quảng bá ngày lễ này khắp nơi. Đến năm 1909, thánh lễ vinh danh người
hiều mẫu đã lan rộng đến 46 tiểu bang, cũng như là đến hai quốc gia
láng giềng của Hoa Kỳ là Canada và Mexico.
Năm 1914, bản nghị quyết do Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua, và
được Tổng Thống Woodrow Wilson ký, đã chính thức thành lập Ngày Hiền
Mẫu, vào mỗi Chúa Nhật thứ hai tháng 5.
Tại Mỹ, các chi tiêu tài chính trong Ngày của Mẹ chỉ thua ngày lễ
Giáng sinh. Theo ước tính của Liên đoàn bán lẻ Hoa Kỳ, trung bình
khoảng 139 USD được dành chi tiêu cho mỗi món quà tặng mẹ. Việc thương
mại hóa, đề cao chi tiêu và có phần làm lu mờ ý nghĩa thật trong ngày
này, đã bị nhiều chỉ trích từ nhiều người hoạt động cộng đồng, kể cả
từ bà Anna Marie Jarvis, người nêu ý tưởng thành lập ngày vinh danh
Mẹ.
Thế giới làm gì ?
Hiện nay, Ngày của Mẹ được tổ chức ở nhiều quốc gia gồm có Mỹ, Nga,
Anh Quốc, Ấn Độ, Đan Mạch, Phần Lan, Ý, Thỗ Nhỉ Kỳ, Úc Đại Lợi, Mễ Tây
Cơ, Gia Nã Đại, Trung Hoa, Nhật Bản, và Bỉ… Người ta dùng cơ hội của
ngày này để tỏ lòng tôn kính mẹ của mình và tri ân các bà, về tình yêu
thương và sự nâng đở của mẹ. Ngày này trở thành thật phổ biến và ở
nhiều quốc gia, đường giây điện thoại bận rộn cao độ nhất trong ngày
đó. Khắp nơi đều có phong tục tặng hoa, gởi card, và những quà tặng
khác cho các bà mẹ nhân ngày lễ này.
Đặc biệt tại Philipines, người mẹ thường được tôn vinh và gọi là ‘ánh
sáng của gia đình’ (điều khiển mọi hoạt động trong gia đình). Trong
‘ngày của Mẹ’ này, các bà được cơ hội thư giãn, đưa đi xem phim, đi
chơi hoặc đi siêu thị, hay được dành thời gian riêng cho mình, trong
khi những đứa con và các ông bố sẽ phải làm việc nhà thay mẹ.
Tại Hàn Quốc hàng trăm các bạn học sinh trung học thể hiện lòng biết
ơn đối với mẹ bằng cách rửa chân cho mẹ của mình. Hành động nhỏ của
các bạn trẻ này thường khiến các bà mẹ vô cùng cảm động.
Ngày dành cho các bà mẹ ở Việt Nam cũng rất phổ thông bây giờ, cùng
với ngày Lễ Vu Lan, Ngày Phụ nữ Việt Nam cũng như ngày ‘Quốc tế phụ nữ
(8 tháng 3).
Đó đây người ta đọc được những giòng chữ gửi mẹ mình đại loại như thế
này : “Con chúc mẹ có nhiều sức khỏe để có thể dẫn dắt chúng con đi
trên đường đời. Mẹ mãi mãi là người mẹ yêu quý của con, con rất mong
luôn có mẹ bên cạnh”. Và thêm : “Gửi mẹ yêu của con! Con chẳng biết
nói gì hơn, nhân "Ngày của mẹ" con chỉ biết chúc mẹ luôn luôn mạnh
khoẻ, hạnh phúc và luôn luôn là người mẹ mà con yêu quý nhất”. Rồi :
“Mẹ! cám ơn mẹ rất nhiều vì mẹ đã sinh ra con và nuôi con khôn lớn.
Con luôn cầu mong cho mẹ mạnh khoẻ và hạnh phúc, không chỉ riêng trong
Ngày của mẹ. Lúc nào mẹ cũng ở trong trái tim con. Con yêu mẹ nhiều,
mẹ kính yêu của con”.
Trên toàn thế giới, ai cũng công nhận rằng con người phải tôn kính và
nhớ ơn mẹ sinh ra và nuối nấng mình. Tình yêu của mẹ thì bao la hơn
biển cả, cao vời hơn những tầng mây, vĩ đại hơn những rặng núi, và bao
la vô cùng vô tận. Thơ viết về mẹ bao giờ cũng dào dạt cảm xúc. Nhạc
viết về mẹ bao giờ cũng trầm tư tình cảm. Tranh vẽ về mẹ bao giờ cũng
lung linh ấm áp. Bởi hiển nhiên, mẹ là nguồn xúc cảm sâu xa, vô tận và
nhiệm mầu nhất trong mọi nguồn sáng tạo. Tình yêu của mẹ là một nguồn
cảm hứng không bao giờ cạn, là những tư tưởng vô tận của các thi sĩ,
các nhà văn và của các văn nghệ sĩ. Trong lãnh vực tôn giáo, chính
trị, kinh tế, con người thường tìm đủ lý lẽ để phân biệt, tách rời,
phe nhóm; nhưng khi trái tim lên tiếng, nhất là trái tim của người mẹ
thì thường đem mọi người lại gần nhau hơn.
Người Công Giáo nhớ về Mẹ Maria :
Giáo lý đạo Chúa dạy rằng : “Trong các tước hiệu Giáo Hội dùng để gọi
Ðức Maria, có lẽ xứng hợp với tâm tình con người hơn cả vẫn là tước
hiệu MẸ. Chúng ta có thể gọi Ðức Maria là MẸ với tất cả tâm tình trìu
mến như khi chúng ta gọi người mẹ của chúng ta. Do lời trăn trối của
chính Chúa Giêsu con Mẹ, Mẹ đã trở thành Mẹ của Giáo Hội. Qua muôn thế
hệ, Mẹ không ngừng cưu mang, sinh ra và dưỡng dục các tín hữu trong
đức tin. Niềm hạnh phúc của bất cứ người mẹ nào vẫn là thấy con mình
được nên người. Mẹ Maria chăm chú theo dõi và lo lắng cho từng người
chúng ta. Niềm vui của Mẹ chính là thấy mỗi người chúng ta được lớn
lên theo hình ảnh của Chúa Giêsu, Con Mẹ...”
Thực ra, Vương Quốc Anh đã mừng Lễ ‘Mothering Sunday’ vì chịu ảnh
hưởng của Giáo Hội Công Giáo, từng tổ chức vào Chúa Nhật thứ tư Mùa
Chay, là để tôn vinh Đức Mẹ Maria, ngay từ đầu thế kỷ 17. Vài nước Âu
châu cũng đã bắt chước tục lệ này.Tại đó, tháng Năm trùng với mùa
xuân; mà thói tục nhiều nơi đã tổ chức những lễ hội, tỉ như tại Rôma,
người ta mở ra hội hoa, với những trò chơi, triển lãm dâng kính ‘thần
Hoa’. Vào dịp ấy, cũng có những cuộc thi đua sắc đẹp giữa các thiếu
nữ. Thực ra khung cảnh thiên nhiên dễ đưa tới chuyện này; tháng Năm là
tháng ấm của mùa xuân, đó đây đầy những hoa nở với hương thơm ngào
ngạt, làm cho con người cảm thấy sảng khoái, vui tươi. Nhằm thánh hóa
những phong tục dân gian, các tín hữu Công Giáo muốn hướng những tâm
tình tự nhiên lên đức Trinh nữ Maria, tuyệt đối kiều diễm, không vì
nhan sắc tự nhiên cho bằng vì vẻ đẹp linh hồn, không hề vướng mắc tì ố
của tội lỗi.
Thế là, trong tháng 5, cũng chính là tháng HOA theo truyền thống giáo
hội, giáo dân mang đến cho Đức Mẹ những bó hoa, kèm theo những lời
kinh dâng lên Ngài. Các Đức Giáo Hoàng lien tục nhắc tín hữu : “Đức Mẹ
sẽ vui hơn khi nhìn thấy sự trưởng thành thiêng liêng nơi con cái
mình. Mỗi lần chúng ta lớn lên trong ân phúc, trong bác ái yêu thương,
trong hy vọng tin yêu : đó là những bó hoa tốt đẹp nhất mà chúng ta
dâng lên MẸ...”
Có nghĩa là ‘ngày của Mẹ’ bỗng dưng tiên vàn được hướng lên Đức Trinh
nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ từng giáo hữu Công Giáo. Rồi đặc
biệt vào năm 1954, Đức Giáo Hoàng Pio XII đã thiết lập lễ kính ‘Đức
Maria Nữ Vương Trời Đất’ vào ngày kết thúc tháng Năm. Lịch phụng vụ
canh tân sau Công Đồng Vatican II đã dời lễ này sang ngày 22 tháng
Tám, bát nhật lễ ‘Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời’, và thay vào đó bằng lễ
‘Đức Mẹ Thăm Viếng’.
‘Ngày của Mẹ’ bây giờ lan ra cả 31 ngày của tháng 5, thành ‘tháng của
Mẹ’ đối với Đức Trinh nữ Maria. Để rồi nghĩa trọn vẹn của Tháng Hoa
(tháng 5 dương lịch) phải là : Hoa thiên nhiên đồng nội hòa lẫn với
hoa lòng của giáo hữu, hoa thánh thiện, hoa mầu nhiệm của Ơn Thánh
tươi nở trong linh hồn chúng ta. Tất cả cùng tỏa hương thơm và khoe
sắc trên bàn thờ kính Đức Mẹ.
LM. Giuse Nguyễn Văn Thư
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|