Tóm Lược Tông Huấn Hân Hoan Nhẩy Mừng của Đức Phanxicô –
Phan #1
(Tac Gia: Vũ Văn An)
Như đã loan báo, ngày 9 tháng Tư vừa qua,
Tông Huấn thứ ba của Đức Giáo
Hoàng Phanxicô đã được công
bố. Tựa
đề Tông Huấn là: Hãy
Hân Hoan Và Nhẩy Mừng: Về
Ơn Gọi Nên Thánh Trong Thế Giới
Ngày Nay.
“Hãy hân hoan và nhẩy mừng”
(Mt 5:12) là lời Chúa
Giêsu nói với những người sẵn sàng
chịu bách hại hay
hạ nhục vì
danh Người. Chúa yêu cầu mọi sự ở nơi ta, nhưng
bù lại, Người hiến tặng ta
sự sống thực sự, hạnh phúc mà ta vốn được tạo dựng để thụ hưởng. Người muốn ta
nên thánh chứ không bằng
lòng với cuộc sống buồn tẻ, tầm thường (§ 1).
Hãy Hân Hoan Và Nhẩy Mừng
là một tông huấn, một loại
văn kiện được xếp hàng
sau thông điệp nhưng trên các bài giảng và
diễn văn của
Đức Giáo Hoàng. Nó là tông huấn thứ ba của Đức
Phanxicô, sau Niềm Vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium) và Niềm Vui Yêu Thương (Amoris Laetitia). Niềm
Vui Tin Mừng vốn được mọi người ca ngợi là
“hiến chương” của triều giáo hoàng Phanxicô. Trong khi Niềm Vui Yêu Thương là tâm điểm của nhiều tranh cãi kể từ ngày được công bố.
Dù Hân Hoan Nhẩy Mừng
có thể sẽ không
tạo nên nhiều
tranh cãi như Niềm Vui Yêu Thương,
nhưng chắc chắn ta cần đọc nó với một chút
lưu ý tới các cuộc
tranh cãi hiện nay. Tuy nhiên, không lời ca ngợi hay
chỉ trích nào là chính đáng khi không thừa nhận tiền đề
đơn giản của nó:
Thiên Chúa kêu gọi mọi người chúng ta nên thánh.
Nhân dịp này, tạp chí The
Jesuit Post (Giêsu Hữu Bưu Báo) cung cấp cho chúng ta một bản tóm
lược Tông Huấn Hân
Hoan Nhẩy Mừng
. Chúng tôi hy vọng bản tóm
lược này sẽ giúp
quí độc giả một cái nhìn tổng
quan đầy đủ về Tông Huấn.
Nhập Đề (§§1-2)
Hân Hoan Nhẩy Mừng
nhằm mục
đích thực tiễn: nó
không phải là “một khảo luận về sự nên
thánh, chứa đựng các
định nghĩa và phân biệt hữu ích
giúp ta hiểu chủ
đề quan trọng
này, hay một cuộc thảo luận về các phương thế nên
thánh khác nhau”. Đúng hơn,
nó là một suy niệm về việc phải đáp ứng lời mời gọi nên thánh của Chúa
Giêsu ra sao: “Hãy Hân Hoan và Nhẩy Mừng” (§1).
Chương
1 (§§3-34): Ơn Gọi Nên Thánh
Trong chương này,
Đức Giáo Hoàng Phanxicô thảo luận tính
đa dạng về hình
thức của việc nên thánh: “Chúng ta được kêu gọi trở thành các chứng
nhân, nhưng có nhiều cách khác nhau để làm chứng”
(§11). Ngoài các vị thánh và các vị tử
đạo, những vị mà đời sống là “một noi
gương Chúa Kitô
đầy điển
hình”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô còn ca ngợi “giai cấp
thánh thiện trung lưu”: tức sự thánh thiện hàng
ngày của “những cha
mẹ đang dưỡng dục con
cái bằng cả một tấm tình
yêu thương mênh
mông, của những người đàn ông đàn bà đang làm việc cực nhọc để nâng
đỡ gia đình mình, của người bệnh, của những tu sĩ già không bao giờ để mất nụ cười” (§7).
Đức Giáo Hoàng viết “Chúa Thánh Thần ban sự thánh
thiện dồi dào
cho các tín hữu thánh thiện” bắt đầu từ Phép Rửa
(§15). Ở đây, ngài nhắc đến ơn gọi nên
thánh phổ quát, bằng
cách trưng dẫn Lumen Gentium §11: “Mọi tín hữu, bất kể
điều kiện và bậc sống,
đều được Chúa mời gọi, mỗi người một
cách, tiến tới sự thánh thiện hoàn
toàn, sự thánh thiện mà
Chúa Cha rất hoàn hảo”.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh
nhóm chữ “mỗi người một
cách”, vì tính đa dạng về hình
thức của việc nên thánh có nghĩa: các Kitô hữu phải biện phân Chúa đã kêu gọi mỗi người họ phải nên thánh ra sao. Dù có nhiều hình thức sống tốt
lành, mọi người
chúng ta có ơn gọi độc
đáo do Chính Thiên Chúa mời gọi bước vào. Ở
đây, một cách có ý nghĩa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhận định rằng Thánh Gioan Thánh Giá “thích xa lánh các
qui luật cứng ngắc áp dụng cho
mọi người.
Ngài giải thích rằng các
vần thơ của ngài được trước tác
để mọi người hưởng
được lợi
‘theo cách riêng của họ’. Vì
sự sống của Thiên Chúa được thông ban ‘cho người này thì cách này, cho người kia thì cách kia’”(§11). Điều này nhắc ta
nhớ đến việc Đức Giáo
Hoàng Phanxicô năng nói đến sự cần thiết của việc biện phân
và khôn ngoan liên quan tới các trường hợp cá
thể, một thể tài khiến nhiều người yêu
mến ngài nhưng cũng không thiếu người
không ưa ngài. Nhưng ở
đây, ngài vào sâu hơn:
tính độc đáo này là một điều kiện tất yếu không chỉ do bản chất của biện phân
hay do luân lý tính, mà còn do chính bản chất lời kêu
gọi mỗi người của
Thiên Chúa nữa.
Như xưa nay ngài thường hay làm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặc biệt nhắc tới phụ nữ trong
chương này, cả các phụ nữ thánh thiện như Thánh Hildegard thành Bingen hay Thánh
Têrêsa thành Avila, những vị xuất hiện
đúng lúc “các phụ nữ có xu
hướng bị ngó lơ nhất hay
lãng quên nhất” lẫn “các
phụ nữ vô
danh hoặc bị quên
lãng”, chuyên dưỡng dục những người ở quanh mình một cách
chúng ta biết đã làm Đức Giáo Hoàng Phanxicô cảm kích sâu xa (§12).
Dù mọi người có một ơn gọi độc
đáo, nhưng mọi sứ mệnh “đều có ý
nghĩa viên mãn nhất của nó nơi Chúa Kitô, và chỉ có thể hiểu được qua Người mà thôi” (§20). Ở đây, Đức Giáo Hoàng Phanxicô là một tu sĩ Dòng Tên hàng đầu. Làm Kitô Hữu là
làm môn đệ Chúa Kitô, nghĩa là bước vào chính Tin Mừng. “Ở cốt lõi của nó,
sự thánh thiện là
việc cảm nghiệm các mầu nhiệm của
đời sống
Chúa Kitô, trong sự kết hợp với Người”. Chiêm niệm các
mầu nhiệm về cuộc
đời, cái chết và sự sống lại của Chúa
Kitô “như Thánh Inhaxiô
thành Loyola đã chỉ ra, sẽ dẫn chúng ta tới việc nhập thể chúng vào các chọn lựa và
thái độ của ta”
(§20).
Xét về nhiều phương diện, chương này đã được soạn thảo để phản ảnh các
hoài mong của người trẻ trong Cuộc Gặp Gỡ Tiền Thượng Hội Đồng hồi tháng Ba vừa qua:
“Người trẻ hiểu ý nghĩa tổng quát của việc đem ý nghĩa lại cho đời sống và sống cho
một mục
đích, nhưng nhiều người
không biết cách nối kết điều này
với ơn gọi hiểu như một hồng phúc và một tiếng gọi từ Thiên Chúa”. Trong Tông Huấn này, Đức Giáo
Hoàng Phanxicô nói với họ rằng: “Cả các
con nữa, các con cần coi
toàn bộ đời sống các con như một sứ mệnh”
(§23).
|