Các nhận định về Tông Huấn Gaudete et Exultate của Đức Phanxicô –
Phan 2
(Tac Gia: Vũ Văn An)
Cổ điển Phanxicô
Christopher Altieri thì cho rằng Hãy Hân Hoan và Nhẩy Mừng
là văn kiện có tính “cổ
điển Phanxicô” vì bàn đến các chủ
đề và thể tài vốn được coi là chủ yếu đối với Đức
Phanxicô, dù chủ yếu nói
đến ơn gọi nên thánh phổ quát.
Tuy nhiên, như người Ý quen nói: la lingua batte dove il dente duole (lưỡi liếm chiếc
răng đau) nên người ta đoán trong tông huấn này, Đức
Phanxicô có một số “chiếc răng đau”.
Chiếc răng đau đáng lưu ý nhất rất có thể là vấn đề di
dân. Trong đoạn 102, ngài viết: “Chúng ta thường nghe nói rằng, vì
chủ nghĩa duy tương đối và
các thiếu sót của thế giới hiện nay, hoàn cảnh của di dân, chẳng hạn, là vấn
đề ít quan trọng. Một số người Công Giáo coi nó là vấn
đề
hạng
hai so với
các vấn
đề
đạo
đức
sinh học
‘nghiêm trọng’ hơn.
Nếu một chính khách đang
mong có phiếu bầu mà nói như thế thì ta
còn hiểu
được,
nhưng một
Kitô hữu
thì không, vì với họ thái độ
thích đáng duy nhất là đứng về
phía các anh chị em của chúng ta đang liều
mạng
sống
để
đem lại một tương lai cho con cái họ”.
Nét nổi bật nữa trong Hãy
Hân Hoan và Nhẩy Mừng là điều
tác giả
này gọi
là “chiêm niệm trong hành động”.
Thực vậy,
Đức Phanxicô cho rằng:
“Điều không lành mạnh là yêu sự thinh
lặng trong khi trốn chạy việc tương tác với người khác, muốn hòa
bình và yên tĩnh trong khi trốn
tránh hoạt động,
tìm kiếm cầu nguyện trong khi khinh ghét phục vụ. Mọi sự đều
có thể
chấp
nhận
và tích hợp
vào cuộc
sống
của
ta trên trái đất, và trở thành một
phần
của
đường
nên thánh. Ta được kêu
gọi trở thành
người chiêm niệm giữa lúc hành động và lớn lên
trong sự thánh thiện bằng cách thi hành sứ mệnh
riêng của mình một cách
có trách nhiệm và quảng
đại”.
Mười lăm chữ chủ
yếu
Antoine Mekary của ALETEIA thì liệt kê 15 chữ chủ yếu của Hãy Hân Hoan và Nhẩy Mừng: Các Mối Phúc
(số 63), Đức
Maria (số 176), Bách Hại (số 92-93), Hân Hoan (các số 122 và 126), Thinh Lặng (các số 149,
150 và 151), Thánh Thể (số 157),
Chứng Từ (số 138), Khiêm Nhường (các số
118,119 và 120), Ma Qủy (các số
158-161), Liên Mạng (số 155),
Ý Thức Hệ (các
số 100 và 101), Người Nghèo (các số 96 và 97), Di Dân (các số 102 và 103), Mạnh Dạn Truyền Giáo (các số 129,
130 và 131).
Không theo các vị tiền
nhiệm
Tạp Chí LifeSiteNews thì cho biết tại sao
các vị tiền nhiệm của
Đức Phanxicô không đồng ý với ngài.
Vì phá thai là quan trọng nhất trong mọi vấn đề nhân
quyền.
Tạp chí trên cho rằng Đức
Phanxicô coi phá thai cũng tương đương như các vấn đề luân
lý khác như di dân chẳng hạn, ngược với các
vị tiền nhiệm coi phá thai là vấn đề trầm trọng nhất. Chính vì thế,
ngài chỉ
trích những
người
coi di dân là một vấn đề
“hạng
hai so với
các vấn
đề
đạo
đức
sinh học
nghiêm trọng
hơn”.
Tạp chí trên trích dẫn Đức
Gioan Phaolô II coi quyền sống là
nhân quyền căn bản nhất, đệ nhất hạng. Do
đó, Tạp Chí này cho rằng, trong Hãy Hân Hoan và Nhẩy Mừng, Đức
Phanxicô đã “huấn quyền hóa
một ý thức hệ mà chính ngài đã phát biểu sáu tháng sau ngày lên ngôi giáo hoàng,
khi ngài nói với tạp chí America
rằng: ‘chúng ta không thể chỉ nhấn mạnh
đến các vấn
đề liên quan tới phá thai,
hôn nhân đồng tính và sử dụng các phương pháp ngừa
thai’. Ngài chỉ trích Giáo Hội bị ‘ám ảnh’ với các vấn
đề luân lý này trong điều tờ New
York Times gọi rất
đúng là một nhận
định 'gây chấn
động khắp Giáo
Hội Công Giáo Rôma'”.
Tạp Chí này cho rằng “luận
điểm táo bạo của một vị giáo hoàng cho rằng không nên coi các vấn đề
đạo đức sinh
học như việc sát hại những con người vô tội, rất trẻ quan
trọng hơn việc ‘chào đón’ các di dân xem ra chưa từng
có”, nhất là vì văn kiện này được công bố nhân
dịp Lễ Truyền Tin. Đây cũng
là quan điểm của nhóm phò sự
sống
lớn
nhất
của
Mỹ
là nhóm Susan B. Anthony List. Nhóm này cho rằng
Hãy Hân Hoan và Nhẩy Mừng
“làm mờ chiến tuyến
và gây nên hàm hồ lẫn lộn”.
Tuy nhiên, theo Christopher Wells của Crux,
Greg Schleppenbach, phó giám đốc của Văn Phòng Các Sinh Hoạt Phò Sự Sống của Hội Đồng
Giám Mục/Hoa Kỳ, cho rằng tông huấn này
không có gì mới lạ vì
Giáo Hội vốn chủ trương phải
hăng say bảo vệ như nhau mọi sự sống con
người, ở mọi giai đoạn, và trong mọi
điều kiện. Nên
phải đọc
đoạn nói về chống phá thai như lời kêu
gọi những người phò sự sống chỉ biết chống phá
thai mà loại bỏ mọi vấn
đề khác, như nhận
định của
Charles Camosy, giáo sư
đạo đức học tại
Đại Học
Fordham.
Có điều, Giáo Sư Camosy khuyên các đồng
minh công khai của Đức Phanxicô nên lớn
tiếng
hơn chút nữa
trong việc
bảo
vệ
sự
sống
con người,
chứ
hiện
họ
không “rõ ràng, cương
quyết,
và hăng say” cho lắm trong việc bảo vệ
sự
sống
các trẻ
chưa sinh.
Ơn
thánh mới là trọng tâm
Austen Ivereigh, người viết tiểu sử của Đức
Phanxicô, thì cho rằng những người chỉ trích
Đức Phanxicô không hiểu chút gì về ngài. Theo ông, Niềm Vui Yêu Thương chẳng hạn
không tập trung vào việc bảo vệ sự thật của hôn
nhân ở bình diện
văn hóa và luật lệ mà nhằm mở rộng đường vào ơn thánh, giúp người ta sống sự thật này.
Trong Hãy Hân Hoan và Nhẩy Mừng,
ngài cũng kêu gọi mọi người mở
lòng mình ra đón nhận ơn
thánh.
Tác giả này cho rằng
Đức Phanxico theo
đường hướng của Thánh Augustinô coi ơn thánh là hồng phúc
bên trong luôn có đó cho chúng ta trong cầu nguyện khiêm nhường khi chúng ta sai phạm, và trong sai phạm này, Thiên Chúa luôn dùng sáng kiến để thay
đổi con người.
Cũng theo Thánh Augustinô, các yếu đuối của con người không được ơn thánh chữa lành một lúc
là xong, nhưng sự nên thánh của ta lớn mạnh dần với thời gian trong việc chúng ta khiêm nhường tiếp nhận ơn thánh, từng bước, từng bước, giữa những giới hạn của hoàn cảnh và
sức lực.
Ngược
lại,
“không thừa
nhận
từ
tận
đáy lòng và một cách cầu nguyện
các giới
hạn
của
ta sẽ
ngăn cản ơn
thánh làm việc hữu hiệu
ở
trong ta” vì chúng ta tự đóng cửa không cho điều
ta nghĩ ta không cần bước
vào.
Theo tác giả này, Đức
Phanxicô tin rằng việc Giáo
Hội nhấn mạnh tới sự thật và
giới luật luân
lý mà không nhấn mạnh tới tính trung tâm của ơn thánh đã khiến lời mời gọi của Kitô
Giáo trở nên gớm guốc, thậm chí
đe dọa, và là một lý
do tại sao nhiều người đã ngưng lắng
nghe Giáo Hội”
Không chỉ để trả
lời phe chỉ trích
Phil Lawler, một ký giả Công
Giáo bảo thủ, thì
cho rằng Hãy Hân Hoan và Nhẩy Mừngkhông phải chỉ để trả lời phe
chỉ trích, như truyền
thông thế tục vốn nghĩ.
Thực vậy, theo Lawler, Tờ New
York Times cho chạy hàng tít: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt việc Quan
Tâm Di Dân và Chống Đối Phá
Thai Trên Cùng Một Vị Thế Như Nhau”. Hãng Tin Reuters cho rằng theo Đức Phanxicô “Chống Các Bất Công
Xã Hội Cũng Quan Trọng Như Chống Phá Thai”; Tờ Wall Street Journal cho chạy hàng tít: “Đức Giáo Hoàng nói Đấu Tranh Chống
Nghèo Đói Cũng Nhất Thiết Như Chống Phá
Thai”; còn hãng CNN thì nói: “Đức Giáo
Hoàng Phanxicô Nói Rằng Giúp Người Nghèo Và Di Dân Cũng Quan Trọng Như Chống Phá Thai”.
Tờ New York Times cho rằng
Đức
Phanxicô “đánh trả các nhà phê phán bảo thủ
bên trong Giáo Hội”. Tờ Wall
Street Journal nhận định:
tông huấn là “cố gắng mới nhất của ngài
nhằm tái điều chỉnh các ưu tiên của giáo huấn luân
lý của Giáo Hội khỏi điều ngài
gọi là quá nhấn mạnh tới nền đạo
đức tính dục và y
học”.
Lawler cho rằng các nhận
định
trên không hẳn phi lý. Vì Đức
Phanxicô quả có những đoạn
nhắm
vào người
Công Giáo bảo thủ. Nhất là lúc ngài đề cập
tới
các thuyết
tân Ngộ
Đạo
và Tân Pêlagiô.
Tuy nhiên, chủ đích của Hãy
Hân Hoan và Nhẩy Mừngkhông phải thế, mà là làm thế nào để nên
thánh trong đời sống
bình thường hàng ngày.
|