Sống lại với Chúa
(Suy niệm của Lm. Jos Tạ Duy Tuyền)
Một hôm, Đức Giáo Hoàng
Innocenté IX mời người bạn thân của mình là cha Bề
Trên Tổng Quyền Dòng Tên, lúc đó là cha Laudius Aquaviva, vào
phòng riêng và chỉ cho cha một cái hộp nhỏ để
trên bàn làm việc của mình và nói:
- Cha biết có gì trong hộp này
không? Trong đó có điều quí nhất. Cha hãy mở ra
xem.
Cha Aquaviva mở hộp ra và cha rất
ngạc nhiên khi nhìn thấy trong hộp một xác người
nhỏ xíu nằm ngay ngắn và giống như Đức
Giáo Hoàng. Cha đang phân vân không biết tại sao, thì Đức
Innocenté IX tâm sự như sau:
- Này Cha, hình người chết
giống như tôi nằm trong hộp đó là điều rất
quí giá. Bởi vì nó gợi lại cho tôi nhớ đến
lúc mình sẽ phải chết. Và mỗi lần tôi cần
phải quyết định điều gì quan trọng thì
sau khi đã cầu nguyện, xin ơn Chúa soi sáng, tôi vào
đây, mở hộp này ra, nhớ đến giây phút tôi phải
chết rồi mới quyết định. Trước mọi
quyết định, tôi đều tự hỏi: "Nếu
tôi phải chết ngay trong lúc này thì tôi sẽ phải quyết
định như thế nào". Chính vì thế mà chiếc
hộp này rất qúy đối với tôi.
Quả thực,
chiếc quan tài là dấu chỉ của sự chết. Nhìn
vào chiếc quan tài con người mới thấy sự
mong manh của kiếp người. Có sinh – có tử. Cuộc
đời vẫn vô thường. Như bông hoa sớm nở
chiều tàn. Như “bóng câu qua cửa sổ”. Khoa học dù
có tiến bộ tới đâu cũng không níu kéo được
thời gian và tuổi thanh xuân. Tuổi xuân xinh đẹp rồi
cũng tàn theo năm tháng. Con người luôn phải chịu
những khắc nghiệt của nhân sinh: Sinh – bệnh –
lão – tử.
Nếu cuộc
đời con người chỉ chìm đắm trong bể
khổ: “sinh – bệnh – lão – tử”, thì quả thực là một
mất mát trong kiếp người! Nếu cuộc đời
con người phải vật vã khổ đau trong đời
sống rồi tàn sức và chết đi thì cuộc sống
con người là một bất hạnh! Nếu cuộc
đời con người sinh ra rồi chết đi, tan
biến không còn để lại gì thì cuộc đời
này thật bất công cho những điều tốt chúng
ta đã xây dựng, những việc lành chúng ta đã làm cho
tha nhân. Nhưng là người ai trong chúng ta cũng tin có sự
sống sau khi chết. Chết không phải là hết. Chết
là chuyển đổi hình thức sống. sống tốt
hơn, sống sung mãn hơn. Sự sống đời sau
là điều phải có để trả lại lẽ
công bằng cho những khuyến khuyết đời này.
Đời sống đời sau phải có thì những nỗ
lực vươn lên, những cố gắng sống có
trách nhiệm mới làm cho những công việc đó có giá
trị hạnh phúc đời này và vĩnh cửu đời
sau. Niềm tin vào đời sau được thể hiện
qua đời sống nơi các tôn giáo rất phong phú trên
địa cầu. Có tôn giáo cho rằng chết là về miền
cực lạc, về cõi bồng lai, vào niết bàn, hay
đi gặp Đấng Ala...
Niềm tin ky-tô
giáo mời gọi chúng ta tin vào sự phục sinh của Chúa Ky-tô. Niềm tin của sự sống lại sau cái chết.
Sống lại nhưng không trở về cuộc sống
dương gian. Nhưng sống lại để vào cõi
phúc trường sinh, về nơi quê trời vinh hiển...
Hôm nay những
người phụ nữ ra thăm mồ. Họ đã
nhìn vào nấm mồ, nhưng không thấy gì. Nấm mồ
trống. Nấm mồ không còn thân xác Chúa. Nấm mồ là
bằng chứng nơi mai táng Giêsu hôm qua. Thế mà, hôm nay họ
chỉ thấy nấm mồ trống Đây chính là bằng
chứng của sự phục sinh của Chúa Giêsu. Nấm
mồ hôm qua đã đậy kín bởi tảng đáng lấp
mồ. Nấm mồ đã được lính gác canh giữ
đề phòng các môn đệ lấy trộm xác Chúa.
Nhưng hôm nay, tảng đá đã được lăn ra
ngoài. Lính gác đã bỏ chạy trong đêm. Chỉ còn một
ngôi mộ trống như dấu tích về sự trỗi
dậy của Chúa Giêsu.
Vâng, nếu chiếc
quan tài là dấu chỉ sự mong manh của kiếp
người thì ngôi mộ trống là dấu chỉ cho sự
sống lại của Chúa Giêsu. Chúa đã phục sinh theo
như lời Người từng tiên báo: “Sau ba ngày Ta sẽ
sống lại”. Chúa đã sống lại để mời
gọi chúng ta tin rằng: Ngài cũng cho những ai tin vào
Ngài thì đều được sống lại. Sự sống
lại của Chúa Giêsu là phần thưởng của Chúa
Cha dành cho Ngài vì cả đời tìm kiếm và thi hành thánh ý
Chúa Cha. Sự sống lại của Chúa Giêsu là câu trả lời
cho ý nghĩa cuộc đời này. Con người sinh ra
để làm gì? Chết rồi đi đâu?
Vâng, con người
sinh ra để tôn vinh Chúa. Con người luôn quy hướng
về Đấng tạo thành. Con người từ tạo
thiên lập địa vẫn tin có Trời, có thần
thánh, có Đấng Tạo Dựng. Thế nên, đã là
người đều tin có thần linh. Niềm tin Ky-tô
giáo mời gọi chúng ta tin vào Thiên Chúa phải biết tôn
vinh Chúa. Tôn vinh Chúa bằng đời sống lắng nghe
và thi hành thánh ý Chúa. Tôn vinh Chúa khi sống theo lẽ phải,
theo tiếng nói của lương tâm là lề luật Chúa
khắc ghi vào trong tâm hồn con người. Con người
còn có thể tôn vinh Chúa khi hết lòng yêu mến và phục vụ
tha nhân... Khi con người tôn vinh Chúa ở đời này,
Chúa sẽ ân thưởng hạnh phúc Nước Trời
cho những ai tôn vinh Ngài.
Xin nhờ sự Phục Sinh của
Chúa, ban cho chúng ta tìm được niềm vui trong đời
sống hằng ngày khi cố gắng vươn lên hoàn thiện
mình, khi dấn thân phục vụ tha nhân trong tình mến Chúa
yêu người thiết tha. Amen.
|