Chúa Kitô phục sinh - Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Chiếm vị trí quan trọng
trong Kitô giáo, mầu nhiệm Phục sinh trở thành mầu
nhiệm trung tâm của niềm hy vọng vĩnh cửu mà
loài người mong đợi. Bởi
thế không lạ gì thời gian cử hành mầu nhiệm
Phục sinh là thời gian cao điểm của cả
năm phụng vụ. Vì là mầu nhiệm
cao cả, lễ Phục sinh trở thành Đại lễ
mà không lễ nào có thể vượt qua.
Nhưng không phải chỉ có
phụng vụ mới nhấn mạnh tầm quan trọng
của lễ Phục sinh. Đúng hơn, phụng vụ
chỉ dựa trên những gì đã được mạc
khải, vì thế ta hãy nhìn lại chính lời mạc khải
của Chúa từ trong Thánh Kinh, nhất là nơi các sách Tin Mừng
như nền tảng của đời sống Giáo Hội
để mà suy nghĩ, để cầu nguyện và để
sống.
Chỉ nơi bốn sách Tin Mừng mà thôi, ta
đã có đến 131 câu đề cập đến biến
cố Phục sinh, kể từ lúc các phụ nữ đi
thăm mồ từ sáng sớm, đã phát hiện ra ngôi mộ
trống và được báo cho biết Chúa đã sống
lại, đến biến cố thăng thiên. Sách Công vụ
Tông đồ và các thư Tân Ước
còn cung cấp thêm 160 câu về đề tài Phục Sinh của
Chúa chúng ta. Chỉ riêng thánh Phaolô đã có 22 lần
nhắc đến.
Không ai phủ nhận rằng,
mầu nhiệm nhập thể của Chúa Kitô là mầu nhiệm
có tầm quan trọng. Vì khởi đi từ
mầu nhiệm này, Con Thiên Chúa làm người. Phải
có một con người - Thiên Chúa ấy, thì hôm nay mới
có Đại lễ Vượt qua thánh thiện này. Biến
cố giáng sinh còn là một sự kiện lịch sử
quan trọng, không chỉ vì biến cố ấy trở
thành cái mốc quan trọng của thời gian, nhờ
đó loài người biết được năm tháng
ngày giờ, nhưng biến cố nhập thể còn quan trọng
hơn nhiều trong niềm tin vào một dòng lịch sử
có bàn tay Thiên Chúa đang điều khiển từng ngày,
để hướng dẫn, lèo lái mọi biến cố
lịch sử theo ý Ngài: lịch sử cứu độ.
Chính biến cố nhập thể ấy, đã làm cho lịch
sử cứu độ lật sang trang mới. Và Đấng
Phục Sinh hôm nay là trung tâm của cả dòng lịch sử
đang trôi giữa mọi chiều kích lịch sử của
con người. Bởi thế, không ai còn nghi
ngờ rằng, mầu nhiệm Nhập thể và Giáng sinh
là mầu nhiệm rất quang trọng. Thế
nhưng mầu nhiệm quan trọng ấy chỉ
được nhắc đến ít hơn nhiều so với
mầu nhiệmVượt qua.
Vì sao sự Phục sinh của
Chúa Kitô lại quan trọng như thế? Là bởi vì Kitô giáo không bao giờ là một mớ
lý thuyết trừu tượng, nhằm cung cấp một
hệ thống giáo điều hay tín lý. Nhưng
Kitô giáo trước tiên là một phẩm vị, là một
lẽ sống, là chân lý được cụ thể
nơi một con người. Con người ấy
cũng chính là Con Thiên Chúa đã đến trần gian, sống
trong trần gian và dạy người ta phải sống
các giá trị cao cả, các giá trị mang chiều kích thánh
thiên hướng về Thiên Chúa: "phúc cho các ngươi
là những kẻ nghèo"; "phúc cho các người là
người hiền lành"; "phúc cho các ngươi là
những người phải chịu đau khổ";
"phúc cho các ngươi là những người ao ước
trọn lành"; "phúc cho các ngươi vì các
ngươi biết xót thương"; "phúc cho các
ngươi vì đã giữ lòng trong sạch"; "phúc
cho các ngươi là người mang lại bình an";
"phúc cho các ngươi vì lẽ đạo mà bị bắt
bớ"...
Vì Kitô giáo đặt trung tâm vào Chúa Kitô, bởi
thế tất cả những gì là chân lý Kitô giáo phải thuộc
về một chân lý nguồn, chân lý mà từ đó phát xuất
mọi lẽ sống. Do đó, những giá trị cao cả
hướng về Thiên Chúa được tóm gọn trong
các mối phúc ấy, đã bị người
đời đóng đinh cùng với Đấng đã từng
giảng dạy nó. Và hôm nay, hay cho hết mọi thời, nếu
loài người đã đóng đi Giêsu, thì những giá trị
mà Giêsu rao giảng cũng đã chết một cái chết đáng
thương như chính Giêsu vậy. Nhưng
không, Giêsu đã chiến thắng. Giêsu là một con
người rất bình thường, nhưng cũng là một
Thiên Chúa mà tình yêu của Người có sức cứu độ
diệu kỳ. Vì thế, một khi Giêsu đã bước
ra khỏi mồ, đã toàn thắng, đã khải hoàn phục
sinh, thì tất cả những giá trị cao cả mà Giêsu
đã rao giảng, đã sống, và đã chết cho nó, trở
thành những giá trị vĩnh cửu, những giá trị
mà tất cả những ai nghe theo và sống, sẽ mang
trong mình chiều kích phục sinh như chính Giêsu, Đức
Chúa chúng ta.
Bởi thế, nếu giáo thuyết của
Chúa Giêsu có cao đến đâu, siêu phàm cách mấy, nhưng
bản thân Người không phục sinh, Người chỉ
là một kẻ nói dối, một tên bịp bợm. Và những giáo thuyết ấy sẽ không có bất
cứ một giá trị nào. Nhưng hôm nay Chúa Giêsu
đã sống lại và vẫn đang sống, sống
đến muôn đời, cho nên nếu Kitô giáo là chân lý cụ
thể nơi một con người mang tên Giêsu, và chính
Đấng mang tên Giêsu là trung tâm của Kitô giáo, thì giáo thuyết
của Người là một giáo thuyết tuyệt đối,
một giáo thuyết chứa chan niềm an ủi, niềm
hy vọng và vĩnh cửu.
Tắt một lời: Đối với Kitô
giáo, chỉ có Chúa Kitô, nhờ Chúa Kitô, và trong Chúa Kitô, mọi
giá trị của cuộc sống trở thành vĩnh cửu.
Trung thành với giáo huấn của Chúa Kitô, Kitô giáo mãi mãi
đặt niềm hy vọng cánh chung của
mình nơi Người. Bởi thế mà Phục sinh trở
thành Đại lễ, và niềm tin phục sinh chiếm chỗ
quan trọng trong mọi sinh hoạt của đời sống
Giáo Hội, đi từ Lời mạc khải của Thánh
Kinh, đến phụng vụ, và đến từng ngõ
ngách của đời sống riêng tư nơi mỗi Kitô
hữu. Vì nói như thánh Phaolô: Nếu Chúa Kitô không sống lại,
chúng ta là những người vô phúc nhất, ngu
đần nhất, vì đã đặt tin tưởng và một
chuyện hảo huyền. Nếu Chúa Kitô
đã không sống lại, ta vẫn mang tội lỗi ở
trong mình, không ai có thể giải cứu được,
không ai đưa ta đến gặp Thiên Chúa được.
Nếu Chúa kitô không sống lại, thập
giá chỉ là dấu của nhục nhã, đau khổ của
con người sẽ không có lối thoát, cái chết của
con người sẽ là đường cùng, là ngõ cụt
(1Cr 15, 12 tt).
Lạy Đấng
Phục Sinh là Đức Chúa chúng con tôn thờ, chúng con tin
Chúa và hy vọng vào Chúa, vì chỉ có Chúa, Đấng Phục
Sinh duy nhất mới có thể đưa chúng con đến
với Thiên Chúa. Xin ban bình an cho chúng con, để dù vác thập
giá nặng nề đến đâu, dù thập giá có làm chúng
con ngã xuống vì hết sức, vì tàn hơi, chúng con vẫn
can đảm đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa,
Đấng Phục sinh vinh hiển đang đổ tràn
ơn Phục sinh trong cuộc đời chúng con.
|