Bóng tối và niềm tin – Peter Feldmeier
(Lm. Gioan B. Văn Hào chuyển
ngữ)
“Ôi Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài
bỏ rơi con” (Mc 15,34).
Bước vào tuần thánh, chúng ta dấn bước
theo Đức Giêsu tiến vào Giêrusalem. Cùng với Ngài, Chúng
ta đi từ vinh quang sáng chói, khi được toàn dân
đón chào và tung hô, đến cái chết bi thương và
nhục nhã trên núi sọ. Thoạt đầu, dân chúng tôn
vinh Chúa như một lãnh tụ oai hùng, nhưng bỗng
chốc họ đã trở mặt. Tất cả
đồng thanh đả đảo và kết án Ngài
như một tên tội phạm đốn mạt
nhất.
Đỉnh điểm của mùa chay là cuộc hành
trình tiến vào Giêrusalem, một thành phố đầy
những mâu thuẫn trái ngược. Giêrusalem là nơi có
đền thờ thánh thiêng để tôn kính Giavê,
đồng thời cũng là nơi sùng bái những
ngẫu tượng. Đây là kinh thành biểu thị
niềm tin tôn giáo, nhưng cũng là nơi đầy
gương mù khủng khiếp. Giêrusalem là nơi chốn
của ánh sáng, nhưng cũng là một thế giới
ngập tràn bóng tối. Dân Do thái từ chỗ đặt
niềm tin trọn vẹn vào Đức Giêsu, nhưng sau
đó nơi họ là cả một sự phẫn nộ
đượm tính căm thù. Giuđa bán đứng vị
tôn sư đáng mến. Trò phản thầy. Các đầu
mục tôn giáo thì quá gian ác đã dàn dựng một phiên tòa
rùng rợn. Các môn sinh thân thiết nhất đã vội quên
thầy của mình. Họ đã ngủ vùi trong mệt
mỏi chán chường và cuối cùng đã tháo chạy. Phêrô
thẳng thừng chối bỏ người Thầy
đáng kính. Còn Philatô, giống như một kẻ
đồng lõa, đã kết án Đức Giêsu, cho dù ông
biết Ngài hoàn toàn vô tội. Lính gác và đám đông thì tha
hồ mỉa mai chửi bới, và không tiếc lời
lăng mạ. Điều trớ trêu nhất, là dân chúng
lại xin tha Baraba và đòi giết Đức Giêsu. Baraba,
theo từ ngữ Aram, có nghĩa là “ con của Cha”. Họ
đã chọn một người “con” với một quá
khứ đan kín tội ác, và đòi kết án người
“Con” duy nhất của Chúa Cha, Đấng hoàn toàn vô tội
đã gánh trên vai mọi tội lỗi khủng khiếp
của cả trần gian. Giêrusalem quả là nơi nhức
nhối đầy những đối nghịch và mâu
thuẫn.
Sự kiên định trong niềm tin nơi
Đức Giêsu giữa bóng tối của thập giá là
một chứng tá và là khuôn mẫu tuyệt hảo
để chúng ta dõi theo. Trong thơ gửi giáo đoàn Philip
mà giáo hội đọc lên trong phụng vụ lễ lá hôm
nay, Thánh Phaolô nêu bật cho chúng ta khuôn mẫu này. Thánh nhân
chiêm ngắm sự tự hạ và biến mình ra không
nơi Chúa Giêsu, để dẫn đến vinh quang. Các nhà
chú giải cho rằng Phaolô đã trích dẫn một bài
thánh thi rất quen thuộc thời đó. Phần dẫn
nhập do chính thánh nhân biên soạn. Ngài đã viết
những câu giới thiệu như sau “ Nếu Đức
Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi,
nếu tình bác ái khích lệ chúng ta, nếu chúng ta
được hiệp thông trong thần khí, nếu chúng ta
sống thân tình và biết cảm thương nhau… anh em hãy
có những tâm tình như chính Đức Giêsu Kitô (Phil 2,1-5). Sau
đó, vị tông đồ đã viết trọn bài Thánh
thi với lời mở “ Đức Giêsu Kitô vốn dĩ
là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ”. Bài Thánh Thi đã mô tả Thập
Gía như là cách diễn bày sự khiêm nhường và vâng
phục sâu thẳm của Chúa Giêsu. Và kết quả
của hành vi tự biến mình ra không, là “Thiên Chúa đã tôn
vinh Người… mọi loài phải mở miệng tuyên
xưng rằng Đức Giêsu Kitô là Chúa”.
Thông thường, người ta vẫn hiểu
rằng Thánh Phaolô đề cao chức phận làm con
của Đức Giêsu, được hiện lộ
nơi dáng vẻ bi thương của Thập Gía. Đức
Giêsu đã tự nguyện hạ mình, giấu bỏ
thần tính cao sang để mặc lấy kiếp
người hèn hạ, cho đến chết và chết trên
Thập Gía. Tuy nhiên, ở đây chúng ta thấy có một
hình ảnh song đối, nhưng khác nhau hoàn toàn giữa
Đức Giêsu và Ađam. Ađam được tạo
thành, giống hình ảnh Thiên Chúa (Sáng thế 1,26-28),
nhưng lại muốn trở nên ngang bằng Thiên Chúa, vì
kiêu ngạo và bất tuân (3,5t). Hệ quả là sự sa ngã
trong tội dẫn đến cái chết. Ngược
lại, Đức Giêsu- Ađam mới, đã sống khiêm
tốn và vâng phục, trút bỏ vinh quang của một
vị Thiên Chúa. Kết quả là Ngài được siêu
thăng và đã mở ra cho nhân loại một chân trời
mới của ơn cứu độ. Bản văn soi
sáng để chúng ta thấu đạt cả hai cách
diễn nghĩa, liên kết với nhau. Chúa Giêsu như là
Ađam mới, và cũng là một người con thực
sự của Chúa Cha. Ngài đã tự hư vô hoá chính mình,
mang lấy tình trạng tội lỗi của Ađam
xưa, đó là tình trạng sống kiếp nô lệ và
tiến nhận cái chết, để cứu chúng ta,
giải thoát chúng ta khỏi kiếp nô lệ và thân phận
phải chết.
Khi chúng ta gẫm suy việc Đức Giêsu đi vào
mầu nhiệm tự hủy, chứng tá cho niềm tin
mạnh mẽ vào Thiên Chúa và đã trải qua những
giờ phút hãi hùng trên thập giá, có lẽ chúng ta vẫn
nghĩ tưởng rằng Ngài đã biết trước
tất cả những gì sẽ xảy ra. Nếu quả
thật Đức Giêsu đã biết, và Ngài không thể có
một chọn lựa nào khác, rồi sau đó Ngài biết
chắc chắn Chúa Cha sẽ cho Ngài phục sinh vinh quang,
thì những giây phút hấp hối kinh hoàng của Ngài trong
vườn cây dầu chẳng còn ý nghĩa gì. Tại sao
Chúa lại phải khiếp sợ, phải căng
thẳng, mồ hôi và máu tuôn đổ đến mức thảm
thiết như thế? Tại sao Chúa phải lớn
tiếng rơi lệ khẩn xin với Đấng có
thể cứu mình khỏi chết (Dt 5,7) “Lạy Cha
nếu có thể, xin hãy cất chén đắng này xa con”? Và
nếu như Ngài biết trước, và phải miễn
cưỡng chấp nhận, thì tại sao trên Thánh giá Ngài
phải gào thét lên một cách não nuột “Cha ơi, sao cha
bỏ rơi con”? Thánh Phaolô đã viết: Vì Đức Kitô
đã hư vô hóa mình, đã tự nguyện đi sâu vào
mầu nhiệm tự hủy, nên Ngài đã hoàn toàn tín thác
vào Chúa Cha, tín thác tận căn, đặc biệt giữa
bóng tối dầy đặc của mầu nhiệm
thập giá và cái chết. Nếu Đức Giêsu biết
trước Ngài sẽ sớm được phục sinh
trong vinh quang, thì ngày thứ Sáu tuần thánh không còn là
một ngày đen tối đầy u ám nữa. Nhưng,
khi mang thân phận con người giống hệt chúng ta,
cho dù có thể Ngài biết, Ngài vẫn phải trải qua
những phút giây khủng khiếp nhất, kinh hoàng nhất
và đã hoàn toàn tín thác vào Cha Ngài.
Chúng ta phải nhìn vào bóng tối phủ kín nơi
Đức Giêsu, với tất cả vẻ bi thương
trong kiếp người, mang trên vai mọi tội lỗi
loài người chúng ta, để có thể nhận ra
nơi Ngài một niềm tin sâu thẳm và một sự
vâng phục tuyệt đối giữa những tăm
tối nhất khi bị treo thân trên Thập giá. Đây là
nguyên mẫu đức tin cho chúng ta, khi chúng ta đối
diện trước những bầm dập và tan nát trong
cuộc đời. Có bao giờ chúng ta đã kinh qua
những phút giây bi thương như thế không, khi chúng
ta bị mất mát, chìm lặng trong bóng tối của kinh
khiếp? Khi gặp những thất bại cay
đắng, bị bạn bè xa tránh, bị rơi vào
những chán chường và tuyệt vọng… chúng ta có
cảm thấy như đang bị Thiên Chúa bỏ rơi
hay không? Đức Giêsu đã trải nghiệm như
thế, ở Giêrusalem và trên thập giá. Sự bi
thương của Ngài còn gấp cả ngàn lần,
triệu lần so với những khổ đau mà chúng ta
gặp phải. Trong tuần này, Giáo hội muốn chúng ta
cùng với Ngài đi vào lộ trình lên Giêrusalem, và thông
dự vào những giờ khắc đen tối nhất
trong cuộc đời tại thế của Ngài.
|