THỨ
SÁU TUẦN THÁNH
BUỔI
CHIỀU THINH LẶNG THÁNH
(Is 52, 13-53, 12; Dt 4, 14-16; 5, 7-9;
Ga 18, 1 - 19, 42)
Tu sĩ: Jos. Vinc.
Ngọc Biển, S.S.P.
“Hỡi không gian rủ
sương mù ngàn mây hỡi hãy che khắp trời cao. Ánh
kim ô vụt lu mờ. Vì thương Chúa gánh muôn nỗi khổ
đau” (Giờ tử nạn, Lm. Hoài Đức).
Với những lời hát rất sâu
lắng ấy, tác giả đã dẫn đưa chúng ta
đi vào tâm tình của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh trong thinh
lặng.
Thinh lặng để thấy,
hiểu, để cảm nghiệm và để thay
đổi lối sống cho phù hợp với những gì
tốt lành mà mình đã thấy, hiểu và cảm
nghiệm.
Thinh lặng còn làm cho chúng ta đi vào
tâm tư của người khác để cùng họ
sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn.
1.
Thinh lặng để thấy
Cũng vậy, trong cuộc khổ
nạn của Đức Giêsu, chúng ta rất cần sự
thinh lặng để sống những tâm tình vừa nêu
ở trên!
Trước tiên, thinh lặng
để thấy: thấy Đức Giêsu là Đấng
rất thương những người nghèo khổ,
những người thấp cổ bé họng, người
ốm đau bệnh tật. Từ đó, Ngài không thể
lặng im khi những điều đó xảy ra với
con người dưới những chiêu bài “đánh lận con đen” khi nhân danh tôn giáo,
đạo đức, người nghèo để làm
khổ nhau.
Ngài không chỉ lên tiếng gián
tiếp, nhưng Ngài đã “chỉ
mặt đặt tên” nơi những con người có
tâm đen tối. Ngài không chỉ nói mà còn hành động.
Ngài không sợ chết mà ngược lại, sẵn sàng
lấy mạng sống của mình bảo vệ những
người bị ngược đãi để
đổi lấy sự công bằng.
Chính vì thái độ và lựa chọn
của Đức Giêsu như vậy, nên chúng ta thấy Ngài
đã bị những người Pharisêu, Kinh Sư,
Thượng Tế ghét bỏ và tìm mọi cách để
hạ sát. Với họ, Đức Giêsu chính là cái gai trong
mắt, cái đó ngáng đường. Họ luôn coi Ngài là
thành phần nguy hiểm, cần phải loại trừ ra
khỏi xã hội.
Như vậy, chúng ta dễ dàng
nhận thấy phản ứng chống lại Đức
Giêsu của những nhà lãnh đạo Dothái thời bấy
giờ rất gắt gao do những nguyên nhân như: ghen
tương, thù hận, gian dối, kiêu ngạo.
Bên cạnh đó, chúng ta còn nhìn thấy
thái độ hoang tưởng và vụ lợi của
Giuđa; sợ hãi của Phêrô cũng như các môn
đệ khác; sự thay trắng đổi đen của
dân chúng; sự hèn nhát, nhập nhằng của Philatô….
Trên đây là những điều chúng
ta thấy được qua cuộc thương khó
của Đức Giêsu.
2.
Thinh lặng để hiểu
Khi đã thấy được nguyên
nhân dẫn đến cái chết của Đấng
Cứu Thế, giờ đây, chúng ta cùng nhau thinh lặng
để hiểu về cuộc thương khó này
dưới cái nhìn cứu độ.
Trong cuộc thương khó của
Đức Giêsu, chúng ta thấy có hai tên trộm: một
người được gọi là thánh trộm lành;
một người phải gọi là kẻ trộm
dữ. Tại sao vậy? Thưa, đơn giản là
người trộm lành đã biết lắng nghe và
hiểu được Đức Giêsu là ai! Đặc
biệt, trong thinh lặng, anh ta còn nhận ra tội
lỗi của mình để xin Chúa tha thứ. Còn tên trộm dữ đã không
biết lắng nghe, ngược lại, hắn không
ngớt chửi rủa và trách móc Đức Giêsu cũng
như những kẻ đóng đinh hắn. Hắn không
hiểu được ý nghĩa của cái chết nơi
Đức Giêsu, vì thế, hắn đã tự mình đánh
mất “phao cứu sinh”
cuối cùng của cuộc đời đầy tội
lỗi. Và như một lẽ tất yếu, hắn
đã phải chết như một kẻ xa lạ với
ơn cứu chuộc mà Đức Giêsu mang lại qua cái
chết của Ngài.
Cũng như người trộm lành,
qua cuộc thương khó của Đức Giêsu, chúng ta
hiểu được rằng: tình yêu của Thiên Chúa là vô
hạn. Tình yêu ấy đã đi bước trước
để đến với nhân loại qua việc trao ban chính
Con Một, để những ai tin vào Con của
Người thì được sống và sống dồi
dào.
Đến lượt Đức Giêsu,
tình yêu ấy được nở hoa cứu độ
ngay trên thập giá, bởi vì: “Không
có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người hiến
mạng sống vì người mình yêu”.
Như vậy, chỉ trong thinh
lặng, chúng ta mới có thể nhận ra và cảm
nghiệm sâu xa về cái chết của Đức Giêsu là
vì tình yêu, đồng thời, qua đó, chúng ta sẽ nhìn
thấu tội lỗi của chính mình và của nhân
loại, ngõ hầu ăn năn, sám hối, để được đón nhận
ơn tha thứ từ mầu nhiệm khổ nạn
của Đức Giêsu.
3.
Thinh lặng để đổi thay
Từ những gì đã thấy, đã
hiểu, đã cảm nghiệm, có lẽ mỗi
người chúng ta đều có với nhau một mẫu
số chung, đó là: bất bình, lên án những người
đương thời với Đức Giêsu vì sự ác
tâm, thất đức của họ, khiến Đức
Giêsu phải chết một cách đau thương tức
tưởi như vậy!
Tuy nhiên, trong thinh lặng sâu lắng, chúng ta
cũng nên làm một cuộc cật vấn lương tâm
tận đáy lòng mình, để xem thử mình có liên quan gì
đến cuộc thương khó của Đức Giêsu
không?
Xét về mặt khách quan bên ngoài như
địa lý, thời gian và đối tượng, có
lẽ chẳng thể nào tìm ra được một ai có
những hành động trực tiếp với Đức
Giêsu như những người Pharisêu, Kinh Sư và
Thượng Tế khi xưa. Nhưng, xét về sự liên
đới tâm linh, chắc chắn chúng ta không thể vô can
nếu không muốn nói là tàn ác chẳng thua kém những
kẻ gây nên cái chết của Đức Giêsu, thậm chí
còn nặng hơn nữa!
Thật vậy, nhiều khi chúng ta
sống thực dụng, ham tiền, hám lợi và chuộng
danh vọng, những lúc như vậy, chúng ta đâu khác gì
các môn đệ của Đức Giêsu khi các ông tranh giành
chỗ nhất - nhì trong vương quốc mà họ
tưởng chừng Đức Giêsu sẽ lập chốn
trần gian!
Lại nữa, sự phản bội,
vô ơn và sống hai mặt, nhiều khi lại là lựa
chọn chủ đạo của chúng ta trong đời
sống. Khi lựa chọn những thứ đó làm
nền tảng cho đời sống của mình, chúng ta
đâu khác gì Giuđa!
Rồi có lúc vì sợ mất chức,
mất quyền, hay nhát đảm, nên đã không dám tuyên
xưng đức tin của mình vào Chúa, nhiều khi chúng ta
cũng từ chối thuộc về Chúa khi không dám
đứng về phía sự thật để làm chứng
cho chân lý. Những lúc như thế, hình ảnh, thái
độ và lựa chọn của Philatô và Phêrô lại hiện
lên thật rõ nét trong từng hành vi và lời nói của chúng
ta!
Cuối cùng, đám đông dân chúng khi
xưa do thiếu hiểu biết, nên đã bị giới
lãnh đạo tôn giáo “giật
dây”, vì thế, họ đã phản bội Đức
Giêsu. Mới ngày nào họ muốn tôn Ngài làm Vua. Sự
kiện đó chỉ cách hôm nay có mấy ngày, họ đã
long trọng đón Vị Vua ấy vào thành với tư
cách là Đấng Thiên Sai, là Vua Israel. Miệng họ
cũng đã từng tung hô vang trời lở đất
để đón Chúa vào thành. Tuy nhiên, ngày hôm nay, họ
đã thay đổi hoàn toàn!
Nhiều khi chúng ta cũng vì cái bụng
mà sẵn sàng gian lận, đổi trắng thay đen, hay
đã có những lần ta tìm mọi cách kéo Chúa về
với phe ta, mặc dù biết những việc ta làm là sai
trái…. Hoặc nhiều khi chúng ta cũng sống theo kiểu
a dua với đám đông: “Ai
sao tôi vậy, ai làm bậy tôi cũng làm theo!”.
Đôi khi chúng ta cũng nhân danh Chúa
để làm những điều khuất tất, hoặc
lấy Chúa làm bình phong cho những trái khuấy của mình!
Lúc không được như ý muốn, chúng ta cũng
phản bội Chúa bằng việc quay lưng lại
với Ngài khi sẵn sàng tôn thờ một ngẫu
tượng nào đó thay cho Chúa. Không còn lấy Lời Chúa
làm kim chỉ nam cho cuộc đời mình, ngược
lại, chúng ta đã lấy lời của những thày bói,
thày mo và cô đồng….
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay
mời gọi chúng ta hãy biết noi gương trung thành,
yêu mến và can đảm của Đức Mẹ;
người “môn đệ được Đức Giêsu
yêu mến”; những phụ nữ Giêrusalem; bà Verônica; ông
Simong và những người đạo đức khác….
Đồng thời, khi suy tôn Thánh Giá Chúa Giêsu, chúng ta hãy
học bài học vâng phục và yêu mến của
Đức Giêsu với Thiên Chúa Cha cách tuyệt đối
cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và
chết trên thập tự. Từ đó, mỗi
người sẽ tiếp bước trên con
đường tình yêu ấy cách trung thành để
đến với tha nhân như lời Đức Giêsu
đã nói: “Ai muốn theo Ta, hãy
từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta”.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa khai trí mở lòng,
để chúng con hiểu thấu được tình yêu mà
Chúa dành cho chúng con qua mầu nhiệm thập giá. Xin cho chúng
con dám cam đảm nói lên lời: “Được lời
lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào ích gì?” Từ
đó, chúng con biết trung thành, can đảm để
thuộc trọn về Chúa và sẵn sàng làm chứng về
Ngài trong mọi hoàn cảnh. Amen.
|