SUY NIỆM
CÁC NGÀY TRONG TUẦN 03 MÙA CHAY
THỨ
HAI
KHÔNG
CHỪNG SẼ MẤT ƠN CỨU ĐỘ VÌ KIÊU
NGẠO!
(Lc
4,24-30)
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
Quê hương đã trở nên máu thịt cho
mỗi người. Nó chẳng khác gì tâm tư của nhà
thơ Chế Lan Viên: “Khi ta
ở đất chỉ là nơi đất ở, khi ta
đi đất bỗng hóa tâm hồn”.
Với nhà thơ
Đỗ Trung Quân thì:“Quê hương là chùm khế
ngọt, nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi
thành người”. Vì thế, trong dân gian, người ta
không ngớt khen ngợi quê hương và tự hào: “Không nơi đâu đẹp
bằng quê hương mình”; hay để nói về tình
nghĩa quê hương, người ta cũng thường
nhắc nhở nhau: “Ta về
ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”.
Những tâm tình ấy cho chúng ta thấy
một điều là: nơi mà mình đã từng chôn nhau
cắt rốn sẽ theo ta suốt cuộc đời, và
dù có đi muôn phương ngàn lối, nhưng ai cũng
chỉ có một chốn để về, đó là quê
hương.
Có lẽ mang trong mình tâm tình ấy, nên
Đức Giêsu cũng đã trở về quê hương
của Ngài, nhưng điều oái oăm thay, dân làng đã
không đón nhận Ngài, ngược lại, họ tìm cách
để hãm hại Ngài. Vì thế, Đức Giêsu đã
nói một câu bất hủ mang tính tiên tri: “Không tiên tri nào được sùng mộ nơi quê
hương”.
Thật thế, người đương
thời với Đức Giêsu, họ không thể chấp
nhận một con người bình dân học vụ như
thế mà lại là Đấng Cứu Thế! Dưới
mắt họ, Ngài chỉ là con của ông thợ mộc
Giuse và bà Maria, bản thân Ngài không hơn không kém một thanh
niên như mọi thanh niên khác trong làng.
Chính sự coi thường, khinh khi, nên lòng
họ ra chai cứng, không còn khiêm nhường, nhạy bén
để nhận ra Đấng Uy Quyền, là Chúa Tể
trời đất đang ở giữa họ, vì thế,
họ đã khước từ chân tính đích thực
của Đức Giêsu. Thấy vậy, Đức Giêsu mặc
khải cho họ biết: họ sẽ không
được bằng dân ngoại, và ơn cứu
độ lẽ ra đến với họ trước
tiên và phong phú, nhưng khi đã từ chối
thì ơn đó sẽ đến với dân ngoại.
Xuyên suốt câu chuyện Tin Mừng cho chúng
ta thấy, người Dothái "thích
sự thật khi sự thật tán tụng họ, nhưng
họ căm ghét sự thật khi sự thật lên án
họ" (thánh Augutstinô).
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta hãy biết khiêm tốn nhìn nhận sự
yếu hèn của mình để cần đến ơn
cứu độ. Cần tránh thói hư là: “Gần Chùa gọi Bụt bằng anh”; hay “bụt
nhà không thiêng”. Hãy biết tôn trọng anh chị em mình
trong sự thật, đừng vì ghen ghét, hiềm khích hay
sợ người anh em trổi trang hơn mình mà ra tay làm
hại hay nói năng những lời nguy hại đến
thanh danh tiếng tốt của họ! Làm như thế,
ấy là chúng ta đang đi vào vết xe đổ của
những người đồng hương với
Đức Giêsu, và như một lẽ tất yếu, chúng
ta sẽ mất ơn cứu độ vì không thuộc
về Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết tôn trọng và yêu mến
mọi người. Nhất là những người cùng
sống và làm việc trên quê hương với chúng con.
Amen.
THỨ
BA
HÃY
BIẾT “YÊU” NHƯ CHÚA
(Mt
18, 21 -35)
Có một anh bạn hỏi một
người Công Giáo rằng: “Nếu
để nói một câu ngắn gọn nhất nhằm tóm
gọn toàn bộ giáo lý về đạo Công Giáo thì bạn
sẽ nói câu nào?”; bạn trẻ công Giáo trả lời,
đó là chữ: “Yêu”.
Thật vậy, chữ “yêu” là chữ cốt lõi của đạo Công
Giáo. Vì yêu, Thiên Chúa dựng nên trời đất và con
người. Vì yêu, Ngài đã cứu thoát họ khỏi Ai
Cập, đưa về Đất Hứa. Vì yêu Thiên Chúa
đã gửi các ngôn sứ đến để dạy
dỗ dân. Vì yêu, Thiên Chúa đã ban Con Một của mình
đến để cứu chuộc nhân loại.
Đấng ấy là Đức Giêsu. Khi Đức Giêsu
đến, Ngài đã dạy dỗ, yêu thương, tha
thứ cho kẻ thù và cuối cùng, vì yêu nên Đức Giêsu
đã chết cho người mình yêu.
Hôm nay, Tin Mừng một lần nữa xác
định căn cốt đó khi trình
bày cuộc nói chuyện giữa Đức Giêsu và
Phêrô. Khởi đi từ câu hỏi của Phêrô: "Thưa Thầy, nếu anh em
con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha
đến mấy lần? Có phải bảy lần
không?" Đức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần,
nhưng là đến bảy mươi lần
bảy".
Tha như thế là tha mãi, tha không giới
hạn, không điểm dừng, không so đo tính toán
thiệt hơn. Tha như thế là đi vào mối
tương quan với Thiên Chúa là tình yêu và làm toát lên
đạo mới, “đạo
yêu thương”.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta hãy tha thứ và tha thứ không ngừng
nghỉ! Tha thứ như thế thì mới được
Thiên Chúa tha thứ cho mình.
Tha thứ là một
điều rất khó, nhưng nó là tuyệt đỉnh và
cao quí nhất mà Đức Giêsu đã cống hiến cho
con người.
Tha thứ còn là của
lễ đẹp lòng Thiên Chúa nhất, bởi vì nhờ tha
thứ, con người trở nên giống Thiên Chúa, vì Thiên
Chúa mà Đức Giêsu mạc khải cho loài người là
Thiên Chúa của tha thứ không ngừng. Thế nên, chỉ
có một mình Vị Thiên Chúa tha thứ không ngừng ấy,
mới có thể đòi hỏi con người: “Ta không bảo con phải tha
đền bẩy lần, nhưng là đến bẩy
mươi lần bẩy”, tức là tha không ngừng.
Nếu có khó khăn trong việc tha thứ,
ấy là chúng ta vẫn nhìn vào sức nặng của sự
xúc phạm mà đối phương đã gây ra cho ta, trong
khi đó, lẽ ra chúng ta phải nhìn vào tình thương
của Thiên Chúa đối với mình khi Ngài tha thứ
tội lỗi cho ta.
Lạy
Chúa Giêsu, Lời Chúa dạy chúng con hôm nay thật tuyệt
vời, vì nếu chúng con không tha thứ thì làm sao chúng con
được Chúa thứ tha trong khi chúng con là kẻ có
tội? Xin Chúa ban cho chúng con có lòng nhân hậu như Chúa là
Đấng Nhân Hậu. Biết yêu tha thiết để
sẵn sàng tha thứ không ngừng nghỉ như Chúa. Amen.
THỨ
TƯ
“TA
ĐẾN KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY MÀ LÀ KIỆN
TOÀN”
(Mt 5, 17-19)
Thánh Gioan Bosco nói với các
môn sinh của ngài rằng: “Hãy
trung thành giữ luật, luật sẽ gìn giữ con”.
Thật vậy, lề
luật nó như cái bản lề để giúp cho cánh
cửa cuộc đời được đứng
vững.
Chính Đức Giêsu đã
trung thành giữ luật cách yêu mến và trung thành. Chỉ
khi nào luật không làm cho con người tốt hơn, mà
ngược lại, nó đè bẹp con người, thì lúc
đó Ngài mới lên tiếng chống đối.
Hai lối hiểu và hai cách
giữ luật khác nhau, nên những nhà lãnh đạo Dothái
và Đức Giêsu có sự đối kháng kịch liệt.
Họ cho rằng Đức Giêsu đến để bãi
bỏ lề luật, còn Đức Giêsu thì khẳng
định: “Các người
đừng tưởng Ta đến để hủy
bỏ các lề luật hay các tiên tri. Ta không đến
để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn”.
Nói cách khác, Đức Giêsu
vẫn rất tôn trọng luật Cựu Ước, mà
cụ thể là trong Ngũ Kinh, vì ở đó chứa
đựng ý muốn và lệnh truyền của chính Thiên
Chúa. Tuy nhiên, nhiều lúc, vì họ đã giữ luật theo
kiểu mặt chữ, nên không còn tình thương, lòng
mến, và luật đã trở thành phương tiện
cho người ta hà hiếp, bóc lột và kết án nhau.
Khi phản đối
lối gán ghép tội của các Luật Sĩ và Pharisêu gây
ra cho mình, Đức Giêsu khẳng định không những
không phá bỏ, mà còn kiện toàn và làm cho luật trở nên
nhân nghĩa hơn.
Sứ điệp Lời
Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta rằng: hãy biết giữ
luật trong lòng mến. Trung thành yêu mến luật, vì
nơi đó Thiên Chúa tỏ bày thánh ý của Ngài. Tuy nhiên,
giữa việc giữ luật và đời sống
phải đi đôi với nhau. Không thể sống theo
kiểu “ngôn hành bất
nhất” như Luật Sĩ và Pharisêu, vì họ đã
bóp méo ý nghĩa đích thực của luật và dùng nó
như phương tiện nhằm triệt hạ nhau.
Lạy Chúa Giêsu, luật của Chúa nhằm
đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Xin Chúa ban cho chúng
con biết yêu mến và thi hành luật ấy cách trung thành
trong lòng mến. Xin cho chúng con đừng vì luật mà
cứng ngắc với anh chị em mình khi chúng con rơi
vào tình trạng giả hình, chỉ câu nệ vào những
hình thức bên ngoài mà quên đi những cái chính yếu bên
trong. Amen.
THỨ NĂM
ĐỪNG “CHỤP MŨ” NHAU NHƯ THẾ!
(Lc 11, 14-23)
Có một tu sĩ đảm trách công việc
mục vụ bệnh nhân Sida. Tuy nhiên, do sơ xuất, ngài
đã bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này qua
người bệnh trong khi chăm sóc họ. Nhưng
thật trớ trêu, thay vì
được mọi người nâng nỡ, khích lệ,
thì họ lại bàn tán, gán ghép những chuyện không
mấy tốt đẹp cho vị tu sĩ nhiệt tình vì
sứ vụ này!
Đây cũng chính là căn bệnh truyền
kiếp ở mọi thời, đó là, người ta không
thích ai, hay ai đó uy tín hơn mình, thì họ sẵn sàng dùng
đến biện pháp nói hành, hay chụp mũ để
hạ gục đối phương!
Hôm nay, Đức Giêsu cũng rơi vào tình
trạng trên khi bị dân chúng chụp cho Ngài thứ mũ
hết sức đê hèn như:
Ngài trừ được quỷ là do liên
minh với quỷ khi nhân danh tướng quỷ để
trừ quỷ!
Tại sao họ lại vu khống và nói hành
Đức Giêsu như vậy? Thưa chỉ vì một
chuyện rất đơn giản, ấy là:
Đức Giêsu ngày càng uy tín trước
mặt dân chúng vì những việc tốt đẹp và
lời dạy khôn ngoan của Ngài, khiến dân chúng tôn vinh
Ngài là một tiên tri vĩ đại. Vì thế, những Luật Sĩ và Phairisêu bối
rối, hoang mang và sinh lòng ghen tuông, tức tối
đối với Ngài.
Bởi vậy, họ
đã dùng đến trò thâm hiểm nhất để bêu
rếu, mục đích nhằm hạ gục Đức
Giêsu khi nói là Ngài “nhờ
tướng quỷ để mà trừ quỷ”.
Khi gán cho Đức Giêsu
như thế, họ muốn nói với dân rằng:
Đức Giêsu là người thuộc về thế
giới của ma quỷ. Khi Ngài đã thuộc về ma quỷ, thì lẽ đương nhiên
không nên tin vào con người này cũng như những
lời dạy dỗ của Đức Giêsu.
Đây là một
phương pháp triệt hạ đối phương
bằng cách đánh vào uy tín.
Tuy nhiên, Đức Giêsu đã đặt
ngược lại vấn nạn với hai câu hỏi
để lật tẩy trò đê hèn của chúng, Ngài
hỏi:
“Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống
lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao
được?”;
và: “Nếu tôi dựa thế
Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà
trừ?”!
Khi hỏi như thế, Đức Giêsu
một mặt cho thấy lý chứng của những
Luật Sĩ và Pharisêu tự mâu thuẫn, khập
khiễng, không ăn khớp với nhau, bởi vì cứ
theo lập luận của họ, thì phải chăng
một nước mạnh lại dùng chính kẻ mạnh
để tiêu diệt kẻ yếu cùng đồng minh
với mình hay sao? Hay nếu Quỷ Vương cho
mượn quyền lực của hắn để tiêu
diệt tay chân của hắn thì nước đó đã
đến thời mạt vận?
Trong đời sống của chúng ta hôm nay
nhiều khi rơi vào tình trạng của những Luật
Sĩ và Pharisêu khi sử dụng những chiêu thức
bỉ ổi là nói hành, nói xấu để bôi nhọ thanh
danh tiếng tốt của anh chị em mình.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta hãy biết đứng về phía sự
thật để trả lại cho anh chị em mình
những giá trị đích thực khi họ vì lòng yêu
mến Chúa mà thi hành những bổn phận của họ
để loan báo tình thương của Thiên Chúa cho mọi
người. Đồng thời chúng ta biết cộng tác
với nhau để làm cho triều đại của Thiên
Chúa mau đến.
Lạy
Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con trong Mùa Chay thánh này, luôn
biết yêu thương, nâng đỡ nhau để cùng
nhau loan truyền và làm chứng cho Chúa bằng đời
sống bác ái, yêu thương. Amen.
THỨ
SÁU
YÊU
MẾN BẰNG CẢ TÂM HỒN
(Mc
12,28-34)
“Hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi
hết lòng hết sức hết trí khôn”; và: “Phải
yêu người thân cận như chính mình”. Đây là
một mệnh lệnh của Trời.
Tin Mừng hôm nay thuật
lại câu chuyện đối thoại giữa
Đức Giêsu và một Kinh Sư. Khởi đi bằng
một câu hỏi của ông này về việc: điều
nào là quan trọng trong toàn bộ luật. Thấy vậy,
Đức Giêsu đã tóm cho ông toàn bộ nội dung và
mục đích của luật trong câu: “Hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng hết
sức hết trí khôn”; và: “Phải
yêu người thân cận như chính mình”.
Yêu mến Thiên Chúa hết lòng là làm sao?
Thưa! Là thờ lạy, quy phục, là giữ và thực
thi Lời Chúa, sẵn sàng từ bỏ mọi sự
để tin và theo Chúa, dù có phải khổ đau, hoạn
nạn, thử thách và cuối cùng sẵn sàng chết cho
Thiên Chúa là Đấng chúng ta tôn thờ, yêu mến.
Còn yêu người như chính mình thì như
thế nào? Thưa! Là yêu hết mọi người, không
phân biệt bạn hay thù, thánh thiện hay tội lỗi,
giàu hay nghèo, quý tộc hay thường dân, người già
hay trẻ nhỏ, phụ nữ hay đàn ông, màu da hay
chủng tộc.... Tóm lại: Yêu mình
làm sao thì yêu người như vậy.
Yêu như thế là chúng ta đi vào tình yêu
của chính Thiên Chúa, bởi vì bản chất của Thiên
Chúa là tình yêu mà tình yêu của Ngài là hướng tha, là
thực tế, không trừu tượng.
Muốn yêu được như thế,
chúng ta phải chấp nhận cho đi, thiệt thòi,
chịu liên lụy và đôi khi đành mất chính mình.
Chúa không bao giờ chấp nhận chúng ta cho
đi theo kiểu: “Hòn
đất ném đi, hòn chì ném
lại”; hay “bỏ con tép,
bắt con tôm”; hoặc “ông bỏ nắm xôi, bà thò
nậm rượu...”.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta hãy đi theo Chúa trên con đường tình
yêu ấy bằng cả lòng mến chân thành được
hiện tại hóa nơi hành động của mình.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống và giữ Giới
Luật của Chúa bằng cả con tim, khối óc và linh
hồn, để chúng con được sự sống
đời đời. Amen.
THỨ
BẢY
KHIÊM
TỐN THẬT THÌ MỚI ĐƯỢC THA THỨ
(Lc
18,9-14)
Có một câu chuyện kể rằng: một
ông giáo dân nọ nổi tiếng là đạo đức
với những câu chuyện về lòng quảng
đại, giúp đỡ của ông cho người nghèo.
Ông được nhiều người ca tụng là
người tốt lành, thánh thiện, nhất là khiêm
tốn khi quảng đại giúp đỡ người
cùng khốn mà không cần đến danh vọng....
Chính bản thân ông cũng nghĩ mình như
thế! Tuy nhiên, đến lúc về già, ông đến
gặp cha xứ và tâm tình với ngài rằng: “Cả cuộc đời con
đã hy sinh cho Chúa, Giáo Hội và mọi người, con
không hề tính toán thiệt hơn, bởi xác tín rằng:
mọi sự con có là bởi Chúa”. Nhưng ngay sau đó,
ông xin cha xứ một đặc ân, đó là: khi ông
chết, cho ông được chôn ở gầm bàn thờ!
Câu chuyện mang tính ngụ ngôn, nhưng
thực tế, trong cuộc sống hôm nay, vẫn còn đó
rất nhiều người có tư tưởng khiêm
tốn như ông lão trong câu chuyện trên. Thiết nghĩ,
một lần khiêm tốn kiểu đó phải chăng
bằng bốn lần kiêu ngạo! Nó thật giống
với người Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay.
Dụ ngôn kể về việc hai
người lên đền thờ cầu nguyện. Một
Pharisêu và một thu thuế. Hai người này là
điển hình của hai thành phần cực đoan, thái
quá trong dân Dothái thời bấy giờ.
Với nhóm Pharisêu thì bảo thủ, kiêu
ngạo, tự coi mình là người thành toàn, nắm toàn
bộ lề luật và trở thành kiểu mẫu cho
mọi người. Điều này được
chứng minh qua lời cầu nguyện của ông với
Thiên Chúa. Ông kể lể: “Con
không gian tham, không bất công, không ngoại tình, không như
người thu thuế đằng sau”; “một tuần
ăn chay hai lần và dâng cho Chúa một phần
mười thu nhập của con”.
Còn người thứ hai, bác thu thuế.
Người thu thuế thì ai cũng biết, biết
về tội ác của ông là phản bội và cấu
kết với đế quốc La mã để hà hiếp,
bóc lột, vơ vét của cải nhân dân. Vì thế, họ
bị dân chúng khinh bỉ vì tội công khai của họ.
Chính vì lý do đó, nên chúng ta dễ hiểu là tại sao ông
thu thuế này lại đứng đằng xa, không dám
ngẩng đầu lên, vừa đấm ngực vừa
cầu nguyện rằng: “Lạy
Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”.
Kết cục, hai người ra về và
người thu thuế thì được Chúa nhận
lời, còn người Pharisêu thì không những không
được Chúa nhận lời mà lại còn phạm thêm
tội vì coi khinh người khác ngay khi cầu nguyện.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta: đừng bao giờ coi khinh người
khác khi cầu nguyện. Không được phán xét anh
chị em của ta, trong khi mình cũng là kẻ có tội.
Cầu nguyện là hướng tâm hồn lên với Chúa
chứ không phải quy về mình.
Hãy khiêm tốn thật lòng như
người thu thuế, Chúa cần những tâm hồn trung
thực và thật tâm như vậy, bởi vì tình
thương của Thiên Chúa lớn lao hơn tội
lỗi của con người, chỉ cần con
người thống hối ăn năn thì dù tội có
đỏ như son thì Chúa cũng làm cho trắng như
tuyết, có thẫm tựa vải điều, Chúa cũng
làm cho trắng như bông.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con
biết “xé lòng chứ đừng xé áo” để đáng
được Chúa tha thứ mọi tội lỗi. Amen.
|