HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT III MÙA CHAY B
Xh 20,1-17
; 1 Cr 1,22-25 ; Ga 2,13-25
THANH TẨY TÂM HỒN TRỞ NÊN
ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
I.HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Ga 2,13-25
(13) Gần đến lễ
Vượt Qua của người Do Thái,
Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem, (14)
Người thấy trong Đền Thờ có
những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và
những người đang ngồi đổi tiền.
(15) Người liền lấy dây làm roi mà xua
đuổi tất cả bọn họ cùng với
chiên bò ra khỏi Đền Thờ. Còn
tiền của những người đổi
bạc, Người đổ tung ra, và lật
nhào bàn ghế của họ. (16) Người
nói với những kẻ bán bồ câu:
“Đem tất cả những thứ này ra
khỏi đây, đừng biến nhà Cha Tôi
thành nơi buôn bán”. (17) Các môn đệ của
Người nhớ lại lời đã
chép trong Kinh Thánh: “Vì nhiệt tâm lo việc
nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt
thân”. (18) Người Do Thái hỏi Đức
Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ
cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm
như thế?” (19) Đức Giê-su đáp: “Các
ông cứ phá hủy Đền Thờ này
đi, nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”
(20) Người Do Thái nói: “Đền Thờ
này phải mất bốn mươi sáu năm
mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông
xây lại được sao?” (21) Nhưng Đền
Thờ Đức Giê-su muốn nói ở
đây là chính thân thể Người. (22)
Vậy, khi Người từ cõi chết
trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại
Người đã nói điều đó.
Họ tin vào Kinh Thánh và lời
Đức Giê-su đã nói. (23) Trong lúc
Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp
lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào
danh Người bởi đã chứng
kiến các dấu lạ Người làm. (24)
Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì
Người biết họ hết thảy (25) và
không cần ai làm chứng về con
người. Quả thật, chính Người
biết có gì trong lòng con người.
2. Ý
CHÍNH:
Với
lòng nhiệt thành yêu mến Thiên Chúa,
Đức Giê-su không thể chấp nhận
được cảnh tượng bát nháo
diễn ra nơi Đền Thờ của Chúa Cha.
Người đã biểu lộ uy quyền
của Con Thiên Chúa bằng việc dùng roi xua
đuổi bọn con buôn cùng với tiền
bạc, chiên bò, chim câu của họ... ra khỏi
Đền Thờ. Người tẩy uế
Đền Thờ của Chúa Cha và
khẳng định rằng: Từ nay việc
thờ phượng đẹp lòng Thiên
Chúa sẽ phải được cử
hành mãi mãi trong Đền Thờ
Mới là thân xác Phục Sinh của
Người và trong lòng các tín hữu, thay sự
thờ phượng tạm thời trong Đền
Thờ Giê-ru-sa-lem được làm bằng gỗ
đá.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 13-15:
+ Lễ Vượt Qua
của dân Do Thái:
Vào thời Đức Giê-su, lễ
Vượt Qua là một trong ba đại lễ,
buộc người Do Thái ở khắp
nơi phải hành hương về Đền
thánh Giê-ru-sa-lem để sát tế và ăn
bữa tiệc chiên Vượt Qua, kỷ niệm
biến cố Xuất Hành, trong đó
Đức Chúa đã dùng Mô-sê giải
phóng con cháu Gia-cóp là dân Do Thái khỏi
ách nô lệ cho dân Ai Cập. + Đền Thờ:
Đền Thờ là dấu chỉ Đức
Chúa hiện diện giữa dân Người.
Không kể Đền thờ tạm là Nhà
Lều trong thời gian 40 năm dân Do Thái đi qua
sa mạc, còn có ba Đền Thờ đã
lần lượt được xây dựng
tại Giê-ru-sa-lem là Đền Thờ Sa-lô-mon,
Đền Thờ Sau Lưu Đầy và
Đền Thờ thời vua Hê-rô-đê. +
Có những kẻ bán chiên bò, bồ câu
và những người đang ngồi
đổi tiền: Tại sân lương dân, các
Tư tế cho một số người vào bán
chiên, bò và chim câu... để dân chúng dễ
dàng mua dâng vào Đền Thờ làm lễ vật
hiến tế (x. Ga 2,14 ; Lc 2,24). Cũng có cả
những người ngồi đổi tiền
từ đồng tiền của Rô-ma sang đồng
tiền riêng của Đền Thờ. Lý do đổi
tiền vì tiền Rô-ma lưu hành ngoài xã
hội có đúc hình và ký hiệu của
hoàng đế Xê-da được coi như thần
linh (x. Lc 20, 24-25), nên đã bị cấm sử dụng
trong Đền Thờ. Người Do Thái muốn
đóng thuế tôn giáo hay góp tiền trùng tu
Đền Thờ (x. Lc 21,1-2) phải đổi
từ đồng tiền Rô-ma lưu hành ngoài xã hội
thành đồng tiền Đền Thờ tại
bàn đổi tiền này, rồi mới
được bỏ tiền Đền Thờ vào
thùng quyên góp (x. Ga 2,14). + Người liền lấy
dây làm roi mà xua đuổi tất cả...:
Sự bất kính do bọn con buôn gây ra khiến
Đức Giê-su rất đau lòng. Người
nổi cơn thịnh nộ và đã lấy các
đoạn dây thừng cột chiên bò bỏ lại
đó đây, chắp lại làm thành dây roi, và
dùng dây roi này mà đánh đuổi bọn con buôn và
các con vật ra khỏi Đền Thờ.
- C 16-19:
+ “Đừng biến
nhà Cha tôi thành nơi buôn bán”: Nói
câu này, Đức Giê-su đã gián tiếp nhận
mình là Con Thiên Chúa ngang hàng với Thiên Chúa. “Nơi
buôn bán” hay “hang trộm cướp” là kiểu
nói diễn tả tình trạng bất kính trong
Đền Thờ, một nơi tôn nghiêm
được dành riêng thờ phượng
Đức Chúa. Thế là ứng nghiệm
lời các ngôn sứ đã tuyên sấm
để quở trách dân Do Thái (x. Gr 7,11). +
“Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà tôi
đây sẽ phải thiệt thân”: “Sẽ phải
thiệt thân” nghĩa là “sẽ phải chết”.
Như vậy ý nghĩa lời Thánh Vịnh
69,10 như sau: Lòng nhiệt thành với Đền
Thờ sẽ khiến Đức Giê-su bị
người đời bách hại (x. Ga 15,5). +
Người Do Thái hỏi Đức Giê-su: “Ông
lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho
chúng tôi thấy là ông có quyền làm như
thế?”: “Người Do Thái” trong câu này
ám chỉ các đầu mục của Đền
Thờ là các Tư tế và thầy Lê-vi đang
phục vụ Đền Thờ. Họ bực
tức khi thấy Đức Giê-su đánh đuổi
bọn con buôn ra khỏi Đền Thờ mà chính
họ đã cho phép. Do đó họ hạch hỏi
Đức Giê-su đã dựa vào dấu lạ
nào để chứng minh Người có
quyền làm như thế. Trước đây
họ cũng nhiều lần đòi Đức
Giê-su phải làm phép lạ cho họ thấy để
tin Người đã được Thiên Chúa sai
đến (x. Mt 12,38 ; Mc 8,11 ; Lc 11,16). + “Các ông cứ
phá Đền Thờ này đi, nội trong ba
ngày Tôi sẽ xây dựng lại”: Ở
đây, Đức Giê-su cho họ một phép lạ
làm chứng Người được
Thiên Chúa sai đến, là Người sẽ
sống lại nội trong ba ngày sau khi chết. Tuy
nhiên Đức Giê-su sử dụng kiểu nói
dụ ngôn mà các ngôn sứ hay dùng là
gọi thân thể Người là Đền
Thờ. Câu này có nghĩa là: Dù thân xác
Người có bị giết chết thì cũng
chỉ trong ba ngày sẽ sống lại.
- C 20-22:
+ Phải mất bốn
mươi sáu năm mới xây xong: Do các đầu mục Do Thái
đã hiểu lời Đức Giê-su theo nghĩa
đen nên đã nói đến thời gian xây
dựng Đền Thờ vật chất phải
mất 46 năm (Khởi công năm 20 trước
Công Nguyên và đến năm 26 sau Công nguyên mới
tạm hoàn thành những công trình
chính), đang khi ý Đức Giê-su lại
muốn nói Đền Thờ là Thân Thể của
Người. Sau này khi Thượng Hội
Đồng Do Thái xét xử Đức
Giê-su do Thượng Tế Cai-pha làm chủ tọa, có
hai kẻ đã đứng ra cáo gian
Người rằng: “Tên này đã tuyên
bố: Tôi có thể phá Đền Thờ Thiên
Chúa và nội trong ba ngày sẽ xây cất
lại” (Mt 26,61). Các đầu mục còn nhắc
lại lời tố cáo này khi lăng nhục
Đức Giê-su trên thập giá (x. Mt 27,40). +
Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn
nói ở đây là chính Thân Thể
Người: Thân Thể Đức Giê-su
phục sinh là nơi Thiên Chúa hiện diện
và tỏ mình ra cho loài người (x. Ga
1,14). Thân thể ấy là Đền Thờ
Mới, nơi thờ phượng Thiên Chúa
trong Thần khí và Sự thật (x. Ga 4,23-24). + Khi
Người từ cõi chết trỗi dậy,
các môn đệ nhớ lại Người
đã nói điều đó: Chỉ
dưới ánh sáng Phục Sinh và
được Thánh Thần tác động,
các môn đệ mới có thể hiểu chính
xác các lời nói việc làm của
Đức Giê-su (x. Ga 12,16; 14,26).
- C 23-25:
+ Nhiều kẻ tin vào danh
Người, nhưng chính Đức Giê-su
lại không tin họ:
Phép lạ chỉ có tác dụng kích thích
tính tò mò khiến người ta
đến xem để biết thực hư ra sao, còn
đức tin có được là do tai nghe
(x. Rm 10,17) chứ không do mắt thấy (x Ga 20,29).
Một số khá đông dân chúng đã tin
Đức Giê-su vì thấy các phép lạ
Người làm (x. Ga 12,17-18). Nhưng
đức tin dựa trên mắt thấy là
thứ đức tin bất toàn và không
bền vững. Do đó Đức Giê-su không
tín nhiệm hạng tín hữu này.
Thực vậy, trong số đám đông dân
chúng đòi kết án tử hình
thập giá cho Chúa trước tòa Phi-la-tô,
chắc không thiếu những kẻ đã từng
tung hô khi đón rước Người vào Thành
trước đó mấy ngày (x. Lc 19,37-38; Ga 12,12-15). + Đàng khác, phép
lạ không đương nhiên dẫn đến
đức tin: Các biệt phái và Kinh
sư đã chứng kiến nhiều phép
lạ Người làm, thế mà họ đâu
có tin Người, trái lại còn đòi quan
Phi-la-tô kết án tử hình thập giá cho
Người (x. Ga 11,45-53). Ngòai ra, họ còn xuyên
tạc phép lạ trừ quỉ của Đức
Giê-su như sau: “Ông ta nhờ tướng quỉ
mà trừ quỉ” (Mc 3,22). + Người
biết họ hết thảy: Đức Giê-su
biết rõ ý đồ của dân chúng theo
Người là do vụ lợi, nên đã
nói với họ rằng: “Các ông đi
tìm tôi không phải vì các ông đã thấy
dấu lạ, nhưng vì các ông đã
được ăn bánh no nê” (Ga 6,26).
Người đòi bệnh nhân phải có đức
tin như điều kiện để Người làm
phép lạ chữa lành cho họ (x Mc 5,34).
Người khen đức tin mạnh mẽ
của người đàn bà xứ Ca-na-an
trước khi chính thức chữa bệnh cho con gái
bà (x Mt 15,28). Người đã không làm phép
lạ ở Na-da-rét do dân làng không tin Người
là Đấng Thiên Sai (x Mt 13,58).
4. CÂU
HỎI: 1) Lễ Vượt Qua là đại
lễ kỷ niệm biến cố nào trong lịch
sử dân Ít-ra-en? 2) Đền thờ là
gì? Trong lịch sử có mấy Đền
thờ đã được xây dựng
tại Giê-ru-sa-lem? Đền thờ thời
Đức Giê-su là Đền Thờ thứ
mấy? 3) Tại sao trong Đền thờ Giê-ru-sa-lem
lại có cảnh buôn bán chiên bò, bồ câu
và đổi tiền? 4) Đức Giê-su đã
có thái độ nào trước hiện
tượng bát nháo bất kính nói trên?
5) Đức Giê-su đã trả lời thế
nào khi người Do thái hạch hỏi
người về quyền xua đuổi con buôn ra
khỏi Đền thờ? 6) So sánh câu nói
của Đức Giê-su về việc phá hủy
Đền thờ trong Tin Mừng hôm nay với
lời hai nhân chứng cáo gian Người
trước tòa Thượng tế Cai-pha khác
nhau thế nào? Họ còn nhắc lại
điều cáo gian này vào lúc nào? 7)
Thực ra Đền thờ Đức Giê-su
nói tới ở đây ám chỉ
điều gì? 8) Đức tin chân chính là
do mắt thấy hay bởi tai nghe? Phép lạ
có đương nhiên khiến kẻ vô tín tin
Chúa không? Tại sao? 9) Đức Giê-su làm
phép lạ nhằm mục đích gì?
Người đòi bệnh nhân điều kiện
gì trước khi chữa lành cho họ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Đem tất cả những
thứ này ra khỏi đây. đừng
biến nhà Cha Tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2,16):
2. CÂU
CHUYỆN:
1) MỖI
TÍN HỮU ĐỀU LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA:
Vua
Trajano là hoàng đế cai trị nước Rôma từ
năm 98 đến năm 117. Nhà vua đã cấm
đạo, và đã bắt thánh Ignatio giám mục thành
Antiochia. Tại tòa án, nhà vua đã chế nhạo
đạo công giáo, rồi gọi thánh Ignatio là thằng
quỉ xấu xa, thánh Ignatio giám mục thưa lại
rằng:
-
Tâu đức vua, chẳng có ai gọi người mang Thiên
Chúa trong mình là thằng quỉ dữ được.
Nhà
vua hỏi lại:
-
Vậy ông mang Thiên Chúa trong mình ư?
Thánh
Ignatio giám mục trả lời:
-
Tâu đức vua, phải - tôi mang Thiên Chúa trong mình, vì
những người đã chịu phép rửa tội,
sống đời sạch tội, đều là
đền thờ của Thiên Chúa. Bởi vậy, không
hạnh phúc nào lớn lao cho bằng người công giáo,
bằng được trở nên đền thờ Thiên
Chúa; và cũng chẳng có gì can hệ cho con người
bằng phải luôn là đền thờ cho Thiên Chúa
ngự.
Nghe
xong, hoàng đế Trajano đã lên án rằng:
-
Ignatio thành Antiochia là người đã cậy mình vì mang
Thiên Chúa trong mình nên phải điệu đến Roma,
để làm của ăn cho thú dữ.
Trong
Mùa Chay, Hội Thánh muốn các tín hữu chúng ta thanh tẩy
đền thờ tâm hồn của mình như lời thánh
Phaolô: "Nào anh em chẳng biết rằng anh em là
Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa
ngự trong anh em sao?" (1Cr 3,16).
2)
PHẢI THỜ CHÚA TRONG THẦN KHÍ VÀ SỰ THẬT:
Người
ta kể rằng: một người kia nằm mơ,
thấy thiên sứ dẫn mình đến một ngôi nhà
thờ trong một ngày chúa nhật. Tại đó
người này thấy người nhạc sĩ đang
đàn phong cầm nhưng không nghe thấy tiếng âm
nhạc, ca đoàn và cộng đoàn hát nhưng không nghe có
âm thanh nào cả. Rồi đến khi linh mục
đứng lên giảng, môi mấp máy, nhưng không ra
tiếng nói nào cả. Người ấy rất
đỗi ngạc nhiên hỏi thiên sứ, thì thiên sứ
nói: "Ông không nghe thấy gì, vì không có gì để nghe
cả. Những người trong nhà thờ không tham dự
vào buổi thờ phượng, mà chỉ dự phần
vào hình thức thờ phượng mà thôi. Tâm hồn họ
trống rỗng. Họ không thờ phượng Chuá
từ trong cõi lòng. Họ chỉ là những chiếc máy vô
hồn phát ra. Họ nếu không nói là giả hình thì cũng
là những loại người thờ Chuá bằng môi
bằng miệng, còn lòng dạ họ đã xa Chuá lâu
rồi.
Câu chuyện này dạy chúng ta một
bài học quan trọng: khi vào nhà thờ thờ
phượng Chúa, chúng ta cần đọc kinh cầu
nguyện với thái độ tin tưởng và yêu
mến. Hãy hát ngợi khen Chúa với lòng mến yêu tha
thiết. Khi nào ta làm được như thế thì việc
thờ phượng mới có ý nghĩa. Và chỉ những
lúc đó, lời ca ngợi của chúng ta mới bay lên
tới Chúa được.
3) TIẾNG
CHIM HÓT TRONG BỤI MẬN GAI.
Thỉnh
thoảng đài truyền hình VN lại cho chiếu
lại bộ phim: “Tiếng chim hót trong bụi mận
gai” mà tác giả là một nữ văn
sĩ người Úc đạo Tin Lành. Khi
viết cuốn tiểu thuyết này, bà đã
đứng trên quan điểm của đạo Tin
Lành để phê phán luật độc thân
của hàng giáo sĩ Công Giáo. Tuy nhiên, câu chuyện
này cũng là dịp để chúng ta suy
nghĩ về sức mạnh của đồng
tiền đã tác động không những trên
cuộc đời của một linh mục mà còn
ảnh hưởng lớn lao đến uy tín của
Hội Thánh nữa.
Câu
chuyện về một linh mục là Cha RÁP (Ralph): RÁP
là một linh mục trẻ nhiều tài năng
nhưng cũng đầy tham vọng. Vị linh mục
này có nhiều ưu điểm, có sức
cuốn hút mạnh mẽ khiến nhiều
người đến với mình, nhưng
đồng thời ông cũng muốn
được nổi danh và ham mê tiền bạc
vật chất. Trong số các người mến
mộ cha Ráp, có một bà già quí
phái giàu có, bà quí mến Cha cách
đặc biệt, nhưng tình cảm của
bà không được cha đáp lại, nên
từ tình yêu biến thành thù hận. Tuy nhiên,
thay vì trả thù theo kiểu thường
tình, bà già này đã cố tình gài
bẫy để bôi đen cuộc đời của vị
linh mục trẻ bằng cách: Trước khi
chết, bà đã làm một bản di chúc
dâng cúng toàn bộ tài sản kếch sù
của bà cho Hội Thánh Công Giáo, với
điều kiện là Hội Thánh phải bổ
nhiệm Cha Ráp trực tiếp quản lý số
tài sản đó. Do quản lý nhiều tiền, Cha
Ráp đã được bề trên cất
nhắc lên địa vị cao trong Hội Thánh,
nhưng đồng thời những đồng
tiền mà Cha quản lý kia cũng biến
đổi lòng đạo đức của Cha
ngày càng xuống cấp, để rồi cuối
cùng cha đã bị sa ngã trong vòng tay
của một thiếu nữ xinh đẹp tên là
Mê-ghi.
Câu chuyện nhằm chỉ trích Giáo
Hội Công giáo, nhưng cũng nói lên một sự
thực: Giáo Hội của Đức Kitô tuy bản
chất tinh tuyền, nhưng lại gồm những con
người bằng xương bằng thịt và có
thể bị ảnh hưởng xấu do tiền
của. Là con người, thì ai cũng phải cẩn
thận khi sử dụng tiền của. Tiền của
cần thiết cho mọi người, cho mọi tổ
chức và cho cả Giáo Hội. Nhưng nó dễ chiếm
địa vị độc tôn, khi nó trở thành chủ
nhân như lời Chúa đã cảnh giác chúng ta: “Các con không
thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của”
(Mt 6,24).
4)
PHẢI ĐỌC KINH DỰ LỄ THẾ NÀO CHO
ĐẸP LÒNG CHÚA?
Có
một người nằm mơ, thấy mình
được một thiên thần dẫn đi quan sát sinh
hoạt tại một nhà thờ vào ngày Chúa Nhật.
Tại đó, khi dự lễ, ông thấy nhạc công
đang say mê đánh đàn phong cầm nhưng ông lại
không nghe thấy có tiếng đàn nào phát ra cả. Ca
đoàn và cộng đoàn cũng ca hát và thưa kinh trong
thánh lễ, nhưng ông cũng không nghe thấy lời hát
hay câu kinh nào. Rồi khi linh mục chủ tế rao
giảng Tin Mừng, tuy môi linh mục mấp máy nói,
nhưng không lời giảng nào lọt vào tai ông. Ông ta
rất ngạc nhiên quay sang hỏi thiên thần lý do tại
sao không nghe được âm thanh, thì thiên thần trả
lời như sau: "Sở dĩ ông không nghe thấy âm
thanh, vì đã không có tiếng đàn hát hay lời giảng
nào thực sự phát ra cả. Những người dự
lễ trong nhà thờ nhưng tâm trí họ lại đang
nghĩ đến chuyện khác và các ca viên thì hát mà không quan
tâm đến lời mình đang hát. Họ là những
người chỉ tôn thờ Thiên Chúa ngoài môi ngoài
miệng, còn lòng họ thì ở xa Chuá!
Đôi khi chúng ta cũng đến
với Chúa chỉ bằng lễ nghi bề ngoài mà thiếu
tâm tình mến Chúa trong tâm hồn. Ðó chính là lối thờ
phượng máy móc, vụ hình thức của những
người biệt phái và kinh sư Do thái ngày xưa,
cũng như của nhiều người tín hữu hôm
nay. Họ chăm chỉ đọc kinh dự lễ
nhưng chỉ làm theo thói quen và để khỏi bị
mắc tội, mà không kèm tâm tình mến Chúa khi cầu
nguyện dâng lễ.
3. SUY NIỆM:
1. Đức
Giê-su thanh tẩy Đền Thờ:
"Cứ
mỗi dịp gần Tết kéo dài đến tháng ba (âm
lịch) hằng năm, cổng chùa lại léo xéo cảnh
đổi tiền lẻ vào lễ chùa. Những tờ
tiền 200, 500 đồng được đổi thành
từng cục như viên gạch mộc, cứ "10
ăn 8 hoặc 10 ăn 7". Tức 100.000 đồng
tiền chẵn thì đổi được 70.000 hoặc
80.000 đồng loại chuyên dùng để "sắp
lễ" (200, 500 đồng). Không biết bao nhiêu triệu
đồng tiền "bé" được quay vòng
cả năm không chán: người đi lễ đổi
tiền, tiền ấy được ném vào xó xỉnh, cài
vào chân tay, nách, đùi của các pho tượng đẹp
nổi tiếng của quốc gia; rồi nhà chùa xách túi
hoặc rổ rá đi gom tiền ấy lại đem ra
đổi ngoài cổng chùa. Và vòng quay lại bắt
đầu.
Đó
là trích từ một bài viết trong Tuổi Trẻ Online diễn
tả về tệ nạn xảy ra thường xuyên
tại nhiều ngôi chùa Việt Nam thời gian gần
đây, và đã bị dư luận lên án gay gắt. Câu
chuyện người ta dùng tiền lẻ làm ô uế đình
chùa Việt Nam cũng tương tự như câu
chuyện dân Do thái làm ô uế Đền Thờ Giê-ru-sa-lem thời
Đức Giê-su, đã được Người thanh
tẩy như trong Tin Mừng Gio-an sau đây:
“Người
thấy trong Đền Thờ có những
kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những
người đang ngồi đổi tiền. Người
liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất
cả bọn họ cùng với chiên bò ra
khỏi Đền Thờ. Còn tiền của những
người đổi bạc, Người
đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế
của họ. Người nói với
những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả
những thứ này ra khỏi đây,
đừng biến nhà Cha Tôi thành nơi buôn
bán” (Ga 2,14-16).
Hành động xua đuổi bọn
con buôn ra khỏi Đền Thờ của Đức Giê-su
cho thấy: Việc lạm dụng Đền Thờ
để tìm tư lợi là làm mất đi sự trang
nghiêm của nơi thờ phượng và làm ô uế
Đền Thờ,… Đó là một trọng tội cần
phải được cấp thời chấn chỉnh.
Đức Giê-su đòi người ta trả lại
chức năng thực sự của Đền thờ khi
nói: “Đừng biến nhà Cha Tôi thành nơi buôn bán” (Ga
2,16b). Qua hành động này, Đức Giê-su cũng gián
tiếp bác bỏ lối thờ phượng Thiên Chúa hình
thức bề ngoài, đúng như ngôn sứ I-sai-a đã
tuyên sấm lời Đức Chúa quở trách dân Do thái
xưa: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng
chúng thì lại xa Ta” (Mc 76b; Is 29,13).
2) Thân xác chúng ta cũng là
Đền Thờ của Chúa Thánh Thần:
- Để trả lời những
kẻ chất vấn lấy quyền nào để ra tay
xua đuổi bọn con buôn ra khỏi Đền Thờ,
Đức Giê-su đã trả lời như sau: “Các ông
cứ phá hủy Đền thờ này đi, nội ba ngày
Tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19). Qua đó, Người
ám chỉ Người chính là Đấng Thiên Sai và thân
thể của Người giống như Đền
Thờ, sẽ bị tàn phá do người đời,
nhưng đến ngày thứ ba sẽ từ cõi chết
trỗi dậy.
- Ngoài ra thân xác mỗi người chúng
ta cũng là Đền Thờ của Thiên Chúa như thánh
Phao-lô dạy: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là
Đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa
ngự trong anh em sao? (I Cor 3,16.19). Do đó, chúng ta phải
tôn trọng Đền Thờ của Chúa Ba Ngôi là thân xác
chúng ta như lời Chúa Giê-su: “Ai yêu mến Thầy và tuân
giữ lời Thầy, thì Cha Thầy sẽ yêu mến
người ấy và Chúng Ta (tức Ba Ngôi Thiên Chúa) sẽ
đến ngự trong người ấy” (Ga 14, 23).
3) Hình phạt dành cho
những kẻ làm ô uế Đền Thờ:
- Những ai làm cho Đền Thờ
thân xác mình và Đền Thờ là anh em khác ra ô uế thì
Đức Giê-su lại càng đau lòng như Người
đã lên án những kẻ xúi giục phạm tội:
“Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã.
Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống
biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho
một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã” (Lc
17,1b-2). Thánh Phao-lô cũng quả quyết về hình
phạt dành cho những kẻ này: “Ai phá hủy Đền
Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt kẻ
ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và
Đền Thờ ấy chính là anh em” (I Cr 3,17).
- Ngày nay Đức Giê-su cũng
muốn các Nhà thờ phải thật
sự là nơi thờ phượng Thiên
Chúa trong “Thần khí và sự thật” (x Ga 4,24).
Người muốn nhà thờ là nơi để con
người gặp gỡ Thiên Chúa. Tuy
nhiên, nhìn vào các nhà thờ hiện nay, chúng ta
thấy nhiều khi Nhà thờ đã đưa các
sinh hoạt vui chơi văn nghệ như Tết Trung Thu
trình diễn trong gian cung thánh, làm mất đi bầu khí
trang nghiêm lẽ ra phải có. Nên biết rằng: Khi ra
giảng đạo, Đức Giê-su muốn môn đệ
cầu nguyện trong bầu khí thinh lặng, như
Người đã vào nơi hoang vắng ngay từ sáng
sớm để cầu nguyện kết hiệp với
Chúa Cha (x Mc 1,35).
4) Cần thanh tẩy thể
xác và tâm hồn bằng cách nào trong Mùa Chay này? :
-
Tin Mừng CN hôm nay ghi nhận việc Đức Giêsu thanh
tẩy đền thờ Giê-ru-sa-lem. Người cũng
muốn chúng ta tiếp tục công việc của
Người là giữ gìn thân xác ta là đền thờ
thiêng liêng của Chúa Thánh Thần. Chúng ta cần luôn thanh
tẩy tâm hồn và thân xác xứng đáng được Chúa
ngự trị.
Hãy
kính trọng thân xác của mình và của tha nhân.
Hãy
tu sửa các đền thờ thân xác chúng ta và tha nhân
bị xuống cấp, đang bị xúc phạm.
Hãy
sửa chữa đền thờ là thân xác ta đang bị
bệnh tật, đói khát và mang thương tích.
Cần
thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi tội thờ
thần tài khi coi trọng tiền bạc hơn Thiên Chúa.
Cần
thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi các đam mê dục
vọng làm ô uế Đền thờ tâm hồn chúng ta.
Cần
thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi thói gian tham và cư
xử bất công với người dưới.
Cần
thanh tầy tâm hồn chúng ta khỏi các thói hư,
đặc biệt thói kiêu căng ganh ghét và tự ái cao.
- Trong những ngày Mùa Chay này, mỗi tín
hữu hãy năng tự kiểm điểm để tìm
ra những điều làm cho Đền Thờ tâm hồn
mình ra ô uế, rồi quyết tâm tu sửa. Nguyên nhân làm cho
người ta ra ô uế là: “Vì tự lòng phát xuất
những ý định gian tà, những tội giết
người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm
chứng gian và vu khống. Đó mới là những cái làm
cho con người ra ô uế” (Mt 15,19-20). Trong Mùa Chay này, chúng
ta cần tập luyện các nhân đức đối
lập với thói hư. Cụ thể cần tập hai
nhân đức quan trọng này là hiền lành và khiêm
nhường để nên giống Đức Giê-su như
Người đã dạy: “ Hãy học với Tôi, vì Tôi có
lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).
4.
THẢO LUẬN: 1) Bạn sẽ làm gì để học
tập nhân đức hiền lành và khiêm nhương
của Chúa Giê-su? 2) Giả như được tin
Đức Giê-su sắp đến thăm viếng
nhà bạn, thì bạn sẽ làm gì để thanh
tẩy tâm hồn đón rước Chúa?
5.
LỜI CẦU:
-
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Nếu Chúa sống trong
thời đại của chúng con hôm nay,
chắc hẳn Chúa cũng phải ra tay
tẩy uế Nhà Thờ, khi nhiều ngôi Thánh
Đường đã bị người ta coi
thường. Ngoài ra thân xác chúng con cũng
chính là Đền Thờ của Chúa
Thánh Thần, thế mà nhiều lần chúng con
cũng làm cho ra ô uế khi suy nghĩ, nói năng và
hành động theo thói thế gian, chiều theo các
đam mê xác thịt để phạm tội, thay
vì lẽ ra phải luôn bỏ ý riêng để làm theo
ý Chúa. Trong những ngày Mùa Chay này,
xin giúp chúng con thanh tẩy tâm hồn nhờ
siêng năng đến nhà thờ dâng lễ,
tích cực tham dự các buổi tĩnh
tâm, làm các việc hãm mình đền
tội, quyết tâm đổi mới đời
sống để ngày một nên con thảo của
Chúa Cha, và ăn ở hòa thuận để
nên anh chị em của mọi người.
-
“Lạy Chúa Giêsu. Tình Yêu của con. Nếu Hội Thánh
được ví như một thân thể gồm nhiều
chi thể khác nhau, thì hẳn Hội Thánh không thể
thiếu một chi thể cần thiết nhất và cao quý
nhất. Đó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu. Chính
tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động. Nếu trái tim
Hội Thánh vắng bóng tình yêu, thì các tông đồ sẽ
ngừng rao giảng, các vị tử đạo sẽ
chẳng chịu đổ máu mình...
Lạy
Chúa Giêsu. Cuối cùng con đã tìm
thấy ơn gọi của con chính là tình
yêu. Con đã tìm thấy chỗ đứng của con
trong Hội Thánh: nơi Trái Tim
Hội Thánh, con sẽ là tình yêu, và như thế con sẽ
là tất cả. Vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong
Hội Thánh. Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban
cho con, mọi ước mơ của con sẽ được
thực hiện.” (Theo lời cầu của thánh nữ
Têrêxa)
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|