Chữ tình?
– Lm. Giuse Nguyễn
Văn Nghĩa
Tình yêu, hai tiếng thân quen mà rất khó
diễn đạt. Chuyện cũng thường tình, vì
nhiều thi nhân đã từng hỏi: đố ai biết
chữ tình là chữ chi chi? Mùa chay là mùa đặc biệt
mời gọi đoàn tín hữu hoán cải ăn năn.
Ăn năn hoán cải, không nguyên chỉ vì thấy sự
xấu xa của kiếp tội đòi mà còn vì cảm
nhận mối tình bao la mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Thấy
sự xấu xa và bi đát của thân phận tội
lỗi của bản thân, để rồi quay
bước trở về là điều chính đáng và hợp
lý, nhưng chưa hẳn là sâu xa và lâu bền. Một
sự hoán cải, trở về dựa trên niềm xác tín
vào tình yêu của Thiên Chúa mới thực sự là bền
vững và sâu xa hơn nhiều. Giáo lý Công giáo đề
cập đến hiện thực này khi phân biệt hai hình
thức ăn năn tội đó là ăn năn tội vì
Chúa và ăn năn tội vì mình, nói cách khác là ăn năn
tội cách trọn và ăn năn tội cách chẳng
trọn. Để góp phần giúp chúng ta trở về cách
trọn hảo hơn, xin được chiêm ngắm tình
yêu của Thiên Chúa qua các bài đọc của Chúa Nhật
II Mùa Chay B này.
Yêu mến ai thì không chỉ muốn mà còn tìm
mọi cách thế để hiến dâng điều
tốt nhất của mình cho người mình yêu. “Hãy
đem con của ngươi, đứa con một yêu
dấu của ngươi là Isaac, hãy đi đến
xứ Môrigia mà dâng nó làm của lễ toàn thiêu ở
đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho” (St
22, 2). Được hiểu như là lệnh truyền
của Thiên Chúa, nhưng thật ra đó chính là tấm lòng
của Abraham dành cho Đấng đã kêu gọi ông ra
khỏi nơi quê cha đất tổ mà tiến về
hứa địa. Dù băn khoăn, đau xót, nhưng
Abraham vẫn muốn hiến dâng điều tốt
nhất của mình là chính sự sống nối dài của
mình, qua người con một.
Tình yêu thật diệu kỳ. Chính khi trao dâng
là lúc lãnh nhận và lãnh nhận gấp trăm, gấp nghìn
lần. Abraham đã không mất người con một yêu
quý, mà đã trở thành cha của một đoàn con đông
đảo “như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi
biển”. Tình yêu thật diệu kỳ. Một lẽ
như nhiên, vì “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8). Là Đấng
phải được mọi vật mọi loài tôn
thờ và chúc tụng, là Đấng đáng được
mọi người thần phục mến yêu và hiến dâng
tất cả, thì Thiên Chúa lại trao ban tất cả cho
chúng ta. Thánh Tông đồ dân ngoại đã luận lý
rằng: Một khi Thiên Chúa đã ban chính Con Một cho chúng
ta thì lẽ nào Người lại chẳng rộng ban
tất cả cho chúng ta? (x.Rm 8,32).
Các Tin Mừng Nhất Lãm đều
tường thuật sự kiện Chúa Giêsu biến hình
trên núi Tabôrê. Có Êlia và Môsê hiện ra và đàm đạo
với Người. Nội dung đàm đạo là về
cuộc khổ nạn mà Chúa Giêsu sắp chịu tại
Giêrusalem. Và đó chính là đỉnh cao của tình yêu Thiên
Chúa tặng ban cho nhân loại. Vì không có tình yêu nào cao quý cho
bằng mối tình của người hiến dâng mạng
sống vì người mình yêu (x.Ga 15,13). Đây không phải
là một tình cảm nhất thời mang tính tự phát,
nhưng là một ý đinh có từ ngàn đời qua
một chương trình được chuẩn bị
từ ngàn xưa, mà sự hiện diện của Môsê và
Êlia, đại diện cho Lề luật và hàng Ngôn sứ
là một minh chứng khả tín.
Nếu nói rằng Thiên Chúa trao ban chính Con
Một, vì nhân loại bội phản, bất trung, sa ngã,
phạm tội thì quả không sai. Nhưng nếu nói
rằng Thiên Chúa hiến ban Con Một của Người
cho nhân loại để mạc khải chính Người
là Tình Yêu thì đúng hơn nhiều. “Biên giới của tình
yêu là một tình yêu không biên giới”.
Thập giá Chúa mời gọi ta hoán cải.
Mùa chay, mùa đặc biệt mời gọi đoàn tín
hữu chiêm ngắm cuộc khổ nạn của
Đấng cứu độ. Các khổ hình Chúa Kitô đã
chịu và cái chết tủi nhục của người
trên thập giá như một lời tố cáo tội ác
của nhân loại chúng ta. Thấy được sự xấu
xa của bản thân mình, hẳn nhiên ít nhiều, chúng ta
cũng được thúc đẩy chê ghét tội lỗi
và hoán cải ăn năn. Tuy nhiên chính tình yêu của Chúa
mới làm chúng ta vươn lên, đổi mới, nên hoàn
thiện và nhất là biết sống yêu thương cách
quên mình.
Được chiêm ngắm dung nhan sáng láng
của Thầy chí thánh, đúng hơn là nhờ
được thông phần một cách nào đó “bản
thể của Đấng là Tình Yêu”, thì Phêrô đã lên
tiếng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là
hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy,
một cho ông Môsê và một cho ông Êlia”(Mc 9,5). Sao chỉ có ba
cái lều mà không là bốn, năm hay là sáu? Dù đang kinh
hoàng và không biết phải nói gì, nhưng Phêrô đã thay hai
bạn đồng môn Gioan và Giacôbê nói lên tấm lòng của
mình, một tấm lòng quên mình vì người khác.
“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời
Người” (Mc 9,7). Ước
gì chúng ta hằng
luôn ghi khắc vào tâm khảm những lời từ
miệng của Đấng Cứu Độ sau đây:
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh
em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em” (Ga 14,24). “ Vậy, nếu Thầy là
Thầy và là Chúa, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng
phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho
anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho
anh em” (Ga 13,12). “Tất cả những gì anh em muốn
người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho
người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là
thế đó” (Mt 7,12).
Ai hiểu được chữ tình? Có
thể nói rằng đó là những ai biết ở lại
trong tình yêu Đấng Cứu Độ, đồng
thời, nhờ và với tình yêu của Người, đã
biết yêu thương như Người yêu thương.
Thấy tội ác của mình, người ta có cơ may
hối hận, ăn năn. Nhưng nghiệm thấy
được tình yêu cứu độ người ta
sẽ biết đổi đời và vươn lên.
|