NỖ
LỰC LÀM NGƯỜI
(Mồng
3 Tết – Thánh Hóa Công Việc)
Trong
bài thơ “Năm Mới Chúc Nhau”,
sau khi chúc điều này điều nọ,
thi sĩ Tú Xương (Trần Tế Xương,
1870-1907) có lời chúc đặc biệt:
Bắt
chước ai, ta chúc mấy lời
Chúc
cho khắp hết cả trên đời
Vua,
quan, sĩ, thứ, người muôn nước
Sao
được cho ra CÁI GIỐNG NGƯỜI
Tuy
là thi phẩm trào phúng nhưng lại
đậm chất nhân bản, tình người.
Cái cười của ông là lời
than trách khi nhìn thấy xã hội suy
đồi về nhân nghĩa, có lẽ như
một lời tiên tri bởi vì phù hợp
với xã hội Việt Nam ngày nay!
Thuở
xưa tại Vườn Địa Đàng,
sau khi để cho “cái tôi” nổi
dậy, Ông Bà Nguyên Tổ đã
bất tuân Thiên Chúa chỉ vì nghe
lời đường mật của loài quỷ
dữ. Họ tự thấy xấu hổ nên
lẩn tránh Đức Chúa. Và rồi
Ngài ra nghiêm luật, đồng thời
cũnh nhắc nhở về “thân phận”
của họ: “Ngươi
sẽ phải đổ mồ hôi trán mới
có bánh ăn, cho đến khi trở về
với đất, vì từ đất, ngươi
đã được lấy ra. Ngươi là
bụi đất, và sẽ trở về với
bụi đất”
(St 3:19).
Và
kể từ giây phút “định mệnh”
đó, con người không còn được
“ngồi mát ăn bát vàng”
nữa, mà phải làm lụng vất vả,
đổ mồ hôi trán, dán mồ hôi
lưng mới có miếng ăn, đôi khi
cũng chẳng đủ ăn. Tuy nhiên, cái
khổ xổ cái khôn, nhờ đó mà
con người có kinh nghiệm lao động,
biết quý trọng công sức, và dần
dần người ta có những luật lao
động khác nhau – tùy hoàn cảnh
cụ thể. Người ta nói “cái
khó ló cái khôn” là thế!
Đời
cha ăn mặn, đời con khát nước.
Cũng chính vì loài người kiêu
căng và phạm tội, Thiên Chúa đã
“hối hận vì đã làm ra con
người trên mặt đất, và Ngài
buồn rầu trong lòng” (St 6:6). Do đó,
Ngài quyết định “tẩy rửa”
địa cầu bằng lụt đại hồng
thủy để “làm mới” loài
người.
Nói
về sự lao động, đại văn hào
Victor Hugo (1802-1885, Pháp quốc) lý luận:
“Người
ta không lười biếng chỉ vì người
ta chăm chú. Có lao động vô hình
và lao động hữu hình. Suy tưởng
là cần cù, nghĩ ngợi là thực
hiện. Khoanh tay vẫn là làm việc và
siết chặt tay vẫn là hành động.
Đôi mắt ngước lên Thiên đường
là sáng tạo”.
Còn nữ tiểu thuyết gia Louisa May Alcott
(1832-1888, Hoa Kỳ) xác định: “Công
việc luôn là sự cứu rỗi của
tôi, và tôi tạ ơn Chúa về
điều đó”.
Tuyệt vời quá! Quả thật, người
khôn là người “làm hay hơn
nói giỏi – well done is better than well said”
(Benjamin Franklin, 1706-1790, Tổng thống và là
một trong những người khai sinh Hoa Kỳ).
Đối
với Việt Nam, ngày mồng ba Tết là
ngày thánh hóa công ăn việc
làm. Phụng Vụ sử dụng trình
thuật St 2:4-9 để cho chúng ta biết gốc
tích trời đất khi được sáng
tạo. Khởi đầu từ Vườn Địa
Đàng, nơi hạnh phúc chan chứa,
nhưng có lẽ vì “sướng quá
hóa rồ” nên con người tự
chuốc khổ vào thạn, để rồi
phải lận đận vì thử thách
suốt cuộc đời trần thế. Ham thích
một chút để khổ dài dài,
thật khốn thay!
Sách
Sáng Thế cho biết: “Ngày
Đức Chúa là Thiên Chúa làm
ra đất và trời, chưa có bụi
cây ngoài đồng nào trên mặt
đất, chưa có đám cỏ ngoài
đồng nào mọc lên, vì Đức
Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa
xuống đất và không có người
để canh tác đất đai. Nhưng có
một dòng nước từ đất trào
lên và tưới khắp mặt đất”.
Hoang vu. Không sinh vật nào. Vì thế
chúng ta gọi đó là “thuở
hồng hoang”.
Sau
đó, “Đức Chúa là Thiên
Chúa lấy bụi từ đất nặn ra
con người, thổi sinh khí vào lỗ
mũi, và con người trở nên một
sinh vật. Rồi Đức Chúa là Thiên
Chúa trồng một vườn cây ở
Ê-đen, về phía đông, và đặt
vào đó con người do chính mình
nặn ra. Đức Chúa là Thiên Chúa
khiến từ đất mọc lên đủ
mọi thứ cây trông thì đẹp,
ăn thì ngon, với cây trường sinh ở
giữa vườn, và cây cho biết điều
thiện điều ác”. Cũng chính
vì cây-thiện-và-ác này mà
con người hóa ảo tưởng và
kiêu ngạo. Vì nông
nổi
mới nên nông
nỗi
mà thôi! Không phải Thiên Chúa
“gài độ” để con người
“sập bẫy” và rơi vào “hố
tội lỗi”, mà chỉ vì con người
kiêu ngạo, muốn bằng Thiên Chúa.
Đúng là loại ảo mộng đáng
sợ hơn cả ác mộng!
Sách
Sáng Thế cho biết thêm: “Đức
Chúa là Thiên Chúa đem con người
đặt vào vườn Ê-đen để
cày cấy và canh giữ đất đai”
(St 2:15). Từ đó, con người được
làm chủ mọi loài khác, nghĩa là
bắt đầu có quyền sở hữu
hoặc quyền tư hữu. Tuy nhiên, trong cái
rủi vẫn có cái may. Vì thế mà
Giáo Hội gọi Tội Tổ Tông là
“Tội Hồng Phúc” (Exultet, công
bố Tin Mừng Phục Sinh). Kể cũng lạ,
“tội” mà lại là “hồng
phúc”. Kỳ diệu lắm!
Chắc
chắn trí óc phàm nhân chúng
ta không đủ mức hiểu thấu, chỉ
còn biết cảm tạ và cầu xin
Thiên Chúa đại lượng và xót
thương. Với tâm tình đó,
Thánh Vịnh gia tự nhủ: “Chúc
tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! Lạy
Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa
muôn trùng cao cả!”
(Tv 104:1). Đó cũng là lời để
chúng ta áp dụng khi cầu nguyện.
Thiên
Chúa là Đấng hằng hữu và
toàn năng, Ngài tạo dựng mọi sự
từ hư vô, biến không thành có.
Chính công cuộc tạo dựng đó
là công sức lao động của Ngài.
Thật vậy, Ngài lao động sáu ngày
và chỉ nghỉ một ngày (x. St 1:3 –
2:3). Điều đó cho thấy sự lao động
là cần thiết hơn nhàn rỗi, như
người ta nói: “Nhàn
cư vi bất thiện”.
Rảnh rỗi quá hóa cuồng nên hư
thân mất nết, kiểu như người
ta nói: “Ăn
lắm rửng mỡ”.
Từ
xa xưa, Thánh Vịnh gia đã nhận
định: “Ngài
khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn
gia súc, làm tốt tươi thảo mộc
cho người thế hưởng dùng. Từ
ruộng đất, họ kiếm ra cơm bánh,
chế rượu ngon cho phấn khởi lòng
người, xức dầu thơm cho gương
mặt sáng tươi, nhờ cơm bánh
mà no lòng chắc dạ”
(Tv 104:14-15). Có ngày thì cũng có
đêm. Ngày để lao động, đêm
để nghỉ ngơi. Ai “ngủ ngày,
cày đêm” là người “không
bình thường” rồi, chắc hẳn
là “có vấn đề” rồi.
Quy luật “tự nhiên” rất rạch
ròi: “Đêm
trở lại khi Chúa buông màn tối,
chốn rừng sâu, muông thú tung hoành.
Tiếng sư tử gầm lên vang dội,
chúng săn mồi, gào xin Chúa cho ăn.
Ánh dương lên, chúng bảo nhau về,
tìm hang hốc, chui vào nằm nghỉ. Đến
lượt con người ra đi làm lụng,
những mải mê tới lúc chiều tà”
(Tv 104:20-23). Phàm cái gì trái với
quy luật tự nhiên đều bất thường,
cần chấn chỉnh.
Thật
ra cái mà người ta gọi là “luật
tự nhiên” chính là Thiên Luật,
là quy luật của Thiên Chúa, chứ
chẳng có gì gọi là tự nhiên
hoặc ngẫu nhiên cả. Khi nhìn ngắm
thiên nhiên, Thánh Vịnh gia đã
phải thốt lên: “Công
trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên
hình vạn trạng! Chúa hoàn thành
tất cả thật khôn ngoan, những loài
Chúa dựng nên lan tràn mặt đất”
(Tv 104:24). Càng tìm hiểu thì người
ta càng dễ chân nhận Đấng sáng
tạo đất trời là Thiên Chúa,
người đời gọi là Tạo Hóa.
Tục
ngữ nói: “Tay
làm, hàm nhai; tay quai, miệng trễ”.
Tất nhiên là vậy. Còn nhỏ thì
nhờ cậy cha mẹ, lớn lên thì phải
tự mưu sinh. Lao động để có
thể sinh tồn, nhưng đó mới chỉ
là duy trì sự sống thể lý. Con
người có hai phần là xác và
hồn, cần duy trì sự sống thể lý
và cũng không thể không duy trì
sự sống tinh thần, với người có
niềm tin tôn giáo thì đó là
sự sống tâm linh. Chúa Giêsu đã
minh định rạch ròi: “Người
ta sống không chỉ nhờ cơm bánh,
nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên
Chúa phán ra”
(Mt 4:4; Lc 4:4). Lời Chúa cũng là “đèn
sáng soi đường chúng ta đi”
(Tv 119:105).
Thật
vất vả trên đường mưu sinh,
không hề đơn giản – trừ một
số người “đẻ bọc điều”,
sướng từ trong trứng nước. Lo thì
lo, nhưng lo cũng chẳng thay đổi được
theo ý mình. Thánh Phaolô cho biết:
“Giờ
đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên
Chúa và cho lời ân sủng của
Người, là lời có sức xây
dựng và ban cho anh em được hưởng
phần gia tài cùng với tất cả
những người đã được
thánh hiến. Vàng bạc hay quần áo
của bất cứ ai, tôi đã chẳng
ham. Chính anh em biết rõ: những gì
cần thiết cho tôi và cho những người
sống với tôi, đôi tay này đã
tự cung cấp. Tôi luôn tỏ cho anh em
thấy rằng phải giúp đỡ những
người đau yếu bằng cách làm
lụng vất vả như thế, và phải
nhớ lại lời Chúa Giêsu đã
dạy: cho thì có phúc hơn là
nhận”
(Cv 20:32-35). Muốn CHO thì phải CÓ, muốn
CÓ thì phải LÀM. Hoàn toàn
hợp lý. Chắc chắn Thiên Chúa
muốn chúng ta lao động hết SỨC
(lực) để xứng đáng có CÔNG
(trạng).
Người
ta nói: “Mưu
sự tại nhân, thành sự tại
thiên”.
Mình muốn không bằng trời muốn.
Người vô thần bị “đuối
lý” ở điểm này. Họ bảo
không có Tạo Hóa mà vẫn kêu
trời khi gặp “sự cố”. Họ tự
mâu thuẫn! Còn đối với các
Kitô hữu, không gì hơn là tín
thác vào lòng thương xót của
Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu cũng
đã nhắn nhủ: “Hãy
ở lại trong Thầy như Thầy ở lại
trong anh em. Thầy là cây nho, anh em là
cành. Ai ở lại trong Thầy thì sinh
nhiều hoa trái”
(Ga 15:4-5). Thật vậy, không có Thiên
Chúa thì chúng ta chẳng làm gì
được ráo trọi (x. Ga 15:5). Vậy
thì dại gì mà không tín thác?
Tín thác là trao phó trọn cuộc
đời mình cho Thiên Chúa, hoàn
toàn để Ngài quan phòng và
định liệu theo đúng Ý Ngài.
Ngày
mồng Ba, trình thuật Mt 25:14-30 là dụ
ngôn Những Yến Bạc (tương tự
Lc 19:12-27), nói về Công Sức của mỗi
người trong quá trình lao động cả
đời. Lao động là một dạng
hoàn thiện chính mình, nhờ đó
mà tích lũy thêm kinh nghiệm sống,
và đó cũng là cách nỗ lực
làm người. Nên nhớ: “Thành
nhân hơn thành công”.
Thánh
Mátthêu cho biết: Khi ông chủ sắp
đi xa, ông liền gọi đầy tớ
đến mà giao phó của cải mình
cho họ. Ông cho người này năm yến,
người kia hai yến, người khác nữa
một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi
người. Rồi ông ra đi. Lập tức,
người đã lãnh năm yến lấy
số tiền ấy đi làm ăn buôn
bán, và sinh lời được thêm
năm yến. Cũng vậy, người đã
lãnh hai yến sinh lời được hai yến
khác. Còn người đã lãnh
một yến thì đi đào lỗ chôn
giấu số bạc của chủ. Lười
biếng hết nước nói!
Một
thời gian qua đi, ông chủ trở về
tính sổ và thanh toán với họ.
Người đã lãnh năm yến đưa
năm yến khác. Ông chủ khen là
đầy tớ tài giỏi và trung thành,
được giao ít mà anh đã
trung thành thì ông hứa sẽ giao nhiều
hơn. Người đã lãnh hai yến
cũng đưa hai yến khác. Ông chủ
cũng khen là đầy tớ tài giỏi
và trung thành và hứa sẽ giao thêm.
Cuối cùng, người đã lãnh
một yến cũng tiến lại và nói:
“Thưa
ông chủ, tôi biết ông là người
hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi
không vãi. Vì thế, tôi đâm
sợ, mới đem chôn giấu yến bạc
của ông dưới đất. Của ông
đây, ông cầm lấy!”.
Ông chủ lắc đầu rồi giải
thích: “Hỡi
đầy tớ tồi tệ và biếng
nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ
không gieo, thu nơi không vãi, thì
đáng lý anh phải gởi số bạc
của tôi vào ngân hàng, để
khi tôi đến, tôi thu được cả
vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi
hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà
đưa cho người đã có mười
yến. Vì phàm ai đã có thì
được cho thêm và sẽ có dư
thừa; còn ai không có thì ngay cái
đang có cũng sẽ bị lấy đi”.
Đó là sự công bằng hợp lý!
Tất
cả mọi người đều bình đẳng,
ai cũng có quỹ thời gian hoàn toàn
bằng nhau: 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần,
12 tháng/năm. Không hơn cũng chẳng
kém một tích tắc nào. Vấn đề
là chúng ta dùng khoảng thời gian đó
làm gì. Chúa biết rõ ai như
thế nào nên Ngài giao cho “phần
việc” tương xứng. Vấn đề
không phải là ít hay nhiều, giỏi
hay dốt, tốt hay xấu, mà là chúng
ta có nỗ lực hết sức để
sinh lời hay không. Được nhiều thì
PHẢI sinh lời nhiều, đừng tưởng
được nhiều mà sung sướng, cứ
ngồi rung đùi mà hưởng thụ.
Nghĩ cho cùng, được giao nhiều mà
lại thấy “nhột gáy” đấy.
Đừng tưởng bở mà “chảnh”.
Chẳng vậy mà người ta vẫn nói:
“Ngu
si hưởng thái bình”.
Đầu
năm, đầu tháng, vui mừng đón
Xuân, ăn Tết, nhưng đừng quên
xem lại “phần việc” và “số
nén” của mình để có thể
kịp chấn chỉnh trước khi quá
muộn. Thật đáng sợ nếu phải
nghe câu này của Chủ Nhân Giêsu
khi Ngài trở lại tính sổ với
chúng ta: “Tên
đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng
nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở
đó, sẽ phải khóc lóc nghiến
răng”
(Mt 25:30). Ôi, thật là khủng khiếp,
vì như thế là “chấm hết”.
Thật là khốn nạn!
Lạy
Thiên Chúa, Đấng tạo tác muôn
loài, xin giúp chúng con biết nỗ lực
hết sức với “phần việc” và
“số nén” mà Ngài đã
giao cho chúng con. Có thể chúng con không
sinh lời gấp đôi, dù chúng con
rất muốn, nhưng phần lời đó
là do chính Ngài cho phép. Nhưng
chúng con hứa sẽ cố gắng làm để
sinh lời hết khả năng của chúng
con, bắt đầu từ hôm nay, từ mùa
Xuân này. Chúng con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ
nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|