CÂY
CUNG TÌNH THƯƠNG
(Chúa
nhật I Mùa Chay, năm B)
Theo
nghĩa Kinh Thánh, “giao ước là
thỏa thuận giữa hai bên, được
thiết lập và đóng ấn bằng
một lễ nghi công khai và long trọng”.
Trong giao ước, mỗi bên được
hưởng một số quyền lợi và
phải thi hành một số bổn phận.
Ví dụ: khi mua căn nhà, sau khi hai bên
đã thỏa thuận với nhau về các
điều kiện, bổn phận của người
mua là phải trả tiền và quyền
lợi của họ là được làm
chủ căn nhà đó.
Theo
phong tục của các dân sống tại
Thánh Địa xưa, người ta đóng
ấn giao ước bằng nghi thức sát tế
một con vật, rồi phân thây con vật
ấy thành hai phần và đặt dưới
đất. Sau đó, đại diện hai bên
lần lượt đi ngang qua giữa hai phần
con vật bị phân đôi ấy, ngụ
ý quyết tâm thi hành giao ước và
sẵn sàng chịu cùng một số phận
như con vật bị giết nếu vi phạm
thỏa ước (St 15:7-20; Gr 31:31; Gr 34:18-22). Một
hình thức khác để đóng ấn
giao ước là dùng máu con vật bị
sát tế để rẩy lên hai bên
thiết lập giao ước (Xh 24:1-6). Một
trong các giao ước là Chiếc Cầu
Vồng, Thiên Chúa gọi nó là
“cây cung” (St 9:13-14).
Trong
cuộc sống đời thường, có
những lúc trời mưa to và gió
lớn, khiến chúng ta sợ hãi, càng
sợ hãi hơn nếu chúng ta ở gần
biển khi trời chuyển mưa, nhìn cảnh
tượng thật hãi hùng và thấy
mình quá nhỏ bé! Nhưng mỗi khi
nhìn thấy cầu vồng 7 sắc, chúng
ta cảm thấy an tâm và vui mừng. Vui
mừng không chỉ biết chắc rằng
giông tố đã qua mà còn vui mắt
với màu sắc đẹp đẽ và
lộng lẫy tạo thành vòng bán
nguyệt kỳ diệu. Đặc biệt là
khi đó chúng ta hạnh phúc nhớ
lại giao ước mà Thiên Chúa đã
thiết lập từ ngàn xưa, sau “thiên
tai” Đại Hồng Thủy.
Tác
giả sách Châm Ngôn nức lòng ca
tụng cây cung Cầu Vồng: “Hãy
ngắm cầu vồng mà chúc tụng Đấng
làm ra nó, nó thật là xán
lạn huy hoàng, uốn quanh bầu trời
thành vòng cung rực rỡ; chính tay
Đấng Tối Cao đã giăng lên”
(Cn
43:11-12).
GIAO
ƯỚC ĐƯỢC THIẾT LẬP
Giao
ước là lời hứa của Thiên
Chúa, mà lời hứa của Ngài sẽ
không bao giờ sai. Ngài nói với ông
Nô-ê và các con ông: “Đây
Ta lập giao ước của Ta với các
ngươi, với dòng dõi các ngươi
sau này, và tất cả mọi sinh vật
ở với các ngươi: chim chóc, gia
súc, dã thú ở với các ngươi,
nghĩa là mọi vật ở trong tàu đi
ra, kể cả dã thú”
(St 9:8-10). Ngài không chỉ lập giao ước
với nhân loại chúng ta mà còn
lập giao ước với cả những thú
vật ở với chúng ta. Giao ước đó
là: “Mọi
xác phàm sẽ không còn bị hồng
thủy huỷ diệt, và cũng sẽ không
còn hồng thủy tàn phá mặt đất
nữa”
(St 9:11). Tuyệt vời quá!
Thiên
Chúa biết chúng ta đa nghi nên Ngài
đã tạo “ấn tín” về
giao ước ấy đặt giữa Ngài
với nhân loại, và với mọi sinh
vật ở với chúng ta, cho đến muôn
thế hệ mai sau, bằng cách chỉ rõ
dấu hiệu: “Ta
gác cây cung của Ta lên mây, và
đó sẽ là dấu hiệu giao ước
giữa Ta với cõi đất”
(St 9:13). “Cây cung” mà Chúa đã
“gác lên mây” đó chính
là chiếc cầu vồng 7 sắc, là
“vòng cung hồng ân”, là “cây
cung tình thương”. Bất kỳ khi nào
“cây cung” đó xuất hiện
trong mây, Thiên Chúa sẽ “nhớ
lại giao ước xưa đã được
thiết lập với chúng ta và mọi
sinh vật” (St 9:15), nghĩa là nước
sẽ không còn trở thành hồng
thủy để tiêu diệt mọi xác
phàm nữa. Giao ước ấy lung linh sắc
màu phản chiếu ánh hồng ân của
Thiên Chúa.
Ôi,
chúng ta chỉ là phế phẩm, rơm
rác, cát bụi, tro tàn, thế mà
Thiên Chúa vẫn nâng niu và hết
lòng yêu thương. Là phàm nhân
yếu đuối, chỉ lơ là trong tích
tắc thì chúng ta sẽ sa ngã và
bất trung với Ngài ngay, thế nên chúng
ta luôn phải cảnh giác cao độ và
liên lỉ cầu xin: “Lạy
Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy
cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ
bảo con. Xin dẫn con đi theo đường
chân lý của Ngài và bảo ban
dạy dỗ, vì chính Ngài là
Thiên Chúa cứu độ con”
(Tv 25:4-5a). Cầu xin như vậy không chỉ
là khôn ngoan mà còn là bổn
phận của chúng ta luôn phải “sớm
hôm cậy trông Ngài, bởi vì Ngài
nhân ái” (Tv 25:5b).
Thiên
Chúa đại lượng và nhân từ
nên luôn “nhớ lại nghĩa nặng
với ân sâu mà Ngài đã
từng biểu lộ từ muôn thuở muôn
đời” (Tv 25:6). Ai cũng đã từng
sai lầm, nhất là khi người ta còn
trẻ. Càng thêm tuổi, người ta
càng “giật mình” và sợ
hãi khi quay đầu nhìn lại một
thời quá khứ: “Tuổi
xuân trót dại bao lầm lỗi, xin Ngài
đừng nhớ đến, nhưng xin lấy
tình thương mà nhớ đến con
cùng”
(Tv 25:7). Tấm ngẩm tầm ngầm mà đấm
chết voi chứ chẳng hiền từ gì
đâu!
Thế
mà chúng ta lại rất thường xuyên
ảo tưởng, thật ra “chúng ta không
đến với ân sủng, mà ân sủng
đến với chúng ta” (M. Scott Peck). Đó
là điều không dễ hiểu đối
với chúng ta – những tội nhân
khốn kiếp. Tuy nhiên, Thiên Chúa không
hẹp hòi như chúng ta, vì “Ngài
là Đấng nhân từ chính trực”,
sẵn sàng “chỉ lối cho tội nhân,
dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường
công chính, và dạy cho biết đường
lối của Ngài” (Tv 25:8-9).
Thiên
Chúa “cho” nhiều mà không “đòi”
gì ở chúng ta, Ngài muốn chúng
ta thực hành điều này hay điều
nọ là vì ích lợi cho chúng
ta, chứ không phải là Ngài “đòi”
chúng ta trả ơn, vì ngay cả “việc
chúng ta ca tụng Chúa cũng không thêm
gì cho Ngài mà chỉ đem lại ơn
cứu độ cho chính chúng ta” (Kinh
tiền tụng). Chúng ta cho ai cái gì,
thậm chí chỉ là “phần thừa”,
thế mà chúng ta đã vội lên
mặt và kể công, còn nhận hoặc
mượn ai cái gì thì chúng ta
chỉ muốn “xù” thôi. Thật
quá đáng lắm! Thiết nghĩ chúng
ta nên ghi nhớ lời của Chúa Giêsu:
“CHO
thì có phúc hơn là NHẬN”
(Cv 20:35). Theo ý tưởng đó, Elizabeth
Bibesco nhắn nhủ: “Phúc
thay ai CHO mà không nhớ, NHẬN mà
không quên”.
GIAO
ƯỚC VỚI HỆ LỤY
Cái
gì cũng có “điều kiện”
riêng. Thiên Chúa nhân từ “ký”
giao ước với nhân loại, chắc chắn
nhân loại cũng phải “biết điều”
mà sống sao cho xứng đáng với
lòng thương xót Ngài đã
dành cho. Đó là trách nhiệm,
là bổn phận, là hệ lụy tất
yếu theo sự công bằng.
Ấy
vậy mà nhân loại thật tồi tệ!
Thiên Chúa đã yêu thương,
tha thứ và lập giao ước với chúng
ta, thế nhưng chúng ta vẫn cứng lòng
và ngang ngược, dám thách thức
với cả Thiên Chúa. Vậ mà Ngài
vẫn kiên tâm chịu đựng, và
cuối cùng đã sai chính Con Trai yêu
dấu của Ngài là Đức Giêsu
Kitô đến làm người và chịu
chết thay chúng ta. Thánh Phêrô nói:
“Đức
Kitô đã chịu chết một lần
vì tội lỗi, Đấng Công Chính
đã chết cho kẻ bất lương, hầu
dẫn đưa chúng ta đến cùng
Thiên Chúa. Thân xác Ngài đã
bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí,
Ngài đã được phục sinh”
(1 Pr 3:18).
Đức
Kitô còn “đến rao giảng cho các
vong linh bị giam cầm, tức là những
người xưa đã không vâng phục
Thiên Chúa, trong thời Thiên Chúa
kiên nhẫn chờ đợi, nghĩa là
thời ông Nô-ê đóng tàu.
Trong con tàu ấy, một số ít, cả
thảy là tám người, được
cứu thoát nhờ nước” (1 Pr
3:19-20). Tám người đó đại
diện nhân loại, nếu nhân loại
biết sám hối và tín thác vào
lòng thương xót của Đức Kitô
thì tất cả đều được cứu
độ.
Tại
sao có Đại Hồng Thủy? Bởi vì
Thiên Chúa buồn vì loại phàm
nhân cũ, và Ngài muốn đổi
mới địa cầu để có loại
phàm nhân mới. Kinh Thánh cho biết:
“Đức
Chúa hối hận vì đã làm
ra con người trên mặt đất, và
Người buồn rầu trong lòng”
(St 6:6).
Thuở
xưa, nước của trận Đại Hồng
Thủy đã “rửa sạch” địa
cầu, và “nước đó là
hình bóng phép rửa nay cứu thoát
chúng ta” (1 Pr 3:21a). Thánh Phêrô
giải thích: “Lãnh
nhận phép rửa không phải là
được tẩy sạch vết nhơ thể
xác, mà là cam kết với Thiên
Chúa sẽ giữ lương tâm trong trắng,
nhờ sự phục sinh của Đức Giêsu
Kitô”
(1 Pr 3:21b). Nước thật kỳ lạ, không
thứ gì mềm bằng nước mà
cũng không thứ gì mạnh bằng nước.
Nước cũng rất cần trong sinh hoạt
hằng ngày, người ta có thể nhịn
đói vài ngày mà không chết,
nhưng thiếu nước thì… chết
sớm!
Còn
nữa, nước cũng là biểu hiện
của Chúa Thánh Thần – là Thánh
Linh, là Thần Khí. Nói chung, Chúa
Thánh Thần hiện thân trong những thứ
mềm nhất: Nước, Lửa, và Gió.
Nhưng chính những thứ có vẻ mềm
yếu nhất lại là những thứ mạnh
mẽ nhất, đến nỗi không gì
có thể cưỡng lại được!
Một
khi Chúa Thánh Thần đã tác
động thì mọi thứ đều biến
đổi mau chóng. Chúa Giêsu được
Thần Khí thúc đẩy “vào
hoang địa, ở đó 40 ngày, chịu
Satan cám dỗ, sống giữa loài dã
thú, và có các thiên sứ hầu
hạ Ngài” (Mc 1:12-13). Đức Giêsu
đã tĩnh tâm, trai tịnh và cầu
nguyện nhiều trước khi “đến
miền Galilê rao giảng Tin Mừng của
Thiên Chúa” (Mc 1:14). Chúa Giêsu còn
làm như vậy huống chi chúng ta, nghĩa
là cuộc đời chúng ta cũng phải
theo quy trình của Ngài – vì Ngài
là Chúa, là Sư phụ, là Đại
huynh của mỗi chúng ta.
Muốn
làm gì, dù điều nhỏ mọn,
chúng ta cũng phải thành tâm cầu
xin Chúa Thánh Thần soi sáng và
hướng dẫn rồi mới hành động:
Thứ nhất là cầu nguyện, thứ nhì
mới là hành động. Thật ý
nghĩa khi Giáo hội dạy chúng ta cầu
nguyện bằng Kinh Sáng Soi: “Cúi
xin Chúa sáng soi cho chúng con được
biết việc phải làm, cùng khi làm
xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi
việc chúng con, từ khởi sự cho đến
hoàn thành đều nhờ bởi ơn
Chúa. Amen”.
Khi
hành động, chắc chắn chúng ta có
thể sẽ gặp nhiều trở ngại, bị
chống đối, bị ghen ghét, thậm chí
là bị hại. Chúng ta là tôi tớ
nên không thể hơn chủ (x. Ga 13:16 &
20). Tất nhiên thôi! Mà chính Chúa
Giêsu còn bị chê lên chê xuống
thì chúng ta chẳng là gì mà
không bị người này chê bôi,
kẻ nọ trách móc. Ngài biết vậy
nên luôn thông cảm và luôn đồng
hành với chúng ta. Và rồi Ngài
cảnh báo: “Thời
kỳ đã mãn, và Triều Đại
Thiên Chúa đã đến gần. Anh
chị em hãy SÁM HỐI và TIN vào
Tin Mừng”
(Mc 1:15). Sám hối và tin tưởng là
hai động từ liên quan lẫn nhau, như
điều kiện “ắt có và đủ”
để được cứu độ, đồng
thời cũng là hệ lụy của giao ước,
tức là bổn phận và trách nhiệm
mà chúng ta phải hoàn tất trước
khi được hưởng Ơn Cứu Độ.
Ngày
xưa, Thiên Chúa từ đám mây
đã nói với ông Mô-sê: “Đức
Chúa! Đức Chúa! Thiên Chúa nhân
hậu và từ bi, hay nén giận, giàu
nhân nghĩa và thành tín, giữ
lòng nhân nghĩa với muôn ngàn
thế hệ, chịu đựng lỗi lầm,
tội ác và tội lỗi, nhưng không
bỏ qua điều gì, và trừng phạt
con cháu đến ba bốn đời vì
lỗi lầm của cha ông”
(Xh 34:6-7). Đó là lời hứa và
cũng kèm theo trách nhiệm của chúng
ta, những người được Thiên
Chúa ký kết giao ước thánh.
Lạy
Thiên Chúa từ nhân, xin cảm tạ
Ngài về các giao ước mà Ngài
đã thiết lập vì thương xót
chúng con. Nguyện xin Thần Khí Chúa
không ngừng biến đổi chúng con để
chúng con đủ sức kiên tâm chịu
đựng với niềm tín thác tuyệt
đối trong mọi hoàn cảnh. Chúng
con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng cứu độ nhân loại.
Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|