Hãy siêng năng
làm việc theo
gương
Chúa
(Suy niệm
của Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái)
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em
thân mến
Làm việc không
phải là gánh nặng mà là ý nghĩa của cuộc
đời. Ngày xưa Thiên Chúa dựng nên các nguyên tổ
rồi đặt họ trong vườn địa
đàng để họ "canh tác và giữ
vườn". Chính Đức Giêsu cũng làm việc
bận rộn từ sáng tới tối.
Trong Thánh lễ
này, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta ý thức giá trị của
việc làm, đồng thời giúp chúng ta siêng năng làm
việc theo gương Chúa.
II. Gợi ý sám hối
- Xin Chúa tha
thứ những lần chúng ta lười biếng không
chịu làm việc.
- Xin Chúa tha
thứ vì chúng ta không biết thánh hóa những công việc
mình làm.
- Xin Chúa tha
thứ cho những việc làm sai trái của chúng ta.
III. Lời Chúa
1. Bài đọc I (G 7,
1-4. 6-7)
Đoạn sách
Gióp này đưa ra một cái nhìn bi quan về công việc
con người phải làm trong cuộc sống:
Làm việc là
cực nhọc như "nô dịch"
Con người
giống như một người làm công.
Và cuộc
đời với những công việc như thế
được coi là buồn thảm, bất hạnh.
Cái nhìn bi quan này
sẽ được sửa sai bằng gương làm
việc của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng.
2. Đáp ca (Tv 146)
Thánh vịnh này
đặc biệt ca tụng một loại "công
việc" đặc biệt của Thiên Chúa, đó là
việc "cứu chữa": Ngài là Đấng
"cứu chữa những kẻ dập nát tâm can".
3. Tin Mừng (Mc 1, 29-39)
Đoạn Tin
Mừng này mô tả một ngày làm việc tiêu biểu
của Đức Giêsu:
* Giảng
dạy ở hội đường
* Giảng
vừa xong thì đến nhà nhạc mẫu của Simon
để chữa cho bà này khỏi bệnh sốt.
* Tiếp
tục chữa bệnh và trừ quỷ từ chiều cho
đến tối.
* Sáng tinh
sương hôm sau, Ngài cầu nguyện ở một nơi
thanh vắng.
* Người
ta lại tìm đến với Ngài để
được chữa bệnh. Nhưng Ngài đành
phải ra đi, bởi vì còn phải rao giảng Tin
Mừng ở những nơi khác nữa.
Tóm lại, Đức
Giêsu là một người làm việc bận rộn
suốt ngày. Việc làm của Ngài là rao giảng Tin
Mừng, chữa bệnh và trừ quỷ.
4. Bài đọc II (1 Cr
9, 16-19. 22-23) (chủ đề phụ)
Thánh Phaolô trình
bày quan niệm của ngài về việc rao giảng Tin
Mừng:
* Đó là
một nhu cầu: "Nếu tôi rao giảng Tin Mừng thì
không phải để làm cho tôi vinh quang, mà vì đó là
một nhu cầu đối với tôi"
* Đó là
nguồn hạnh phúc: "Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao
giảng Tin Mừng"
* Vì thế
phải làm việc rao giảng Tin Mừng một cách
tự ý tự nguyện chứ không phải do bị bó
buộc.
IV. Gợi ý giảng
* 1. Lao động là
vinh quang
Ông Lafontaine có
kể một câu chuyện như thế này: có một
tiều phu vác củi từ trong rừng về nhà. Củi
thì nặng mà sức thì yếu cho nên ông ta cứ than
thở hoài. Sau hết vì quá chán nản, ông đã kêu thần
chết đến đem mạng sống mình đi
phứt cho rồi. Vừa kêu dứt tiếng thì thần
chết bỗng hiện ra, mặt mày khủng khiếp, tay
cầm sẵn lưỡi hái. Thần chết hỏi:
"Mi gọi ta đến để làm gì?" Ông tiều
phu mặc dù vừa mới đòi chết nhưng khi
thấy thần chết thì hoảng sợ và không muốn
chết nữa, bèn nói trớ: "Xin ông làm ơn
đặt bó củi này lên vai hộ tôi". Thần
chết bỏ lưỡi hái xuống và đem bó củi
chất lên vai người tiều phu. Ông này vội vàng cám
ơn và nhanh chân rảo bước, không còn thấy
nặng nhọc gì nữa.
Câu chuyện
ngụ ngôn trên có thể giúp ta hiểu được
phần nào Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe. Tất cả 3
bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay đều bàn
đến những việc lao động nhọc nhằn
trong cuộc sống chúng ta nơi dương thế.
Cuộc sống này quả là vất vả: ai nấy
phải làm lụng từ sáng tới chiều, quần
quật hết ngày này sang ngày khác, hết tháng nọ sang
tháng kia để kiếm lấy miếng cơm manh áo.
Kẻ thì lao động chân tay, người thì lao
động trí óc, nhưng tất cả mọi
người đều phải làm việc vất vả.
Làm để có cái mà ăn, ăn để có sức mà làm.
Làm-ăn, ăn-làm như một cái vòng lẩn quẩn trói
buộc con người, cho tới khi con người làm
không nỗi, ăn không vô thì cũng là lúc sắp xuôi tay
chấm dứt một kiếp sống làm người.
Trước
kiếp sống đó, những kẻ bi quan và những
người lười biếng thì than thở như trong
sách Gióp được trích đọc trong bài đọc
thứ nhất: "Lao động nhọc nhằn là
kiếp sống của con người trên mặt
đất. Ngày của họ giống như ngày của
một kẻ làm công, như một người nô lệ.
Tôi phải buồn sầu mãi cho đến tối và
mắt tôi sẽ không nhìn thấy hạnh phúc". Thái
độ đó cũng giống như người
tiều phu trong chuyện ngụ ngôn của Lafontaine, làm
việc cực nhọc quá nên cứ đòi chết cho
rồi. Khi người ta làm việc cực nhọc mà không
hiểu được ý nghĩa và giá trị của
việc mình làm thì người ta dễ có thái độ bi
quan như thế.
Chính để
giúp cho loài người thấy được ý nghĩa và
giá trị của lao động nhọc nhằn mà Đức
Giêsu Kitô đã sinh xuống trần gian, mang lấy thân
phận làm người lao động vất vả. Bài Tin
mừng hôm nay mô tả một ngày làm việc của Chúa:
Chúa vừa giảng dạy trong Hội đường và
cứu chữa một người bị quỷ ám xong,
vừa mới đi ra thì hay tin bà Nhạc mẫu của
Phêrô đang bị sốt nặng. Người liền
đến nơi cầm tay nâng bà dậy, bà liền
khỏi sốt. Liền sau đó có cả một đám
đông tụ họp trước cửa nhà, đó là
những người đau đớn vì đủ thứ
bệnh tật, Chúa lại phải cứu giúp họ. Mãi
tới chiều tối Chúa mới có chút ít giờ nghỉ
ngơi. Người tìm một nơi thanh vắng
để cầu nguyện. Vừa tảng sáng hôm sau thì các
môn đệ lại đi tìm Người và cho hay dân chúng
lại tấp nập tuôn đến xin Người
cứu chữa. Nhưng Đức Giêsu đành phải
từ chối và nói "Chúng ta còn phải đi đến
những làng, những thành phố khác để rao
giảng Tin Mừng nữa".
Chính Đức
Giêsu là Con Thiên Chúa mà còn phải làm việc vất vả
từ sáng tới tối, hết ngày này sang ngày khác, không
chỉ làm việc để lo cho bản thân Người
mà làm việc để cứu giúp người khác, không
phải chỉ lo phần xác người ta mà còn lo rao
giảng để cứu giúp linh hồn người ta
nữa. Qua tấm gương đó, Đức Giêsu
muốn cho chúng ta thấy ý nghĩa và giá trị của
việc lao động nhọc nhằn: lao động là
bổn phận của mọi người, lao động
giúp ích cho bản thân và cho người khác, lao động
sinh ích lợi cả phần xác lẫn phần hồn.
Vì hiểu
được như thế cho nên Thánh Phaolô đã hăng
hái chu toàn những công việc nặng nhọc Chúa giao
như chúng ta đã nghe trong bài trích thư gởi tín hữu
Côrintô. Là một tông đồ, công việc chính của Ngài
là rao giảng Tin mừng. Ngài đã hăng hái làm trọn
công việc đó, thậm chí Ngài còn nói "Khốn cho tôi
nếu tôi không rao giảng Tin mừng". Ngài còn nói thêm:
"Giả như tôi tự ý đảm nhận công
việc ấy thì tôi mới có công. Còn nếu tôi làm vì
bị ép buộc thì tôi còn mang phần thưởng ở
đâu nữa! Tôi đã nên mọi sự cho tất cả
mọi người để làm cho mọi người
được cứu rỗi. Thánh Phaolô đã hiểu rõ ý
nghĩa và giá trị của việc mình làm nên đã tự
nguyện hăng hái làm việc không ngơi nghỉ.
Những bài
đọc Thánh Kinh trong Thánh Lễ hôm nay thật ích lợi
vì vạch cho ta thấy phương hướng sống
trước những công việc bề bộn cực nhọc.
- Trước
tiên chúng ta hãy dâng lên cho Chúa tất cả những công
việc ấy.
- Chúng ta hãy xin
Chúa ban cho chúng ta sức khoẻ thể xác và tinh thần
để có thể đảm nhận những công
việc ấy.
- Chúng ta hãy xin
Ngài chúc lành cho việc làm của chúng ta sinh ra những
kết quả tốt đẹp.
- Xin Chúa giúp
chúng ta làm việc không phải chỉ cầu lợi ích cho
bản thân mình, mà còn để giúp ích cho những
người khác.
- Và đặc
biệt xin Chúa giúp chúng ta biết để ra một
phần thời giờ, một phần sức lực
để làm việc mở mang Nước Chúa nơi
trần gian.
* 2. Vấn đề
đau khổ
Bài Tin mừng
cho thấy một ngày bận rộn của Đức
Giêsu.
- Giảng xong
trong hội đường thì đến chữa bệnh
cho nhạc mẫu Phêrô.
- Đến
chiều còn cả đám đông bệnh nhân đủ
loại.
- Đêm
đến đi cầu nguyện còn được môn
đệ mời về chữa bệnh.
- Và còn phải
đi đến nhiều thành nhiều vùng khác nữa.
- Đức
Giêsu như một chiếc phao giữa biển khổ
cuộc đời mà vô số người bám. 20 thế
kỷ qua rồi, nhưng ngày nay đau khổ nhân loại
vẫn còn chồng chất: cả thể xác lẫn tinh
thần. "Đời là bể khổ" câu giáo lý nhà Phật
vẫn còn là một nhận xét thật đúng.
Nhưng từ
nhận xét đó ta chớ vội kết luận.
- Hoặc theo
kiểu bi quan như những người chán đời
tự tử.
- Hoặc theo
kiểu thả trôi ăn chơi kẻo hết đời
"chơi xuân kẻo hết xuân đi". Mà hãy bình
tỉnh nhận định về vấn đề đau
khổ.
. Có những cái
khổ tự mình gây ra: tham ăn đau bụng.
. Có những cái
khổ do người khác xấu bụng gây ra cho mình:
thằng ăn cắp làm cho người ta mất của.
. Có những cái
khổ là do quy luật thiên nhiên như thế: trước
khi sinh con thì phải mang nặng đẻ đau. Muốn
được mùa thì phải cực nhọc cầy cấy.
- Trước
cái khổ cũng có nhiều thái độ:
+ Có thứ
khổ sinh buồn chán: nhậu nhẹt, tự tử.
+ Có thứ
khổ làm cho con người trưởng thành:
người lao động biết quý trọng đồng
tiền, người lính chiến trở nên anh dũng.
+ Có thứ
khổ người ta sung sướng chịu đựng:
khổ vì yêu mà lo cho người yêu.
Sau khi phân tích
như thế, ta thấy cái khổ mặc khải 3
vấn đề:
+ Trần
thế không phải là nơi hoàn hảo.
+ Tội
lỗi là một nguyên nhân lớn của khổ đau.
+ Khổ đau
chứng minh cho tình yêu.
Lạy Chúa, xin
cho con có một nhận định sáng suốt
trước đau khổ.
+ Cho con
đừng tự gây đau khổ cho con hay cho
người khác do tính ích kỷ của con.
+ Cho con kiên trì
đấu tranh làm giảm những đau khổ cho con và
cho người khác.
+ Cho đau
khổ đừng làm con gục ngã nhưng giúp con
vươn lên cao hơn cõi đời này hướng
về quê hương không đau khổ trên cao.
+ Cho con biết
chịu khổ vì yêu.
* 3. Nan đề đau khổ
Vấn
đề đau khổ của loài người,
đặc biệt của người lành, là một nan
đề. Gióp đã vật lộn với nan đề này
mà không tìm được lời giải đáp thỏa
đáng.
Ngày nay đau
khổ cũng vẫn là một nan đề. Ngày nay có
rất nhiều người cùng cảnh ngộ với ông
Gióp ngày xưa. Đó là những người đau khổ
vì nghèo, đói, bệnh, bất công, áp bức v. v. Thời
Cựu Ước, người ta nghĩ rằng đau
khổ là hình phạt của Chúa.
Phần Đức
Giêsu, Ngài không chấp nhận quan niệm coi đau khổ
là hình phạt của Chúa, bởi Chúa không làm điều
xấu, mà đau khổ là điều xấu. Đức
Giêsu không trả lời cho câu hỏi "Tại sao đau
khổ" nhưng Ngài dạy phải làm gì trước
đau khổ.
Trong bài Tin
Mừng này, chúng ta thấy những người đau
khổ cả về thể xác lẫn tinh thần bao quanh Đức
Giêsu. Ngài không tránh xa, nhưng hòa mình với họ, xả
thân để cứu chữa họ.
Gặp
người đau khổ, Đức Giêsu không chỉ
khuyên họ hãy nhẫn nhục chịu đựng như
chúng ta quen khuyên. Ngài ra tay hành động, cứu
người bệnh tật, xua trừ ma quỷ.
Vần
đề đau khổ còn là cơ hội để Đức
Giêsu tỏ cho người ta biết Thiên Chúa. Qua cách Ngài
tận tuỵ cứu giúp người đau khổ, Đức
Giêsu cho người ta thấy lòng thương xót của
Thiên Chúa đối với những kẻ đau khổ.
Sự đau
khổ của người khác cũng là cơ hội cho
chúng ta. Tuy chúng ta không có khả năng cứu chữa
nhưng chúng ta luôn có khả năng chăm sóc. Mà chăm sóc
cũng là một cách cứu chữa. Chỉ cần ở
bên người đau khổ thôi cũng là một
điều gì đáng quý rồi. Nhưng ở bên
người đau khổ mà với hai bàn tay không thì có
thể làm gì được? Được chứ, vì
với hai bàn tay, chúng ta có thể an ủi họ. Điều
họ cần nơi chúng ta nhất là chúng ta đừng
bỏ rơi họ. Khi chúng ta ở bên họ thì cũng
giống như ngày xưa Đức Maria ở bên Thập
giá Đức Giêsu.
Còn đối
với những đau khổ của bản thân chúng ta,
đó cũng là điều không thể tránh của thân
phận làm người. Tuy nhiên thật là an ủi cho chúng
ta vì chính Đức Giêsu cũng đi con đường
đau khổ như chúng ta, và Ngài đi tới cùng. Và
cũng thật vui mừng khi chúng ta biết rằng sau khi
đi đến tận cùng đau khổ thì Đức
Giêsu đã tới vinh quang. Như thế, đối
với kitô hữu, đau khổ là cơ hội cho chúng ta
chia xẻ cuộc chịu nạn của Đức Giêsu,
trong hy vọng cũng sẽ được chia xẻ vinh
quang phục sinh của Ngài (Viết theo Flor McCarthy)
* 4. Niềm vui
được chữa lành
Đầu
năm 1996, cả thế giới xôn xao theo dõi một
loại bệnh có tên thật ngộ nghĩnh: Bệnh bò
điên (Mad-Cow disease). Người những mắc bệnh
này vì họ ăn nhằm những con bò điên. Khi mắc
phải, bộ não người bệnh sẽ bị hư
hoại dần dần, tay chân run rẩy và đi dần
đến cái chết.
Lúc đầu
người ta phát hiện có mười người
mắc bệnh này ở Anh Quốc, tám người trong
số đó đã chết. Ngày 21 tháng 3 năm 1996, Bộ
trưởng Y tế của Anh là ông Stephen Dorell đã
phải tuyên bố: "Có thể có sự liên quan giữa
bệnh bò điên và bệnh Creutzfeldt - Jacob nơi con
người"
Sau đó, Pháp là
nước đầu tiên tuyên bố ngưng nhập
cảng thịt bò của Anh Quốc. Các nước Âu Châu
lần lượt làm theo Pháp. Cộng đồng Âu Châu còn
khuyến cáo Anh quốc phải triệt hạ tất
cả mọi con bò mắc bệnh. Việc này đã
khiến Anh Quốc thiệt hại hàng tỷ đôla.
*
Bệnh tật
theo đuổi con người như hình với bóng,
Người ta xóa sổ được bệnh này thì
bệnh khác lại xuất hiện, càng ngày các căn
bệnh càng khó trị hơn, và dường như là
bất trị. Có những bệnh tật tưởng
chừng đã biến mất, nhưng nay lại quay
trở về với con người.
Hôm nay Đức
Giêsu chữa bệnh cho bà nhạc gia ông Simon - Phêrô. Bà
đang bị cảm sốt liệt giường. Đức
Giêsu cầm tay bà nâng dậy. Bà liền khỏi cảm
sốt và đi lại tiếp đãi các Ngài.
Người Do
thái cho rằng cảm sốt là hình phạt của Thiên
Chúa, cũng giống như bệnh dịch (x. Ds. 5, 3). Sau
này người ta còn gán cho cảm sốt là do ma quỉ.
Trong cái nhìn đó, bệnh tật được coi như
bắt nguồn từ ma quỉ và việc chữa lành
bệnh tật được xem như là sự chiến
thắng quỉ ma. Vì thế, việc Đức Giêsu
chữa bệnh cảm sốt cho nhạc gia ông Simon
biểu lộ ý nghĩa Thiên Chúa cứu chuộc con
người khỏi ách tội lỗi, nói lên sứ
mạng Thiên sai của Người.
Đức Giêsu
đến đâu thì chữa lành bệnh tật và xua
trừ ma quỷ đến đó. Người mang
đến cho họ niềm vui và nụ cười.
Người tín hữu Kitô cũng hãy đem niềm vui,
niềm hạnh phúc đến cho tha nhân trong môi
trường mình sinh sống. E. Lamy khẳng định:
"Chính khi chiếu tỏa quanh ta niềm hoan lạc, mà ta
sẽ cứu vớt được nhiều linh hồn. Bởi
vì niềm vui tự nó là một lời rao giảng".
Sau khi
được chữa lành, bà nhạc ông Simon đã
đứng dậy đi phục vụ mọi người.
Qua bí tích Rửa tội, chúng ta được xua trừ ma
quỷ, được chữa lành bệnh tật, linh
hồn, và được trở nên con cái Chúa, chúng ta
cũng hãy ra đi phục vụ anh em đồng loại,
nhất là những người cô thân cô thế, những
kẻ bệnh hoạn tật nguyền. V. Ghika có viết:
"Thiên Chúa cho kẻ biết cho, hiến thân cho kẻ
hiến thân. Nếu bạn biết gánh lấy niềm
đau kẻ khác, thì Thiên Chúa sẽ gánh lấy nỗi
khổ của bạn và biến nó thành của
Người".
Dường
như gánh lấy nỗi đau của kẻ khác, chúng ta
cảm thấy ý nghĩa ngọt ngào của hy sinh.
Dường như hy sinh cho tha nhân bao giờ cũng có
hương thơm của hạnh phúc. Dường như
sống yêu thương sẽ thấy lòng thanh thản,
cuộc đời nhẹ thênh thang.
*
Lạy Chúa, thế giới ngày nay
vẫn còn các tà thần ám ảnh: thần của bạc
tiền, của tình dục, của tiếng tăm; vẫn
còn các bệnh tật lan tràn: bệnh trong lối nghĩ,
lối nhìn và lối sống. Xin Chúa thương chữa
lành cho tất cả chúng con. Nhất là xin cho các tín hữu
chúng con cũng biết xoa dịu, băng bó và chăm sóc
những vết thương thể xác và tâm hồn của
anh chị em xung quanh. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")
* 5. Cực nhọc
Ba bài
đọc hôm nay đều nói về làm việc. Nhưng
bài đọc Cựu Ước (trích sách Gióp) thì than
rằng làm việc là một gánh nặng quá cực
nhọc. Còn 2 bài đọc Tân Ước thì nêu gương
Đức Giêsu và thánh Phaolô làm việc cách hăng say và vui
vẻ.
Cũng là làm
việc, nhưng người thì thấy nặng nhọc,
kẻ thì thấy vui vẻ. Tại sao?
- Thánh Phaolô cho
biết lý do thứ nhất: làm việc vì bó buộc hay làm
vì tự nguyện: "Tôi mà tự ý làm việc thì mới
đáng Thiên Chúa thưởng công"
- Thánh Augustinô
đưa ra lý do thứ hai: Ubi amatur, non laboratur (Khi nào
người ta yêu thì người ta không cảm thấy
nhọc mệt)
6. Phép lạ chữa
lành như là dụ ngôn về sự sống lại.
"Lạy
Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào lòng con, nhưng xin
Chúa phán một lời thì linh hồn con được lành
mạnh".
Câu kinh
đọc trước rước lễ có thể soi sáng
một vài suy tư sau đây về phép lạ chữa
bệnh.
Đức Giêsu
đã làm nhiều phép lạ chữa bệnh, đó là
điều rõ ràng ai cũng biết. Chúng có mặt hầu
như ở từng trang Tin mừng. Đàng khác, nếu
không chữa bệnh làm sao Đức Giêsu chứng tỏ
mình là Đấng Mêssia được? Đó là điều
đòi hỏi phải có vào thời của Người, mà
người ta còn gặp thấy lại nơi mọi lãnh
tụ tôn giáo thời nay.
Nhưng Đức
Giêsu không chỉ là một người chuyên chữa
bệnh. Chắc chắn không! Người không đến
để chữa bệnh nhưng để cứu con
người. Nếu có chữa bệnh đi nữa thì
cũng là để cứu độ. Người không
bảo: "Đức tin đã chữa lành con"
nhưng: "Đức tin đã cứu con". Thế mà
ơn cứu độ là gì nếu không phải là
được sống nhờ sự sống của Đức
Kitô, dù khi khỏe mạnh hay ốm đau, cả sau khi
chết cũng như lúc còn sống. Phép lạ chữa
bệnh chỉ là một thứ dụ ngôn về sự
sống lại. Một nhà chú giải hiện nay đã có
một nhận định, mà theo sự đánh giá của
tôi, đã soi sáng cho tôi rất nhiều. Trong Phụng
vụ, vị ấy nói, ngay từ ban đầu
người ta chưa hề bao giờ đọc một
bài tin mừng về phép lạ Đức Giêsu chữa
bệnh để cầu cho bệnh nhân được
lành (như thế chẳng khác nào đọc thần chú)
nhưng chỉ để công bố sự Phục sinh của
Chúa". (H. Denis, trong "100 mots pour dire", Desclée de
Brouwer, trang 183. Trích dịch bởi Fiches dominicales, năm B).
7. "Ngài đi ra
một nơi hoang vắng và cầu nguyện"
Người kia
có thói quen một mình đi vào một khu rừng hẻo
lánh. Một hôm, người bạn của người
đó tò mò đi theo. Khi thấy người này ngồi im
trong rừng thì ngạc nhiên hỏi:
- Anh làm gì ở
đây thế?
- Tôi cầu
nguyện.
- Nhưng
cần gì phải đến một nơi xa xôi hẻo lánh
như thế này để cầu nguyện chứ?
- Vì ở
đây tôi thấy mình gần Chúa hơn.
- Nhưng Chúa
ở khắp mọi nơi kia mà. Ở đâu mà Chúa
chẳng gần ta.
- Chúa thì như
thế thật, nhưng tôi thì không như thế.
Đành rằng
Chúa ở khắp mọi nơi nên ở đâu ta cũng có
thể gặp Chúa, tuy nhiên nếu thỉnh thoảng ta lui
vào một nơi yên tĩnh nào đó thì ta sẽ cảm thấy
Chúa gần gũi hơn và thân thiết hơn. Ở
những nơi yên tĩnh như thế, một mặt
tất cả mọi sự đều nhắc chúng ta
nhớ đến sự hiện diện của Chúa,
từ một làm gió, một cánh hoa, một dòng nước,
một tiếng chim hót cho đến cả sự im
lặng; và mặt khác con người chúng ta thư thái
hơn, bình lặng hơn nên dễ cởi mở tấm
lòng ra với Ngài hơn. (Viết theo Flor Mc Carthy)
V. Lời nguyện cho mọi
người
CT: Anh chị em
thân mến
Lao động
là nhọc nhằn, nhưng lao động cũng là
nguồn vui, là tiền đề cho cuộc sống ấm
no hạnh phúc, và nhất là lao động tạo dịp
cho chúng ta góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy dâng lên Chúa những lời nguyện sau đây:
1. Ngày xưa Đức
Giêsu đã bảo các môn đệ rằng "Chúng ta hãy
đi đến những làng, những thành thị lân
cận để Ta cũng rao giảng ở đó
nữa". Ngày nay Hội Thánh tiếp tục làm theo
lời dạy ấy của Chúa. Chúng ta hãy cầu xin cho
công cuộc rao giảng Tin Mừng của Hội Thánh
được nhiều thuận lợi và nhiều kết
quả.
2. Đất
nước chúng ta còn nghèo. Rất nhiều người
chưa có công ăn việc làm xứng đáng và đủ
nuôi sống gia đình mình. Chúng ta hãy cầu xin cho các vị
lãnh đạo đất nước có những
đường lối chính sách đem lại công ăn
việc làm cho mọi công dân, để cuộc sống
mọi người đều ấm no hạnh phúc.
3. Chúng ta hãy
đặc biệt nhớ đến những người
thất nghiệp và những người vì hoàn cảnh bó
buộc phải làm những công việc không xứng với
nhân phẩm và đạo đức. Xin Chúa giúp cho những
anh chị em ấy sớm thoát khỏi tình trạng
khốn khổ hiện tại.
4. Chúng ta
cũng hãy cầu nguyện cho mọi người trong
cộng đồng giáo xứ chúng ta biết siêng năng
làm việc, để vừa nuôi sống bản thân mình,
vừa góp phần xây dựng xã hội và Giáo Hội.
CT: Lạy Chúa,
Chúa đã nêu gương cần cù làm việc từ sáng
đến tối; Chúa làm việc không phải vì bản
thân Chúa mà còn để cứu giúp mọi người. Chúng
con xin dâng lên Chúa những việc làm vất vả hằng
ngày của chúng con. Xin Chúa thánh hóa những việc làm
ấy và cho chúng sinh nhiều hoa quả tốt lành. Chúng con
cầu xin nhờ công nghiệp Đức Giêsu Kitô là Chúa
chúng con.
VI. Trong Thánh lễ
- Trước
kinh Lạy Cha: Chúng ta hãy cầu xin với Thiên Chúa là Cha
chúng ta, xin Ngài thêm sức cho chúng ta có thể chu toàn mọi
công việc chúng ta phải làm trong cuộc sống,
đồng thời cũng xin Ngài cứu chúng ta khỏi
mọi bệnh tật và mọi sự dữ.
- Sau kinh Lạy
Cha: "Lạy Cha xin cứu chúng con khỏi mọi sự
dữ, xin thêm sức cho chúng con gánh vác những lao nhọc
hằng ngày, xin đoái thương cho những ngày chúng con
đang sống được bình an..."
VII. Giải tán
Với ý
thức rằng làm việc là cộng tác vào công trình sáng
tạo của Thiên Chúa, và với sự trợ giúp của
Ngài, chúng ta hãy hăng hái trở về với cuộc
sống và tích cực chu toàn những công việc của
chúng ta.
|