Cầu nguyện, yêu thương và phục vụ
(Suy niệm của Alphonse Marie Trần Bình An)
Tháng 8 năm 1995, Liên Hiệp
Bệnh Viện Phong Quốc Tế (International Leprosy Union)
của Ấn Độ bầu chọn Bác Sĩ Trần
Hữu Ngoạn lãnh giải thưởng quốc Tế
Ghandi. Bộ Trưởng Y Tế
liền lệnh cho Bác Sĩ và các cơ quan nhanh chóng làm
hồ sơ để kịp đi. Bác Sĩ
Ngoạn trả lời trong một bức thư
đề ngày 9 tháng 10 năm 1995: “Tôi công tác phục vụ
bệnh nhân phong đã lâu, thấy người bệnh
đang còn bao nỗi khổ mà bản thân mình vì nhiều lý
do cũng chưa phục vụ họ được
nhiều lắm. Từ nay đến cuối
đời, tôi sẽ để tâm trí phục vụ họ
nhiều hơn nữa. Khi nào thấy mình xứng
đáng với giải thưởng lấy tên là Gandhi, lúc
đó được Bộ cho phép làm hồ sơ nhận
giải thưởng thì tôi vô cùng sung sướng và thanh
thản.” Sau đó qua các cơ quan y tế và Vụ Hợp
Tác Quốc Tế, Bác Sĩ Bộ Trưởng gởi kèm
ít chữ sau đây cho Bác Sĩ Ngoạn: “Rất thông
cảm với sự khiêm tốn của anh. Đề
nghị anh làm hồ sơ để nhận vì vinh dự
của đất nước, ngành và cá nhân. Sau này anh dùng số tiền đó cho cá nhân hoặc
cho sự nghiệp đều có lợi cả. Nên làm sớm cho kịp.” Với bức thư này, Bác Sĩ đã rất ưu tư,
tìm đến gặp tôi mong được soi sáng. Tôi chân thành góp ý nên đi, để nhiều
bệnh nhân được nhờ. Bác Sĩ bèn
nổi nóng, cho tôi biết: “Quỳnh Giao có biết Bộ
Trưởng nói gì với tôi không? Anh nhận
đi, một phần dành cho anh và phần còn lại cho
Bộ.” (Giải thưởng là 30.000
USD). Tôi buộc phải trả lời: “Người
đáng nhận giải thưởng này nhất, là các
Nữ Tu Phan Sinh và các bệnh nhân của họ.” Và Bác Sĩ đã không làm hồ sơ nhận
giải thưởng trên. Nhiều nhà báo sau đó
đến phỏng vấn Bác Sĩ và muốn biết vì lý
do gì mà Bác Sĩ không nhận. Bác Sĩ trả lời:
“Nhiều năm sống và làm việc bên cạnh những
người tu hành của dòng tu này mới biết họ có
một lẽ sống đặc biệt. Họ
chấp nhận cuộc sống khổ hạnh, tự
nguyện làm những việc thiện một cách âm
thầm để phục vụ những người
bất hạnh. Họ không muốn
những lời ca tụng. Cuộc sống của
họ tuân theo một nguyên tắc
thật đơn giản: “bàn tay trái không được
biết việc làm của bàn tay phải và ngược
lại.” Nhiều tấm gương của
dòng tu này đã được nhiều bệnh nhân
truyền tụng. Họ kể về soeur Charles
Antoine, nguyên là giám đốc trại, có lần đến
thăm nơi ăn ở của bệnh nhân, thấy
một hố xí bị tắc mà không ai dám dọn, Bà
liền thọc tay xuống và moi từ dưới lên
những mảnh giẻ mà họ đã vô ý vứt
xuống. (Trần Thị Quỳnh Giao – FMM, Một con
người, một bác sĩ, một tín hữu)
Trích đoạn trên thuật lại thời
gian Bác sĩ Trần Hữu Ngoạn bỏ tương lai,
bỏ phố xá, bỏ cả gia đình, vợ con,
để chuyên tâm phục vụ trại phung xa xôi, hẻo
lánh. Tin Mừng hôm nay, Thánh sử Marcô tường
thuật một ngày trong đời rao giảng của
Đức Giêsu. Vừa chữa xong nhạc mẫu ông
Phêrô khỏi cơn sốt rét, Người còn tiếp
tục chữa nhiều bệnh nhân và trừ quỷ. Sáng sớm hôm sau, Người đã ra nơi thanh
vắng cầu nguyện. Rồi mời
gọi các môn đệ tiếp tục lên đường rao
giảng Tin Mừng.
Cầu nguyện
Suốt cuộc đời
Đức Giêsu luôn kết hiệp mật thiết, gặp
gỡ Thiên Chúa Cha, luôn lắng nghe Thánh Ý qua những giờ
cầu nguyện hằng ngày. Để
chuẩn bị cho sứ mạng loan báo Tin Mừng,
Đức Giêsu đã vào hoang mạc trọn 40 ngày đêm
chay tịnh và cầu nguyện (Mt 4, 2). Bước
vào cuộc đời công khai rao giảng, Người
cũng thường xuyên sớm tối cầu nguyện
cùng Thiên Chúa Cha. “Sáng sớm, lúc trời
còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra
một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.”
(Mc 1, 35)
Người còn sốt sắng cầu
nguyện nhiều đêm liền trước khi quyết
định chọn các Tông Đồ: “Trong những ngày
ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và
Người đã thức suốt đêm cầu nguyện
cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn
đệ lại, chọn lấy mười hai ông,
gọi là Tông Đồ.” (Lc 6, 12-13)
Sau khi làm phép hóa năm chiếc bánh và hai con cá
cho năm ngàn người đàn ông no nê, “lập tức,
Đức Giêsu bắt các môn đệ xuống thuyền
qua bờ bên kia, về phía thành
Betsaiđa trước, trong lúc Người giải tán
đám đông. Sau khi từ biệt các ông,
Người lên núi cầu nguyện.” (Mt 6, 45-46) Vì
thế, Người luôn làm đẹp lòng Chúa Cha: “Con là Con
yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1, 11)
Đức Giêsu hiệp nhất với Chúa Cha đến
nỗi Người đã phán: "Bất kỳ ai thấy
Ta là thấy Cha Ta" (Ga14, 9).
“Con hãy cầu nguyện luôn, bất cứ
ở đâu. Chúa Giêsu đã nói: “Hãy tỉnh thức và
cầu nguyện.” (Đường Hy Vọng, số 123)
Yêu thương & khiêm tốn phục vụ
Đức Giêsu không chỉ ân
cần giảng dạy, mà còn thương yêu, gần
gũi, chữa trị, phục vụ những ai đau
yếu, bệnh hoạn tìm đến, hoặc chính Người
tìm thấy: “Lập tức họ nói cho Người về
tình trạng của bà. Người lại gần, cầm
lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và
bà phục vụ các ngài.” (Mc 1, 30-31) Không cần lời van
xin, không chần chừ e ngại đụng chạm,
cứu nhân như cứu hỏa, Đức Giêsu hành
động ngay, bằng một cử chỉ thân
thương, gần gũi, nhân ái, giải thoát bà nhạc
mẫu của ông Phêrô khỏi cơn sốt rét.
Người cũng giải thoát mọi người
khỏi ma quỷ ám hại, khỏi sự dữ, khỏi
tội lỗi và sự chết: "Này con, con đã
được tha tội rồi." Người
đã phán khi chữa lành người bất toại ở
Capharnaum. (Mc 2, 5)
Hoàn toàn xả kỷ, vị tha, hy sinh,
hiến mình cho tha nhân, Người chẳng nề hà liên
tục chữa bệnh, trừ quỷ cho tất cả
bệnh nhân nào tìm đến cả suốt buổi
chiều cho đến tận tối khuya: “Chiều
đến, khi mặt trời đã lặn, người ta
đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị
quỷ ám đến cho Người. Cả thành xúm
lại trước cửa.
Đức Giêsu chữa nhiều kẻ
ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và
trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng
biết Người là ai.” (Mc 1, 31-34) Khiêm tốn
ẩn mình đằng sau những phép lạ, Đức
Giêsu tránh khoa trương tự mãn theo
thói đời. Cũng như không muốn các môn đệ
nhiễm thói kiêu căng, tự phụ, tự đắc,
Người bắt các môn đệ xuống thuyền qua
bờ bên kia, ngay sau phép lạ hóa bánh ra
nhiều.
“Con đừng nghĩ dấn thân là lao mình
vào những hoạt động hăng say náo nhiệt. Con
hãy hiểu dấn thân sâu hơn: “Theo gương Chúa, yêu
thương đến mức độ quên mình hoàn toàn vì
người khác, hiến mình hoàn toàn, hiến mình nhưng
không, để hiệp nhất với kẻ khác, hầu
họ được phong phú và công việc Chúa nơi
họ được thành công.” (Đường Hy
Vọng, số 605)
Quảng đại đi gieo
Ơn cứu độ vốn phổ quát cho
mọi người, Không dành riêng độc quyền cho ai
hay nhóm nào, cộng đoàn nào, hoặc dân tộc nào,
Đức Giêsu kêu gọi các môn đệ nhanh chóng tiếp
tục lên đường đến các cánh đồng
mới. “Chúng ta hãy đi nơi khác,
đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao
giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt
để làm việc đó.” Rồi
Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong
các hội đường của họ, và trừ quỷ.
(Mc 1, 38-39)
Ơn gọi truyền giáo là
trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn thể Dân Chúa.
Hồng ân nhận biết Chúa được lãnh nhận
nhưng không, thì cũng phải cho đi nhưng không.“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ,” (Mt 28, 19)
“Chúa bảo con: “Hãy đi rao giảng Phúc Âm.”
Chúa không ra thời khóa biểu, không vạch kế
hoạch, Chúa để con sáng kiến thực hiện,
niễn là con mang Phúc Âm.” (Đường HY Vọng, số
74)
Lạy Chúa Giêsu,
xin cứu chữa bệnh tật chúng con, xin giải thoát
chúng con khỏi tội lỗi, xin dạy chúng con cầu
nguyện liên lỷ và xin ban chúng con can đảm rao
giảng Tin Mừng đến với mọi người,
mọi nơi và mọi lúc.
Lạy Mẹ
Maria, xin Mẹ cầu bầu chúng con biết ăn năn, sám hối, canh tân cuộc đời.
Xin Mẹ nhắc nhở chúng con siêng năng cầu
nguyện, để luôn được sống bên Chúa,
cũng như được trở nên ngọn
đuốc giữa thế gian đen tối. Amen.
|