Cách thế
Chúa chữa
lành
(Suy niệm của Lm. Trần Bình Trọng)
Đa số loài người đều có lúc
mang bệnh tật: bệnh thể lý, bệnh tâm lý,
bệnh thiêng liêng.. Và mỗi người đều
muốn được chữa lành. Vì thế ta có thể
đồng hoá với dân chúng trong Phúc âm hôm nay, vây quanh Chúa
để xin được chữa lành bệnh tật.
Chúa đến không những để giải thoát con
người khỏi tội lỗi, nhưng còn chữa
họ khỏi bệnh tật, và giải thát họ
khỏi quỉ thần ám ảnh, nghĩa là đem lại
tự do cho con người. Chúa dùng loài người như
là bác sĩ, nha sĩ, y tá với thuốc men để
chữa trị bệnh tật. Tuy nhiên Chúa cũng chữa
trị bệnh tật loài người cách trực tiếp
mà không cần bác sĩ, nha sĩ và thuốc men. Cách thế
chữa trị đó được gọi là phép lạ.
Có những trường hợp Chúa không
chữa trị loài người khỏi bệnh ngay,
nhưng Chúa chữa trị dần dần để
thử đức tin và lòng kiên nhẫn của loài
người. Lại có những trường hợp Chúa
muốn loài người cộng tác với đường
lối chữa trị tự nhiên, bằng cách soi sáng cho
người ta biết cách săn sóc bản thân mình như
ăn ngủ điều độ, tập thể thao
dưỡng sức. Cái vấn nạn ở đây là
sự thể đã không xẩy ra như vậy. Có
những người đi bác sĩ thường xuyên,
nằm nhà thương lâu ngày, cầu nguyện liên tục
mà bệnh tật vẫn không thuyên giảm. Nhiều
người phải mang bệnh tật suốt
đời. Như vậy bệnh tật có phải là do
hậu quả của tội lỗi gây ra không? Hình như
Thánh kinh cựu ước có ám chỉ như vậy,
nghĩa là những tai hoạ cho loài người
được coi là hình phạt của Thiên Chúa. Tuy nhiên
tội lỗi không cắt nghĩa được hết.
Sách Gióp trong Thánh kinh đã chứng minh điều đó.
Ông Gióp phàn nàn về những tai hoạ xẩy đến
cho ông và gia đình ông như việc mất của cải,
vợ con. Các bạn ông nghĩ rằng những bất
hạnh đó là hình phạt cho tội lỗi của ông.
Tuy nhiên ông Gióp không thể chấp nhận lối giải
thích đó vì ông sống đời công chính và cảm thấy
lương tâm không có gì trách móc. Vậy thì phải có lý do
nào khác, điều mà ta không hiểu được.
Bằng chứng là ta thấy trẻ em vô tội cũng
phải mang bệnh tật.
Là người Công Giáo, ta phải tin rằng
Chúa có thể giải thoát ta khỏi bệnh tật,
nếu điều đó có ích lợi cho tâm hồn. Tuy nhiên
đức tin của người công giáo không dựa trên
việc phục hồi khỏi bệnh tật phần xác
mà thôi. Xét về phương diện nào đó thì loài
người, loài vật cũng như cỏ cây hoa lá
được sinh ra, lớn lên, rồi chết. Việc
phục hồi khỏi bệnh tật phần xác là
một niềm vui, một ân huệ. Tuy nhiên đó không
phải là điều quan trọng nhất trong cái
ước muốn của người Kitô giáo.
Chúa Cứu Thế đến với mục
đích chính là để chữa lành bệnh tật thiêng
liêng của loài người, giải phóng con người
khỏi tội lỗi, để phục hồi sự
sống thiêng liêng bằng cách giao hoà nhân loại với
Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao khi ta cầu nguyện, xin
ơn chữa lành bệnh tật phần xác mà Chúa lại
ban ơn chữa lành bệnh tật phần hồn. Có
những trường hợp mà việc mang bệnh tật
phần xác có thể mang lại lợi ích cho đời
sống thiêng liêng. Có những người nếu
được chữa khỏi bệnh tật phần xác
người ta có thể lầm tưởng rằng
đời sống thiêng liêng của họ là tốt lành,
không gì đáng trách. Nếu Chúa ban ơn ngay cho mỗi
người, họ có thể chóng quên ơn Chúa, không
đánh giá được tầm quan trọng của ơn
chữa lành, khiến họ bớt tuỳ thuộc vào Chúa.
Vì thế bệnh tật có thể là một
đường lối Chúa dùng để đưa
người ta xích lại gần Chúa, khiến người
ta tuỳ thuộc vào Chúa nhiều hơn. Đó là lý do
giải thích tại sao trong Phúc Âm hôm nay Chúa tách biệt
khỏi đám đông dân chúng để đi cầu
nguyện một mình, trong khi còn nhiều người
đau yếu bệnh tật cần được
chữa lành mà Chúa vẫn bỏ đi. Lý do là vì Chúa còn cái
sứ mệnh quan trọng khác để thi hành là
truyền bá tin mừng cứu độ, đem ơn chữa
lành cho cả tâm hồn.
Để đi đến kết luận
thực hành, thái độ người công giáo phải có là
khi đau ốm bệnh tật, ta cần đi bác sĩ và
uống thuốc chữa trị, đồng thời ta
cầu xin cho được ơn chữa lành. Tuy nhiên bao
lâu ta còn mang bệnh tật, ta cần cầu xin để
được ơn can đảm chịu đựng vì
yêu mến Chúa. Người công giáo chấp nhận đau
khổ bệnh tật không phải như một
đường cùng không lối thoát. Người công giáo
chấp nhận đau khổ bệnh tật vì tin yêu và phó
thác để tham dự vào cuộc khổ nạn của
Chúa. Chỉ bằng việc chấp nhận đó mới
đem lại bình an và ơn phúc cho tâm hồn.
|