Cách đáp ứng
Vấn
nạn về nỗi đau khổ của nhân loại,
đặc biệt là nỗi đau khổ của
người công chính, là một vấn nạn lớn trong
Kinh Thánh qua các thời kỳ. Đây là một vấn nạn mà Gióp
đã bị day dứt. Gióp là một
người tốt, tuy nhiên, ông vẫn phải chịu
đựng những thảm cảnh khủng khiếp.
Hậu quả là ông có một cái nhìn ảm
đạm về cuộc sống.
Nỗi đau khổ vẫn còn là
một vấn nạn lớn. Ngày nay rất nhiều người có thể có
cùng một quan điểm với Gióp. Bạn hãy
nghĩ đến tất cả những người
đau khổ vì cảnh nghèo nàn, đói khát, đau yếu,
bất công, áp bức, thảm cảnh… Trong
thời Cựu Ước, đau khổ bị coi như
là một sự trừng phạt đến từ Thiên
Chúa, vì tội lỗi của con người.
Câu trả lời của
Đức Giêsu đối với vấn nạn về
nỗi đau khổ là gì? Người không chấp nhận quan
điểm rằng đau khổ là một sự trừng
phạt đến từ Thiên Chúa. Thiên
Chúa không làm điều ác. Thiên Chúa luôn
muốn sự tốt lành. Trong Tin Mừng, chúng ta
nhận thấy khi Đức Giêsu phản ứng
trước nỗi đau khổ thực sự,
điều đó chẳng khác gì một câu trả lời
đối với câu hỏi “tại sao có đau khổ?”.
Phản
ứng đó rất thực tiễn – như chúng ta
nhận thấy trong bài Tin Mừng hôm nay. Ở đây, chúng ta
nhận thấy đám đông những người bị
đau yếu về thể xác hoặc tâm trí đến vây
quanh Đức Giêsu. Và Đức Giêsu
đã tự hiến thân mình cho mỗi người,
chữa lành cho từng người một. Người không tự cô lập khỏi đau
khổ của nhân loại. Người
đã tự mình trở nên hoàn toàn nhạy cảm,
trước những người bị thương tích và
đau yếu.
Nỗi
đau khổ là một tình trạng cô độc. Đức Giêsu đã
không ủy mị trước nỗi đau khổ. Người cũng không giảng dạy sự cam
chịu như chúng ta thường làm. Người
không thích nhìn thấy con người đau khổ. Đau khổ là một trong những sự dữ
mà Người đến để kháng cự lại.
Người có lòng thương xót đối
với những kẻ đau khổ, và mang lại
điều tốt lành cho họ. Người xua
đuổi những sự dữ do tội lỗi, sợ
hãi, xấu hổ, thất vọng… đã ràng buộc con
người.
Vấn
nạn đau khổ đã trở nên một cơ hội
cho Đức Giêsu – một cơ hội để
chứng tỏ về Thiên Chúa. Bằng cách tự hiến thân cho
kẻ bị đau yếu, Người mặc khải cho
chúng ta về lòng thương xót của Thiên Chúa,
trước nỗi đau khổ của nhân loại.
Nỗi
đau khổ của những người khác cũng là
một cơ hội cho chúng ta nữa. Chúng ta không có
khả năng chữa lành, nhưng chúng ta luôn có khả
năng chăm sóc người khác. Và
chăm sóc chính là một công việc có tác dụng chữa
lành. Chỉ cần hiện diện bên
cạnh người đau khổ, tự thân điều
đó rất có giá trị rồi. Nhưng
đây không phải là một việc dễ dàng, bởi vì
điều đó có nghĩa thay vì giải tỏa
được nỗi đau đớn của
người đó, chúng ta phải chuẩn bị chia
sẻ nỗi đau đó.
Chúng ta
đến với những người đau khổ
với đôi bàn tay trống rỗng. Chúng ta có thể làm được gì cho họ?
Chúng ta có thể sử dụng đôi bàn tay
trống rỗng đó, để an ủi họ. Những người đau khổ mong mỏi
rằng chúng ta không bỏ rơi họ, rằng chúng ta
giữ vững lập trường đứng
dưới chân thánh giá, giống như Đức Maria
đã làm tại Canvê. Đơn giản chỉ
cần có mặt ở đó mà thôi – mà trong một số
chừng mực nào đó, đã là gay go lắm rồi. Điều duy nhất mà người đau
khổ khát khao, chính là thông truyền cho họ sức
mạnh của sự ấm áp tình người. Một người vẫn có thể
được lành mạnh, mặc dù không hề
được chữa lành.
Còn đối với nỗi
đau khổ của riêng chúng ta thì sao? Đau khổ là
một yếu tố không tránh khỏi của tình trạng
nhân loại, mặc dù con đường đau khổ là
một con đường chật hẹp và tối tăm.
Thật ra một niềm an ủi
lớn lao cho chúng ta, khi biết rằng chính Đức
Giêsu cũng đã đi trên con đường này, và
Người đã đi cho đến tận cùng. Từ
khi Đức Giêsu đi qua con đường đau
khổ, thì nó không còn giống như trước nữa.
Một ánh sáng rạng rỡ đã chiếu tỏa trên
đó. Người chứng tỏ cho chúng ta rằng
mặc dù con đường này dẫn tới đồi
Canvê, nhưng nó không kết thúc ở đó, mà kết thúc
ở sự Phục sinh. Do đó, đối với
người Kitô hữu, nỗi đau khổ trở thành
một cơ hội để chia sẻ cuộc
thương khó của Đức Kitô, trong niềm hy
vọng được chia sẻ trong vinh quang Phục sinh
của Người.
|