CHÚA
NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN, NĂM B
UY QUYỀN CHỈ CÓ Ý NGHĨA NHỜ LỐI SỐNG
KHIÊM TỐN
(Dnl 18,15-20; 1Cr
7,32-35; Mc 1,21-28)
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển,
S.S.P.
Là người Công Giáo
Việt Nam, hẳn đa số ai cũng biết đến
Đấng Đáng Kính, Đức Hồng Y Phanxicô X. Nguyễn
Văn Thuận. Ngài là vị Hồng Y đặc biệt
được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mời giảng
tĩnh tâm cho Giáo Triều dịp Mùa Chay năm thánh 2000. Ngoài
sự trổi vượt về đời sống đạo
đức, ngài còn là một vị giảng thuyết hết
sức lôi cuốn đối với rất nhiều thành
phần trong Giáo Hội, nhất là giới trẻ. Người
ta đã coi ngài như là một người đầy quyền
uy trong lời nói và việc làm!
Lý do Đức Hồng
Y được người ta ca tụng như vậy, ấy
là bởi vì ngài đã luôn sống yêu thương. Ngài sẵn
sàng tha thứ cho những người coi ngài là kẻ thù và
làm hại mình. Mặt khác, cuộc sống đơn
sơ, giản dị, khiêm nhường, ngôn hành như nhất
đã làm cho uy tín của ngài ngày càng lan rộng!
Tin Mừng hôm nay
cũng thuật lại câu chuyện Đức Giêsu vào Hội
đường Dothái và giảng dạy. Ngài giảng dạy
khác hẳn với những Kinh Sư thời bấy giờ,
khiến ai nấy trong Hội đường trầm trồ
khen ngợi: “Ông này giảng dạy như một Đấng
có uy quyền”.
Lý do tại sao Đức
Giêsu được người ta khen ngợi như vậy?
Đâu là điều làm cho Ngài trở nên Đấng có uy
quyền trong lời nói và hành động? Và, chúng ta học
được bài học gì qua phụng vụ Lời Chúa
hôm nay?
1. Ngôn hành bất
nhất nơi các Kinh sư
Tin Mừng hôm nay không
nói về việc Đức Giêsu giảng gì. Cũng chẳng
nói lời giảng của ngài khác với những lời
giảng của những nhà thông luật thời bấy giờ
ra sao! Tuy nhiên, muốn hiểu được tại sao:
thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của
Đức Giêsu và không ngớt khen ngợi điều mới
lạ nơi Giáo lý của Ngài, đồng thời không ngừng
tuyên xưng về quyền uy của Đức Giêsu… (x. Mc
1, 22-28), chúng ta cần hiểu về hai cách sống, hai cung
cách, hai lối giảng giữa Đức Giêsu và những
Kinh sư.
Vào thời bấy giờ,
người Dothái luôn coi trọng các Kinh sư, bởi vì họ
là những người nắm luật, là thành phần
được ngồi trên “ngai tòa Môsê” để giáo huấn.
Chính vì lý do đó, nên những người này được
dân chúng coi trọng và tin tưởng.
Tuy nhiên, Đức Giêsu
lại không chấp nhận những điều họ làm,
bởi vì ngôn hành bất nhất. Thế nên, đã nhiều
lần, Ngài lên tiếng thẳng thắn nói với dân chúng
về điều trái khuấy của những Kinh sư này,
Ngài nói: “… những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ,
còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ
nói mà không làm” (Mt 23, 3). Lần khác, Đức Giêsu đã phân
tích sự khập khiễng, mâu thuẫn giữa lời nói
và hành động của những Kinh sư, bởi vì: “Họ
bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta,
nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón
tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho
thiên hạ thấy […], nào là đeo những hộp kinh thật
lớn, mang những tua áo thật dài, ưa ngồi cỗ
nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu
trong hội đường, ưa được
người ta chào hỏi ở những nơi công cộng
và được thiên hạ gọi là "rápbi" (x. Mt
23, 4-7).
Chẳng những thế,
chính Đức Giêsu đã chỉ thẳng mặt và vạch
trần tội ác của họ khi nói: khốn cho các người,
hỡi các Kinh sư giả hình! Các người không muốn
vào nhà, nhưng lại khóa cửa không cho ai vào. Nào là sẵn
sàng nuốt tài sản của bà góa nghèo. Giả bộ đạo
đức…. (x. Mt 23, 13-14). Các ngươi giống như “…
mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên
trong thì đầy xương người chết và đủ
mọi thứ ô uế, toàn là giả hình và gian ác! (x. Mt 23,
27-28
Như vậy, họ là
những người đáng trách và không có uy quyền trong
dân, bởi vì tất cả những điều họ làm
không xuất phát từ lòng tôn kính Thiên Chúa, mà là muốn
được phô trương thanh thế bề ngoài, còn
tâm hồn thì rỗng tuếch!
2. Ngôn hành như nhất
nơi Đức Giêsu
Ngược lại,
nơi Đức Giêsu, khởi đi từ mục đích
của Ngài xuống trần gian là để loan báo ơn cứu
độ, băng bó những tâm hồn đau
thương, an ủi kẻ âu lo, chữa lành bệnh tật,
giải thoát con người khỏi tội lỗi, nhất
là dạy dỗ dân chúng và vạch ra cho họ con đường
đưa đến hạnh phúc đích thực là Nước
Trời. Không những thế, Ngài luôn mang trong mình lòng xót
thương của Thiên Chúa, nên đã đứng về
phía những người đau khổ, nghèo khó, cô thế
cô thân, những người bị áp bức, bóc lột
để bênh vực họ….
Vì thế, từng lời
Ngài dạy, từng việc Ngài làm đều ăn khớp
với nhau và toát lên tấm lòng mục tử đầy
nhân hậu, luôn “ngửi thấy” và “mang trong mình mùi chiên”
để cứu chuộc nhân loại khổ đau.
Điểm khác biệt
này chúng ta còn nhận thấy, đó là nơi các Kinh
sư, những điều họ dạy, họ nói
đều phải “căn cứ theo những lời dạy
có sẵn trong luật”, còn nơi Đức Giêsu, tất cả "mọi
quyền năng trên trời dưới đất đã
được ban cho Ngài (x. Mt 28,18) vì Ngài là Đấng
Thánh của Thiên Chúa.
3. Bài học cho
chúng ta hôm nay
Ngày nay, rất nhiều người trong
chúng ta đang tìm cách tô vẽ lên con người mình cũng
như lựa chọn cung cách ứng xử chẳng khác gì
các Kinh sư! Biết bao lần chúng ta loay hoay tìm đủ
mọi cách để tô đậm chất tố “kinh
sư thời hiện đại” ngay trên con người của
mình, để thể hiện uy quyền với anh chị
em xung quanh.
Thế nhưng, sứ điệp Lời
Chúa hôm nay dạy cho chúng ta bài học vô cùng quý giá, đó là:
uy tín không hẳn đến từ những lời nói hay,
ngon ngọt. Lại càng không phải đến từ
những người trong đầu chứa đầy
kiến thức, và, hoàn toàn không phải đến từ
những kẻ giả hình!
Ngược lại, uy tín và uy quyền
lại đến từ những người chân thật,
đơn sơ, hiền lành, khiêm nhường. Cuộc
đời của Đức Giêsu và câu chuyện về
Đức Hồng Y Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận
đã chứng minh cho chúng ta thấy rõ điều đó.
Thật vô cùng ảo tưởng khi
củng cố quyền lực bằng những chuyện
khua chiêng gõ trống bên ngoài hay bằng tiền bạc
hoặc bằng việc củng cố quyền lực qua
những thói kêu ngạo giả hình….
Quả thật, uy quyền chỉ có
thể thực sự hữu ích cho mình và cho tha nhân khi nó
được đặt trong tâm thế của
người phục vụ cách vô vị lợi chứ không
phải để “ăn trên ngồi trốc” như
giới Kinh sư.
Mong sao mỗi người
chúng ta khi đã hiểu được sức mạnh, uy
quyền của sự khiêm nhường, đơn sơ,
ngay thật và thẳng thắn, chúng ta luôn sống điều
đã thấy, tin điều đã cảm nghiệm và rập
đời sống chúng ta theo mẫu gương của
Đức Giêsu, để ngang qua cuộc sống và các mối
tương quan hằng ngày nơi mỗi người, uy
quyền của Thiên Chúa ngày càng được nhiều tôn
nhận và Danh Chúa ngày càng được nhiều người
biết đến. Amen.
|