BÀI
HỌC TỪ LỘ ĐỨC
Cô
bé chăn chiên Bernadette Soubirous ở Lộ
Đức nghe Bà Đẹp nói: “Hãy
uống và rửa bằng nước suối
này”.
Nghe vậy, cô bé nhìn xung quanh tìm
con suối, nhưng không thấy con suối nào.
Cô bé cào vào đá sỏi thì
thấy nước chảy ra, cô bé lấy
nước uống và rửa mặt. Chắc
lúc đó nhìn cô mắc cười
lắm. Nhưng những ngày sau đó,
vũng nước cứ có thêm nhiều
nước và rồi chảy thành suối.
Bắt đầu từ hôm đó, năm
1858, khách hành hương tuôn đến
lấy nước chữa bệnh từ con suối
đó. Nhiều phép lạ đã được
ghi nhận và được Giáo hội
công nhận từ khi Đức Mẹ hiện
ra tại Lộ Đức.![]((DM%20Feb%2011)%20B%C3%80I%20H%E1%BB%8CC%20T%E1%BB%AA%20L%E1%BB%98%20%C4%90%E1%BB%A8C_html_m60564dfd.jpg)
Và
rồi ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức
(11 tháng 2) đã trở thành Ngày
Thế Giới Bệnh Nhân. Có một điều
lạ là chính Bernadette cũng chưa bao
giờ hưởng lợi từ suối nước
chữa lành đó. Vẫn là cô
bé yếu đuối, Bernadette không được
nhận vào Dòng Ca-mê-lô. Sau đó
Bernadette trở thành nữ tu Dòng Nữ tử
Bác ái, rồi chết vì bệnh phổi
khi mới 35 tuổi. Do đó, Ngày Thế
Giới Bệnh Nhân được Thánh GH
Gioan Phaolô II thiết lập từ năm 1992.
Qua
ngày này, Đức Mẹ Lộ Đức
dạy ba bài học về bệnh nhân:
Hiện Hữu, Chữa Lành, Hy Sinh. Và
Bernadette đã hiểu như vậy.
1. HIỆN
HỮU
Điều
thứ nhất cần chú ý về Lộ
Đức là Đức Mẹ đã thực
sự đã hiện ra tại đó. Đức
Mẹ hiện ra với một cô bé chăn
chiên nghèo là Bernadette, chính cô
bé tự nhận mình bất xứng nên
không dám gọi Đức Mẹ bằng
Thánh Danh Maria mà luôn nói là “Bà
Đẹp”. Trong lần đầu hiện ra,
Đức Mẹ không nói gì, chỉ
cười hiền từ với dáng vẻ
vui tươi. Cũng như trong các lần
hiện ra khác, Đức Mẹ chỉ nói
ít hoặc không nói gì. Hiện ra
là đủ rồi. Việc Đức Mẹ
hiện ra tại Lộ Đức cũng theo kiểu
sứ vụ công khai của Chúa Giêsu.
Mối quan ngại của Đức Mẹ thể
hiện mối quan ngại của Chúa Giêsu
là luôn quan tâm nỗi đau khổ của
người mù, người què, người
bệnh, v.v...
Người
bệnh không chỉ chịu đau khổ về
thể lý mà còn về tinh thần,
bởi vì họ luôn bị quên lãng,
bị coi là vô dụng, là gánh
nặng,... Tất cả chúng ta cũng cảm
thấy cô đơn khi chúng ta bị bệnh.
Chúng ta cũng được nhắc nhở
rằng chúng ta không đơn độc,
không bị lãng quên, không là
gánh nặng,... Cũng vậy, chúng ta thăm
viếng những người bệnh để an
ủi họ, đồng thời cũng xác
định với họ về tình yêu
thương qua sự hiện diện của chúng
ta. Sự hiện diện của Chúa Giêsu
chứng tỏ mối quan tâm và chăm sóc
dành cho bệnh nhân. Đức Mẹ hiện
ra là Đức Mẹ thăm viếng chúng
ta, điều đó nhắc chúng ta nhớ
rằng chúng ta cũng phải thực hiện
như Đức Mẹ.
2. CHỮA
LÀNH
Với
dòng suối lạ ở Lộ Đức, Đức
Mẹ nhắc chúng ta nhớ tới quyền
năng chữa lành của Chúa Giêsu.
Thánh Luca viết về Chúa Giêsu: “Tất
cả đám đông tìm cách sờ
vào Người, vì có một năng
lực tự nơi Người phát ra, chữa
lành hết mọi người”
(Lc 6:19). Sức mạnh chữa lành tiếp tục
đi vào thế giới. Không phải tất
cả những trường hợp khỏi bệnh
đều được công nhận là
phép lạ, nhưng mỗi chúng ta có
thể giải thích về sự phục hồi
hoặc sự chữa lành còn cần thiết
hơn y học của loài người. Chúa
Giêsu vẫn tiếp tục chữa lành.
Ngài làm vậy không phải để
tiêu khiển hoặc gây ngạc nhiên,
mà để chứng tỏ rằng Vương
Quốc của Thiên Chúa đã xuất
hiện trên thế giới.
3. HY
SINH
Đức
Mẹ không chữa lành hết mọi
người. Không phải bất cứ ai xin
chữa lành đều được khỏi
bệnh. Không phải bất cứ ai tới Lộ
Đức đều được chữa lành.
Điều này đem đến cho chúng
ta những gì theo cách của Thiên Chúa
và còn hơn là phép lạ: khả
năng chịu đau khổ với Ngài –
nghĩa là hy sinh.
Đau
khổ không là tùy ý trong thế
giới sa ngã này. Theo bản chất nhân
loại sa ngã, cơ thể hướng tới
cái chết và đau khổ. Mọi người
đều đau khổ, nhưng cách chúng
ta phản ứng đối với đau khổ
tạo nên sự khác biệt. Chúng ta
có thể và nên sử dụng phương
tiện y khoa theo ý muốn của chúng ta
để chữa trị và làm nhẹ đau
đớn, nhưng chúng ta biết rằng
chúng có giới hạn và không thể
giảm đau hoàn hảo hoặc vĩnh viễn.
Mọi
người đều chịu đau khổ, nhưng
không phải ai cũng hy sinh. Đau khổ là
kinh nghiệm đơn giản về bệnh tật
thể lý, bị thương thể lý
hoặc tổn thương tinh thần,... Ai cũng
đối mặt với những điều đó.
Tuy nhiên, hy sinh là kết hiệp đau khổ
với Đức Kitô. Thánh Phaolô nói
rõ ràng về thần học của sự
đau khổ: “Giờ
đây, tôi vui mừng được chịu
đau khổ vì anh em. Những gian nan thử
thách Đức Kitô còn phải chịu,
tôi xin mang lấy vào thân cho đủ
mức, vì lợi ích cho thân thể
Người là Hội Thánh”
(Cl 1:24).
Điều
được gọi là “sự đau khổ
cứu độ” bắt đầu với
cách nhận thức rằng Đức Kitô
đã đau khổ trước, đau khổ
của chúng ta cũng phải phải được
nhìn theo ánh sáng của Ngài. Chúng
ta nhớ lại rằng Ngài hiện diện
trong chúng ta để chia sẻ đau khổ
với chúng ta và chúng ta chia sẻ đau
khổ với Ngài. Ngài không là
người bàng quan mà luôn cận kề
bên chúng ta, nhận lấy đau khổ
của chúng ta như của chính Ngài,
và vẫn ở trong đau khổ với chúng
ta. Cuối cùng, đau khổ của chúng
ta trở thành hy sinh khi chúng ta ý thức
mà kết hiệp với Chúa Giêsu và
dâng mọi đau khổ cho Ngài.
Đây
là những điều Thánh Phaolô nói
với giáo đoàn Côlôsê:
1.
“Thiên Chúa đã muốn làm
cho tất cả sự viên mãn hiện diện
ở nơi Người, cũng như muốn nhờ
Người mà làm cho muôn vật được
hoà giải với mình. Nhờ máu
Người đổ ra trên thập giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình
an cho mọi loài dưới đất và
muôn vật trên trời” (Cl 1:19-20).
2.
“Tôi vui mừng được chịu đau
khổ vì anh em. Những gian nan thử thách
Đức Kitô còn phải chịu, tôi
xin mang lấy vào thân cho đủ mức,
vì lợi ích cho thân thể Người
là Hội Thánh. Tôi đã trở
nên người phục vụ Hội Thánh,
theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ
thác cho tôi, liên quan đến anh em: đó
là tôi phải rao giảng lời của
Người cho trọn vẹn, rao giảng mầu
nhiệm đã được giữ kín
từ bao thời đại và qua bao thế
hệ, nhưng nay đã được tỏ
ra cho dân thánh của Thiên Chúa”
(Cl 1:24-26).
3.
“Ước chi lời Đức Kitô ngự
giữa anh em thật dồi dào phong phú.
Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với
tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ
lòng biết ơn, anh em hãy đem cả
tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa
những bài thánh vịnh, thánh thi và
thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có
làm gì, nói gì thì hãy làm,
hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và
nhờ Người mà cảm tạ Thiên
Chúa Cha” (Cl 3:16-17).
Lm
PAUL SCALIA
(đại diện giáo sĩ của GP
Arlington, Virginia, Hoa Kỳ)
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
|