Đức
Giêsu đến
(Suy niệm của Peter Feldmeier - Lm. GB. Văn
Hào SDB chuyển ngữ)
Thời kỳ đã mãn (Mc 1,15)
Có một lần
người ta đã công bố, vào ngày 21 tháng 5 năm 2011,
Đức Giêsu Kitô sẽ trở lại và phán xử vũ
trụ. Lời tuyên bố rất rõ ràng, rất khẳng
quyết và đầy xác tín. Đó là câu tuyên bố của
ông Harold qua chương trình phát thanh về gia đình.
Chương trình phát thanh đã quảng bá rộng khắp
nguồn tin trên, kèm theo những lời cảnh báo. Một
ít người đã tin, và đã phân phát tài sản của
mình cho bạn bè, cho hàng xóm và cho cả những người
không quen biết. Chúng ta thử nghĩ xem, ví dụ bạn
đang có một căn nhà sang trọng, hay một chiếc
xe hơi đắt tiền, bạn nghe lời cảnh báo,
và sẵn sàng từ khước mọi sự, không màng
đến những thứ đó nữa. Vào ngày 23 tháng 5,
chương trình phát thanh này lại công bố một
lần nữa và xác nhận là Harold đã nói đúng.
Đức Kitô thực sự đã đến, nhưng theo
như họ nói, Ngài đến một cách linh thiêng.
Cuộc phán xử đã xảy ra, nhưng nó diễn ra
trong âm thầm và bí mật.
Nhưng đây
không phải là lần đầu tiên có người tuyên
bố về ngày tận thế. Vào thế kỷ 19, ông
William Miller cũng quy tụ một số thân hữu
lại, và loan báo Chúa Kitô sẽ đến vào ngày 21 tháng 3
năm 1844. Nhiều người tin ông ta, và nóng lòng chờ
đợi. Rồi ngày đó cũng qua đi. Một tín
đồ của ông Miller sau đó lại khẳng
quyết, ngày Chúa đến sẽ được hoãn
lại cho tới 21 tháng 10
năm đó, và điều này đã được nói
tới trong sách ngôn sứ Habacuc. Những người theo
ông Miller, tức môn phái: “Chờ đợi ngày thứ
bảy của Chúa”, vẫn kì vọng như thế và
họ tin là việc Chúa đến đã được
thực hiện. Nhưng theo họ, Chúa thực thi cuộc
phán xét vũ trụ một cách thầm lặng chứ không
theo cách thái thông thường như người ta vẫn
nghĩ tưởng.
Tuy nhiên, chúng ta thấy tư tưởng
của Harold và Miller, qua những hạn từ biểu
tỏ sự chờ đợi và vui mừng, khá giống
với tư tưởng của Thánh Phaolô, có lẽ hơn
hẳn chúng ta. Thánh Phaolô cũng nghĩ rằng Chúa Giêsu
sẽ trở lại một cách bất ngờ, và
Đấng Cứu thế sẽ đến ngay trong
thời đại của Ngài (1Thes 4,17). Tư tưởng
xác quyết này càng rõ nét hơn trong thơ thứ nhất
gửi giáo đoàn Côrinthô, đặc biệt qua bài
đọc phụng vụ của Chủ nhật hôm nay.
Thánh Phaolô khởi đầu đoạn văn với
lời khẳng quyết: “Thời gian chẳng còn bao lâu
nữa” (1Cr 7,29). Ngài còn phác vẽ một viễn cảnh
với năm lời khuyên dạy “Từ nay, ai có vợ hãy
sống như không có, ai khóc lóc hãy làm như không khóc, ai vui
mừng hãy sống như chẳng mừng vui, ai mua sắm
hãy làm như không có gì cả, kẻ hưởng dùng của
cải đời này hãy làm như chẳng hưởng.”
Tóm kết những lời khuyên đó, Thánh Phaolô nhấn
mạnh đến động cơ và lý do phải hành
xử như thế, chính là “Vì bộ mặt thế gian
đang biến đi” (1Cr 7,31).
Thánh Phaolô đưa ra sứ điệp
cấp thiết trên, quy chiếu vào lời hiệu triệu của
Đức Giêsu khi Ngài khởi sự ngày đầu tiên
đi rao giảng công khai. Marcô trình thuật lại lời
kêu gọi và cảnh báo của Đức Giêsu, mà bài Tin
mừng hôm nay nhắc tới “Thời kỳ đã mãn, và
triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em
hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin mừng”. Nơi
cả 2 bản văn của Thánh Phaolô và của Thánh
sử Marcô, ý niệm nói về “thời gian” hay “thời
kỳ”,
được dịch từ hạn từ Kairos. Từ ngữ Chronos cũng nói về
thời gian, nhưng đơn giản ám chỉ về
thời gian đang xảy ra trong hiện tại. Còn
hạn từ Kairos lại
nói về một thời kì đặc biệt, một
thời cơ đem đến cho ta, hay một thời
khắc quan trọng của cuộc sống, ví dụ lúc
chúng ta đang rơi vào một khủng hoảng trầm
trọng. Vì vậy, hạn từ Kairos được dùng ở đây muốn nêu lên
một điều quan trọng, đang xảy ra tại
chính thời điểm này. Đức Giêsu công bố
điều quan trọng đó, đó là thời kỳ Thiên
Chúa thực hiện ơn cứu độ cho con
người. Vì thế, Ngài mời gọi chúng ta phải
sám hối. Sám hối, Metanoia,
không phải chỉ là việc chúng ta từ bỏ tội
lỗi. Nhưng trên hết, hành vi sám hối là một
tư thế nội tâm, một động thái toàn diện
nơi con người chúng ta để trở về với
Chúa. Chúng ta phải quyết tâm định hướng
lại, từ suy nghĩ, đến con tim và trọn
cả đời sống, để quy về Thiên Chúa,
đặt Ngài vào vị trí tối thượng nơi
cuộc đời chúng ta. Nước Trời đã
đến gần, và Nước Trời mà Chúa Giêsu gợi
nhắc, mời gọi chúng ta phải thực sự
biến đổi.
Thánh Marcô diễn tả lời gọi
mời của Chúa Giêsu ngỏ trao cho bốn môn đệ
đầu tiên, như là một sức mạnh đến
từ Thiên Chúa. Đó là một lời cầu ngỏ cách
tự nguyện, nhưng cũng là một mệnh lệnh
hiển thị qua uy quyền được diễn bày, mà
con người không thể cưỡng lại. Mệnh
lệnh đó cũng đòi hỏi chúng ta phải đáp
trả, ngay hôm nay và ngay lúc này. Trên bờ biển Galilê, Chúa
Giêsu đã thấy Phêrô và Anrê. Ngài truyền lệnh “ Hãy theo
tôi”. Sau đó Ngài gặp Giacôbê và Gioan, và cũng gọi hai
ông với cùng một dạng thức truyền lệnh
giống như thế. Marcô thuật lại, ngay lập
tức cả bốn ông bỏ thuyền và lưới
để đi theo Ngài. Giacôbê và Gioan còn bỏ lại
cả cha của mình cùng những người làm công trên
thuyền. Các ông bỏ lại tất cả để
đến với Chúa. Uy quyền Đức Giêsu đã hoàn
toàn chinh phục các ông.
Harold và William Miller đã tiên đoán sai. Thánh
Phaolô thì không dám khẳng quyết ngày giờ chính xác
Đức Kitô sẽ trở lại, cho dầu vị tông
đồ vẫn kì vọng Chúa sẽ đến ngay trong
thời đại của Ngài. Sự kỳ vọng đó
hiển nhiên cũng sai. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, chúng
ta thấy lời khuyên dạy của Thánh Phaolô và của
Chúa Giêsu vạch dẫn cho ta thấy rằng “ Tin mừng mà
Chúa Giêsu đem đến sẽ kiến tạo một
thời kỳ mới, một Kairos mới nơi chính
cuộc đời chúng ta. Tin mừng khuyến mời chúng
ta, cũng giống như một chỉ lệnh rất
mạnh mẽ, là hãy hoán cải, hãy quy hướng trọn
vẹn cuộc sống chúng ta về với Chúa.
Điều đó không phải vì “ thời gian hiện
tại , tức chronos đang qua đi”, nhưng Kairos “
thời kỳ ân điển, thời cơ mà Chúa gửi
đến để giúp ta hoán cải”, đang được
ngỏ trao cho chúng ta, ngay bây giờ.
Có bao giờ bạn nghĩ rằng, ngày hôm
nay với tất cả những gì chúng ta đang vui hưởng,
những niềm vui, những nét đẹp, những mơ
ước chúng ta đang có…. được đồng hóa
với thời điểm cùng tận vũ trụ mà chúng
ta đang phải đối diện hay không? Giao
ước tình yêu của Đức Giêsu mới thật
sự là thời điểm sau cùng, là thực tại cánh
chung, là giai đoạn cuối của lịch sử
cứu độ. Giai đoạn cùng tận và thời
điểm cánh chung đó không phải là lúc chúng ta phải
buông xuôi tất cả, giã từ tất cả. Nhưng trên
hết, đó là thời kỳ ân điển
được hiến trao, để chúng ta mạnh
mẽ đi vào thế giới hôm nay, với sức
mạnh và lời gọi mời khẩn thiết của
Đức Giêsu luôn vang vọng bên tai mỗi người: Hãy
ăn năn sám hối và tin vào Tin mừng.
|