Lắng nghe
- Trầm Thiên
Thu
William Arthur Ward (1921-1994) nhận định:
“Trước khi nói, hãy lắng nghe; trước khi
viết, hãy suy nghĩ; trước khi chi tiêu, hãy kiếm
được; trước khi đầu tư, hãy tìm
hiểu; trước khi phê phán, hãy chờ đợi;
trước khi cầu nguyện, hãy tha thứ;
trước khi bỏ cuộc, hãy thử làm; trước
khi nghỉ hưu, hãy tiết kiệm; trước khi
chết, hãy cho đi”. Thính giác là một trong ngũ quan,
nhưng là giác quan quan trọng nhất. Lắng nghe là
một nghệ thuật, vì còn phải biết cách nghe.
Có thể nói rằng phải thực sự
khiêm nhường mới có thể lắng nghe. Nói là gieo,
nghe là gặt. Nghe có lợi hơn nói: Nói ít thì sai ít, nói
nhiều thì sai nhiều, không nói thì không sai. Người ta
ví von:“Người nói hay không bằng người nghe
giỏi”.
Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential có
một slogan thật thú vị: “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn
thấu hiểu”. Dĩ nhiên lời đó không thể
tuyệt đối vì nặng tính “quảng cáo”, có chút gì
đó là “nổ” mà thôi, nhưng qua đó, chúng ta biết
được rằng việc “lắng nghe” có tầm quan
trọng riêng. Lắng nghe là nghe thấy và chú ý, chứ không
nghe cho “có lệ”, nghe vì “không điếc”. Nghe và hiểu có
hệ lụy với nhau.
Tuy nhiên, hai động thái “lắng nghe” và
“thấu hiểu” lại có một khoảng cách nhất
định, đồng thời còn có những mức
độ khác nhau, thậm chí có thể chúng ta vẫn nghe
nhưng không hiểu (x. Lc 8:10), và Chúa Giêsu đã phải
nhắc nhở nhiều lần: “Ai có tai thì nghe” [ai có tai
nghe thì (hãy) nghe] (Mt 11:15; Mt 13:9; Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc
8:8; Lc 14:35; Kh 13:9).
Trình thuật 1 Sm 3:3-10 cho chúng ta biết
về câu chuyện “nổi tiếng” về việc
“lắng nghe” và “mau mắn đáp lại” của ngôn sứ
“nhí” Samuen. Chuyện kể về một đêm nọ, ông
Êli đang ngủ, mà mắt ông thì mờ, ông không còn
thấy rõ nữa. Đèn của Thiên Chúa chưa tắt và
Samuen đang ngủ trong đền thờ Đức Chúa,
nơi có đặt Hòm Bia Thiên Chúa. Bất ngờ,
Đức Chúa gọi Samuen. Cậu thưa: “Dạ, con
đây!”. Rồi chạy lại với ông Êli và thưa:
“Dạ, con đây, thầy gọi con”. Ông bảo rằng
ông không gọi cậu, cứ về ngủ đi”. Cậu
đi ngủ, rồi lại có tiếng gọi lần nữa.
Samuen lại dậy ngay và đến với ông Êli, nhưgn
ông vẫn bảo là không gọi cậu.
Trẻ người, non dạ, nên Samuen
chưa biết Đức Chúa, và lời Đức Chúa
chưa được mặc khải cho cậu. Rồi
cậu lại nằm ngủ, Đức Chúa lại
gọi Samuen lần thứ ba. Cậu lại dậy và
đến với ông Êli. Bấy giờ ông Êli hiểu là
Đức Chúa gọi cậu nên ông bảo Samuen đi
ngủ, hễ có ai gọi thì thưa: “Lạy Đức
Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe”. Samuen
về ngủ, và Đức Chúa lại đến,
đứng đó và gọi như những lần
trước: “Samuen! Samuen!”. Cậu liền thưa: “Xin Ngài
phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe” (1 Sm 3:10).
Đó là câu nói được trích dẫn
nhiều mỗi khi nói đến việc thi hành Thánh Ý Chúa.
Thi hành mau mắn và vui vẻ chứ không miễn
cưỡng như “bị triệt buộc”. Thiên Chúa ban cho
chúng ta quyền tự do hoàn toàn, Ngài không ép buộc ai làm
bất cứ điều gì, vì thế Ngài rất
đề cao sự tự nguyện, hành động vì yêu
mến. Samuen đã lắng nghe, thấu hiểu, và mau
mắn làm theo Ý Chúa, thế nên Samuen được Thiên Chúa
bảo vệ: “Samuen lớn lên. Đức Chúa ở
với ông và Người không để cho một lời
nào của Người ra vô hiệu” (1 Sm 3:19). Samuen vô cùng
diễm phúc!
Diễm phúc không là tình trạng “tự nhiên”
mà là động thái “có điều kiện” với lòng
tự nguyện: Tổ phụ Ápraham đã “xin vâng” hoàn toàn
khi rời quê hương đến Đất Hứa, ông
không hề ngần ngại sát tế chính con trai mình, và
Đức Maria cũng diễm phúc vì lời “xin vâng” vô
điều kiện. Lắng nghe – thấu hiểu – hành
động, đó là “chuỗi liên kết” như một
tam-giác-đều bất biến vậy, trong đó đã
tiềm ẩn và mặc nhiên có nhân đức khiêm
nhường – nền tảng của mọi nhân
đức.
Có điều “trái khoáy” là chúng ta luôn muốn
người khác lắng nghe mình nhưng mình lại không
muốn lắng nghe người khác. Sao vậy nhỉ?
Đó là vì ích kỷ, vì “cái tôi” lớn quá, luôn tưởng
mình là “số dzách” hơn người khác về mọi
lĩnh vực. Thậm chí cả với Thiên Chúa mà chúng ta
cũng dám làm vậy. Thực sự chúng ta to gan, lớn
mật tới mức dám làm vậy ư? Thật, không oan
đâu! Chúng ta luôn xin Ngài lắng nghe mình (Tv 30:11; Tv 51:3; Tv
55:2; Tv 77:2; Tv 86:6; Tv 88:3; Tv 141:1; Tv 143:1), nhưng hiếm khi
chúng ta “nhận lỗi” (Tv 51:5) hoặc “lắng nghe
điều Thiên Chúa phán” (Tv 85:9), nhất là khi ý Chúa khác
hẳn ý mình.
Chắc hẳn ai cũng đủ kinh
nghiệm để khả dĩ biết rằng
“đời là bể khổ”, thế nên lúc nào chúng ta
cũng phải cầu xin Thiên Chúa thương xót: “Tôi
đã hết lòng trông đợi Chúa, Người nghiêng mình
xuống và nghe tiếng tôi kêu” (Tv 40:2). Và rồi chúng ta
phấn khởi lắm: “Chúa cho miệng tôi hát bài ca
mới, bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta. Thấy thế,
nhiều người sẽ kính sợ và tin tưởng vào
Chúa” (Tv 40:4). Thế nhưng chúng ta lại thường
“ngủ quên trong chiến thắng”, chẳng khác chi chín
người vô ơn bạc nghĩa trong chuyện
“mười người phong hủi” (Lc 17:11-21).
Tác giả Thánh Vịnh cho biết rằng
Thiên Chúa không thích tế phẩm, lễ vật, lễ toàn
thiêu và lễ xá tội, Ngài không đòi chi, không cần gì, vì
Ngài có tất cả. Ngài chỉ muốn một điều
là chúng ta PHẢI biết mau mắn thân thưa: “Này con xin
đến! Con thích làm theo thánh ý, và ấp ủ luật Chúa
trong lòng, lạy Thiên Chúa của con” (Tv 40:7-9). Chúng ta càng thu
nhỏ mình thì càng được Ngài xót thương. Và
đừng quên điều này: “Đức công chính của
Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy
Chúa, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm
thinh” (Tv 40:10).
Chẳng có gì vĩnh cửu vì mọi sự
đều có lúc, có thời mà thôi (x. Gv 3:1-8). Ngay cả
sự sống và sự tự do của chúng ta cũng
vậy thôi, tới một lúc nào đó sẽ không còn. Thánh
Phaolô nói: “Tôi được phép làm mọi sự, nhưng
không phải mọi sự đều có ích. Tôi
được phép làm mọi sự, nhưngtôi sẽ không
để sự gì làm chủ được tôi” (1 Cr 6:12).
Thật không dễ để có thể nhận thức và
tự chủ được như vậy, chứng
tỏ phải có sự giằng co rất mãnh liệt. Thánh
nhân giải thích cụ thể:“Thức ăn dành cho
bụng, và bụng dành cho thức ăn. Thiên Chúa sẽ
huỷ diệt cả cái này lẫn cái kia. Nhưng thân xác
con người không phải để gian dâm, mà để
phụng sự Chúa, vì Chúa làm chủ thân xác. Thiên Chúa đã
làm cho Chúa Kitô sống lại; chính Người cũng
sẽ dùng quyền năng của mình mà làm cho chúng ta
sống lại. Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh
em là phần thân thể của Đức Kitô sao? Tôi
lại lấy phần thân thể của Đức Kitô mà
làm phần thân thể của người kỹ nữ sao?
Không đời nào!” (1 Cr 6:13-15).
Chưa cần nói vấn đề tinh
thần, các vật chúng ta đang sở hữu cũng không
là của chúng ta mãi mãi. Chẳng hạn tiền bạc, nhà
cửa, xe cộ,… Những thứ chúng ta gọi là “của
mình”, tức là mình sở hữu nó. Đúng vậy, chúng ta
sở hữu chúng vì chúng ta có quyền quản lý chúng,
nhưng nó mãi mãi là của chúng ta, vì một lúc nào đó chúng
ta không được sở hữu chúng nữa. Phũng
phàng ư, thất vọng ư, buồn ư? Đời
là thế nên nó thế đấy! Sự sống chúng ta
đang có mà rồi cũng chẳng giữ được
thì làm sao giữ những thứ khác?
Vì thế, Thánh Phaolô khuyên: “Ai đã kết
hợp với Chúa thì nên một tinh thần với
Người. Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội
người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn
kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình. Hay anh em
lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền
Thờ của Thánh Thầnsao? Mà Thánh Thần đang
ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh
em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình
nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc
lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác
anh em” (1 Cr 6:17-20). Thân xác
đủ thứ nhơ nhớp, nói ra mà thấy
ngượng miệng, nhưng chính cái nhơ nhớp hèn
hạ đó lại được Thiên Chúa dùng làm
Đền Thờ để Ngài ngự vào – thiêng liêng và
cụ thể (Thánh Thể). Chúng ta là “đền thờ” thì chúng
ta phải cố gắng lắng nghe và thực thi Thánh Ý
Ngài. Bức tượng không thể phản đối nhà
điêu khắc!
Ước gì mỗi chúng ta đều
biết xác định rạch ròi: “Tuân theo thánh ý Ngài, con vui
sướng hơn là được tiền rừng
bạc bể”
(Tv 119:14). Tâm niệm được như vậy thì
chẳng có gì lo ngại. Tất cả đều NHỜ
Ngài, VỚI Ngài và TRONG Ngài!
Hôm trước, khi thấy Đức Giêsu
tiến về phía mình, ông Gioan liền nói: “Đây là Chiên Thiên
Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính
Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo
rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi
hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga 1:29-30).
Và ông đã làm chứng với mọi người: “Tôi
đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ
trời xuống và ngự trên Người” (Ga 1:32).
Hôm sau, ông Gioan lại đang đứng
với hai người trong nhóm môn đệ của ông và
thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng nói:
“Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1:36).
Nghe vậy, hai môn đệ kia liền đi theo
Đức Giêsu. Đức Giêsu quay lại, thấy các ông
đi theo mình thì hỏi: “Các anh tìm gì thế?”. Họ
đáp:“Thưa Thầy, Thầy ở đâu?”. Người
bảo họ: “Đến mà xem”. Họ đã đến
xem chỗ Ngài ở, và ở lại với Ngài ngày hôm
ấy. Chắc hẳn nơi ở của Chúa Giêsu giản
dị lắm, khó nghèo lắm, nhưng họ vẫn theo
Ngài. Cái “thấy” của họ là sự vĩ đại
của Ngài, họ sẵn sàng “lắng nghe” và “thực
hiện” như Ngài.
Lúc đó vào khoảng giờ thứ
mười. Ông Anrê, anh ông Simôn Phêrô, là một trong hai
người đã nghe ông Gioan nói và đi theo Đức
Giêsu. Trước hết, ông gặp em mình là ông Simôn và
nói:“Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia” (Ga 1:41). Rồi ông dẫn em mình
đến gặp Đức Giêsu. Đức Giêsu nhìn ông
Simôn và nói:“Anh là Simôn, con ông Gioan, anh sẽ được
gọi là Kêpha” (Ga 1:42). Thánh
sử Gioan giải thích rằng chữ Kêpha có nghĩa là
Đá, đồng nghĩa với tên Phêrô (Pièrre = Đá).
Dù chỉ là ngư dân, chuyên chài lưới,
nhưng hẳn là lão ngư Phêrô “có tướng có tá”
lắm, chắc hẳn “tướng mạo” như ông
phải có gì đó đặc biệt, vì Thầy Giêsu đã
“thấu suốt” cả tâm địa của ông bộc
trực: Nóng nảy nhưng tốt bụng. Và Ngài OK
liền, “chấm” ngay. Thật vậy, dù tội chối
Thầy lớn lắm, không chối một lần mà
chối tới ba lần, nhưng không sao, “chuyện
nhỏ”
thôi, vì Chúa Giêsu vẫn luôn giàu lòng thương xót và cho ông
“bù lỗ”
bằng ba lần tuyên xưng: “Thưa Thầy, Thầy
biết rõ mọi sự. Thầy biết rõ con yêu mến
Thầy!” (Ga 21:15-18). Từ đó, lão ngư Phêrô trở
thành Giáo hoàng tiên khởi của Giáo Hội lữ hành
tại trần gian.
Hôm nay là ngày bắt đầu tuần lễ
cầu cho sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu.
Mỗi người là một cá nhân, với tính cách khác nhau,
nhưng mỗi người không là một ốc
đảo, mà luôn phải hài hòa trong một tổng
thể, mang tính liên đới đa dạng, kể cả
tội lỗi cũng có tính liên đới. Sự hiệp
nhất rất quan trọng, cần thiết đối
với mọi tổ chức hoặc nhóm. Ngay trong gia
đình cũng vậy, thiếu sự đồng tâm
nhất trí thì “ông nói gà, bà nói vịt”, gia đình khó có
thể là một tổ ấm đích thực. Các cộng
đoàn tu cũng vậy, mỗi người mỗi phách
thì không thể là một cộng đoàn. Mỗi thành viên có
biết lắng nghe thì mới khả dĩ hiệp
nhất.
Đặc biệt năm nay là năm Tân Phúc
Âm Hóa các giáo xứ và các cộng đoàn. Hai loại hình này
là dạng “đời sống chung”, cần biết
lắng nghe nhau để hiểu nhau và cùng nhau thực
hiện điều mong muốn của Thầy Chí Thánh Giêsu
trong Vườn Dầu: “Xin cho họ nên một”. Tính “nên
một” được Chúa Giêsu đề cập ba lần
(x. Ga 17:1-24), chứng tỏ đó là tính chất đặc
biệt lắm, vì đó là tính hiệp nhất của Chúa
Ba Ngôi.
Lạy Thiên Chúa,
xin dạy chúng con biết những quyết định
của Ngài (Tv 119:108), xin giúp chúng con biết mau mắn
lắng nghe lời Ngài dạy chúng con mọi nơi và
mọi lúc, xin cũng giúp chúng con biết mau mắn đáp
lại và sẵn sàng thực thi Thánh Ý Ngài. Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng
con. Amen.
|