NHẠY BÉN VỚI TIẾNG GỌI CỦA CHÚA
CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN – B
(1Sm 3,3b-10.19; 1Cr 6,13c-15a.17-20; Ga 1,35-42)
Tu
sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
Có một vị bề
trên kia khi muốn cho môn sinh của mình tập sống đức
nghèo khó, ngài không chỉ giảng dạy, mà hơn thế nữa,
một hôm, ngài dẫn các môn sinh đi thăm một cha xứ
ở ngay tại trung tâm thành phố. Khi đến nơi,
các học trò rất ngỡ ngàng vì một linh mục trẻ
trung trạc gần 50 tuổi, sống trong một giáo xứ
quá nhỏ hẹp. Cả nhà thờ lẫn nhà xứ gói gọn
trong khoảng 100 mét vuông. Phòng của ngài ở gồm sách vở,
đồ dùng cá nhân và chỗ nằm vỏn vẹn khoảng
12 mét vuông. Khi tiếp cha bề trên và các môn sinh đi cùng, vị
linh mục ấy tỏ ra vui vẻ và thật hạnh phúc
với cuộc sống hiện tại.
Khi trực tiếp mục
sở nơi ở của vị linh mục này, các môn sinh rất
khâm phục ngài với đời sống đơn sơ
giản dị! Hơn nữa, các môn sinh ấy khám phá ra nét
đẹp tuyệt vời của một con người
có Chúa và niềm vui Tin Mừng.
Khi về nhà, ai nấy
xôn xao chia sẻ với nhau và rất cảm kích thái độ
từ bỏ trong an vui của vị linh mục này khi theo Chúa
trên con đường dâng hiến.
1. Các ông đã
đến xem và ở lại với Đức Giêsu
Cách đây hơn 2000
năm, cũng có một người đã dùng phương
pháp này để giáo dục môn sinh của mình, người
đó chính là Gioan Tẩy Giả mà bài Tin Mừng hôm nay đề
cập đến.
Tác giả Tin Mừng kể:
vào thời điểm Đức Giêsu đi rao giảng Tin
Mừng, Gioan cũng có một số đông đồ
đệ đi theo mình. Uy tín của Gioan ngày càng được
nhiều người biết đến. Riêng với các môn
sinh thì rất nể phục và thượng tôn ông. Tuy nhiên,
Gioan đã ý thức vai trò và sứ mạng của mình là dọn
đường, là chuẩn bị lòng dân đón chờ
Đấng Cứu Tinh. Vì thế, đã có lần ông nói: “Tôi
là tiếng kêu trong hoang địa”
(Ga 1,23).
Khi xác định vị
trí và ơn gọi của mình là tiền hô, là người dọn
đường, là người dẫn chương trình,
nên khi thấy các môn sinh của mình có xu hướng tôn vinh,
Gioan Tẩy Giả đã nhường lại sân khấu
cho nhân vật chính là Đức Giêsu, Đấng là
đường, là sự thật, là sự sống.
Chính vì lý do này mà Gioan
đã không ngần ngại khi giới thiệu Đức
Giêsu là: “Chiên Thiên Chúa” cho các môn đệ.
Khi nghe thấy thế,
môn đệ của Gioan đã đi theo và lên tiếng hỏi
Đức Giêsu: “Thầy
ở đâu?”.
Cùng lộ trình tư
tưởng với Gioan, nên Đức Giêsu cũng không ngần
ngại nói với các ông: “Hãy đến mà xem”.
Thế là Đức
Giêsu và các môn đệ của Gioan về nơi Ngài ở
để các ông tận mắt mục kích nơi sinh sống
và được nghe thêm những lời Đức Giêsu
nói, thấy tận mắt những việc Đức Giêsu
làm và nhất là hiểu sâu xa tâm tư của Vị Tôn
Sư đầy lòng nhân hậu.
Quả thật, họ đã
nghiệm được Đấng Cứu Thế với
một trái tim luôn cảm và thấu từng nỗi đau,
luôn rung động và chung nhịp đập với từng
người bất hạnh và cùng đinh của xã hội,
để nâng đỡ, ủi an.
Khi thấy được
vị Thầy tuyệt vời như vậy, các ông đã
khám phá ra Đức Giêsu chính là đối tượng
đích thực của lòng trí mà bấy lâu nay họ đang
tìm.
2. Mẫu mực
cho một ơn gọi
Cuộc gặp gỡ
giữa Đức Giêsu và các môn đệ của Gioan là mẫu
mực cho mọi ơn gọi của chúng ta ngày nay.
Khi nói về ơn gọi,
chúng ta có hai ơn gọi căn bản, đó là: đi tu hoặc
lập gia đình. Hai ơn gọi này, trước mặt
Chúa đều có giá trị tuyệt đối. Hai ơn gọi
này đều được mời gọi bước
theo Đức Giêsu, để trở thành môn đệ và
trở nên giống Ngài vì lời mời gọi hướng
tới sự thánh thiện được dành cho hết mọi
người.
Dựa trên bài Tin Mừng
hôm nay, chúng ta thấy hành trình của một ơn gọi
được thực hiện dưới 4 bước
sau:
-
Chúa gọi
Để xác
định một ơn gọi đúng nghĩa, đó là phải
khởi đi từ chính Chúa. Có những người
được gọi ngay từ khi còn nhỏ; lại có
người được gọi lúc đã trưa hay về
chiều hoặc đêm tối…. Có những người được
gọi cách cụ thể, rõ rệt, mãnh liệt. Lại có
người được gọi rất nhẹ nhàng, êm
đềm. Có người được gọi qua một
trung gian hay một biến cố….
Điều
này chúng ta thấy nơi các bài đọc hôm nay: chẳng hạn
như trường hợp Chúa gọi Samuen. Ơn gọi của
Samuen được khởi đi từ ước muốn
tạ ơn nơi bà mẹ. Bà muốn dâng đứa con
thân yêu nhất của mình để tạ ơn Chúa. Ước
muốn này được chắp cánh khi có thày cả Hêli
làm trung gian. Còn nơi Anrê và Gioan, ngoài trung gian là Gioan Tẩy
Giả, các ông còn đi tìm Chúa để thỏa mãn lòng khát
khao chân lý, lẽ sống, hạnh phúc. Tất cả những
điều đó, Chúa đã ghi nhận sự thiện chí
và ý ngay lành nơi các ông, nên Ngài đã gọi các ông để
các ông trở thành môn đệ.
-
Ta đáp trả
Nếu
người gọi mà không có người thưa thì không thể
trở thành một ơn gọi được. Như thế,
Chúa gọi, ta đáp trả mới hiện sinh một
ơn gọi mới.
Khi ta nghe thấy
tiếng Chúa gọi, ta đáp trả bằng trọn trái
tim, lúc đó, Chúa sẽ dẫn ta đi trên một con
đường mới.
Tuy nhiên, con
đường mới ấy không hứa hẹn cho ta
được an nhàn thư thái như bao người suy
nghĩ, mà con đường ấy đòi hỏi ta phải
hy sinh hơn và phải vượt qua nhiều khó khăn mới
đạt được hạnh phúc viên mãn ở cuối
con đường. Muốn được như thế,
chúng ta phải nhạy bén như Samuen: “Lạy Chúa xin hãy
phán, này tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”, hay như hai
môn đệ của Gioan đã quyết định bỏ
lại sau lưng tất cả để đến và ở
lại cũng như đi theo Đức Giêsu.
-
Ở lại với
Chúa
Ở lại
với Chúa là một hành động mang tính quyết liệt.
Nó xác định rõ nét cuộc đời của ta từ
nay thuộc về Chúa để trở nên giống Chúa
trong mọi hành vi và lời nói. Ở lại với Chúa cũng
là mang trong mình trái tim và tâm tư của Ngài để xót
thương anh chị em mình.
Như vậy,
ở lại với Chúa không phải là mong được
làm công việc của Chúa, cũng chẳng mong được
học một số lý thuyết trừu tượng,
cũng chẳng hề có ý định thỏa mãn một
nhu cầu tự nhiên nào, mà điều cao trọng hơn,
đó là sống thân mật với Chúa, để trong ta có
Chúa và trong Chúa có ta.
-
Sống đời
chứng nhân
Khi đã
đi vào mối tương quan riêng tư với Chúa, chúng
ta chắc chắn sẽ có một kinh nghiệm về Thiên
Chúa nơi cuộc đời mình, khiến không ai và không có
gì có thể tách ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.
Khi đã nghiệm
thấu tình yêu của Thiên Chúa như vậy, chúng ta cũng
không có gì khác hơn, đó là giống như Anrê, ông đã hối
hả tìm gặp em mình là Phêrô và dẫn đến giới
thiệu cho Đức Giêsu.
3. Nhìn lại ơn gọi của chính chúng ta
Trong cuộc
đời của mỗi người, Chúa cũng đã gọi
chúng ta nhiều lần.
Ngài gọi chúng
ta qua Bí tích Rửa Tội cũng như các Bí tích khác; qua Lời
Chúa; qua Giáo Lý; giáo Huấn của Giáo Hội; qua các đấng
bậc; những bài giảng; hay qua người này, người
kia; hoặc qua các biến cố, sự kiện….
Khi xác định
như thế, ta thấy Chúa không ngừng kêu gọi chúng ta
đi theo Ngài, cùng mang trong mình tâm tư của Ngài để
được hạnh phúc và chia sẻ hạnh phúc ấy
cho người khác.
Tuy nhiên, thực
tế cho thấy, đã biết bao lần Chúa mời gọi
ta sống chân chính, ngay thẳng. Đã biết bao lần
Chúa mời gọi ta làm chứng cho sự thật, xây dựng
sự hiệp nhất, khước từ những điều
xấu. Đã biết bao lần Chúa mời gọi ta yêu
thương người nghèo, người đau khổ,
người thấp cổ bé họng. Biết bao lần
Chúa mời gọi ta cảm thông với người tội
lỗi và yêu thương họ…. Nhưng cũng biết
bao lần chúng ta đã không nhạy bén như Samuen hay như
các Tông đồ, vì thế, Chúa vẫn cứ gọi mà
chúng ta chẳng khác gì: “Nước đổ lá khoai” khiến
cho thánh ý Chúa và ơn gọi không được nên trọn.
Mong sao mỗi
người chúng ta hãy sống tâm tình như Samuen, Anrê, Gioan
và Phêrô, đó là nhạy bén và mau mắn đáp lại lời
mời gọi của Chúa để được ở
và sống với Chúa. Đồng thời sẵn sàng chia sẻ
tình yêu và hạnh phúc khi có Chúa ở cùng cho chị em chung
quanh. Amen.
|