Gặp được Chúa
Cứu Thế
(Trích trong ‘Suy
Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ – Radio Veritas Asia)
Hôm
nay chúng ta mừng lễ ba Vua, tức lễ Hiển Linh. Dựa vào Thánh Kinh và Thánh
Truyền kể lại việc tìm kiếm Chúa của Ba Vua
từ Phương Đông miền đất Palestina, theo sự hướng dẫn của một
vì sao lạ. Các ngài đã khám phá ra dấu lạ, rủ nhau
lần mò dò dẫm tìm đến Bethlem, và cuối cùng sau
cuộc lộ trình đường xa nhiều gian khổ
và nguy nan, các ngài đã gặp
được Chúa Cứu Thế.
Như ngày
lễ Giáng Sinh, lễ Hiển Linh biểu lộ một
niềm vui, đó là những hình ảnh, những gói quà,
lạc đà, Ba Vua, ngôi sao, nhưng còn vui hơn vì ý
nghĩa quan trọng chứa đựng trong ngày lễ này,
đó là việc Chúa tỏ mình ra cho các dân, các nước. Ngài là Vua các vua và mọi dân tộc khắp bờ
cõi trái đất đều phải tôn thờ Ngài.
Nơi
bài đọc I, Giáo hội dùng bài ca trở về của
dân Do Thái nơi sách tiên tri Isaia để diễn tả
niềm vui của người được cứu thoát
khi vinh quang của Chúa bừng dậy. Một số những
người nô lệ ở Babylon thuộc dân Do Thái nghĩ
mình đang sống trong đêm tối, họ mất
hết niềm vui, không còn hứng thú gì để đàn ca
xướng hát. Họ đặt những nhạc khí,
họ treo những cây đàn nơi gốc cây, nơi cành
cây dọc bên bờ sông Babylon, và nơi bờ sông họ
ngồi khóc nhớ Sion, nhớ về Thành Thánh Jérusalem.
Nhưng
vui mừng biết bao ngày cứu thoát đến, ngày
trở về quê hương, ngày được gặp
lại Jérusalem, được lên đền thờ dâng
lễ tạ ơn Chúa. Và điều đặc biệt là ánh sáng bừng
lên ở Jérusalem. Đây không phải là ánh sáng của
trần gian mà là ánh sáng của chính Thiên Chúa. Thiên Chúa là ánh
sáng và khi Chúa là ánh sáng thì Ngài không phải chỉ là ánh sáng
của Israel mà thôi nhưng Ngài còn là ánh sáng của muôn dân, muôn
nước. Từ đó những kho tàng bể khơi
tuốn đến Jérusalem, nguồn phú túc của chư dân sẽ tới Jérusalem. Tất
cả muôn người lũ lượt
từ các nơi tuôn đến Jérusalem. miệng
cao rao những lời ngợi khen Thiên Chúa.
Nếu bài
đọc I trình bày một hình ảnh vui tươi
của Jérusalem ngày đại lễ, ngày muôn dân tiến
đến trong huy hoàng rực rỡ sang trọng, thì
nơi bài đọc II thánh Phaolô đưa hình ảnh
ấy lên hàng siêu nhiên. Nơi bài I sự giàu sang phú quí
từ các nơi được đưa về để
tung hô Chúa, thì nơi bài đọc II đáp lại ân
sủng Chúa ban phát dư tràn cho mọi người qua các
tông đồ, các tiên tri, nhờ Chúa Thánh Thần thánh hóa.
Nhờ lòng thương xót bao la ấy của Thiên Chúa,
tất cả dân tộc trên mặt đất đều
trở nên người thừa tự, trở nên
người cùng một thân thể và thông phần với
lời hứa của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô.
Nhìn chung cả hai bài đọc đều
diễn tả tình yêu thương hài hòa giữa Thiên Chúa và
con người với nhau. Con người một lòng
một dạ nhìn nhận Thiên Chúa là Vua. Chúa
ban ơn cho con người, nhất là ơn
được làm nghĩa tử trong Đức Giêsu Kitô,
không phân biệt ai cả.
Bài Phúc Âm
diễn tả rõ ràng hơn, cụ thể hơn và sinh
động hơn trước mắt ta cuộc tìm
kiếm Chúa, rồi được Chúa giúp đỡ ban
ơn hướng dẫn. Con người không ngại gian lao cực nhọc và cuối cùng gặp
được Chúa. Con người quì gối sụp
lạy và dâng lễ vật cho Ngài. Xong trở nên con
người mới, đi con đường khác, trở
nên với đời sống hằng ngày của mình.
Dựa vào
đoạn Phúc Âm duy nhất của thánh Matthêu diễn
tả cuộc viếng thăm kỳ diệu này,
người ta hay trưng bày vao hang đá trong ngày lễ
Hiển Linh ba vị vua. Thật ra, không có
chỗ nào nói đó là các vị vua, cũng không có chỗ nào
cho biết con số của họ là bao nhiêu. Nhưng
truyền thống gọi là ba, vì dựa vào ba lễ
vật thánh Matthêu kể ra: vàng, nhũ hương và
mộc dược.
Về tên
của ba vua là: Kalbar, Manthior và Bankasa, nhưng đến
thế kỷ IX người ta mới đề cập
đến. Thật ra, tất cả những
chi tiết nhỏ này không có nền tảng trong Kinh Thánh và
ngôi sao lạ hiện vẫn còn là đối tượng
của những giải thích khác nhau. Dầu vậy
những điểm chính đã dễ cho chúng ta suy niệm
đó là những con người đến từ những
xứ xa xôi để tìm vị Vua Do Thái mới sinh ra và khi
gặp được Ngài, họ quì gối xuống
sụp lạy Ngài.
Hình
ảnh ấy cho chúng ta thấy mãi mãi bao lâu Phúc Âm còn rao
giảng đều luôn luôn có những đạo sĩ,
đó là những người tìm kiếm Chúa bằng cách này
hay bằng cách khác.
Và khi đã gặp được Chúa, thì thành tâm thực
lòng thờ lạy Chúa, nhìn nhận Người là Vua, là Chúa
của mình, của đời sống mình, của gia đình
mình và cuối cùng là của toàn thể nhân loại.
Cùng với Ba
Vua bên máng cỏ, chúng ta hãy tôn thờ uy quyền tối cao
của Hài Nhi Giêsu và xin cho chúng ta luôn
nhạy cảm đối với những cảm hứng
khích lệ của quyền năng Chúa trong tâm hồn mình.
Để có
việc làm cụ thể, trong tuần này tôi hình dung ra
những tác động của Ba Vua trên con đường
tìm Chúa. Đó là để tâm, để ý tìm
hiểu sự kiện. Dám chấp
nhận dấn thân quyết chí tìm gặp cho
được Chúa. Khi gặp
được Người thì phủ phục tôn thờ và
dâng lễ vật. Rồi sau cùng, từ bỏ con
đường cũ, đi theo con
đường mới, con đường của tin yêu và
hy vọng, con đường của sự sống
bất diệt trên thiên quốc.
|