LỄ
HIỂN LINH, NĂM B
KHÁT KHAO VÀ
NHẠY BÉN SẼ ĐƯỢC GẶP CHÚA
(Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12)
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển,
S.S.P.
Lễ Giáng Sinh
đã đem lại cho chúng ta niềm vui mừng khôn
xiết, bởi vì qua biến cố Đức Giêsu
Nhập Thể và Giáng Sinh, Thiên Chúa đã tự hạ
để cho con người được nâng lên, tức
là Thiên Chúa đã làm người để con người
được làm con Thiên Chúa. Vì thế, niềm vui của
chúng ta chính là được giao hòa, liên đới và ngay
cả đụng chạm tới Thiên Chúa qua Người
Con Chí Ái của Người, điều mà trước
đó không ai dám nghĩ tới.
Tuy nhiên, niềm vui ấy không chỉ dành
riêng cho chúng ta, mà là cho hết mọi người, mọi
nơi và mọi thời.
Mặc khải này được thể
hiện rõ trong phụng vụ lễ Hiển Linh hôm nay.
1. Ơn cứu độ
phổ quát
Khi nói đến lễ Hiển Linh, chúng ta
hiểu ngay ý nghĩa thần học của nó, đó là
lễ Chúa Tỏ Mình. Vì thế, phụng vụ ngày nay
hướng chiều về tên gọi Hiển Linh hơn là
Ba Vua như trước kia.
Khi Thiên Chúa mặc khải cho các Đạo
Sĩ qua ánh sao lạ và dẫn đường đến
kính viếng Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa muốn cho mọi
người đi vào mối tương quan cứu
độ, chứ không chỉ dành riêng cho một nhóm
người hay một dân tộc nào, mà là cho muôn dân.
Việc Thiên Chúa tỏ mình ra cho các Đạo Sĩ đã
phá tan não trạng độc tôn đặc lợi của
dân tộc Dothái. Biến cố này cũng loan báo cho mọi
người thấy rằng: ơn cứu độ không
bị giới hạn bởi chủng tộc, màu da,
sắc áo, hay tiếng nói…. Không! Thiên Chúa đã vượt
lên trên tất cả, để lòng thương xót và ơn
cứu độ của Ngài đến với muôn
người.
Khi hiểu Lễ Hiển Linh là Lễ Chúa
Tỏ Mình ra cho dân ngoại, sẽ giúp cho chúng ta hiểu
rằng: tất cả những ai khao khát và sẵn sàng
mở rộng tâm hồn để đón nhận Tin
Mừng cứu độ, thì họ cũng được
nên đồng thừa tự, cùng một thân thể và cùng
thông phần với lời hứa của Thiên Chúa trong
Đức Giêsu Kitô (x. Ep 3,6).
Chính sự khao khát ơn cứu độ
đến da riết, nên khi Ánh Sao của Thiên Chúa xuất
hiện trên bầu trời, các nhà Đạo Sĩ ngày
đêm miệt mài nghiên cứu và đã tìm ra chân lý, đó là
sự xuất hiện của Vị Vua người Israel
mới sinh. Khi đã xác quyết như vậy, các ngài
đã để lại sau lưng danh vọng, quyền
bính, giàu sang và đã lên đường với tinh thần
hy sinh…, để mong cho được gặp Hài Nhi Giêsu.
Như vậy, ta có thể nhận
định: Ánh Sao của Thiên Chúa đã có một chỗ
đứng đặc biệt trong tâm hồn của các
Đạo Sĩ. Nói cách khác, Ánh Sao của Chúa đã
tương hợp được với tâm hồn
của các ngài. Vì thế, các ngài đã không ngần ngại
lên đường để diện kiến Đấng
là nguồn Ánh Sáng, là Chúa các chúa, Vua các vua.
Sự lựa chọn này đã đi
ngược hoàn toàn với lối sống và lựa
chọn của vua Hêrôđê.
Lẽ ra vua Hêrôđê phải là người
am hiểu và mau mắn đón nhận Tin Mừng cứu
độ này trước hết, bởi vì một phần
do trách nhiệm, một phần do khoảng cách địa
lý quá gần gũi, hơn nữa, ông là người Dothái,
nên những điều đã nói về Đức Giêsu
được tiên báo trong Kinh Thánh, ông cũng nắm trong
lòng bàn tay!
Tuy nhiên, khác với các Đạo Sĩ,
Hêrôđê đã khước từ Ánh Sáng, chối bỏ Ánh
Sáng và chuộng cho mình bóng tối của sự ích kỷ,
kiêu ngạo, tự phụ…. Vì thế, thật đúng
với lời nhận định của thánh Gioan trong Tin
Mừng thứ 4, ngài viết: “Người đã
đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu
đón nhận” (Ga 1,11).
Quả thật, từ vua Hêrôđê đến các vị lãnh
đạo tôn giáo thời bấy giờ, không phải
họ không biết Đức Giêsu hay không khao khát kiếm
tìm Ngài. Tuy nhiên, động lực và mục đích của
họ hoàn toàn khác nhau. Điều này đã thấy rõ trong
Kinh Thánh!
Còn chúng ta ngày hôm nay đi tìm Chúa như
thế nào?
2.
Chúng ta đi tìm Chúa với mục
đích gì?
Có lẽ trong cộng đoàn đang hiện
diện nơi đây, không ai lại không một lần hay
có khi rất rất nhều lần lên đường
đi tìm Chúa! Tuy nhiên, cũng biết bao lần chúng ta
đi tìm mà không gặp, gõ mà không thấy, nên chẳng
lạ gì khi vẫn còn đó biết bao nhiêu người
cứ “lơ lơ lửng
lửng”; “chân không đạp đất, đầu không
đội trời…!”.
Tại sao vậy? Thưa đơn giản,
đó là chúng ta đi tìm Chúa theo kiểu gặp chăng hay
chớ, gặp cũng được, không gặp cũng
chẳng sao, tìm cho có, tìm theo phong trào hay hiệu ứng
đám đông.
Hoặc đôi khi chúng ta đi tìm Chúa với
một tâm hồn ngổn ngang, đủ mọi thứ,
nào là: ghen ghét, ích kỷ, kiêu ngạo và thực dụng…. Vì
thế, việc không gặp được Chúa là chuyện
bình thường, bởi lẽ Người không ở
những nơi đó.
Chúng ta cũng có thể đã đi tìm Chúa
với một tâm hồn trống rỗng, hoang vu, không
định hướng và cũng chẳng ý thức. Vì
thế, những dấu chỉ và biến cố vẫn
thường xảy ra, nhưng nó đến rồi
lại đi mà chẳng hề đọng lại nơi
tâm hồn chúng ta là mấy nếu không muốn nói như “nước đổ
đầu vịt” hay “nước
đổ lá khoai!”. Vì thế, chúng ta đã bỏ lỡ
biết bao cơ hội yêu thương mà Thiên Chúa vẫn
hằng ngày dành cho ta.
Như vậy, muốn gặp
được Chúa, chúng ta phải có tâm tình như ba nhà
Đạo Sĩ, đó là:
Trước tiên, nhạy bén với các
dấu chỉ và cần có một đức tin mạnh
mẽ khi đã khám phá ra ý định của Thiên Chúa và mau
mắn thi hành.
Thứ đến: cần có một tâm
hồn khao khát cháy bỏng để mong sao cho
được gặp Chúa. Phải chấp nhận một
cuộc lên đường và sẵn sàng để lại
biết bao kế hoạch, dự phóng…, chấp nhận hy
sinh và khó khăn.
Cuối cùng, đến với Thiên Chúa
bằng một tâm hồn khiêm nhường như các
Đạo Sĩ. Các ngài lên đường để
đi tìm Hài Nhi mới sinh, gặp được rồi,
họ đã phủ phục tôn thờ trong sự khiêm
tốn cũng như thể hiện lòng mến qua việc
dâng tiến Hài Nhi những báu vật.
Trên đây chính là những con đường
tâm linh của các Đạo Sĩ được hòa
quyện vào với con đường vật lý trên hành
trình đi tìm Chúa. Thấy được sự khao khát và
mong mỏi ơn cứu độ, nên Thiên Chúa đã ân
thưởng các ngài và đã cho các ngài được
toại nguyện.
3. Sứ điệp Lời Chúa
Bài học được rút ra từ sứ
điệp Lời Chúa hôm nay rất phong phú. Tuy nhiên, hình
ảnh ngôi sao lạ dẫn đường đóng vai trò
rất quan trọng trong hành trình đi tìm Chúa của các
Đạo Sĩ. Nhờ ánh sao dẫn lối soi
đường mà các Đạo Sĩ đã gặp
được Đức Giêsu là nguồn ơn cứu
độ.
Vì thế, thiết nghĩ hơn bao giờ
hết, mỗi người chúng ta cũng hãy trở thành
ánh sao soi đường cho người khác đến
gặp Thiên Chúa để họ cũng được
cứu độ.
Thật vậy:
Nếu là vợ chồng, chúng ta
được mời gọi trở nên ánh sáng của
sự thủy chung, yêu thương, để đẩy
lui bóng tối của sự thất tín và bội
ước quên thề.
Nếu là cha mẹ, chúng ta được
mời gọi trở thành ánh sao gương mẫu, trách
nhiệm trong việc giáo dục nhân bản cũng như
đời sống đạo đức, thiêng liêng,
để đẩy lùi bóng đêm của sự vô trách
nhiệm, và gương mù gương xấu.
Nếu là con cái, chúng ta được
mời gọi trở nên ánh sao của sự vâng phục,
chu toàn bổn phận với gia đình, bố mẹ và
người trên…, để đẩy lùi bóng đêm
của sự lêu lổng, ăn chơi, trác táng.
Với hàng xóm láng giềng, chúng ta
được mời gọi trở thành ánh sao của
sự liên đới, cảm thông, bác ái và yêu thương,
để đẩy lui bóng đêm của sự dửng
dưng, vô cảm.
Như vậy, một khi mọi người
trong gia đình đều ý thức về đời
sống chứng tá qua việc nêu gương sáng cho
những người xung quanh, thì chắc chắn gia
đình của chúng ta sẽ trở nên như một ánh sao
lạ, qua đó, người khác sẽ nhận ra sự
hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa.
Và một cách gián tiếp, chúng ta cũng sẽ trở thành
ánh sao soi sáng và dẫn đưa nhiều người khác
về với Chúa ngang qua đời sống đạo
hạnh của mỗi người.
Lạy
Chúa Giêsu, hôm nay, Chúa tỏ mình ra cho các Đạo Sĩ
để mặc khải ơn cứu độ cho muôn
dân. Xin Chúa ban cho chúng con biết noi gương các
Đạo Sĩ, đó là luôn nhạy bén với ơn Chúa
và sẵn sàng từ bỏ mọi sự để lên
đường tìm gặp Chúa. Amen.
|