CON THIÊN CHÚA
HÒA MÌNH VÀO LỊCH SỬ NHÂN LOẠI
Suy Niệm Lễ Vọng
Giáng Sinh
(Mt 1,
1-25)
Phụng
vụ Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh dìu chúng ta về với
gia phả nhân loại, có Con Thiên Chúa làm người là Đức
Giêsu Kitô sinh ra trong gia phả ấy.
Gia phả của Đức Giêsu Kitô
Người
ta có cố có ông, có cha có mẹ có ông có bà, tức là có một
gia phả. Đức Giêsu dù là Thiên Chúa, nhưng làm người, nên
cũng không nằm ngoài qui luật tự nhiên ấy. Gia phả
của Đức Giêsu Kitô được Thánh sử Matthêu viết thật
là dài cả thảy 42 đời, không phải một cách hết
sức chính xác và đầy đủ theo nghĩa lịch sử,
nhưng mang nặng ý nghĩa thần học. Gia phả
này nhắc nhớ chúng ta rằng, “Sau sự sa ngã phạm tội của Ađam và Evà,
Thiên Chúa đã không muốn bỏ rơi nhân loại một
mình, cũng như đã không muốn phó mặc nhân loại
cho sự ác. Ngài đã đáp trả lại sự nặng
nề của tội lỗi bằng sự phong phú tràn trề
của ơn tha thứ. Lòng Thương Xót luôn luôn vượt lên
trên mọi mức độ của tội lỗi, và không ai có
thể đặt ra những giới hạn cho Tình Yêu tha
thứ của Thiên Chúa” (x. Misericodiae Vultus số
3). Thiên Chúa đã đi tìm Ađam và Evà và đồng hành với
con người. Thiên Chúa đã gọi Abraham người đầu
tiên trong gia phả, thứ đến là các tổ phụ khác.
Thiên Chúa đã hòa mình vào lịch sử với
chúng ta, một lịch sử đi từ thánh thiện đến
tội lỗi, có những thánh nhân vĩ đại nhưng
cũng có những tội nhân thấp hèn. Đó là Tình Yêu
an ủi của Thiên Chúa, Đấng tha thứ và ban tặng niềm
hy vọng cho chúng ta.
Theo thánh
Mátthêu, Đức Giêsu xuất thân từ dòng dõi
Abraham, và cuộc đời Người gắn kết với dân
tộc Israen, một dân được tuyển chọn trong
tình thương. Đức Giêsu cũng là Con của vua Đavít, nên
Người có cơ sở để là Đấng Kitô như lời hứa.
Đức
Giêsu Kitô Con Thiên Chúa làm người, sinh ra trong một gia
đình, sống trong xã hội, nên Ngài chịu chi phối
bởi xã hội trong dòng lịch sử một
dân tộc với tất cả những thăng trầm và biến
động của nó. Là người cuối của gia phả,
nhưng lại là nhân vật trung tâm (x. Mt 1,16-17). Tất cả
lịch sử của dân tộc Israen cũng là lịch sử
cứu độ. Dòng lịch sử cứu độ này
đã lên đến tột đỉnh nơi Đức Giêsu Kitô. Nơi Người,
Thiên Chúa đã đưa lịch sử nhân loại đến chỗ
thành toàn.
Như chúng
ta đã nói ở trên, Con Thiên Chúa hòa mình vào một
lịch sử đi từ thánh thiện đến tội lỗi,
một gia phả khác thường đối với Do thái giáo. Bởi
lẽ, trong gia phả Đức Giêsu có tên một số phụ
nữ, đó là chuyện lạ, vì người Do Thái thường
chỉ để tên người cha. Trừ Đức Maria ra,
còn bốn phụ nữ kia đều có gốc dân ngoại.
Tama và Rakháp gốc Canaan, Rút gốc Môáp, vợ Urigia người
Híttít. Mỗi bà lại có hoàn cảnh khác thường không ai giống
ai. Tama giả làm điếm để ngủ với cha chồng
là Giuđa, hầu sinh con cho nhà chồng (St 38). Rakháp là một
cô điếm ở Giêricô, đã giúp Giosuê chiếm Canaan (Gs 2).
Bétsabê, vợ của Urigia, đã ngoại tình và lấy
vua Đavít (x. 2Sm 11-12). Rút đã lấy ông Bôát là người bà
con gần, để nối dõi cho chồng (x. R 1-4). Đức
Giêsu đã là con cháu của các phụ nữ khác thường
này, nên cũng mang trong mình chút dòng máu của dân
ngoại nếu tính theo gia phả, dẫn đến cuộc
sinh hạ của Đức Kitô cũng khác thường.
Sự giáng sinh của Con Một Chúa
Thiên Chúa
muốn cứu độ con người bằng cách sai Con Một
Chúa xuống thế gian, nhập thể làm người. Cách làm
người của Con Thiên Chúa vừa bình thường lại
vừa tuyệt đối khác thường. Bình thường
vì Người được sinh ra bởi một người nữ
(x. Gl 4, 4). Khác thường vì Người không được sinh ra
bởi người nam (cha ruột), nhưng do quyền năng Chúa
Thánh Thần (x. Mt 1, 18. 20). Mátthêu diễn tả một cách
tinh tế như sau: “Giacóp sinh
Giuse, chồng của bà Maria, từ bà Đức Giêsu được
sinh ra, cũng gọi là Đức Kitô” (c. 16). Có thể nói,
Đức Giêsu có dược “nhập khẩu” vào dòng
dõi vua Đavít hay không đều tùy thuộc vào lời đáp trả
của thánh nhân. Nên Thánh Mátthêu đã làm nổi bật dung
mạo vị cha nuôi của Chúa Giêsu, vừa nhấn mạnh
rằng, nhờ qua thánh nhân, Con Trẻ được đưa vào trong
dòng dõi vua Ðavít một cách hợp pháp, và như thế
thực hiện những Lời Kinh Thánh, trong đó Ðấng
Thiên Sai được các tiên tri loan báo như là “Con của Vua Ðavid ”. Như thế Con Thiên Chúa
đã có một người mẹ để trọn vẹn là
người. Ngài có cha nuôi là thánh Giuse để được thuộc về
dòng Đavít với một gia phả. Có một gia
đình cần thiết để sống và lớn lên.
Trong giờ
vọng lễ Mừng Chúa giáng sinh đêm nay, chúng ta hướng
nhìn về Thánh Giuse, vị hôn phu của Ðức Nữ
Ðồng Trinh Maria, cha nuôi Đức Giêsu, mẫu gương của
người “công chính” (Mt 1,19). Vai trò của Thánh Giuse với
nhân đức trổi vượt không thể nào bị rút gọn
về khía cạnh luật pháp mà thôi. Ngài được Thiên Chúa
tín nhiệm trao ban quyền làm “Người gìn giữ
Ðấng cứu thế”, trong gia đoạn đầu của
công trình cứu chuộc, khi hoà hợp hoàn toàn với
vị hôn thê của mình, tiếp rước Con Thiên Chúa
làm người và canh chừng cho sự tăng trưởng nhân bản
của Con Thiên Chúa. Vì thế, thật xứng hợp
biết bao hướng về ngài, cầu xin ngài trợ giúp
chúng ta sống trọn vẹn mầu nhiệm Ðức
Tin cao cả này.
Noi gương
ngài, chúng ta mở rộng lòng mình ra, chuẩn bị
nội tâm để đón nhận và gìn giữ Chúa Giêsu trong
đời sống chúng ta. Uớc chi Chúa có thể gặp thấy
trong chúng ta lòng quảng đại sẵn sàng đón Chúa đến,
như đã xảy ra như vậy tại Bêlem trong Ðêm Cực
Thánh Chúa sinh ra đời. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
Noel: lễ của
tình yêu, hy vọng và sẻ chia
"Đừng sợ, này ta báo
cho anh em một Tin Mừng trọng đại. Hôm nay Đấng Cứu
Thế đã giáng sinh cho chúng ta " (Lc, 2, 10). Vâng, một
niềm vui cả thể không trọng đại sao được, bởi
niềm vui này không dành cho riêng ai hay cho một nhóm người
nào, mà là cho toàn dân !
1) Noel lễ của TÌNH YÊU
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta cũng muốn
yêu và được yêu, bởi tất cả chúng ta đã được
yêu bằng một tình yêu cao cả. Bằng chứng
là "Thiên Chúa yêu thế gian đến
nỗi đã ban Con một Người " (Ga. 3, 16-17).
Mấy ngày nay, khi dạo thăm một số nhà thờ và
ngắm nhìn vào là hang đá, hay cảnh Belem, tôi bỗng dừng
lại hồi lâu trước một hang đá trang hoàng rất sống
động, tôi có cảm tưởng như mình đang đối diện
với cánh đồng Belem khi xưa và tự nhủ thầm trong
lòng rằng, à cách đây hơn 2017 năm tại Belem, Con Một
Thiên Chúa đã giáng sinh làm người. Đó là một tình
yêu cao cả, mà Thiên Chúa đã tặng ban cho mỗi người
chúng ta.
2) Noel, lễ của HY VỌNG
Trong lúc tôi đang trâm ngâm suy ngắm thì thấy một
người mẹ đưa tay chỉ về phía tượng Chúa Hài Đồng
và nói với thằng con nhỏ của bà rằng : "Đấy, con thấy không Thiên
Chúa hóa thân làm em bé đấy ! "
Thiên Chúa giáng sinh làm người để giải thoát con người
khỏi tội lỗi, khỏi muôn điều lo sợ, sợ
thiên tai, nhân tai, sợ chết... Đó là niềm tin và hy vọng
cho chúng ta.
3) Noel, lễ của sự SẺ CHIA.
Các đấng giáo phụ nhắc đi nhắc lại ý
muốn: "Thiên Chúa làm người
để con người trở nên thiên chúa". Quả thật,
Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta món quà vô giá là chính Con một
Chúa. Chúng ta cũng phải chia sẻ cho nhau những món quà
nhân dịp kỷ niệm ngày Giáng sinh Con Một Chúa, đặc
biệt trong gia đình, món quà ấy có thể là vật chất,
là sự cảm thông với tinh thần vị tha, bằng
lời nói, tiếng cười.
Thế giới xung quanh ta còn thiếu tiếng cười,
còn biết bao người nghèo khổ và bất công, phải
chăng chúng ta chưa có sẻ chia? Thánh Gioan Phaolô II, Giáo hoàng
đã nói: "chính trong đêm
Giáng sinh mà nền văn minh tình thương đã khai mào".
Chúa chỉ thực sự ở trong ta và giáng sinh trong
lòng ta khi chúng ta đón tiếp tha nhân; câu hỏi được đặt
ra trong Mùa Giáng sinh này là, tha nhân có vị trí nào trong trái tim
tôi?
Linh mục Antôn Nguyễn Văn Độ
|