ĐÊM
THÁNH
(Giáng
Sinh – Lễ Đêm)
THÁNH
TỬ GIÁNG
THẾ YÊU
THƯƠNG CỨU ĐỘ![](%5B%C4%90%C3%AAm%20GS%5D%20%C4%90%C3%8AM%20TH%C3%81NH_html_74a48d42.jpg)
NHÂN
GIAN HÂN HOAN HẠNH PHÚC
BÌNH
AN
Đêm
nay là đêm cực thánh, đêm
ứng nghiệm lời tiên tri từ hàng
ngàn năm trước. Lời hứa của
Thiên Chúa đã thực sự nên
trọn. Cả trời đất hân hoan đồng
ca: “Đêm
thánh vô cùng, giây phút tưng
bừng, đất với trời, xe chữ đồng.
Đêm nay Chúa Con thần thánh tôn
thờ, canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa…”
(Đêm Thánh Vô Cùng – Still
Nacht! Heilige Nacht! – Nhạc: Franz Xaver Grüber,
lời Việt: Hùng Lân). [1]
Đêm
nay Con Thiên Chúa giáng trần, nhập
thể và nhập thế – mặc xác
phàm và ở với nhân loại. Không
còn niềm vui nào hơn nữa. Niềm
vui khôn tả khi người dưới được
người trên đến thăm; thần dân
vô cùng hạnh phúc khi được
nhà Vua ghé vào “tệ xá”
của mình; dân tình khốn khổ vì
thấp cổ bé miệng sẽ trở nên
sung sướng khi được tổng thống
lưu ý. Thế thì niềm vui sướng
tột cùng, hơn mọi niềm vui sướng
khác, bởi vì chính Vua của các
vua và Chúa của các chúa đích
thân vi hành, đích thân đến
với chúng ta.
Giáo
hội quen dùng tán tụng ca của các
thiên thần hát vang trong đêm Con Chúa
sinh tại Bêlem: Gloria in excelsis Deo (Vinh danh Thiên
Chúa trên các tầng trời). Ngôn
ngữ loài người không thể đủ
để diễn tả niềm hạnh phúc
tuyệt đỉnh này! Nhà soạn nhạc
Johann Sebastian Bach đã sáng tác bản
nhạc tôn giáo “Gloria” vào năm
1733, và khoảng năm 1745, ông viết bản
“Gloria in excelsis Deo” [2] cũng theo “phong
cách” như bản “Gloria”. Cả
hai bản đều được viết ở
âm thể Si Trưởng. Bản “Gloria in
excelsis Deo” đã được cất
tiếng hát vang vào ngày lễ Giáng
Sinh năm 1745 để mừng đón hòa
bình sau những đợt chiến tranh Salesia
giữa Áo quốc và Prussia.
Ngày
xưa, ngôn sứ Isaia đã xác định:
“Dân
đang lần bước giữa tối
tăm
đã thấy một ánh
sáng huy hoàng;
đám người sống trong vùng bóng
tối,
nay được ánh
sáng
bừng lên chiếu rọi”
(Is 9:1). Tại sao? Ngôn sứ Isaia liệt kê
nhiều lý do: “Chúa
đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã
tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng
vui trước nhan Ngài như thiên hạ
mừng vui trong mùa gặt, như người
ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm. Vì
cái ách đè lên cổ dân,
cây gậy đập xuống vai họ, và
ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài
đều bẻ gãy như trong ngày chiến
thắng quân Mađian. Vì mọi giầy
lính nện xuống rần rần và mọi
áo choàng đẫm máu sẽ bị
đem thiêu, làm mồi cho lửa. Vì
một trẻ thơ đã chào đời
để cứu ta, một người con đã
được ban tặng cho ta”
(Is 9:2-5a).
Có
hàng ngàn lần một trẻ thơ trở
thành một đức vua, nhưng chỉ có
một lần một Đức Vua trở thành
một Trẻ Thơ. Độc nhất vô nhị.
Trẻ Thơ đó chính là Con Thiên
Chúa, là Đấng đến giải
thoát nhân loại khỏi tội lỗi và
quyền lực của bóng tối. Đêm
nay là Đêm Nhiệm Mầu, Đêm
Thánh Ân, Đêm Bình An, Đêm
Giao Hòa Đất Trời, là Giờ Hạnh
Phúc, là Ngày Độc Lập, là
Ngày Quốc Khánh Tâm Linh của cả
nhân loại chúng ta.
Đấng
Cứu Thế đầy uy lực và với
nhiều danh hiệu: “Người
gánh vác quyền bính trên vai, danh
hiệu của Người là Cố Vấn kỳ
diệu, Thần Linh dũng mãnh, người
Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình”
(Is
9:5b). Không dừng ở mức đó, mọi
sự vẫn không ngừng tiếp diễn:
“Người
sẽ mở rộng quyền bính, và lập
nền hoà bình vô tận cho ngai vàng
và vương quốc của vua Đavít.
Người sẽ làm cho vương quốc
được kiên cố vững bền trên
nền tảng chính trực công minh, từ
nay cho đến mãi muôn đời. Vì
yêu thương nồng nhiệt, Đức
Chúa các đạo binh sẽ thực hiện
điều đó”
(Is 9:6).
Ngày
Đấng Cứu Thế đã giáng sinh
cho chúng ta chan hòa niềm vui mừng. Niềm
vui nối tiếp nỗi mừng kể từ hôm
nay, và Ngài chính là Đức
Kitô, là Ngôi Hai Thiên Chúa, là
Đấng cứu độ các tội nhân
chúng ta. Vì thế, chúng ta phải thể
hiện niềm vui sướng đó theo cách
mà Thánh Vịnh gia đã làm, đó
là “reo hò mừng Chúa, tung hô
Người là Núi Đá độ
trì ta, vào trước Thánh Nhan dâng
lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu
hát cung đàn” (Tv 95:2). Chắc hẳn
có những người rất muốn biết
lý do cho hai năm rõ mười. Và
đây là lý do: “Bởi
Đức Chúa là Chúa Trời cao cả,
là Đại Vương trổi vượt
chư thần, nắm trong tay bao vực sâu lòng
đất, giữ chủ quyền muôn ngọn
núi vút cao. Đại dương Chúa
đã tạo thành là của Chúa,
lục địa do tay Người nhào nắn
cũng thuộc về Người”
(Tv 95:3-5).
Thánh
vịnh gia không thể giấu được
niềm vui nên đã phải mời gọi
mọi người đồng tâm nhất trí:
“Hãy
vào đây, ta cúi mình phủ phục,
quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng
dựng nên ta. Bởi chính Người là
Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân
Người lãnh đạo, là đoàn
chiên tay Người dẫn dắt”
(Tv 95:6-7). Được tôn thờ Ngài là
đại phúc đối với chúng ta.
Thật vậy, việc chúng ta ca tụng Ngài
chẳng thêm gì cho Ngài, nhưng lại
sinh ích lợi và kéo hồng ân
xuống cho chính mỗi chúng ta. Một
dạng tác động kỳ diệu vô
cùng!
Chính
Thánh Phaolô đã xác nhận: “Quả
thế, ân sủng của Thiên Chúa đã
được biểu lộ, đem ơn cứu
độ đến cho mọi người”
(Tt 2:11). Tuy nhiên, “ân sủng đó
dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống
vô luân và những đam mê trần
tục, mà sống chừng mực, công
chính và đạo đức ở thế
gian này” (Tt 2:12). Thánh Phaolô giải
thích cặn kẽ: “Sở
dĩ như vậy, là vì chúng ta trông
chờ ngày hồng phúc vẫn hằng
mong đợi, ngày Đức Kitô Giêsu
là Thiên Chúa vĩ đại và là
Đấng cứu độ chúng ta, xuất
hiện vinh quang. Vì chúng ta, Người đã
tự hiến để cứu chuộc chúng
ta cho thoát khỏi mọi điều bất
chính, và để thanh luyện chúng
ta, khiến chúng ta thành Dân riêng
của Người, một dân hăng say làm
việc thiện”
(Tt 2:14). Vấn đề quan yếu là “hăng
say làm việc thiện”, vậy mới là
sống tích cực, chứ không chỉ
sống tiêu cực là “xa điều
xấu, tránh điều ác”.![](%5B%C4%90%C3%AAm%20GS%5D%20%C4%90%C3%8AM%20TH%C3%81NH_html_2da5a285.jpg)
Trình
thuật của Thánh sử Luca cho biết:
“Thời
ấy, hoàng đế Augúttô ra chiếu
chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp
cả thiên hạ. Đây là cuộc
kiểm tra đầu tiên được thực
hiện thời ông Quiriniô làm tổng
trấn xứ Xyri. Ai nấy đều phải về
nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi
thế, ông Giuse từ thành Nadarét, miền
Galilê, lên thành vua Đavít tức
là Bêlem, miền Giuđê, vì ông
thuộc gia đình dòng tộc vua Đavít.
Ông lên đó khai tên cùng với
người đã thành hôn với ông
là bà Maria, lúc ấy đang có
thai. Khi hai người đang ở đó, thì
bà Maria đã tới ngày mãn
nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng,
lấy tã bọc con, rồi đặt nằm
trong máng cỏ, vì hai ông bà không
tìm được chỗ trong nhà trọ”.
Lời
kể ngắn gọn nhưng súc tích, chất
chứa cả một khoảng thời gian dài,
khoảng không gian mênh mông và ẩn
chứa biết bao nỗi cơ cực trong hành
trình đó. Đường sá xa xôi,
trời lại tối tăm và giá lạnh,
tìm chỗ nghỉ đêm thì bị từ
chối thẳng thừng, không được
ai bố thí cho chút lòng trắc ẩn
– dù chỉ là thương hại. Cứ
tưởng tượng cũng thấy gian nan vô
cùng. Khổ thật!
Thế
nhưng trong cái xui luôn có cái hên.
Tại vùng xa xôi hẻo lánh đó
có những người chăn chiên sống
ngoài đồng và thức đêm canh
giữ đàn vật. Bỗng dưng sứ
thần Chúa đứng ngay bên họ, và
vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh,
khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Bất
ngờ và lạ quá, thế thì sợ
đến chết đứng như Từ Hải
luôn chứ nói chi tới hãi hùng.
Đang khi trời tối đen như đêm
30, đen thui như mõm chó, trăng không
có, điện đóm cũng không, thế
mà bỗng dưng sáng chói lói hơn
cả đèn cao áp, đẹp hơn cả
“những ánh mắt hỏa châu”,
mà họ chỉ là những trẻ mục
đồng nghèo hèn và thất học
– như Việt Nam gọi là lũ trẻ
chăn trâu hoặc chăn bò, thế thì
hỏi sao không hốt hoảng cho được?
Nhưng đâu còn có đó.
Sứ
thần biết họ đang lo sợ nên đã
động viên họ: “Anh
em đừng sợ. Này tôi báo cho anh
em một tin mừng trọng đại, cũng là
tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một
Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho
anh em trong thành vua Đavít, Người là
Đấng Kitô Đức Chúa”
(Lc 2:10-11). Các mục đồng chẳng là
gì trước mặt người đời,
thế mà họ lại là những người
đầu tiên được đón nhận
Tin Mừng. Họ quả là đại phúc!
Và
rồi Thiên Thần “mách nước”
cho họ: “Anh
em cứ dấu này mà nhận ra Người:
anh em sẽ gặp thấy một TRẺ SƠ SINH
bọc tã, nằm trong máng cỏ”
(Lc 2:12). Dấu chỉ rất ư bình thường
mà lại rất lạ lùng. Và như
để củng cố niềm tin cho họ, bỗng
dưng muôn vàn thiên binh hợp với
sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên
Chúa: “Vinh
danh Thiên Chúa trên trời, bình an
dưới thế cho loài người Chúa
thương”
(Lc 2:14). Điệu lý giáng sinh thật
tuyệt vời!
Và
kìa, hình như văng vẳng tiếng
bổng trầm, du dương, êm đềm và
nhịp nhàng của Đức Mẹ đang
nhẹ ru Hài Nhi Giêsu:
À
ơi, Con hãy ngủ ngoan
Mai
kia khôn lớn hiến thân cứu đời
Đêm
nay Thánh Tử làm người
Danh
Chúa rạng ngời, nhân loại bình
an
Lạy
Thánh Phụ giàu lòng thương xót,
chúng con cảm tạ Cha đã ban chính
Ngôi Con đến thế gian để cứu
độ chúng con. Lạy Chúa Thánh
Thần, chúng con cảm tạ Ngài đã
dẫn đường chỉ lối và soi
sáng để chúng con nhận biết Hài
Nhi sinh ra nơi hang lừa là Đấng Cứu
Thế.
Lạy
Đức Mẹ Maria và Đức Thánh
Giuse, chúng con cảm ơn nhị vị đã
vâng lời Thiên Chúa mà chấp
nhận mọi gian nan để trao Đấng Cứu
Thế cho chúng con. Lạy Thánh Nhi Giêsu,
chúng con cảm tạ Ngài đã đến
ở với chúng con. Xin thương ban cho dân
Việt chúng con được hưởng
bình an và tự do đích thực, xin
giúp chúng con hưởng trọn Niềm
Vui Giáng Sinh và được hưởng
Hồng Ân Cứu Độ. Nhờ Thánh
Danh Hài Đồng Giêsu, Đấng cứu
độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
(1)
SILENT
NIGHT, HOLY NIGHT (Thơ: Joseph Mohr – Nhạc: Franz
Xavier Gruber)
https://www.youtube.com/watch?v=8ri2thaAIyA
(2)
Thưởng thức GLORIA IN EXCELSIS DEO (BWV 191) của
nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach:
http://www.youtube.com/watch?v=cGRbOjqOSYs
– http://www.youtube.com/watch?v=eChEWK_4B3Q
|