DỌN
ĐỜI
(Chúa
nhật II mùa Vọng, năm B)
MỞ
ĐƯỜNG, VẠCH LỘ, MONG CHỜ ĐỨC
CHÚA
SAN
LŨNG, BẠT ĐỒI, TIẾP ĐÓN THIÊN
SAI
Đó
là lời kêu gọi trong Is 40:3-4. Chấn
chỉnh là việc phải làm cả đời
chứ không thể theo kiểu “phong trào”,
hô thì mạnh mà làm chẳng bao
nhiêu. Chấn chỉnh để có thể
sẵn sàng đón Chúa đến, chờ
đợi với mức độ như Thánh
Vịnh gia: “Hồn
tôi trông chờ Chúa, hơn lính
canh mong đợi hừng đông”
(Tv 130:6).
Cuộc
sống đời thường có nhiều thứ
phải dọn dẹp, sắp xép gọn gàng
và làm vệ sinh. Có những việc
phải làm hàng ngày, dọn dẹp
liên tục, dù phạm vi chỉ là
khoảng gia đình.
Thân
thể chúng ta phải tắm hàng ngày,
mặt mũi và tay chân phải rửa
nhiều lần trong ngày. Xác đã
vậy, hồn cũng thế, rất nhiều thứ
bừa bộn, bẩn thỉu, đầy bụi
tội lỗi, chắc chắn “dọn đời”
là việc cần làm mọi lúc, cần
được dọn dẹp và chấn chỉnh
một cách nghiêm túc để duy trì
tình trạng sạch sẽ, tươm tất.
Thánh Vịnh gia mời gọi: “Hãy
dọn đường cho Đấng ngự giá
đằng vân”
(Tv 68:5a).
Dọn
đời cũng là dạng xét mình
mỗi tối trước khi đi ngủ, xét
mình trước khi xưng tội, và cũng
là dạng đặc biệt như thể
“dọn mình chết” vậy. Thật
đúng là như thế, bởi vì
“hôm nay còn gặp nhau đây, ngày
mai biết có thế này hay không”.
Thời giờ và tương lai thuộc quyền
của Thiên Chúa.
HẸN
GIỜ
Có
nhiều dạng hẹn giờ. Ngày nay người
ta có các thiết bị giúp hẹn
giờ báo thức, cụ thể là chiếc
điện thoại di động, có lẽ
không mấy người lại không có
loại thiết bị này. Nhưng nguy hiểm
nhất là hẹn giờ nổ cho bom, mìn.
Tuy nhiên, đó là chúng ta hẹn
giờ chứ giờ không hẹn chúng ta,
và chẳng ai biết điều gì sẽ
xảy ra.
Với
ý tưởng đó, nhạc sĩ Jay
Livingston và Ray Evans đã viết ca khúc
“What will be will be – Que Sera Sera – Điều
Gì Đến Sẽ Đến (*) cho bộ
phim “The Man Who Knew Too Much” (Người Biết
Quá Nhiều, năm 1956), thủ vai chính là
Doris Day và James Stewart. Gọi là “biết
quá nhiều” nhưng lại chẳng biết
được gì. Thời gian là của
Chúa, chúng ta được Ngài cho
quản lý.
Có
khởi đầu ắt có kết thúc,
sau thời gian mong chờ là lúc mãn
nguyện (hoặc thất vọng). Đó là
lẽ thường. Nhưng về tâm linh, chắc
chắn chúng ta sẽ không thất vọng,
vì Thiên Chúa đã xác định:
“Hãy
an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên
bảo Giêrusalem, và hô lên cho Thành:
thời phục dịch của Thành đã
mãn, tội của Thành đã đền
xong, vì Thành đã bị tay Đức
Chúa giáng phạt gấp hai lần tội
phạm”
(Is 40:1-2). Làm gì Chúa cũng báo
trước, Chúa bảo chúng ta mong chờ
nghĩa là Ngài đã “hẹn
giờ”, nhưng không ai biết chính
xác là lúc nào, thế nên mới
cần “dọn đời” sẵn sàng.
Chuỗi
ngày tháng mong chờ đó được
Chúa đến gắn kết chúng ta qua sự
sám hối và đền tội. Ngôi
Hai đến để thực hiện Lòng
Thương Xót. Chính Lòng Thương
Xót đó được thể hiện
trọn vẹn đối với những người
biết ăn năn và chấn chỉnh theo lời
mời gọi: “Trong
sa mạc, hãy mở một con đường
cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy
vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên
Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được
lấp đầy, mọi núi đồi sẽ
phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ
hoá thành đồng bằng, chốn gồ
ghề nên vùng đất phẳng phiu”
(Is 40:3-4). Sa mạc ở đây không phải
là sa mạc Sahara hay bất kỳ một sa mạc
nào, mà đó là Sa-Mạc-Tâm-Hồn,
sa mạc này ở ngay giữa những sinh hoạt
đời thường ồn ào náo nhiệt.
Tâm hồn cần tĩnh lặng như sa mạc
để có thể lắng nghe Tiếng Chúa.
Chỉ
có thể gặp Thiên Chúa nơi tĩnh
mịch. Khi đã “gặp” được
Ngài, người ta sẽ không thể im
lặng mà sẽ thông báo cho người
khác biết: “Kìa
Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay
nắm trọn chủ quyền”
(Is 40:9-10), đồng thời lòng họ tràn
ngập hạnh phúc vì nhận thấy “lũ
chiên con, Người ấp ủ vào lòng,
bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn
dắt” (Is 40:11). Đó là một thế
giới đại đồng mà ai cũng hằng
mơ ước.
Sự
thật đó vừa minh nhiên vừa mặc
nhiên vì Thiên Chúa “chúc bình
an cho dân Ngài, cho kẻ trung hiếu và
những ai hướng lòng trí về Ngài”
(Tv 85:9). Thiên Chúa luôn trung tín trong
mọi Lời Ngài đã tuyên bố,
không bao giờ nuốt lời hoặc chậm
trễ: “Chúa
không chậm trễ thực hiện lời hứa,
như có kẻ cho là Người chậm
trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn
đối với anh em, vì Người không
muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn
cho mọi người đi tới chỗ ăn
năn hối cải”
(2 Pr 3:9). Sự mong chờ Chúa đến sẽ
được bù đắp: “Tín
nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà
bình công lý đã giao duyên. Tín
nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao”
(Tv 85:11-12).
Trong
xã hội, mỗi khi đón tiếp một
vị chức sắc, dù đời và
đạo, chúng ta luôn chuẩn bị chu
đáo: Làm vệ sinh, dọn dẹp cho
gọn gàng, sơn phết cho đẹp mắt,
trang trí lộng lẫy,… huống chi đối
với Thiên Chúa, Vua của các vua và
Chúa của các chúa. Chúng ta cũng
phải dọn tâm hồn cho sạch sẽ và
ngay thẳng để đón tiếp Ngài,
nhưng Ngài không muốn chúng ta dọn
đường cho Ngài theo kiểu phàm tục
mà theo Ý Ngài: “Công
lý đi tiền phong trước mặt Ngài,
mở lối cho Ngài đặt bước
chân”
(Tv 85:14). Ngài
đến để cứu những gì đã
mất
(Lc 19:9) và phục
hồi nhân phẩm cho chúng ta.
Mỗi
dịp Giáng Sinh, người ta lo làm hang
đá, trang trí nhà thờ, trình
diễn Thánh Ca vàhoạt cảnh Giáng
Sinh,… Tất cả các hoạt động
đó cũng cần thiết, nhưng vẫn
chỉ là thứ phụ, cái cần thiết
nhất là chuẩn bị “máng cỏ
tâm hồn” của chính mỗi chúng
ta để Vương Nhi Giêsu ngự xuống.
Thiên Chúa hẹn giờ với chúng ta
rồi, vậy chúng ta cũng phải hẹn
giờ với Ngài.
ĐIỂM
GIỜ
Giờ
đã được hẹn thì giờ sẽ
điểm. Chắc chắn như vậy. Chú
ý “nhìn’ vào các dấu
chỉ của thời đại, các sự
việc hoặc sự kiện vẫn xảy ra hàng
ngày, chúng ta đủ thấy rõ: GIỜ
ĐÃ BẮT ĐẦU ĐIỂM. Do đó
mà không thể nấn ná, chần chừ,
hoặc lần lữa, mà phải CẤP TỐC
THAY ĐỔI CÁCH SỐNG cho kịp, càng
sớm càng tốt!
Theo
cách thức trần gian, con người chỉ
có thể tính tháng, tính ngày,
thời gian dài hay ngắn tùy mức độ
sự việc. Có khi vài ngày cũng
là dài, và có khi vài năm vẫn
là ngắn. Nhưng Thánh Phêrô cho
biết cách tính của Thiên Chúa:
“Đối
với Chúa, một ngày ví thể ngàn
năm, ngàn năm cũng tựa một ngày”
(2 Pr 3:8). Ngày của Chúa sẽ vô cùng
bất ngờ, có thể ngay sau khi chúng ta
vừa chợt nghĩ đến, Ngài đến
như kẻ trộm và như chủ về
bất ngờ: “Ngày
đó, các tầng trời sẽ ầm ầm
sụp đổ, ngũ hành bốc cháy
tiêu tan, mặt đất và các công
trình trên đó sẽ bị thiêu
huỷ”
(2 Pr 3:10). Chúa đến theo lời Ngài
hứa, Ngài đến để ĐÒI
CÔNG LÝ CHO CHÚNG TA. Thật là diễm
phúc, vì nỗi mong chờ của chúng
ta là “mong đợi Trời Mới và
Đất Mới, nơi công lý ngự
trị” (2 Pr 3:13). Tuy nhiên, chúng ta không
thể giả bộ mong chờ, làm ra vẻ
chờ đợi, nhưng phải sống như
thánh Phêrô nói: “Trong
khi mong đợi ngày đó, anh em PHẢI
CỐ GẮNG sao cho Người thấy anh chị
em TINH TUYỀN, không chi đáng trách và
sống bình an”
(2 Pr 3:14). Rất đáng quan ngại nên rất
cần chú ý lời cảnh báo của
Chúa Giêsu: “Liệu
còn lòng tin trên mặt đất nữa
chăng?”
(Lc 18:8). Một câu hỏi thật đáng
quan ngại!
Ngày
xưa, chính Chúa Cha đã sai sứ
giả đi trước Chúa Con, sứ giả
này sẽ dọn đường cho Chúa
Con (x. Is 40:3). Sứ giả đó tên là
Gioan và có “biệt danh” là Tẩy
Giả – nghĩa là “người làm
Phép Rửa”. Ông đã kêu gọi:
“Hãy
dọn sẵn con đường của Đức
Chúa, sửa lối cho thẳng để Người
đi”
(Mc 1:3; x. Is 40:3). Đó là “tiếng
kêu trong sa mạc” nhưng không phải
ông nói cho đất cát và không
khí nghe, mà ông kêu gọi chính
chúng ta. Theo lời của chính ông
Gioan Tẩy Giả thuật lại, ông đã
xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu
gọi người ta chịu phép rửa để
CHỨNG TỎ LÒNG SÁM HỐI và để
ĐƯỢC ƠN THA TỘI. Thời đó,
mọi người từ khắp miền Giuđê
và thành Giêrusalem kéo đến với
ông, họ thú tội và ông làm
phép rửa cho họ trong sông Giođan (Mc
1:5).
Có
lẽ chẳng ai “bụi đời” bằng
ông Gioan, bởi vì ông sống quá
giản dị: mặc áo lông lạc đà,
thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu
và mật ong rừng (x. Mc 1:6). Theo lẽ thường,
người giản dị là người sâu
sắc, còn người coi trọng bề ngoài
là người nông cạn (lấy bề
ngoài che giấu cái trống rỗng bên
trong). Hơn nữa, ông Gioan còn là
người sống rất khiêm nhường.
Ông xác định: “Có
Đấng quyền thế hơn tôi đang
đến sau tôi, tôi KHÔNG ĐÁNG
cúi xuống cởi quai dép cho Người”
(Mc 1:7). Đức khiêm nhường rất quan
trọng, bởi vì ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG
là NỀN TẢNG của “tòa nhà
nhân đức”. Người sống khiêm
nhường không hề quản ngại chi cả.
Trong
khi tích cực “dọn dẹp” cuộc
sống cho tươm tất, người ta không
thể không sám hối và đền
tội. Nhưng để có thể sám
hối và đền tội, người ta
phải sống khiêm nhường. Người
khiêm nhường thì luôn giản dị,
không cầu kỳ. Đúng là một
chuỗi hệ lụy tuyệt vời: Người
sống giản dị sẽ biết sống khiêm
nhường, người khiêm nhường sẽ
biết sám hối, người sám hối
sẽ chịu đền tội, và hệ lụy
tất yếu tiếp theo là ĐƯỢC
CỨU ĐỘ. Ai chân thành “dọn
đời” như vậy thì Vương
Nhi Giêsu rất vui mừng ngự vào “máng
cỏ” lòng họ.
Là
người diễm phúc được đi
tiền phong và được coi trọng,
nhưng Thánh Gioan khiêm nhường minh
định: “Tôi
làm phép rửa cho anh chị em trong nước,
còn Người sẽ làm phép rửa
cho anh chị em trong Thánh Thần”
(Mc 1:8). Thật vậy, Chúa Thánh Thần
là Đấng rất quan trọng trong cuộc
đời chúng ta, đặc biệt là
về đời sống tâm linh, thế nhưng
Chúa Thánh Thần thường xuyên bị
chúng ta lãng quên! Nhân dịp tốt
là Mùa Vọng này, chúng ta cùng
nhau cố gắng canh tân và chấn chỉnh,
bởi vì Thiên Chúa đã ĐIỂM
GIỜ thật rồi. Cầu xin Ngài thương
cứu chúng ta!
Lạy
Thiên Chúa tình thương, Ngài
thực sự muốn tấm lòng nhân ái
chứ đâu cần bất cứ loại lễ
tế nào, bởi vì Ngài nhập thế
không để kêu gọi người công
chính mà để kêu gọi tội
nhân (x. Mt 9:13). Vâng, lạy Chúa, mặc
dù con khốn nạn và hoàn toàn
bất xứng, nhưng con may mắn được
nhận biết Ngài và chân thành
tín thác nơi Ngài. Lạy Đấng
Thiên Sai, xin Ngài đến canh tân và
cứu độ nhân loại để mọi
người được sống dồi dào
(x. Ga 10:10). Con cầu xin nhân Danh Đấng
Thiên Sai, Đấng cứu độ nhân
loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
+
Thưởng thức ca khúc WHAT
WILL BE WILL BE:
1.
https://www.youtube.com/watch?v=xZbKHDPPrrc
2.
https://www.youtube.com/watch?v=CcWbZUgymkw
(có ca từ)
3.
https://www.youtube.com/watch?v=aJVXMiFX-48
(thiếu nhi, có ca từ)
|