CHUNG
THẨM
Trong
cuộc sống, ai cũng có nhiều cuộc
thẩm vấn: Hỏi người khác hoặc
người khác hỏi mình, thậm chí
chính mình lại tự hỏi mình (tự
vấn).![](CHUNG%20TH%E1%BA%A8M_html_4e7c09a2.jpg)
Trong
xã hội nhân loại, tòa án là
nơi áp dụng luật pháp để
xét xử những người có tội.
Có những vụ án lớn, người
ta có sơ thẩm và chung thẩm. Tôn
giáo cũng có tòa án của tôn
giáo. Có những người cả đời
không “dính líu” tới tòa
án, nghĩa là không phải đứng
trước vành móng ngựa. Nhưng về
tâm linh, ai cũng là những bị cáo
trước Tòa Án của Thiên Chúa,
chẳng vậy mà hàng ngày đều
phải xét mình, cụ thể là khi
dâng lễ, ai cũng phải thú nhận
“lỗi tại tôi” ba lần để
xin Thiên Chúa tha thứ. Có nhiều dạng
tội, nhưng đáng sợ nhất là
“phạm tội nhiều trong tư tưởng”.
Tự
vấn lương tâm là điều cần
thiết đối với mọi người –
chẳng trừ ai, đặc biệt đối
với các Kitô hữu – tự “soi”
mình (xét mình) bằng Tia X Thánh
Linh để chuẩn bị xưng thú tội
lỗi. Không chỉ vậy, tự vấn còn
là xét mình hàng ngày, nhất
là trước khi ngủ mỗi đêm –
bởi vì cũng có thể chúng ta
không còn thấy bình minh của ngày
hôm sau. Đúng như người ta thường
nói: “Ngủ
như chết”.
Thật vậy, ngủ là “chết mà
còn thở”.
Đối
với con người, đáng quan ngại nhất
là cuộc chung thẩm – cuộc thẩm
vấn cuối cùng. Đó là cuộc
phán xét chung, tất nhiên không thể
bỏ qua khi mỗi chúng ta trút hơi thở
cuối đời phàm nhân, bởi vì
lúc này “trắng – đen” rạch
ròi, không thể hoán chuyển hoặc
thay đổi được gì nữa!
Cuối
năm Phụng Vụ, Giáo hội muốn chúng
ta “nhìn sâu” vào cuộc đời
mình để cố gắng hoàn thiện
hơn. Trình thuật Mt 25:31-46 là trình
thuật đặc biệt cho biết chi tiết
về Cuộc Chung Thẩm (chỉ có trong Phúc
Âm theo Thánh Mátthêu mà thôi).
Chúng ta cùng nghiêm túc đọc
lại và suy nghĩ:
Khi
Con Người
đến
trong vinh quang của
Người,
có
tất
cả
các
thiên
sứ
theo hầu,
bấy
giờ
Người
sẽ
ngự
lên ngai vinh hiển
của
Người.
Các dân thiên hạ
sẽ
được
tập
hợp
trước
mặt
Người,
và
Người
sẽ
tách
biệt
họ
với
nhau, như
mục
tử
tách
biệt
chiên
với
dê.
Người
sẽ
cho chiên
đứng
bên
phải
Người,
còn dê ở
bên
trái.
Bấy
giờ
Đức
Vua sẽ
phán
cùng
những
người
ở
bên
phải
rằng:
“Nào
những
kẻ
Cha Ta chúc
phúc,
hãy
đến
thừa
hưởng
Vương
Quốc
dọn
sẵn
cho các
ngươi
ngay từ
thuở
tạo
thiên
lập
địa.
Vì xưa
Ta đói,
các
ngươi
đã
cho ăn;
Ta khát,
các
ngươi
đã
cho uống;
Ta là
khách
lạ,
các
ngươi
đã
tiếp
rước;
Ta trần
truồng,
các
ngươi
đã
cho mặc;
Ta đau
yếu,
các
ngươi
đã
thăm
viếng;
Ta ngồi
tù,
các
ngươi
đến
hỏi
han”.
Bấy
giờ
những
người
công
chính
sẽ
thưa
rằng:
“Lạy
Chúa,
có
bao giờ
chúng
con đã
thấy
Chúa
đói
mà cho ăn,
khát
mà
cho uống;
có bao giờ
đã
thấy
Chúa
là
khách
lạ
mà
tiếp
rước;
hoặc
trần
truồng
mà
cho mặc?
Có bao giờ
chúng
con đã
thấy
Chúa
đau
yếu
hoặc
ngồi
tù,
mà
đến
hỏi
han đâu?”.
Đức
Vua sẽ
đáp
lại
rằng:
“Ta
bảo
thật
các
ngươi:
mỗi
lần
các
ngươi
làm
như
thế
cho một
trong những
anh em bé
nhỏ
nhất
của
Ta đây,
là
các
ngươi
đã
làm
cho chính
Ta vậy”.
Rồi
Đức
Vua sẽ
phán
cùng
những
người
ở
bên
trái
rằng:
“Quân
bị
nguyền
rủa
kia, đi
đi
cho khuất
mắt
Ta mà
vào
lửa
đời
đời,
nơi
dành
sẵn
cho tên
Ác Quỷ
và
các
sứ
thần
của
nó.
Vì xưa
Ta đói,
các
ngươi
đã
không
cho ăn;
Ta khát,
các ngươi
đã
không
cho uống;
Ta là khách lạ,
các
ngươi
đã
không
tiếp
rước;
Ta trần
truồng,
các
ngươi
đã
không
cho mặc;
Ta đau
yếu
và
ngồi
tù,
các
ngươi
đã
chẳng
thăm
viếng”.
Bấy
giờ
những
người
ấy
cũng
sẽ
thưa
rằng:
“Lạy
Chúa,
có
bao giờ
chúng
con đã
thấy
Chúa
đói,
khát,
hoặc
là
khách
lạ,
hoặc
trần
truồng,
đau
yếu
hay ngồi
tù,
mà
không
phục
vụ
Chúa
đâu?”.
Bấy
giờ
Người
sẽ
đáp
lại
họ
rằng:
“Ta
bảo
thật
các
ngươi:
mỗi
lần
các
ngươi
không
làm
như
thế
cho một
trong những
người
bé
nhỏ
nhất
đây,
là
các
ngươi
đã
không
làm
cho chính
Ta vậy”.
Đối
với những đầy tớ tồi tệ,
Kinh Thánh cho biết rằng những kẻ gian
ác ra đi để “chịu cực hình
muôn kiếp”, còn những người
công chính cũng ra đi nhưng là để
“hưởng sự sống muôn đời”.
Có điều thú vị: Cụm từ
“chịu cực hình muôn kiếp”
và cụm từ “hưởng sự sống
muôn đời” đều có năm
chữ
(theo Việt ngữ), gần giống một câu
đối và tương tự sự cân
bằng trong phương trình hóa học
vậy.
Cuộc
phán xét này có liên quan dụ
ngôn “Những Nén Bạc” ngay trước
đó (Mt 25:14-30; Lc 19:12-27), tức là “nén
đời” riêng của mỗi người.
Đó là “Nén Đức Tin”,
nén này không chỉ là tài năng
hoặc hạnh phúc, mà còn là
những điều kiện và bất hạnh.
Đã có những vị thánh chịu
nhiều bất hạnh, nhưng họ vẫn kiên
trì tín thác vào long thương
xót của Thiên Chúa, và cuộc
sống của họ đã minh chứng đức
tin kiên cường một cách anh dũng.
Chính cách sống đức tin đó
đã khiến họ nên thánh.
Trong
cuộc phán xét chung, chủ nhân (Chúa)
đã nói với người đầy
tớ tồi tệ: “Tôi
cứ lời miệng anh mà xử anh”
(Lc 19:22). Như vậy, lời nói cũng quan
trọng, không thể thích gì nói
nấy. Thánh Phêrô cho biết: “Nhờ
LỜI NÓI của anh mà anh sẽ ĐƯỢC
TRẮNG ÁN; và cũng tại LỜI NÓI
của anh mà anh sẽ BỊ KẾT ÁN”
(Mt 12:37). Thánh Vịnh gia nói: “Tấc
lưỡi mình hại mình là thế!”
(Tv 64:9).![](CHUNG%20TH%E1%BA%A8M_html_6077cede.jpg)
Qua
lời kể của Thánh sử Mátthêu,
chúng ta thấy rằng Thiên Chúa không
thẩm vấn điều gì khác ngoài
ĐỨC ÁI (liên quan Tình Yêu
Thương, Lòng Thương Xót, Lòng
Trắc Ẩn), chứ Ngài KHÔNG CẦN
QUAN TÂM chúng ta giỏi hay dốt, giàu
hay nghèo, đẹp hay xấu, cao hay thấp,
có tài này hoặc tài nọ, làm
được công to việc lớn gì,...
Thảo nào Thánh Phaolô minh định
rằng “đức mến cao trọng nhất”
(1 Cr 13:13) trong ba nhân đức đối thần
– tức là còn “lớn” hơn
đức tin và đức cậy, bởi vì
đức mến vĩnh tồn nơi Thiên
Quốc (nghĩa là trên Thiên Quốc
không còn đức tin và đức
cậy).
Đức
ái liên quan nhiều vấn đề, kể
cả các nhân đức đối nhân.
Đức ái có thể là làm
việc từ thiện, chia sẻ vật chất,
lời nói, nụ cười, ánh mắt,
cử chỉ, thái độ,… đặc
biệt là biết cầu
nguyện cho người khác
– người đau khổ, người nghèo
khó, bệnh nhân, tội nhân, và kể
cả việc cầu nguyện cho các linh hồn
nơi Luyện Hình. Như vậy, ai cũng có
thể làm việc lành phúc đức,
dù ngồi tại chỗ quanh năm suốt
tháng, chẳng đi đâu xa.
Tất
nhiên, khi Thiên Chúa thẩm vấn lần
cuối cùng, không ai có thể biện
hộ bất cứ điều gì. Chúa
hỏi là để chúng ta tự biết
mình thôi, chứ Ngài biết hết
trơn rồi, bởi vì Thiên Chúa là
“Đấng thấu suốt mọi sự”
(1
Sbn 28:9b;
Gđt 8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 12:22; 2 Mcb
15:2; G 28:27; Tv 139:2; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn 24:12; Kn 1:6; Kn 7:23;
Hc 23:19; Hc 42:20; Gr 11:20; Gr 20:12; 1
Cr 2:10; 1
Cr 12:4-6; 1
Ga 3:20),
chắc chắn không thể “giả nai”
hoặc cố ý “làm ngơ” được.
Điều
đáng sợ là “Thiên Chúa cứ
THEO SỰ THẬT mà xét xử” (Rm
1:2), Ngài “KHÔNG thiên vị ai”
(Đnl 10:17; Hc 35:12; Rm 1:11) cũng “KHÔNG vị
nể ai” (1 Pr 1:17), và “KHÔNG hối
lộ ai” (Hc 35:11). Đừng biện hộ
rằng tôi thế này hoặc thế nọ,
tôi đã thực hiện nhiều thứ
công ích xã hội. Không thể biện
minh hoặc biện hộ, không thể ỷ
công sức hoặc tài năng, tất cả
mọi chi tiết đều được “ghi
âm” và “thu hình” bằng
loại “máy” cực kỳ tối tân
là loại máy “siêu vô hình”.
Lạy
Thiên Chúa chí minh và chí công,
xin rộng lòng thương xót con, bởi
vì con chỉ là kẻ bất tài, vô
dụng và vô duyên mà thôi. Xin
cứu độ mọi người và cứu
độ con nữa. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Khoảng
chiều cuối tuần, cuối tháng, cuối
năm Phụng Vụ – 2017
+
Thánh Ca CÓ BAO GIỜ (Hùng Lân):
https://www.youtube.com/watch?v=gpc4nvBT-wQ
+
Xem thêm:
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/10/truoc-vanh-mong-ngua.html
|