Phải canh thức
(Suy niệm của Lm. Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến)
Văn mạch của 13,33-37 là những loan báo ngày Thiên
Chúa sẽ đến (13,24-37). Ngày của
Thiên Chúa chắc chắn sẽ đến, nhưng không ai biết ngày
giờ nào. Chỉ một mình Chúa Cha biết
(13,32). Bởi đó,
Chúa Giêsu nhắc lại điều nầy (13,33) và kêu
gọi các môn đệ cách trực tiếp là hãy
tỉnh thức
(13,34-37). Canh thức đối
nghĩa với ngủ. Canh thức để
canh giữ nhà cho Thiên
Chúa. Và canh thức
vì Chúa sẽ
trở lại, nhưng không biết lúc nào.
Để nhấn mạnh điều nầy là không
ai biết ngày giờ nào Thiên Chúa
sẽ đến, Marcô dùng chữ
“hãy tỉnh thức”, agrupneite, nghĩa là đặt
trong tình trạng báo động trước một nguy hiểm có thể
xảy ra. Việc Thiên Chúa đến, hiểu theo
một cách nào đó, “rất
nguy hiểm” cho số phận
đời đời.
Nếu không đặt trong tình trạng sẳn sàng, có thể chịu
chung số
phận với những người tôi tớ không
trung tín.
Có bốn
lần lời kêu gọi các
đầy tớ hãy “canh thức”,
grègoreite, “thức ngủ và trong
tình trạng sẳn sàng” (câu 34.35.36 và 37). Lệnh hãy canh thức
đầu tiên đưa ra khi chủ vừa
ra khỏi nhà (c.34), lần thứ hai giả
thiết chủ đang đi xa và có
thể về bất cứ giờ nào (c.35), lần thứ ba giả thiết
chủ đã về tới nhà (c.36), và lần cuối cùng nói cho
mọi người:
tất cả hãy tỉnh thức (c.37). Vậy hãy canh thức luôn luôn, nhất là trong thời
gian của bóng tối.
Điều tai hoạ
nhất là khi chủ về
mà “anh em
đang ngủ”
(c.36). Tại sao? Ngủ là
ngược lại với canh thức. Trong vườn Cây Dầu, tìm thấy cả hai tình trạng
nầy: Chúa Giêsu canh thức
để cầu nguyện, ba môn đệ đang ngủ (14,37). Vì thế
khi nguy hiểm đến, Chúa Giêsu đã
sẳn sàng chịu nộp theo ý Chúa Cha, còn các môn
đệ thì trốn chạy (14,41.50). Ngủ là nằm trong tình trạng
không tự vệ. Kẻ thù có thể
gieo vào ruộng cỏ lùng (4,27) và
bão tố có thể nổi
lên khi để
Chúa Giêsu ngủ trong thuyền đời mình (4,38).
Vậy phải
canh thức luôn. Canh thức không phải là không
đi ngủ. Các trinh nữ
khôn ngoan vẫn đi ngủ trong khi chờ đợi
chàng rể đến (Mt 25,5). Canh thức và cầu
nguyện đi với nhau như Chúa Giêsu
trong vườn Cây Dầu. Chính Người cũng phải canh thức và cầu nguyện
để khỏi rơi vào cám
dỗ không làm theo
ý Chúa Cha. Người đã thức
và cầu nguyện cho đến lúc ý Chúa Cha được thực hiện là để mình bị bắt,
khởi đầu hành trình khổ
nạn và chấm dứt trên thánh giá.
Thức để cầu nguyện và cầu nguyện
để có thể thức mà làm tròn
bổn phận Thiên Chúa giao
phó, và để
khỏi rơi vào cám dỗ
nghĩ là chủ sẽ về muộn, nên sẽ ăn
uống say sưa và không còn
trung tín với chủ nữa (Mt 24,48-49).
Ngày của
Thiên Chúa chắc chắn sẽ đến. Sự vắng mặt
của Người chỉ là tạm
thời. Người
đang đến, như người chủ ra đi và sẽ
về, như mùa hạ đang
đến khi cây vả đâm
chồi non (13:28). Bởi đó
hãy canh thức mà đón
Người, không chỉ các môn
đệ mà tất cả mọi người (13,37).
|