Cha Ta chúc phúc – Lm. Vũ Đình Tường
Ngày
nay nói đến vua chúa ai cũng cho là chuyện của
thời đã qua.
Xưa kia hình ảnh vua chúa, quan quyền
cao trọng bao nhiêu ngày nay bị lơ là bấy nhiêu. Quốc gia nào còn giữ được truyền
thống hình ảnh hoàng gia sống động cũng
chỉ là giữ hình thức truyền thống xưa.
Gọi là hình thức vì người trong hoàng tộc không
hưởng đặc ân như xưa. Nếu thực tài họ cũng làm việc như
những công dân khác và cùng trách nhiệm pháp lí như mọi
người. Thiếu tài không thực
sự lãnh đạo, cũng chẳng quyền thế.
Đại đa số hình ảnh vàng son
thời vua chúa ngày nay đóng khung, lộng kiến trong lâu
đài bảo tàng viện.
Câu
hỏi đặt ra cho các Kitô hữu ngày lễ kính Chúa Kitô
vua vì thế có lỗi thời chăng? Với Kitô hữu
có danh, không thực hành đời sống đạo thì
đại lễ, lễ kính, lễ nhớ. Tất cả đều lỗi thời vì
đối với họ tôn giáo là lỗi thời. Với Kitô hữu chân chính, sống thực hành
niềm tin thì ngày lễ kính Chúa Kitô vua là một ngày hết
sức đặc biệt. Đặc biệt vì
nhiều lý do. Lý do quan trọng hơn cả vì Ngài là vua tình
yêu. Tình yêu ban sự sống. Sự sống
vĩnh cửu. Chỉ có Đấng chiến
thắng sự chết mới ban sự sống vĩnh
cửu. Mừng lễ Chúa Kitô vua chính là
mừng lễ Ngài chiến thắng tử thần. Chiến thắng này không phải riêng cho Ngài mà cho
chính chúng ta. Mừng vua chúng ta chiến
thắng khải hoàn. Người
hưởng thành quả của chiến thắng là chính
chúng ta. Lễ mừng kính Ngài là lễ
tạ ơn Ngài thắng trận thay cho chúng ta.
Lý do thứ hai để mừng kính do tiên tri
Êdekia đưa ra. Đó là tạ ơn
một chủ chiên hiền từ, nhân lành, đầy lòng
xót thương. Lòng nhân từ của chủ chiên
tỏa lan đến toàn đàn chiên, bao
gồm cả chiên mạnh khoẻ đến chiên đau
bệnh, chiên trong ràn và chiên ngoài ràn.
Chính
Ta sẽ chăn dắt các chiên Ta, chính Ta sẽ cho chúng
nằm nghỉ, Chúa là Thiên Chúa phán như thế. Ta sẽ tìm con chiên đã mất,
sẽ đem con chiên lạc về, sẽ băng bó con chiên
bị thương tích, sẽ lo chữa con chiên bị
ốm đau, con nào mập béo, Ta sẽ chăm sóc, và
sẽ chăn dắt nó trong sự công chính (Ed 34,15)
Lý do thứ ba để mừng vì hãnh diện,
Đức Kitô chiến thắng điều mà toàn thể
nhân loại thua, sợ, cố tránh nhưng không tránh
được. Điều nhân loại mong
tránh thì Thiên Chúa của sự sống đè bẹp
dưới chân. Hình ảnh này rất gần với
hình ảnh xưa kia Đức Trinh
Nữ đạp đầu kẻ thù của nhân loại
là con rắn, hình ảnh của satan. Người
Con duy nhất của Mẹ là Đức Kitô đặt
kẻ thù dưới chân. Kẻ thù
đây là tử thần. Chính Ngài đã
chiến thắng sự chết. Sự
chết không còn làm chủ nữa, chúng không còn tác oai, tác quái
nhưng đã bị đặt vào đúng vị trí,
đúng chỗ của nó.
Lý do thứ tư mừng phần thưởng
tương lai của mỗi chúng ta. Phúc âm
đưa ra hình thời sinh tiền sống bác ái, yêu
thương; khi chết cũng sẽ được yêu
thương bồi đắp. Bác ái, yêu
thương diễn tả qua hành động cụ
thể trong cuộc sống và được chính Chúa Cha
chúc phúc.
Hãy đến,
hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần
gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho
các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì
xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi
đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã
tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho
mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng
thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến
với Ta.
Hình ảnh
của những con chiên đau khổ, thương tật
trong sách tiên tri Êdekia giờ trở thành hình ảnh của
những con người bất hạnh vì ốm đau, bệnh
tật, gây nên bởi cô đơn, buồn thảm. Hình
ảnh con người ốm o, gầy còm, ho sặc
sụa, khát khô họng được nhắc đến
như hình ảnh chiên lạc. Bàn tay nâng
đỡ vỗ về của chủ chiên được
trao sang bàn tay của mọi người. Những bàn tay làm công việc của bàn tay chủ chiên. Chính vì làm công việc của chủ chiên mà chủ
chiên chúc phúc, đón nhận và ban thưởng. Chủ
chiên chia phần gia nghiệp nước trời của
mình cho những ai cùng cộng tác, lao tác,
chia sẻ công việc của chủ chiên vì thợ thì
đáng hưởng công. Phần thưởng thứ hai
dành cho những bàn tay nâng đỡ,
vỗ về chiên đau bệnh, chiên lạc đến
từ Thiên Chúa Cha. Hỡi những kẻ Cha
Ta chúc phúc đến lãnh thưởng. Ân
phúc Thiên Chúa ban thưởng đến từ Thiên Chúa Cha. Đây là nguyên nhân nữa để mừng kính
ngày lễ Đức Kitô vua.
|